menu

Dacia Hipster - xe tái định nghĩa ô tô điện giá rẻ, dùng điện thoại thông minh thay màn hình giải trí

09:23 - 08/10/2025

Mẫu xe concept Dacia Hipster tái định nghĩa “chiếc xe của mọi người” với thiết kế tối giản, trọng lượng thấp, tính năng thông minh hơn và bền vững hơn.

Cuộc đua chế tạo xe điện giá rẻ đã sinh ra không ít ý tưởng phức tạp, nhưng Dacia Hipster lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Hãy liên tưởng đến Citroën 2CV hoặc Fiat Panda với thiết kế đơn giản, thiết thực và không cầu kỳ. Hipster được tạo ra để giúp mọi người di chuyển dễ dàng mà không cần đến những tiện nghi hay lời hứa phóng đại thường thấy trên các mẫu xe điện.

Hiện tại, Hipster mới chỉ dừng lại ở mức xe concept, nhưng ý đồ sản xuất hàng loạt của hãng đã rất rõ ràng. Xe được kỳ vọng sẽ có giá rẻ hơn cả Spring - mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay của Dacia vốn có giá dưới 17.000 Euro (khoảng 523 triệu đồng) tại Đức.


Dacia Hipster - xe tái định nghĩa ô tô điện giá rẻ

Theo Dacia, giá xe mới trung bình tại châu Âu đã tăng tới 77% trong giai đoạn từ năm 2010-2024, vượt xa tốc độ tăng thu nhập của các hộ gia đình. Với Hipster, Dacia muốn đưa xe điện đến gần hơn với đại đa số người tiêu dùng, vượt ra ngoài những gì Spring vốn đã là một mẫu xe bình dân có thể mang lại.

Kích thước nhỏ gọn đến bất ngờ

Dacia Hipster có chiều dài chỉ 3 mét, rộng 1,55 mét và cao 1,54 mét, thậm chí nhỏ hơn cả xe kei car của Nhật Bản. Chỉ có vài mẫu xe cực nhỏ như Citroën Ami mới vượt qua Hipster về độ “tí hon”.


Dacia Hipster nhỏ hơn cả xe kei car của Nhật Bản.

Dacia mô tả thiết kế của Hipster như “một khối vuông vững chắc đặt trên bốn bánh ở bốn góc”. Ngoại hình của Hipster trông như phiên bản thu nhỏ của xe Jeep và Land Rover Defender với phần đầu ngắn, mũi xe dựng đứng và các ô cửa sổ phẳng. Tất cả toát lên vẻ đẹp của sự giản dị và thực dụng đồng thời tạo cảm giác gọn gàng, hợp lý.


Dacia Hipster sở hữu thiết kế vuông vức và đơn giản.

Thân xe được sơn một màu duy nhất, kết hợp ba mảng màu nổi bật cùng ốp bảo vệ bằng vật liệu tái chế một phần có tên Starkle. Để tiết kiệm chi phí, tay nắm cửa được thay bằng dây kéo, đèn hậu gắn hai bên kính sau và cửa sổ trượt.


Dacia Hipster nhìn từ phía sau.

Bên trong nhỏ mà tiện dụng

Dù nhỏ bé, Dacia Hipster vẫn cung cấp đủ chỗ cho bốn người lớn với ghế băng thoải mái. Khoang hành lý có dung tích khiêm tốn, chỉ 70 lít, và có thể mở rộng lên 500 lít khi gập hàng ghế sau.


Khoang hành lý của Dacia Hipster.

Khoang nội thất sử dụng hệ thống gắn phụ kiện mang tên “You Clip” độc quyền của Dacia, bao gồm 11 điểm neo để lắp cốc, đèn, đồ chơi hoặc tay vịn. Điện thoại thông minh của người dùng sẽ được gắn lên giá đỡ để đóng vai trò chìa khóa kỹ thuật số, định vị dẫn đường và hệ thống giải trí, kết nối với loa Bluetooth di động. Ngoài ra, xe còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô lăng và 2 túi khí đảm bảo an toàn cơ bản.


Dacia Hipster dùng điện thoại thông minh thay màn hình giải trí.

Nhẹ, tiết kiệm và thân thiện môi trường

Dacia Hipster chỉ nặng 800 kg, nhẹ hơn khoảng 20% so với đàn anh Spring. Triết lý “giảm cân” này còn giúp cắt bớt một nửa lượng khí thải carbon trong suốt vòng đời sản phẩm nhờ sử dụng ít vật liệu và năng lượng hơn.

Dacia hiện chưa tiết lộ dung lượng pin hay công suất động cơ của Hipster, chỉ khẳng định phạm vi hoạt động của xe được tối ưu cho nhu cầu thực tế chứ không chạy đua thông số. Theo nghiên cứu của hãng, 94% tài xế tại Pháp di chuyển dưới 40 km mỗi ngày, tương đương 280 km mỗi tuần. Vì vậy, Hipster được thiết kế để chỉ cần sạc hai lần mỗi tuần, tương ứng phạm vi hoạt động khoảng 93 km.


Dacia Hipster dự kiến có phạm vi hoạt động ngắn.

Định hình lại thị trường xe điện giá rẻ

Hipster không chỉ là một thử nghiệm về thiết kế, mà còn là tuyên ngôn của Dacia trong việc tái định nghĩa khái niệm “xe của mọi người”. Mẫu xe này có thể sẽ được sản xuất hàng loạt, tận dụng các chính sách mới của Liên minh châu Âu, cho phép bán xe điện cỡ nhỏ và giá rẻ trên toàn thị trường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: