Xiaomi YU7 gây sốt ngay khi ra mắt, giới đầu cơ tranh thủ kiếm lời
21:06 - 23/05/2025
Mẫu SUV thuần điện Xiaomi YU7 được mong đợi từ lâu đã chính thức ra mắt công chúng tại Trung Quốc vào tối ngày 22/5/2025 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, cơn sốt xoay quanh sự kiện này đã bắt đầu từ trước khi xe được công bố.
Thị trường "chợ đen" tại Trung Quốc hiện đang rộn ràng khi giới "cò" rao bán quyền ưu tiên mua mẫu xe mới của Xiaomi với mức giá dao động từ vài trăm đến hàng chục nghìn Nhân dân tệ (tương đương hàng trăm đến hàng nghìn đô la Mỹ).
Nhiều bài đăng xuất hiện trên các nền tảng giao dịch đồ cũ, chào mời dịch vụ đặt mua hộ Xiaomi YU7. Những người bán này tuyên bố họ có nguồn tiếp cận “phần mềm ngoài” hoặc “mã F nội bộ” để đảm bảo quyền ưu tiên mua đợt xe đầu tiên. Một số người thậm chí còn quảng cáo "tỷ lệ đặt mua thành công 99%" để thu hút khách hàng.
Xiaomi YU7 gây sốt ngay khi ra mắt, giới đầu cơ tranh thủ kiếm lời.
Chi phí cho các dịch vụ này thường dao động từ 800 - 5.000 Nhân dân tệ (tương đương 2,8 - 17,5 triệu đồng). Tuy nhiên, một số người thậm chí thu tới 20.000 Nhân dân tệ (70 triệu đồng). Một người bán khẳng định với “công nghệ” của họ, khả năng đặt được xe gần như chắc chắn, nếu không thành công sẽ hoàn tiền. Họ nhấn mạnh rằng mức phí 3.000 Nhân dân tệ (10,5 triệu đồng) là hoàn toàn hợp lý.
Đây không phải lần đầu các hoạt động đầu cơ như vậy xuất hiện quanh các đợt ra mắt xe của Xiaomi. Trong năm 2024, sự việc tương tự đã xảy ra với mẫu Xiaomi SU7, buộc nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO Lôi Quân phải đưa ra tuyên bố khẳng định công ty không ủng hộ việc đặt hàng mù quáng hay thu tiền cọc qua các kênh không chính thức.
Xiaomi chính thức tuyên bố tất cả các giao dịch mua bán phải được thực hiện thông qua các kênh chính thống của công ty, và các đơn hàng, một khi đã khóa, sẽ không thể chuyển nhượng. Mặc dù đã có cảnh báo nhưng thị trường đầu cơ vẫn phát triển mạnh, được thúc đẩy bởi nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế của các mẫu xe Xiaomi.
Một chuyên gia giấu tên trong ngành công nghiệp ô tô nhận định rằng giới "cò" đang tận dụng sự mất cân đối giữa cung và cầu. Nếu Xiaomi không nhanh chóng giải quyết vấn đề về năng lực sản xuất, sự lo lắng trên thị trường sẽ ngày càng tăng. Thời gian giao hàng ban đầu của Xiaomi SU7 từng rất dài, và nếu nhu cầu vượt xa nguồn cung, YU7 có thể đối mặt với thách thức tương tự.
Chuyên gia này cũng cảnh báo về rủi ro khi sử dụng dịch vụ mua hộ từ bên thứ ba. Những dịch vụ này không thể đảm bảo quyền mua và thậm chí có thể khiến đơn hàng bị hủy bởi hệ thống chính thức của Xiaomi. Người tiêu dùng có nguy cơ mất tiền và bị rò rỉ thông tin cá nhân trên các nền tảng không an toàn.
Như thông tin đã đưa, vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Xiaomi, ông Lôi Quân đã giới thiệu mẫu SUV chạy điện đầu tiên của công ty, đó là YU7. Mẫu xe này đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang lĩnh vực ô tô sau SU7 của "ông lớn" làng công nghệ Xiaomi.
YU7 là mẫu SUV đầu tiên của Xiaomi.
YU7 được phát triển trên nền tảng khung gầm Modena của Xiaomi. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.999 x 1.996 x 1.608 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Xe sẽ có 9 tùy chọn màu ngoại thất, bao gồm màu xanh lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia, màu cam và xám titan ánh kim. Trọng lượng xe dao động từ 2.140 - 2.460 kg tùy cấu hình. Mâm xe gồm các loại 19 inch và 20 inch.
Xiaomi YU7 sở hữu kích thước lớn.
Xiaomi YU7 sử dụng tay nắm cửa điện gập vào bên trong, có đèn viền nội thất và hỗ trợ Ultra Wideband (UWB) cho phép mở khóa cửa cũng như mở cốp bằng điện thoại thông minh. Bên trong xe, nội thất được bọc da toàn bộ với ghế trước bọc bằng da Nappa và thiết kế không trọng lực. Ngoài ra, ghế trước còn có độ ngả 123 độ và tính năng massage 10 điểm. Hàng ghế sau có thể điều chỉnh điện tới 135 độ và có màn hình cảm ứng 6,68 inch để chỉnh điều hòa, âm thanh và hệ thống định vị.
Hàng ghế trước...
... và hàng ghế sau của Xiaomi YU7.
Màn hình cảm ứng dành cho hành khách phía sau.
Điểm nhấn của nội thất nằm ở màn hình HyperVision siêu rộng trên mặt táp-lô. Trang bị này là sự kết hợp giữa 3 màn hình Mini LED với độ phân giải mắt võng mạc 108 PPD. Hệ thống tích hợp dữ liệu lái xe, phương tiện giải trí, hình ảnh điểm mù,...
Vô lăng...
... và bảng đồng hồ kỹ thuật số của Xiaomi YU7.
Chưa hết, Xiaomi YU7 còn được trang bị bộ điều khiển 4 trong 1, tích hợp các hệ thống tiện nghi, hỗ trợ lái, điều khiển xe và kết nối. Tất cả được hỗ trợ bởi chip Snapdragon 8 Gen 3 (tiến trình 4nm) cho khả năng khởi động nhanh trong 1,35 giây và hỗ trợ cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) chỉ trong 15 phút.
Tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi YU7 có 3 phiên bản, bao gồm RWD, AWD và Max AWD. Trong đó, Xiaomi YU7 RWD sử dụng 1 mô-tơ điện, tạo ra công suất tối đa 320 mã lực và mô-men xoắn cực đại 528 Nm. Hai con số tương ứng của Xiaomi YU7 AWD được trang bị 2 mô-tơ điện là 496 mã lực và 690 Nm. Mạnh nhất là Xiaomi YU7 Max AWD với 2 mô-tơ điện, cho tổng công suất 690 mã lực và mô-men xoắn cực đại 866 Nm.
Xiaomi YU7 RWD sử dụng pin LFP có dung lượng 96,3 kWh. cho phạm vi di chuyển 835 km. Bản AWD cũng dùng pin tương tự nhưng phạm vi hoạt động giảm xuống còn 770 km. Riêng bản Max AWD sử dụng pin NCM 101,7 kWh với phạm vi di chuyển 760 km. Với kiến trúc điện 800 V của Xiaomi, xe có thể chạy thêm 620 km sau 15 phút sạc hoặc từ 10% lên 80% chỉ trong 12 phút.
Xiaomi YU7 có phạm vi di chuyển tối đa 835 km.
Giá bán chính thức của Xiaomi YU7 sẽ được công bố chính thức vào tháng 7/2025. Ông Lôi cũng phủ nhận tin đồn rằng xe sẽ có giá khởi điểm 199.000 Nhân dân tệ (khoảng 696 triệu đồng).