Phanh xe Xiaomi YU7 bốc cháy trên đường đua, hãng nhanh chóng lên tiếng
14:45 - 29/06/2025
Xiaomi vừa đưa ra tuyên bố chính thức sau sự cố bố thắng (má phanh) của mẫu SUV điện YU7 Max bốc cháy trong buổi chạy thử dành cho giới truyền thông trên đường đua V1 ở Thiên Tân, Trung Quốc. Hãng xe cho biết vụ cháy xảy ra do xe dừng ngay lập tức sau một vòng khởi động và vòng chạy nhanh, không có thời gian làm nguội má phanh. Đồng thời, Xiaomi khẳng định đây là một tình huống cực kỳ hiếm gặp.
Phanh xe Xiaomi YU7 bốc cháy trên đường đua, hãng nhanh chóng lên tiếng.
Nguyên nhân gây cháy đến từ vật liệu hữu cơ trong má phanh kim loại thấp của Xiaomi Yu7. Bộ phận này có thể bốc cháy trong thời gian ngắn khi nhiệt độ vượt quá 600°C.
Nhiệt độ má phanh của chiếc Xiaomi YU7 đạt mức 619 độ C.
Xiaomi cũng khẳng định hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường sau sự cố. Xe thử nghiệm không kích hoạt tính năng phục hồi năng lượng nâng cao (Enhanced Energy Recovery) trong chế độ Master Mode - một tính năng giúp giảm tải và hạn chế quá nhiệt cho hệ thống phanh khi chạy trên đường đua.
Là một mẫu SUV cỡ trung hiệu suất cao, Xiaomi YU7 Max tạo ra lượng nhiệt lớn khi phanh ở điều kiện chạy trên đường đua. Xiaomi nhấn mạnh những chiếc xe nguyên bản không nên chạy trên đường đua nếu chưa được nâng cấp phù hợp. Hãng khuyến nghị người dùng nên kích hoạt Master Mode với tính năng phục hồi năng lượng nâng cao đồng thời hiểu rõ giới hạn vận hành của xe trước khi thử nghiệm các tình huống khắc nghiệt như chạy trên đường đua.
Ngoài ra, Xiaomi còn chia sẻ thêm chi tiết về trần kính thông minh EC trên YU7 Max với mức tiêu thụ điện gần như bằng không và mặc định sẽ chuyển sang chế độ râm mát khi xe tắt máy. Xiaomi cũng khẳng định YU7 phiên bản Max cũng có khả năng cách âm vượt trội nhờ kính cao cấp và vật liệu tiêu âm hàng đầu.
Xiaomi công bố đã nhận được 240.000 đơn hàng khóa cọc chỉ trong vòng 18 tiếng sau khi ra mắt. Điều này Xiaomi YU7 "cháy hàng" đến tận đầu năm 2027. Xiaomi hiện chỉ có 1 nhà máy duy nhất ở Bắc Kinh trong khi nhà máy thứ hai dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7 tới. Do đó, hãng đang chịu áp lực lớn khi phải cân bằng sản lượng giữa YU7 và SU7. Thời gian chờ nhận xe của khách hàng đặt mua Xiaomi SU7 Pro hiện đã kéo dài gần 1 năm.
Ngoài ra, trước thông tin về việc đầu cơ đơn khóa cọc, Xiaomi khẳng định rằng các đơn hàng này không thể chuyển nhượng. Hãng cũng đã mua thêm đất để xây dựng nhà máy thứ ba tại Trung Quốc nhưng chưa công bố lịch trình.
Tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi YU7 được giới thiệu với 3 phiên bản, bao gồm Standard, Pro và Max, cùng giá từ 253.000 đến 329.900 Nhân dân tệ (khoảng 887 triệu đến 1,15 tỷ đồng). Trong đó, phiên bản Standard sử dụng một mô-tơ điện có công suất tối đa 315 mã lực và mô-men xoắn cực đại 528 Nm. Với pin LFP có dung lượng 96,3 kWh, xe có phạm vi di chuyển dài nhất, lên đến 830 km theo chuẩn CLTC.
Tiếp đến là phiên bản Pro với hệ dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện. Ở cầu sau là mô-tơ 235 kW giống bản Standard trong khi ở cầu trước đi kèm mô-tơ điện mạnh 130 kW, cho tổng công suất 489 mã lực. Phiên bản Pro dùng chung pin 96,3 kWh với bản tiêu chuẩn nhưng có phạm vi di chuyển giảm xuống còn 770 km.
Phiên bản cao cấp nhất Max cũng dùng hệ dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện, cho tổng công suất 681 mã lực và mô-men xoắn cực đại 866 Nm. Phiên bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,23 giây. Xe sử dụng pin NMC dung lượng 101,7 kWh với phạm vi di chuyển 760 km.
Xiaomi YU7 có 3 phiên bản và phạm vi di chuyển tối đa 830 km.
Tất cả các phiên bản của YU7 đều sử dụng kiến trúc điện áp cao 800V của Xiaomi. Pin hỗ trợ sạc nhanh 5.2C với công suất tối đa 528 kW, cho phép sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 12 phút và giúp xe chạy thêm 620 km chỉ sau 15 phút sạc.
Xiaomi YU7 được xem là đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y, BYD Sealion 07, Zeekr 7X, Onvo L60 và Xpeng G7 tại thị trường Trung Quốc.