menu

"Bán chạy như tôm tươi" tại Việt Nam nhưng Hyundai Santa Fe lại bị ghẻ lạnh ở thị trường này

00:34 - 17/05/2022

Ngay cả khi giảm giá, Hyundai Santa Fe vẫn không thể thuyết phục được khách hàng Trung Quốc.

Hyundai Santa Fe hiện đã không còn là cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Mẫu xe này thường xuyên giữ vị trí đầu bảng về doanh số trong phân khúc crossover 5+2 cũng như lọt top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tính theo tháng. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, TC Motor đã bán được tổng cộng 3.801 chiếc Hyundai Santa Fe cho khách hàng Việt Nam dù mẫu xe này bị "bán bia kèm lạc" đến cả trăm triệu đồng tại đại lý.

Trái ngược với Việt Nam, thị trường Trung Quốc lại không mấy mặn mà với mẫu crossover hạng trung này. Trong 3 tháng đầu năm nay, Hyundai Santa Fe chỉ mang về doanh số hết sức khiêm tốn, cụ thể là 412 chiếc trong tháng 1, 195 chiếc trong tháng 2 và 205 chiếc trong tháng 3.

Trên thực tế, thế hệ đầu tiên của Hyundai Santa Fe từng gặt hái thành công vang dội khi thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2004. Nhờ khối động cơ xăng V6, dung tích 2.7L mạnh mẽ, mẫu xe Hàn Quốc này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng Trung Quốc. Đã có thời điểm hãng Hyundai bán được 11.300 chiếc Santa Fe cho người tiêu dùng Trung Quốc chỉ trong 1 tháng, vượt cả đối thủ Toyota Highlander.

Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe hiện đã giảm sút phong độ và hoàn toàn lép vế trước những đối thủ như Toyota Highlander hay Volkswagen Tiguan L. Theo trang tin Sohu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Đầu tiên phải kể đến thiết kế ngoại thất táo bạo và nổi bật của Hyundai Santa Fe phiên bản hiện tại. Trong đó, phần đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn và hệ thống đèn 2 tầng hợp xu hướng. Bên sườn là những đường dập gân nổi bật và viền cửa sổ màu bạc, tăng vẻ phức tạp cho xe.

Thiết kế đầu xe của Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc

Thiết kế đầu xe của Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc

Đằng sau, mẫu crossover cỡ trung này đi kèm cụm đèn hậu hình chữ "C", nối liền với nhau bằng dải đèn ở giữa và bao quanh tem chữ nổi "Santa Fe". Thiết kế đằng sau của Hyundai Santa Fe bị đánh giá là không ăn nhập với đầu xe và sườn xe, tạo cảm giác thiếu nhất quán. Chính điều này đã phá hỏng thiết kế tổng thể của mẫu xe Hàn Quốc.

Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc sở hữu thiết kế đằng sau khác với xe ở Việt Nam

Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc sở hữu thiết kế đằng sau khác với xe ở Việt Nam

Nhờ chiều dài 4.930 mm, chiều rộng 1.910 mm, chiều cao 1.720 mm và chiều dài cơ sở 2.865 mm, Hyundai Santa Fe mang đến không gian nội thất 6 chỗ rộng rãi cho người dùng. Thế nhưng, thiết kế nội thất của mẫu xe này lại không có gì nổi bật, từ chất liệu cho đến chất lượng hoàn thiện.

Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc có kích thước lớn hơn đáng kể so với xe ở Việt Nam

Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc có kích thước lớn hơn đáng kể so với xe ở Việt Nam vốn sở hữu chiều dài 4.785 mm, chiều rộng 1.900 mm, chiều cao 1.730 mm và chiều dài cơ sở 2.765 mm

Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ với màn hình đa màu thông tin có kích thước 7 inch. Hai bên màn hình này vẫn là đồng hồ analogue, thua kém cả những mẫu xe có tầm giá 100.000 Nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng) tại Trung Quốc. Trang bị này đã làm giảm cảm giác công nghệ cao cho nội thất - yếu tố quan trọng với khách hàng Trung Quốc khi mua xe.

Nội thất của Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc

Nội thất của Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc

Ngoài ra, toàn bộ các phiên bản của dòng Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc đều được trang bị màn hình thông tin giải trí 10,25 inch, hỗ trợ Baidu CarLife và Bluetooth để kết nối với điện thoại thông minh. Trừ bản tiêu chuẩn, các bản còn lại của xe có những tính năng như hệ thống định vị vệ tinh, ra lệnh bằng giọng nói và kết nối Internet.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L và hộp số tự động 8 cấp. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 230 mã lực và mô-men xoắn cực đại 353 Nm. Lượng xăng tiêu thụ của động cơ theo tiêu chuẩn NEDC là 8,2 lít/100 km ở phiên bản dẫn động cầu trước và 8,9 lít/100 km ở phiên bản dẫn động 4 bánh. Những con số này không hẳn là thấp và thua thiệt nếu so với Toyota Highlander Hybrid.

Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc chỉ có 1 loại động cơ

Hyundai Santa Fe tại Trung Quốc chỉ có 1 loại động cơ

Theo phản hồi của người dùng, Hyundai Santa Fe có một số ưu điểm về động cơ và cấu hình. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những nhược điểm như rò rỉ dầu động cơ, các bộ phận trên xe bị nứt vỡ, nội thất có mùi nồng và cách âm chưa tốt hoặc hệ thống treo không thoải mái. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn bị đánh giá là kém ổn định khi vận hành và hệ thống treo quá cứng, ảnh hưởng đến cảm giác thoải mái của người ngồi trên Hyundai Santa Fe.

Hiện nay, độ nhận diện của ô tô Hàn Quốc tại thị trường Trung Quốc ngày càng thấp và Hyundai Santa Fe cũng không phải là ngoại lệ. Đó là chưa kể đến việc Hyundai Santa Fe phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Toyota Highlander và Volkswagen Tiguan L kể trên.

Theo trang tin Sohu, hãng Hyundai đã giảm giá của Santa Fe xuống chỉ còn 177.800 Nhân dân tệ (khoảng 622 triệu đồng). Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với khách hàng Trung Quốc, kéo theo lượng xe bán ra thấp.

Đánh giá: