menu

Xem cách người ta khởi động ô tô ở thành phố lạnh giá nhất thế giới

12:21 - 09/02/2023

Với người dân tại thành phố lạnh giá Yakutia, khởi động ô tô không chỉ đơn giản là lên xe và vặn chìa khóa hoặc nhấn nút bấm.

Yakutia hay Yakutsk là một thành phố ở vùng Viễn Đông Nga, cách vòng Bắc cực khoảng 450 km về phía Nam. Đây là thủ phủ của Cộng hòa Sakha, Nga, và là một trong những nơi lạnh nhất thế giới vì nằm trong vùng đóng băng vĩnh cửu liên tục.

Vào mùa đông, nhiệt độ ở Yakutia có thể giảm xuống chỉ còn khoảng -70 độ C khiến mọi thứ bị đóng băng chỉ trong thời gian vài phút. Điều này khiến người dân sống tại đây phải tìm cách để đối mặt với băng tuyết và giá rét. Ngay cả việc sử dụng ô tô ở đây cũng mất khá nhiều công sức. Đoạn video dưới đây là minh chứng cho điều đó.

Video cho thấy cách người ta khởi động ô tô ở thành phố lạnh giá nhất thế giới

Với người dân tại Yakutia, khởi động ô tô không chỉ đơn giản là lên xe và vặn chìa khóa hoặc nhấn nút bấm. Thay vào đó, người dân ở đây phải trải qua nhiều công đoạn chỉ để khởi động ô tô. Trong đoạn video, có thể thấy 2 người đàn ông có tên Anatoliy và Konstantin đã tốn hàng giờ đồng hồ chỉ để "đánh thức" chiếc ô tô mang thương hiệu UAZ 469.

Đoạn video này được quay vào thời điểm nhiệt độ ở thành phố Yakutia giảm xuống mức -50 độ C. Chiếc UAZ 469 được đỗ bên ngoài trời vào mùa đông, tương tự nhiều xe ô tô khác tại Yakutia. Để khởi động chiếc xe này trong nền nhiệt độ thấp, Anatoliy và Konstantin phải dùng đến một kỹ thuật đặc biệt. Theo đó, họ quấn quanh khu vực nửa thân dưới của chiếc UAZ 469 bằng tấm bạt rồi dùng lò sưởi để "rã đông" cho xe.

Trước khi khởi động máy, người dân tại Yakutia phải rã đông cho xe

Trước khi khởi động máy, người dân tại Yakutia phải "rã đông" cho xe

Để tránh ô tô bị đóng băng trong mùa đông, người dân địa phương phải cách nhiệt cho xe và giữ chúng trong gara có hệ thống sưởi. Tuy nhiên, sưởi gara trong nền nhiệt độ cực kỳ thấp ở Yakutia cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Do đó, nhiều người dân địa phương chọn cách tháo bỏ ắc quy rồi để xe đỗ ngoài trời và mặc chúng bị đóng băng trong mùa đông. Chờ đến mùa xuân, họ sẽ "rã đông" cho chiếc xe và sử dụng khi thời tiết ấm lên.

Quá trình sưởi chiếc ô tô diễn ra trong thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ. Khi dùng que thăm dầu kiểm tra và thấy dầu nhớt động cơ đã loãng trở lại, họ sẽ đặt ắc quy trở lại vào bên trong khoang động cơ để khởi động máy. Do thời tiết rất lạnh nên có một lượng lớn hơi nước bốc ra từ ống xả của chiếc UAZ 469.

Sau khi xe được sưởi ấm, đến lượt ắc quy được đặt lại vào khoang động cơ

Sau khi xe được sưởi ấm, đến lượt ắc quy được đặt lại vào khoang động cơ

Sau khi đỗ ngoài trời trong một thời gian dài, lốp của chiếc UAZ 469 đã bị xuống hơi. Vì vậy, việc tiếp theo mà hai người đàn ông cần làm là bơm lốp cho xe.

Ngoài ra, còn có một cách khác để tránh ô tô bị đóng băng vào mùa đông tại thành phố lạnh giá nhất thế giới, đó là lúc nào cũng bật máy cho xe. Từ khoảng tháng 10 đến tháng 4, một số người dân tại Yakutia sẽ đỗ xe ngoài trời trong tình trạng động cơ chạy không tải. Tuy nhiên, cách này sẽ rất tốn nhiên liệu, chưa kể đến việc gây ô nhiễm môi trường.

UAZ 469 là mẫu xe được thiết kế từ thời Xô Viết cũ nhưng vẫn được dùng cho đến tận ngày nay. Thậm chí, đây còn là mẫu xe phổ biến nhất tại các khu vực nông thôn ở Yakutia. Mẫu xe này không có nhiều tính năng tiện nghi hiện đại nhưng với người dân nơi đây, không bị mắc kẹt trên cao tốc khi nhiệt độ ngoài trời là -50 độ C quan trọng hơn cảm biến đỗ xe hay ghế thoải mái.

Việc mắc kẹt giữa đường tại Yakutia khá nguy hiểm. Nguyên nhân là bởi nếu muốn di chuyển từ thị trấn này sang thị khác thì phải mất vài ngày. Trong quá khứ, đã có không ít trường hợp người dân địa phương chết cóng trong xe vì ô tô chết máy giữa đường. Để tránh những bi kịch đó, người dân Yakutia phải có thêm xe dự phòng để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, người dân tại đây phải rất cẩn thận trong việc giữ xe bằng những phương pháp cách nhiệt phù hợp.

Sau khi khởi động được chiếc UAZ 469, anh Anatoliy và Konstantin đã chạy thử xe trên một quãng đường ngắn. Trong quá trình vận hành, kính lái của xe liên tục bị đóng băng, làm giảm tầm nhìn của người lái. Do đó, người lái phải lau kính lái thường xuyên.

Sau khi chạy thử, anh Anatoliy và Konstantin đã quay trở lại gara để cách nhiệt thêm cho xe. Để xe không bị đóng băng, 2 người đàn ông này đã che lưới tản nhiệt bằng loại da đặc biệt. Trong khi đó, gầm xe được che chắn bằng vải dầu. Chưa dừng ở đó, họ còn dùng tấm chăn dày để trùm lên khoang động cơ nhằm làm nóng lên nhanh chóng và giữ nhiệt trong thời gian dài.

Tiếp đến, họ đặt một tấm kính thứ hai lên trên kính lái để ngăn khu vực này bị đóng băng. Với kính cửa sổ, họ dán thêm những tấm film bằng nhựa trong suốt bên trong. Sau công đoạn chuẩn bị, hai người đàn ông lại mang xe ra chạy thử một lần nữa.

Được biết, anh Konstantin chi khoảng 70 USD cho tất cả những vật liệu và dụng cụ để cách nhiệt cho chiếc UAZ 469. Với sự hỗ trợ của người bạn Anatoliy, giờ đây, anh có thể tự tin lái xe ra đường trong những tháng mùa đông tại Yakutia.

Đánh giá: