SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
15:14 - 21/11/2024
Trước thềm triển lãm Ô tô Los Angeles 2024 khai mạc vào ngày 22/11, hãng Hyundai đã bất ngờ vén màn mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên Ioniq 9 ở thị trường Hàn Quốc. Đây là mẫu SUV điện 3 hàng ghế được mong chờ từ lâu của thương hiệu Hàn Quốc. Ngoài ra, Hyundai Ioniq 9 còn là đối thủ nằm cùng phân khúc với VinFast VF9 và Kia EV9.
Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ E-GMP quen thuộc của tập đoàn Hyundai, mẫu xe điện này sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.060 x 1.980 x 1.790 mm và chiều dài cơ sở 3.130 mm. So với Kia EV9, tân binh của thương hiệu Hyundai dài hơn 45 mm, hẹp hơn 10 mm và thấp hơn 30 mm.
Hyundai Ioniq 9 trên thực tế chính là phiên bản thương mại của SEVEN Concept từng ra mắt vào hồi tháng 11/2021. So với phiên bản concept, mẫu SUV điện cỡ lớn này vẫn được giữ lại thiết kế tổng thể.
Hyundai Ioniq 9 được trang bị phần đầu xe tròn trịa với dải đèn LED dạng điểm ảnh Parametric Pixels nằm vắt ngang, tương tự Ioniq 5. Trong khi đó, cụm đèn pha LED của xe được thiết kế dọc và nằm bên dưới. Mẫu SUV này không có lưới tản nhiệt mà đi kèm tấm ốp màu đen bóng ở giữa đầu xe.
Tùy theo thị trường, xe sẽ dùng camera kỹ thuật số hoặc gương chiếu hậu truyền thống. Bên cạnh đó là tay nắm cửa ẩn và nóc dốc về phía sau, giúp xe có hệ số lực cản không khí thấp, chỉ dừng ở mức 0,259 Cd, vượt qua cả Mercedes-Benz EQS SUV.
Vành la-zăng của mẫu xe này có đường kính 19 inch tiêu chuẩn và 20 inch hoặc 21 inch tùy chọn.
Ở khu vực phía sau, mẫu xe Hàn Quốc được trang bị cửa cốp thẳng đứng, gợi liên tưởng đến Hyundai Santa Fe thế hệ mới. Cụm đèn hậu của xe cũng được thiết kế dạng điểm ảnh và nằm dọc, kéo dài đến tận cánh gió mui.
Bên trong xe, Hyundai Ioniq 9 sở hữu không gian nội thất 3 hàng ghế với 2 cấu hình 6 chỗ và 7 chỗ ngồi. Nhờ kích thước lớn nên nội thất của mẫu SUV này khá rộng rãi với khoảng duỗi chân lên đến 2.050 mm ở hai hàng ghế sau.
Hàng ghế trước của xe có tính năng chỉnh điện và massage.
Trong khi đó, hàng ghế giữa có thể xoay về phía sau, đối diện với hàng ghế cuối. Tuy nhiên, tính năng xoay ghế này chỉ có thể dùng khi xe đứng yên một chỗ.
Bên cạnh đó là bệ tì tay trung tâm của hàng ghế trước có thể trượt dọc trong khoảng cách lên đến 190 mm. Bệ tì tay này có tên Universal Island 2.0 và được trang bị tiêu chuẩn cho xe. Bệ tì tay cung cấp ngăn chứa đồ có thể tích 5,6 lít và 12,6 lít.
Ngoài ra, bên trong xe còn có khoang hành lý 620 lít tiêu chuẩn hoặc 1.323 lít nếu hàng ghế cuối gập xuống.
Bên dưới nắp ca-pô là ngăn chứa đồ 52 lít ở phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và 88 lít ở phiên bản dẫn động cầu sau RWD.
Tương tự các mẫu xe Hyundai đời mới khác, Ioniq 9 cũng sở hữu màn hình cong đặt nổi trên mặt táp-lô, tích hợp bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí cùng có kích thước 12 inch.
Thêm vào đó là hệ thống đèn viền trang trí nội thất, cửa gió nằm trên trần xe, điều hòa tự động 3 vùng, cổng USB Type C 100 W ở cả 3 hàng ghế, hệ thống âm thanh 8 loa tiêu chuẩn và cửa sổ trời toàn cảnh Panorama. Hệ thống âm thanh 14 loa là trang bị tùy chọn của xe.
Vào thời điểm hiện tại, Hyundai Ioniq 9 có 2 phiên bản là Long-Range và Performance. Trong đó, phiên bản Long-Range sở hữu hệ dẫn động RWD tiêu chuẩn và AWD tùy chọn. Phiên bản Long-Range RWD sở hữu mô-tơ điện mạnh 218 mã lực và 350 Nm nằm trên cầu sau. Trong khi đó, Long-Range AWD có thêm mô-tơ điện mạnh 95 mã lực và 255 Nm ở cầu trước.
Riêng phiên bản Performance dùng hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn với 2 mô-tơ điện mạnh 218 mã lực trên cả hai cầu. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và đạt vận tốc tối đa 200 km/h.
Pin của Hyundai Ioniq 9 có dung lượng 110,3 kWh, cho phép xe chạy đến 532 km sau một lần sạc đầy pin ở phiên bản Long-Range RWD dùng vành 19 inch. Người dùng có thể sử dụng sạc nhanh DC 350 kW để sạc pin từ 10% lên 80% trong thời gian 24 phút.
Hệ thống điều hướng mô-men xoắn, hỗ trợ người lái điều khiển xe trong điều kiện gió mạnh và gói công nghệ hỗ trợ chạy trên đường khó Terrain Traction Control cũng được trang bị cho mẫu SUV điện này. Gói Terrain Traction Control có chế độ chạy địa hình tự động Auto Terrain Mode, dùng trí thông minh nhân tạo để phát hiện điều kiện mặt đường và điều chỉnh xe cho phù hợp.
Cuối cùng là gói công nghệ an toàn chủ động ADAS với những tính năng như hệ thống hỗ trợ bám làn đường và hệ thống hỗ trợ lái trên cao tốc thế hệ thứ hai. 10 túi khí là trang bị tiêu chuẩn của mẫu SUV điện này.
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau. Sau đó, xe sẽ tiếp tục có mặt tại những thị trường khác như châu Âu.