Ô tô điện chính thức được miễn 100% lệ phí trước bạ đến năm 2027
16:25 - 02/03/2025
Tại dự thảo Nghị định liên quan đến lệ phí trước bạ mới công bố, Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin. Đến ngày 1/3/2025 vừa qua, dự thảo này đã được thông qua.
Theo đó, tại Nghị định 51/2025/NĐ-CP vừa ký ban hành, Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin, đến 28/2/2027. Như vậy, thời gian kéo dài ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện ngắn hơn 1 năm so với đề xuất của hãng VinFast.
Trước đó, VinFast từng kiến nghị Thủ tướng kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm, tức tới tháng 2/2028. Ngoài ra, VinFast còn kiến nghị giảm một nửa khoản phí này trong 3 năm tiếp theo, tức là đến tháng 2/2031.
Ô tô điện chính thức được miễn 100% lệ phí trước bạ đến năm 2027.
Bộ Tài chính ước tính việc miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện có thể làm ngân sách giảm thu khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm. Trong vòng 3 năm qua, chính sách này đã khiến ngân sách giảm gần 8.420 tỷ đồng vì số lượng ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ tăng nhanh, từ trung bình 400 xe/tháng vào năm 2022 lên hơn 6.600 xe/tháng vào năm 2024.
Bù lại, việc xe điện tăng trưởng tại Việt Nam đã góp phần đáng kể vào giảm phát thải khí nhà kính. Cụ thể hơn, ô tô điện ở Việt Nam đóng góp 0,5 triệu tấn CO2 tương đương mỗi năm. Con số này có thể tăng lên vì ô tô điện tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 25% đến 30% mỗi năm.
Ngoài ra, ô tô điện chạy pin còn vận hành êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn. Trong khi đó, xe động cơ đốt trong thường có tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng môi trường sống.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu tới năm 2030, tỷ lệ ô tô điện, xe hybrid và xe xanh (dùng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hoặc nhiên liệu xanh khác) sẽ chiếm khoảng 18% đến 22% trong tổng doanh số toàn thị trường, tương đương 180.000 - 242.000 chiếc.
Việc ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp đang kinh doanh loại phương tiện này. Tại Việt Nam hiện có khá nhiều thương hiệu đang kinh doanh ô tô điện như VinFast, BMW, Mercedes-Benz, Wuling, BYD, Haima, Aion, Hyundai hay Audi. Tuy nhiên, chiếm thị phần lớn nhất là thương hiệu Việt VinFast.
Kết thúc năm 2024, VinFast đã bàn giao tổng cộng 97.399 ô tô điện, 70.977 xe máy điện và xe đạp điện trên toàn cầu. Riêng tại thị trường Việt Nam, VinFast đã bán ra 87.000 xe, trở thành hãng ô tô chiếm thị phần số 1. Trong năm 2025, VinFast đặt mục tiêu sẽ tăng ít nhất gấp đôi lượng xe bàn giao trên toàn cầu so với 2024.