Mua xăng khó, có nên dùng phụ gia xăng và viên nén tiết kiệm xăng không?
11:45 - 01/11/2022
Trong thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục thay đổi. Không dừng ở đó, nhiều cửa hàng xăng còn lần lượt treo biển tạm ngừng bán vì hết xăng, vì lỗ,... khiến người dân phải vất vả đi tìm, đợi chờ và xếp hàng dài để đến lượt đổ xăng.
Cũng chính bởi vậy mà những phụ gia xăng, viên nén tiết kiệm xăng lại được nhiều người tìm đến. Để trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Hữu Bằng, chúng tôi mời bạn tham khảo thông tin cụ thể trong bài viết chi tiết dưới đây.
Tác dụng của phụ gia xăng
Sau thời gian dài hoạt động, sự ma sát của động cơ sẽ tạo ra rất nhiều muội than. Muội than thường có trong buồng đốt, bugi, pít-tông, kim phun nhiên liệu, làm giảm hiệu năng của xe và gây tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Việc xử lý muội than là điều cần thiết, đặc biệt là với thời tiết, môi trường như ở nước ta. Phụ gia xăng, viên nén tiết kiệm xăng được sản xuất với mục đích cải thiện hiệu suất cho động cơ xe. Phụ gia xăng và viên nén là loại phụ gia được đổ trực tiếp vào bình xăng ô tô theo tỉ lệ nhất định. Chúng có chức năng chính là vệ sinh buồng đốt, ngăn ngừa và loại bỏ muội than bám vào xi-lanh, pít-tông, kim phun,...
Chọn đúng phụ gia xăng cho động cơ sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, hoạt động của hệ thống động cơ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vậy mà xe chạy "bốc" hơn. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho hệ thống nhiên liệu của xe sạch, thông thoáng hơn, phục hồi được hiệu suất hoạt động của động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, phụ gia xăng cũng đảm bảo độ an toàn cho bộ chuyển động xúc tác và cảm biến oxy, loại bỏ muội than.
Có nên dùng phụ gia xăng, viên nén tiết kiệm xăng không?
Có người ủng hộ việc sử dụng chất phụ gia xăng, cũng có người lại nói rằng chúng không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân của 2 luồng ý kiến này là do người dùng chưa nắm rõ được bản chất của loại động cơ và lựa chọn sai loại phụ gia.
Việc sử dụng phụ gia xăng đem lại những tác dụng như đã nói ở trên. Tuy nhiên, muốn sử dụng hiệu quả thì bạn cần hiểu rõ được động cơ ô tô thuộc loại nào và cần đến sự tư vấn từ những người có chuyên môn. Chẳng hạn, động cơ GDI có đặc điểm cấu tạo riêng khác với động cơ EFI. Do đó, người sử dụng cần chọn đúng loại phụ gia cho từng động cơ EFI và GDI, nếu chọn sai còn gây ra tình trạng kim phun bị tắc nghẽn, hư hỏng.
Trong số những phụ gia xăng được bày bán nhiều trên thị trường thì viên nén tiết kiệm xăng gây tranh luận nhiều hơn cả. Loại này có giá bán khá rẻ, chỉ từ 45.000 đồng/hộp 3 viên, với quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu từ 15 - 40%. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại chưa được kiểm chứng tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên dùng loại viên nén này vì khả năng tiết kiệm chưa rõ rệt, thậm chí có thể gây nóng máy hoặc cháy nổ. Các hãng xe cũng không khuyến khích sử dụng các chất phụ gia này. Thay vào đó, họ đưa ra lời khuyên là chủ nhân nên đi bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo hoạt động xe được tốt.
Bạn không nên lạm dụng phụ gia xăng cho xe (cả xe máy lẫn ô tô) nếu thấy xe yếu hoặc muốn làm sạch động cơ, kim phun. Hãy mang xe đến cơ sở dịch vụ uy tín để họ bảo dưỡng, kiểm tra chi tiết.
Bài viết mới nhất
-
Lý do Omoda & Jaecoo chọn thời điểm này để gia nhập thị trường ô tô Việt Nam
19 giờ trước
-
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục "phượt" xa xôi qua 3 nước Asean, lần này để Porsche 911 Dakar ở nhà
Hôm qua lúc 18:25
-
Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h
Hôm qua lúc 17:35