Vén màn ID. Cross - SUV điện cỡ B mới, khắc phục được một điểm yếu lớn của xe Volkswagen
13:42 - 10/09/2025
Volkswagen đã chơi lớn tại triển lãm IAA Mobility 2025 diễn ra ở Munich, Đức, năm nay khi giới thiệu không chỉ 1 mà tới 3 mẫu xe điện mới. Bên cạnh ID. Polo (tên cũ ID.2) và ID. Polo GTI, Volkswagen còn trưng bày mẫu xe concept mới mang tên ID. Cross. Đây sẽ là tiền thân của một mẫu SUV thương mại với doanh số hứa hẹn bùng nổ vào năm tới.
Vén màn ID. Cross tại Triển lãm Ô tô Munich 2025
Khi lên dây chuyền sản xuất thương mại, Volkswagen ID. Cross sẽ tương đương với phiên bản điện của mẫu SUV cỡ nhỏ T-Cross dù thực tế chúng gần như chẳng có điểm chung nào ngoài tên gọi. ID. Cross nằm trong dàn các mẫu xe điện cỡ nhỏ mới, sử dụng nền tảng khung gầm MEB dẫn động cầu trước. Trong dàn xe này còn có Volkswagen ID. Polo và ID. Polo GTI cùng phiên bản thương mại của ID. Every1 Concept ra mắt vào đầu năm nay.
Volkswagen ID. Cross sở hữu chiều dài 4.161 mm và chiều dài cơ sở chỉ 2.601 mm. Xe có dung tích khoang hành lý sau đạt 490 lít, cộng thêm cốp trước 25 lít.
Volkswagen ID. Cross là SUV cỡ B.
Volkswagen ID. Cross sở hữu thiết kế ngoại thất khá nổi bật với nhiều chi tiết hiện đại. Phần đầu xe được tạo hình với các dải đèn LED “thân thiện” và 3 khối chữ nhật phát sáng trên cột C màu đen gợi nhớ đến mẫu xe Volkswagen ID. Buzz.
Cận cảnh khu vực đầu xe của Volkswagen ID. Cross.
3 khối chữ nhật phát sáng ở cột C của xe.
Hốc bánh phồng nhẹ được nhấn mạnh bằng ốp nhựa đen. Nằm bên trong hốc bánh là mâm 21 inch đi cùng lốp Continental có thiết kế độc đáo.
Vành la-zăng của Volkswagen ID. Cross.
Volkswagen ID. Cross sở hữu cụm đèn hậu nằm vắt ngang đuôi xe.
Khoang nội thất của Volkswagen ID. Cross mang nhiều dấu ấn từ mẫu xe concept ID2.all ra mắt năm 2023. Tại đây, xe được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 11 inch, vô lăng hai chấu vuông vức và màn hình cảm ứng trung tâm 13 inch đặt nổi. Dưới đó là dãy phím bấm cơ học, giúp khắc phục điểm yếu của các mẫu xe Volkswagen trước đây vốn phụ thuộc quá nhiều vào màn hình cảm ứng. Ngoài ra, xe còn có núm xoay nhỏ kiểu iDrive.
Khoang lái của Volkswagen ID. Cross.
ID. Cross khắc phục được một điểm yếu lớn của xe Volkswagen.
Nếu không muốn bị choáng ngợp bởi quá nhiều thông tin, người dùng chỉ cần đặt điện thoại úp xuống khay sạc không dây. Khi đó, màn hình sẽ chuyển sang chế độ “Calm Status”, chỉ hiển thị các thông tin cần thiết.
Để tạo không gian thư giãn, Volkswagen dùng ánh sáng viền, các bề mặt bọc nỉ cũng như tông màu be Vanilla Chai lấy cảm hứng từ thời trang Paris và nội thất cao cấp. Ghế trước và sau có thể gập phẳng hoàn toàn, cho phép người ngồi nghỉ ngơi. Phần tựa lưng được hoàn thiện bằng chất liệu mà Volkswagen ví như “thảm yoga êm ái”.
Ghế của Volkswagen ID. Cross được bọc nỉ.
Hai hàng ghế của xe có thể gập phẳng xuống sàn.
"Trái tim" của Volkswagen ID. Cross là mô-tơ điện nằm trên cầu trước, cho công suất tối đa 208 mã lực. Hiện hãng Volkswagen chưa công bố dung lượng pin, chỉ cho biết xe có phạm vi di chuyển 420 km theo chu trình WLTP.
Volkswagen ID. Cross có thể chạy tối đa 420 km sau một lần sạc.
Dự kiến ra mắt vào mùa hè năm sau, Volkswagen ID. Cross bản thương mại được dự đoán sẽ không thay đổi nhiều so với xe concept trưng bày trong Triển lãm Ô tô Munich 2025. Volkswagen thậm chí nhấn mạnh cả chi tiết tay nắm cửa bên trong đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.
Bản thương mại của Volkswagen ID. Cross sẽ được bán vào năm sau.
Ở thị trường châu Âu, Volkswagen ID. Cross sẽ có giá từ khoảng 28.000 Euro (khoảng 868 triệu đồng), cạnh tranh với Kia EV2, Toyota Urban Cruiser, Ford Puma Gen-E và Volvo EX30.