Vén màn Mazda EZ-60 - SUV điện mới có thể được bán tại Đông Nam Á vào năm sau
11:46 - 11/04/2025
Sau khi được hé lộ vào hồi đầu tuần, mẫu SUV điện Mazda EZ-60 đã chính thức lộ diện trước thềm sự kiện ra mắt toàn cầu tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, khai mạc vào ngày 23/4 tới đây. Đây chính là phiên bản thương mại của mẫu xe concept mang tên Mazda Arata từng trình làng vào năm 2024.
Vén màn Mazda EZ-60 - SUV điện mới có thể được bán tại Đông Nam Á vào năm sau.
Mazda EZ-60 sở hữu thiết kế nổi bật và giữ lại nhiều chi tiết táo bạo từ phiên bản concept. Bên ngoài, mẫu xe này trông như phiên bản phóng to của Mazda3 Hatchback hơn là SUV gầm cao.
Tân binh nhà Mazda sở hữu dáng vẻ dài và thấp với kính cửa sổ hẹp cùng những đường nét uốn lượn mềm mại trên thân xe. Ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng của hãng Mazda vẫn được dùng cho mẫu xe này và tạo ấn tượng bằng lưới tản nhiệt đóng kín, tích hợp đèn viền nối liền với đèn LED định vị ban ngày thanh mảnh. Trong khi đó, cụm đèn pha chính được đặt phía dưới và cản trước có thiết kế hình chữ X đầy mạnh mẽ.
Mazda EZ-60 sở hữu lưới tản nhiệt đóng kín với viền và logo Mazda đều tích hợp đèn LED.
Mazda EZ-60 sở hữu lưới tản nhiệt đóng kín với viền và logo Mazda đều tích hợp đèn LED.
Xe được trang bị hệ thống đèn trước 2 tầng.
Nhìn từ bên sườn, EZ-60 gây ấn tượng với nắp ca-pô kéo dài, nóc màu đen, tay nắm cửa ẩn, bộ mâm hợp kim hình cánh hoa khổng lồ, phối hai tông màu và ốp trang trí sau chắn bùn trước với dòng chữ "Mazda". Ở phía sau, cụm đèn hậu hình chữ "L" được thu nhỏ lại thành một dải mảnh, nằm phía trên dòng chữ "Mazda" cách đều.
Mazda EZ-60 dùng camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu.
Mâm hợp kim của xe.
Đèn hậu LED thanh mảnh của Mazda EZ-60.
Tem chữ nổi "Mazda" trên cửa cốp sau.
Tuy nhiên, điểm thú vị nhất trong thiết kế là các chi tiết khí động lực học, cho phép luồng không khí đi qua như khe hút gió ở đầu xe và cột C. Mazda EZ-60 cũng là mẫu xe đặc biệt khi sử dụng camera kỹ thuật số ở hai bên sườn thay vì gương chiếu hậu truyền thống.
Cột C của Mazda EZ-60.
Mazda cho biết thiết kế này giúp giảm hệ số lực cản gió và tối ưu hóa việc làm mát pin, từ đó cải thiện hiệu suất cũng như phạm vi hoạt động. Xe còn có tùy chọn sơn màu tím bóng độc đáo, gợi nhớ đến Mazda Arata.
Hiện tại, hãng Mazda chưa công bố hình ảnh nội thất của mẫu SUV điện này. Tuy nhiên, hình ảnh chụp xe chạy thử cho thấy Mazda EZ-60 được trang bị màn hình siêu rộng trên mặt táp-lô, tích hợp màn hình cảm ứng trung tâm và màn hình giải trí dành cho hành khách phía trước.
EZ-60 là mẫu xe điện thứ hai được Mazda phát triển cùng đối tác Trung Quốc Changan, sau EZ-6/6e. Vì vậy, xe dự kiến sẽ sử dụng nền tảng khung gầm EPA giống với Mazda EZ-6 và các mẫu xe Trung Quốc như Deepal L07, S05 hay S07.
Thông số vận hành của Mazda EZ-60 hiện vẫn còn là bí ẩn. Xe có thể cũng sử dụng hệ truyền động tương tự người anh em EZ-6.
Mazda EZ-60 có thể dùng chung động cơ với EZ-6.
Mazda EZ-6 được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 258 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Với cụm pin LFP 68,8 kWh, xe có phạm vi hoạt động 479 km theo tiêu chuẩn WLTP của châu Âu. Trong khi đó, phiên bản Long Range có công suất thấp hơn một chút, đạt 245 mã lực, nhưng lại được trang bị pin NMC với dung lượng lớn hơn, đạt 80 kWh, nên có thể chạy tối đa 552 km.
Tương tự như mẫu người anh em EZ-6, Mazda EZ-60 dự kiến cũng sẽ được xuất khẩu sang châu Âu và Đông Nam Á dưới một tên gọi mới. Theo một số nguồn tin, hãng Mazda đã đăng ký thương hiệu tên "CX-6e", nhằm tạo mối liên kết với 6e và dòng xe gầm cao CX nổi tiếng của mình. Cái tên Mazda CX-6e có thể được dùng cho EZ-60 ở thị trường ngoài Trung Quốc.
Trước đó, trong sự kiện công bố kế hoạch sản phẩm tại Thái Lan vào hồi tháng 2/2025, hãng Mazda đã hé lộ sẽ bán 1 mẫu SUV điện mới ở thị trường này trong năm sau. Rất có thể mẫu xe này chính là Mazda EZ-60. Hiện Mazda EZ-6 cũng đã được bán ở thị trường Thái Lan dưới cái tên 6e.