SUV điện Skoda Enyaq iV đặt chân đến Việt Nam, chuẩn bị cạnh tranh VinFast VF7
01:57 - 12/10/2024
Vào hồi cuối năm 2022, khi công bố kế hoạch gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, thương hiệu Skoda của Cộng hòa Séc đã hé lộ danh mục sản phẩm dự định bán ở nước ta. Một trong số những mẫu xe đó có ô tô điện Skoda Enyaq iV.
Sau 2 năm, Skoda Enyaq iV mới lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam. Mẫu ô tô điện này nằm trong lô xe mới cập cảng Tp. Hồ Chí Minh nhằm kịp tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra vào cuối tháng 10.
SUV điện Skoda Enyaq iV đặt chân đến Việt Nam.
Theo kế hoạch trước đó, Skoda Enyaq iV sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy ở Quảng Ninh đi vào hoạt động. Khi được bán ra tại Việt Nam, mẫu ô tô điện châu Âu này sẽ là đối thủ của VinFast VF7.
Là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của thương hiệu Skoda, Enyaq iV được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ MEB của tập đoàn mẹ Volkswagen. Do đó, mẫu xe này có mối liên hệ gần gũi với ô tô điện Volkswagen ID.4.
Được định vị trong phân khúc SUV cỡ C, Skoda Enyaq iV sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.649 x 1.879 x 1.616 mm và chiều dài cơ sở 2.765 mm. So với VinFast VF7, mẫu xe này dài hơn 104 mm, hẹp hơn 11 mm, thấp hơn 19 mm trong khi chiều dài cơ sở kém 75 mm.
Skoda Enyaq iV sẽ cạnh tranh với VinFast VF7.
Tuy là ô tô điện nhưng Skoda Enyaq iV có thiết kế ngoại thất không khác biệt nhiều so với những mẫu xe xăng, dầu cùng thương hiệu. Đương nhiên, mẫu xe này cũng có những chi tiết thiết kế đặc trưng của thương hiệu Skoda như lưới tản nhiệt hình lục giác.
Chiếc Skoda Enyaq iV được đưa về Việt Nam thuộc phiên bản RS cao cấp nên có thêm tùy chọn là lưới tản nhiệt Crystal Face được tích hợp 130 đèn LED bên trong. Bên cạnh đó là cụm đèn pha LED ma trận gọn gàng, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, và đèn phản quang nằm vắt ngang trên cản sau.
Chiếc Skoda Enyaq iV được đưa về Việt Nam thuộc phiên bản RS hiệu suất cao.
Ngoài ra, chiếc ô tô điện này còn được sơn màu xanh cốm nổi bật với những chi tiết ngoại thất màu đen bóng tương phản như viền lưới tản nhiệt, ốp khe gió ở hai góc đầu xe, ốp gương chiếu hậu, baga nóc, ăng ten vây cá mập, cánh gió mui, logo "Skoda" trên cửa cốp và cản sau.
Vành la-zăng của Skoda Enyaq RS iV có đường kính lên đến 20 inch hoặc 21 inch, tùy theo lựa chọn của người mua. Bộ vành này có thiết kế khí động lực học nhằm giảm hệ số lực cản gió cho xe.
Bên trong Skoda Enyaq iV là không gian nội thất 5 chỗ ngồi khá rộng rãi nhờ chiều dài cơ sở lớn. Ở bản RS, xe sở hữu mặt táp-lô và ghế thể thao được bọc da màu tối cùng những chi tiết ốp giả sợi carbon. Ngoài ra, Skoda Enyaq RS iV còn có một đặc điểm nhận dạng nữa là vô lăng vát đáy với thiết kế 3 chấu thể thao hơn so với bản thường.
Nội thất bên trong chiếc Skoda Enyaq iV mới về Việt Nam.
Các trang bị tiện nghi nổi bật của mẫu ô tô điện này gồm có bảng đồng hồ kỹ thuật số Digital Cockpit 5,3 inch với 4 chế độ hiển thị (Basic, Navigation, Assist Systems và Goodbye View), màn hình cảm ứng trung tâm 13 inch đặt nổi trên mặt táp-lô, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, cổng USB Type C, cần số điện tử gọn gàng, phanh tay điện tử,...
Thêm vào đó là ghế trước với tính năng sưởi chỉnh độc lập, sưởi vô lăng, đèn viền nội thất 10 màu, hệ thống định vị trực tuyến, bật/tắt điều hòa từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại, sạc điện thoại thông minh không dây, hệ thống âm thanh 8 loa, và cảm biến đá cốp.
Sự thực dụng của nội thất được thể hiện qua hộc chứa ô tích hợp trong 2 cửa trước, bàn gấp sau lưng ghế trước, ngăn chứa đồ dưới sàn khoang hành lý, lưới cố định đồ và móc treo túi trong cốp.
Không chỉ tiện nghi, Skoda Enyaq iV còn có nhiều tính năng an toàn hiện đại như 9 túi khí, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến đỗ xe trước/sau, cảnh báo khi người lái mất tập trung, phanh sau va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, kiểm soát khoảng cách đỗ xe, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm khi mở cửa, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ tránh va chạm với chướng ngại vật, hỗ trợ quay đầu,...
Chiếc Skoda Enyaq RS iV tại Việt Nam được trang bị 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu, tạo ra công suất tổng cộng 295 mã lực và mô-men xoắn cực đại 460 Nm. Mô-tơ điện đi với cụm pin có dung lượng 82 kWh, cho phép xe chạy được hơn 500 km sau một lần sạc đầy.
Skoda Enyaq RS iV sở hữu công suất tối đa 295 mã lực và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Hiện chưa rõ thời điểm bán và giá của Skoda Enyaq iV ở Việt Nam. Theo kế hoạch trước đó, xe sẽ được bán ra ở Việt Nam trong năm 2025.