Hãng xe nội địa Malaysia sẽ phân phối ô tô điện Smart #1 của Mercedes-Benz tại Đông Nam Á
01:42 - 20/08/2022
Smart #1 là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ hoàn toàn mới đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 4 năm nay. Mẫu xe này do Smart Automobile - liên doanh giữa tập đoàn Mercedes-Benz và đối tác Geely của Trung Quốc - sản xuất. Đây đồng thời cũng là mẫu xe đầu tiên xuất xưởng của liên doanh mới thành lập này.
Chẳng bao lâu sau đó, Smart #1 đã rục rịch ra mắt thị trường Đông Nam Á. Cụ thể, vào sáng ngày 18/8/2022, Proton - hãng xe nội địa của Malaysia - đã ký kết thỏa thuận với Smart Automobile để phân phối Smart #1 tại thị trường Đông Nam Á. Cụ thể hơn, mẫu xe này sẽ được bán ở 2 thị trường Đông Nam Á là Malaysia và Thái Lan.
Theo kế hoạch, Smart #1 sẽ chính thức được tung ra thị trường Malaysia vào quý IV năm sau. Trong khi đó, thị trường Thái Lan sẽ phải đợi đến quý II năm 2024.
Hiện giá xe Smart #1 ở 2 thị trường này vẫn chưa được công bố. Chỉ biết rằng, hãng Proton kỳ vọng có thể bán 800 - 1.000 chiếc Smart #1 cho khách hàng Malaysia mỗi năm.
Cái tên Smart #1 có thể đọc là "number one" hoặc "hashtag one". Mẫu xe này do tập đoàn Mercedes-Benz thiết kế nhưng lại dùng cơ sở gầm bệ SEA của Geely. Đồng thời, Geely cũng chịu trách nhiệm sản xuất Smart #1 ở Trung Quốc để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.
Ngay sau khi ra mắt, Smart #1 đã lập tức gây sốt ở thị trường Trung Quốc nhờ thiết kế tròn trịa, dễ thương. Mang trên mình thiết kế crossover, Smart #1 sở hữu chiều dài 4.270 mm, chiều rộng 1.822 mm, chiều cao 1.636 mm và chiều dài cơ sở 2.750 mm.
Ở thị trường Trung Quốc, Smart #1 được trang bị đèn pha Matrix LED hiện đại, dải đèn LED định vị ban ngày nằm vắt ngang đầu xe, tương đồng với thiết kế đèn hậu phía sau, bộ vành hợp kim 19 inch với thiết kế khí động lực học, tay nắm cửa nằm chìm vào thân xe và cột C độc đáo.
Bên trong Smart #1 là không gian nội thất đậm chất Mercdes-Benz. Nội thất có thiết kế tổng thể khá đơn giản và được phối 2 màu tương phản. Cụm điều khiển trung tâm của xe được thiết kế khá cao, nối liền với bệ tì tay để tạo thành vách ngăn giữa 2 ghế trước.
Trước mặt người lái xuất hiện vô lăng 3 chấu vát đáy thể thao, tích hợp phím chức năng và bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD 9,2 inch. Ngoài ra, xe còn có màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 12,8 inch, nằm độc lập trên mặt táp-lô, màn hình hiển thị thông tin kính lái, sạc điện thoại thông minh không dây, cổng sạc USB Type C, tính năng cập nhật phần mềm qua WiFi và cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.
Chưa dừng ở đó, Smart #1 còn có những trang bị an toàn hiện đại như hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và tránh va chạm khẩn cấp.
"Trái tim" của Smart #1 là mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu với công suất tối đa 200 kW (272 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 343 Nm. Mô-tơ này kết hợp với cụm pin lithium 66 kWh, cho phép xe chạy được 560 km sau khi sạc đầy, theo tiêu chuẩn CLTC ở Trung Quốc.
Tại thị trường Trung Quốc, Smart #1 hiện có giá dao động từ 194.200 - 245.000 Nhân dân tệ (khoảng 666 - 841 triệu đồng).