menu

Skoda Kodiaq và Koroq tại Việt Nam có “ngáo giá”?

16:35 - 26/10/2023

Sau lễ ra mắt thương hiệu tại Việt Nam ngày 23/9/2023, Skoda đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe Kodiaq và Karoq. Cùng phân tích mức giá của hai mẫu xe này để xem nó hợp lý hay không, giữa thời buổi thị trường ảm đạm như hiện nay.

Skoda Việt Nam đã chính thức giới thiệu hai dòng xe SUV 5 chỗ và 7 chỗ đầu tiên của mình tại thị trường Việt Nam là Karoq và Kodiaq vào ngày 23/9, mức giá bán lẻ khuyến nghị như sau:

- Kodiaq (SUV 7 chỗ hạng D):

+ Karoq Ambition: 999.000.000 VND

+ Karoq Style: 1.089.000.000 VND

- Karoq (SUV 5 chỗ hạng C):

+ Kodiaq Ambition: 1.189.000.000 VND

+ Kodiaq Style: 1.409.000.000 VND

Có nhiều ý kiến cho rằng giữa thời buổi thị trường ảm đạm như hiện nay, các hãng đều đua nhau cạnh tranh về giá để đẩy doanh số, thì mức giá của Skoda Karoq và Kodiaq là cao. Tuy nhiên, khi đánh giá độ hợp lý của mức giá xe, ta cần xét tới nhiều yếu tố, bao gồm phân khúc, xuất xứ, thuế, chi phí vận hành và tương quan giá với các dòng xe đối thủ.

Xuất xứ Châu Âu

Skoda Kodiaq và Karoq phiên bản thương mại tại Việt Nam hiện nay đang được nhập khẩu nguyên chiếc trực tiếp từ châu Âu về Việt Nam. Loạt xe Skoda Kodiaq và Karoq tại Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Kvasiny, tọa lạc tại thành phố cùng tên, Cộng hòa Séc.  Để xuất xưởng tại châu Âu, một chiếc xe cần trải qua các khâu kiểm định kỹ lưỡng và đạt được các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.

Nhà máy ô tô Skoda Kvasiny nhìn từ trên cao

Một trong những đặc điểm của ô tô châu Âu đó là sự chắc chắn của thân vỏ, khung gầm và mạnh mẽ của động cơ. Hai dòng Kodiaq và Karoq của Skoda trong thời điểm hiện tại đều được nhập nguyên chiếc về Việt Nam, chính vì thế chất lượng thân vỏ, khung gầm và động cơ cũng đạt quy chuẩn khắt khe của châu Âu.

Tất nhiên, điều kiện sản xuất, chi phí nhân công, tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn ở châu Âu đều ở mức cao, do đó không thể so sánh chi phí sản xuất một chiếc xe xuất xứ châu Âu với một chiếc xe sản xuất ở các thị trường mới nổi.

Thuế đối với xe nhập khẩu tại Việt Nam

Hình ảnh loạt xe Skoda vận chuyển từ nhà máy Kvasiny, CH Séc để xuất khẩu về Việt Nam

Hiện nay, trước khi một chiếc ô tô nhập khẩu đến tay người tiêu dùng Việt Nam, cần phải chịu 3 loại thuế:

1. Thuế nhập khẩu: Loại thuế này phụ thuộc vào quốc gia, khu vực sản xuất chiếc xe. Hiện thuế suất nhập khẩu từ Liên minh châu Âu cho các loại xe ô tô chở dưới 10 người rơi vào khoảng từ 50% đến 60%.

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt: Đây là loại thuế áp dụng với một số nhóm hàng hóa bao gồm nhóm hàng xa xỉ, nhóm hàng không có lợi cho sức khỏe, nhóm hàng hóa nên hạn chế và nhóm dịch vụ kinh doanh nên hạn chế. Ô tô thuộc nhóm hàng hóa xa xỉ sẽ chịu thuế suất dựa theo dung tích xi lanh. Dung tích xi lanh càng lớn, thuế suất phải chịu sẽ càng cao.

3. Thuế giá trị gia tăng (VAT) 8%.

Xe Skoda bản thương mại nhập cảng tại Hải Phong, Việt Nam

Chính vì lẽ đó, các thương hiệu xe nhập khẩu từ châu Âu thường có giá khá cao. Trên tiền đề đó, giá bán lẻ khuyến nghị được Skoda công bố ở sự kiện ngày 23/9/2023 vừa qua lại được đánh giá là khá hợp lý khi so sánh với các mẫu xe nhập châu Âu trước đó đã được ra mắt tại Việt Nam.

Tương quan với giá xe Skoda tại các nước châu Âu

Dòng Karoq có giá từ 999 triệu - 1 tỷ 89 triệu đồng tại Việt Nam, trong khi đó, tại Séc, phiên bản Karoq là Style có giá 790 900 Koruna Séc (Kč) tương đương 850 triệu đồng. 

Tại Anh, Karoq được bán với giá 29 305 đến 34 205 bảng Anh (£), tức khoảng 885 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Dòng Kodiaq từ 1 tỷ 189 triệu đến 1 tỷ 409 triệu đồng tại Việt Nam, trong khi đó, với dòng Skoda Kodiaq 7 chỗ, phiên bản Style động cơ 2.0 Turbo , cũng có giá lên đến 1 069 900 Kč tương đương 1 tỷ 150 triệu đồng tại Séc.

Tại Anh, Kodiaq loại 7 chỗ đang được niêm yết với giá 35 840 £ đến 40 445 £, tức là khoảng 1 tỷ 100 triệu đến 1 tỷ 222 triệu đồng Việt Nam.

Giá Kodiaq theo trang Skoda tại Anh

Chi phí sau khi mua xe

Khi đánh giá một chiếc xe có giá cả hợp lý hay không, các chủ xe thường không chỉ nhìn vào giá cả, mà còn đánh giá thông qua các chi phí sau khi mua xe: chi phí vận hành, sửa chữa, thay thế phụ tùng và cả chi phí chìm khi chờ đợi phụ tùng.

Xét về hệ thống hỗ trợ sau bán hàng, hiện Skoda Việt Nam khai trương hệ thống đại lý ủy quyền với các chức năng: bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và phụ tùng chính hãng. Theo thông tin từ hãng, các phụ tùng chính hãng đều được lên kế hoạch và dự trữ sẵn tại các đại lý của từng địa phương, tránh tình trạng thiếu phụ tùng khiến các chủ xe phải chờ đợi lâu khi có nhu cầu thay thế.

Cũng theo Skoda Việt Nam, trong vòng 5 năm tới đây, Skoda Việt Nam có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc với đầy đủ các chức năng bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và cung cấp phụ tùng chính hãng.

Như vậy ít nhất về mặt đảm bảo nguồn cung, có vẻ như Skoda, với tập đoàn mẹ là TC Motor, sẽ làm tốt điều này. 

Trung tâm Dịch vụ Skoda Thăng Long tại Cầu Giấy, Hà Nội

Tổng kết

Thuế suất là một phần quan trọng trong việc đẩy giá trị các dòng xe nhập nguyên chiếc từ châu Âu lên cao. Tuy nhiên, như tất cả các ngành hàng khác, giá cả của một chiếc xe tùy thuộc vào chính sách và tiềm lực của nhà phân phối. Bên cạnh đó, khi đặt lên bàn cân so sánh với các dòng xe khác, người tiêu dùng hoàn toàn có thể cân nhắc các tiêu chí để lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng. Với một dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, giá cả thường đi kèm với tiêu chuẩn chất lượng cao.

Đánh giá: