menu

Range Rover Evoque, Range Rover Velar và Land Rover Discovery Sport đều chuyển thành ô tô điện, ra mắt cuối năm sau

13:55 - 22/04/2023

Bộ ba SUV thuần điện hạng sang Range Rover Evoque, Range Rover Velar và Land Rover Discovery Sport sẽ dùng chung cơ sở gầm bệ Electric Modular Architecture (EMA) hoàn toàn mới của hãng JLR.

Vào hôm 20/4/2023 vừa qua, hãng xe Anh quốc Jaguar Land Rover đã công bố sẽ chính thức đổi tên thành JLR để thúc đẩy một cuộc cải tổ thương hiệu trước khi giới thiệu hàng loạt mẫu ô tô điện và SUV trong tương lai. Mục tiêu của JLR là trở thành thương hiệu xe sang hiện đại, ưu tiên ô tô điện vào năm 2030.

Cũng trong sự kiện này, JLR đã xác nhận thế hệ mới của 3 mẫu xe Range Rover Evoque, Range Rover VelarLand Rover Discovery Sport sẽ chuyển thành ô tô điện. Theo JLR, 3 mẫu SUV thuần điện hạng sang này sẽ dùng chung cơ sở gầm bệ Electric Modular Architecture (EMA) hoàn toàn mới của hãng. Đây là cơ sở gầm bệ mà ban đầu hãng JLR dự định dùng cho xe hybrid.

Ông Adrian Mardell, CEO mới của JLR, cho biết đây là phản ứng của hãng để phù hợp với xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang ô tô điện của thị trường. Đồng thời, đây cũng là thời điểm phù hợp để các mẫu SUV hạng trung tương lai của hãng được phát triển thành ô tô điện.

Ông Mardell xác nhận là sẽ có 3 hoặc 4 mẫu xe điện được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ EMA. Theo hãng JLR, mẫu xe đầu tiên sẽ xuất xưởng từ nhà máy ở Halewood, Anh, và thuộc "gia đình Range Rover". Theo tạp chí Autocar, mẫu xe này chính là Range Rover Velar thế hệ mới. Dự kiến, Range Rover Velar thế hệ thứ hai sẽ chính thức trình làng vào cuối năm sau.


Range Rover Evoque, Range Rover Velar và Land Rover Discovery Sport đều chuyển thành ô tô điện, ra mắt cuối năm sau

Hiện danh tính của mẫu xe điện thứ 4 dùng cơ sở gầm bệ EMA của JLR chưa được hé lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ là phiên bản thu nhỏ và chạy hoàn toàn bằng điện của Land Rover Defender.

3 mẫu ô tô điện Range Rover Evoque, Range Rover Velar và Land Rover Discovery Sport sẽ được trang bị cụm pin mới do nhà máy của hãng mẹ Tata tại châu Âu sản xuất.

Ngay từ năm ngoái, tạp chí Autocar đã đưa tin về việc JLR cải tạo nhà máy ở Halewood để sản xuất ô tô điện. Trong năm 2024, nhà máy này sẽ tạm ngừng hoạt động trong một thời gian dài để hoàn thiện việc chuyển đổi sang lắp ráp ô tô điện. JLR dự kiến sẽ đầu tư khoảng 380 triệu Bảng để biến nhà máy ở Halewood thành trung tâm sản xuất xe điện của mình trong năm sau.

Dự kiến, vào cuối năm nay, JLR sẽ bắt đầu nhận cọc cho xe điện Range Rover. Mẫu xe điện này sẽ được bán ra thị trường vào năm 2025. Ngoài ra, trong vòng 5 năm tới, JLR sẽ đầu tư 15 tỷ Bảng (khoảng 19 tỷ USD) cho ô tô điện.

Range Rover, Discovery, Defender và Jaguar sẽ tách ra thành thương hiệu riêng

Không chỉ đổi tên từ Jaguar Land Rover thành JLR, hãng xe Anh quốc còn tách riêng Range Rover, Discovery, Defender và Jaguar thành 4 thương hiệu con. "Range Rover trên thực tế là một thương hiệu và Defender cũng vậy", ông Gerry McGovern, CEO của Land Rover, khẳng định. "Khách hàng nói họ sở hữu một chiếc Range Rover. Trong phân khúc xe sang, bạn cần sự rõ ràng tuyệt đối. Land Rover Range Rover SV Autobiography không mang lại điều đó".

Ông Mardell cũng thừa nhận rằng JLR khá lặng lẽ trong vài năm trở lại đây vì phải chiến đấu với những thách thức toàn cầu, đáng chú ý nhất là tình trạng thiếu chip bán dẫn, tương tự toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. Ông Mardell cho biết tình hình đã trở nên dễ thở hơn và JLR cũng thiết lập mối quan hệ sâu rộng hơn với các nhà cung cấp chip bán dẫn để đảm bảo nguồn cung ra thị trường, từ đó nhanh chóng giao xe cho khách. Theo ông Mardell, hiện lượng đơn đặt hàng toàn cầu của JLR đã đạt con số kỷ lục 200.000 xe, chiếm hơn 1/3 trong số đó là Range Rover, Range Rover Sport và Land Rover Defender.

Riêng Jaguar sẽ tái sinh thành thương hiệu chỉ bán xe điện hạng sang. Theo kế hoạch, Jaguar sẽ ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới. Mẫu xe đầu tiên trong số đó sẽ thuộc phân khúc sedan 4 cửa được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ mang tên JEA. Sedan thuần điện này được khẳng định là sẽ mạnh hơn bất kỳ mẫu xe Jaguar nào trước đây đồng thời sở hữu quãng đường di chuyển lên đến 688 km. Tuy nhiên, xe sẽ có giá không rẻ, rơi vào khoảng 124.000 USD.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: