Ra mắt BYD Denza Z - xe thể thao tràn ngập công nghệ, phả hơi nóng lên Porsche 911
15:39 - 28/04/2025
Denza, thương hiệu xe năng lượng mới (NEV) cao cấp của BYD, đã chính thức trình làng mẫu xe thể thao ý tưởng đầu tiên mang tên Z tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025. Nếu được sản xuất thương mại, Denza Z sẽ là đối thủ đáng gờm của Porsche 911 phiên bản thuần điện.
Ra mắt BYD Denza Z - xe thể thao tràn ngập công nghệ, phả hơi nóng lên Porsche 911.
Denza Z được áp dụng triết lý thiết kế Pure Emotion (Cảm xúc thuần khiết), kết hợp hoàn hảo giữa tính khí động lực học và đầy đủ chức năng nhằm phục vụ hiệu suất vận hành, hướng tới chạy trên đường đua.
Mặc dù kích thước của Denza Z (dựa trên hình ảnh) và sự xuất hiện của 2 ghế sau khiến người ta liên tưởng đến Porsche 911, nhưng thiết kế tổng thể dường như lại lấy cảm hứng từ nhiều mẫu xe của Lamborghini và Lotus. Mẫu xe concept này sở hữu cản trước và cánh gió thấp, bộ khuếch tán gió cỡ lớn phía sau và cánh gió đuôi cực kỳ khổng lồ. Tuy nhiên, sẽ không bất ngờ nếu phiên bản thương mại của mẫu xe này được giảm bớt thiết kế "quá đà" này.
BYD Denza Z mang nhiều nét thiết kế giống Lamborghini và Lotus.
Điểm nhấn của Denza Z nằm ở hàng loạt công nghệ hiện đại. Theo đó, xe được trang bị hệ thống kiểm soát thân xe DiSus-M. Đây là lần đầu tiên hệ thống này được công bố dành riêng cho xe năng lượng mới.
DiSus là hệ thống kiểm soát thân xe được BYD giới thiệu vào ngày 10/4/2023 với 3 nhánh công nghệ, gồm DiSus-C, DiSus-A và DiSus-P. Vào ngày 27/3, thương hiệu Yangwang đã chính thức ra mắt mẫu xe U7 với hệ thống DiSus-Z.
Theo Denza, DiSus-M dựa trên nguyên lý chất lỏng từ hóa, cho phép hệ thống treo tự điều chỉnh một cách linh hoạt. So với công nghệ giảm chấn thông thường, DiSus-M có khả năng điều chỉnh liên tục 2 chiều (nén và hồi) mà không theo cấp độ. Thời gian sản sinh lực giảm chấn chưa đến 10 mili giây, mang lại lợi thế về tốc độ phản hồi nhanh, dải điều chỉnh rộng và độ ồn thấp.
Denza cho biết hệ thống kiểm soát thân xe này cũng có thể tích hợp với công nghệ quét mặt đường phía trước, đem lại trải nghiệm thoải mái hơn trên nhiều điều kiện đường sá khác nhau.
BYD Denza Z sở hữu nhiều công nghệ ấn tượng.
Chưa hết, Denza Z còn được trang bị hệ thống lái điện tử do BYD tự phát triển, loại bỏ kết nối cơ khí truyền thống. Nhờ công nghệ này, xe sở hữu vô lăng có thể gập lại, loại bỏ nguy cơ cột lái truyền thống xâm lấn vào khoang lái, tăng tính an toàn và linh hoạt.
Nội thất của BYD Denza Z.
BYD Denza Z sở hữu vô lăng có thể gập lại.
Ngoài ra, Denza Z cũng là mẫu xe thể thao đầu tiên được trang bị công nghệ e3 của BYD. Có thể hiểu e3 là phiên bản thu gọn của công nghệ e4 vốn dành cho các mẫu xe siêu sang. Công nghệ này mang đến hệ dẫn động 3 mô-tơ độc lập với khả năng điều khiển độc lập hai bánh sau. Các mẫu xe Z9, Z9GT và N9 của BYD hiện đang bán ra thị trường cũng đã được trang bị công nghệ e3 này.
Thông tin hiện tại chưa tiết lộ bất kỳ manh mối nào về hệ truyền động điện mà Denza Z sử dụng. Tuy nhiên, nhiều khả năng xe sẽ kế thừa hệ truyền động từ đàn anh Denza Z9 GT. Nếu đúng như vậy, xe sẽ sở hữu 3 mô-tơ điện, cho tổng công suất 952 mã lực.
BYD Denza Z có thể dùng chung động cơ với Z9 GT.
Việc giới thiệu mẫu xe Z mới góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm của Denza, đồng thời đánh dấu tham vọng của thương hiệu trong việc mang công nghệ tiên tiến và sự sang trọng đến thị trường xe thể thao.