menu

Sau Nhật Bản, Mazda CX-8 tiếp tục bị khai tử ở một thị trường lớn

12:22 - 31/10/2023

Tương tự chiến lược ở thị trường Nhật Bản, Mazda CX-8 tại Úc dự kiến cũng được thay thế bằng đàn em CX-80.

Vào hồi tháng 8/2023, giới báo chí Nhật Bản đã đưa thông tin về việc mẫu xe Mazda CX-8 sẽ chính thức bị ngừng sản xuất ở đất nước mặt trời mọc sau năm nay. Không chỉ ở Nhật Bản, mẫu crossover hạng trung này còn bị khai tử ở một thị trường lớn khác, đó là Úc.

Mới đây, Mazda Úc đã xác nhận việc loại bỏ CX-8 khỏi danh mục sản phẩm vào cuối năm 2023, cùng thời điểm với thị trường Nhật Bản. Giải thích lý do cho quyết định này, Mazda Úc cho biết họ muốn tập trung vào việc tái sinh danh mục sản phẩm bằng những mẫu xe điện khí hóa.

Mazda CX-8 đã được phân phối ở thị trường Úc trong thời gian 5 năm và đạt doanh số cộng dồn gần 25.000 xe. Những chiếc xe còn tồn kho sẽ tiếp tục được bán ở thị trường này trong năm 2024 cho đến khi hết.

"Chiến lược của Mazda Úc là luôn chào đón những mẫu xe mới để bổ sung giá trị cho dàn sản phẩm và cung cấp mọi thứ mà khách hàng muốn hoặc cần. CX-8 đã làm được những điều đó kể từ khi ra mắt vào năm 2018", ông Alastair Doak, Giám đốc marketing của Mazda Úc, cho biết.

Tương tự chiến lược ở thị trường Nhật Bản, Mazda CX-8 tại Úc dự kiến cũng được thay thế bằng đàn em CX-80. "Nhìn vào tương lai, danh mục sản phẩm của chúng tôi sẽ nâng cấp hơn với các loại sản phẩm và động cơ tiên tiến dành cho thị trường Úc, bao gồm cả Mazda CX-80", ông Doak tiết lộ.

Không chỉ CX-8, Mazda Úc còn ngừng bán cả mẫu SUV cỡ nhỏ MX-30. Thay thế cho 2 mẫu ô tô này sẽ là một dàn những sản phẩm điện khí hóa khác từ nay cho đến năm 2025, bao gồm cả xe hybrid, plug-in hybrid và thuần điện.

Theo một số nguồn tin, Mazda CX-80 sẽ chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay. Động thái này cũng thể hiện định hướng tiến lên phân khúc xe cao cấp hơn của thương hiệu được mệnh danh là "BMW phương Đông".

CX-80 thuộc dòng sản phẩm Large Product của hãng Mazda, tương tự CX-60, CX-70 và CX-90. Trong đó, CX-60 và CX-80 sẽ dành cho các thị trường ngoài Bắc Mỹ như châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Nếu như CX-60 là crossover 2 hàng ghế thì Mazda CX-80 mới lại được trang bị nội thất 3 hàng ghế giống đàn anh CX-8.

Ông Akira Tamatani, Giám đốc thiết kế của Mazda, cho biết CX-80 sẽ có thiết kế tương tự với CX-60 thay vì giống CX-90. Trong khi đó, động cơ của Mazda CX-80 nhiều khả năng sẽ giống với CX-90. Điều này có nghĩa là xe sẽ được trang bị 2 tùy chọn động cơ.

Đầu tiên là hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Mô-tơ điện sẽ được đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.

Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, mô-tơ điện, pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động này tạo ra công suất tổng cộng 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.

Ngoài Nhật Bản và Úc, Mazda CX-8 hiện còn được bán ở một số thị trường thuộc khu vực châu Đại Dương hoặc châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Hiện chưa rõ hãng Mazda có kế hoạch ngừng bán CX-8 ở Việt Nam hay không. Tại Việt Nam, Mazda CX-8 là mẫu xe có doanh số khá ổn định nhưng cũng không quá cao. Trong tháng 9/2023, mẫu xe này đạt doanh số 250 xe, tăng con số cộng dồn của năm 2023 lên 2.130 xe.

Đánh giá: