menu

"Thần gió" Suzuki Hayabusa ra mắt phiên bản cuối cùng trước khi bị "khai tử"

Kuro 15:12 - 13/12/2018

Suzuki Hayabusa chính thức bị dừng sản xuất vào cuối năm 2018 với phiên bản cuối cùng trình làng không có sự khác biệt lớn với các phiên bản tiền nghiệm.

Suzuki Hayabusa - một mẫu xe thể thao phân khối lớn đã từng làm mưa làm gió trên thị trường xe thế giới từ những năm 1998. Khi ấy, mẫu xe này được gọi với cái tên "thần gió" khi có khả năng đưa chiếc xe lên tới tốc độ 322km/h và là một trong những siêu xe nhanh nhất thế giới thời điểm đó.

Thần gió Suzuki Hayabusa

"Thần gió" Suzuki Hayabusa

Mới đây, những người yêu dòng xe này của Suzuki sẽ không khỏi tiếc nuối khi nhận được thông tin mẫu xe này sẽ bị dừng sản xuất vào cuối năm nay 2018. Với việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của châu Âu và cụ thể là tiêu chuẩn Euro 4, mẫu xe huyền thoại này sẽ bị ngừng sản xuất từ ngày 31/12.

Không chỉ với tiêu chuẩn Euro 4, Hayabusa còn không đáp ứng được một số các quy định an toàn khác theo như một số điều chỉnh về luật tiêu chuẩn dành cho xe mô tô hai bánh của châu Âu mang tên EU Regulation 168/2013 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Như vậy, với tiêu chuẩn dành cho các loại xe gắn máy 2 bánh tại Châu Âu ngày càng nghiêm ngặt thì huyền thoại Hayabusa của Suzuki sẽ chính thức phải ngừng sản xuất.

Phiên bản cuối cùng của Suzuki Hayabusa cũng đã được Suzuki cho ra mắt tại triển lãm mới đây.

Ở phiên bản cuối cùng của chiếc xe này, thiết kế bên ngoài cũng như khối động cơ của Hayabusa không có sự thay đổi mà chỉ tinh chỉnh lại một số chi tiết như cụm đèn đầu và vị trí hốc gió trên dàn đầu của chiếc xe

Vẫn dáng vẻ cục mịch cùng chiều dài 2.190 mm, rộng 735 mm, chiều dài trục cơ sở 1.480 mm, khoảng sáng gầm 120 mm, trong khi độ cao yên 805 mm và nặng 266 kg. Trang bị an toàn với hệ thống phanh đĩa, tích hợp ABS. Bánh trước sử dụng cặp phanh đĩa của Brembo, bánh sau phanh đĩa đơn Nissin. Cặp vành đúc 17 inch kết hợp với lốp trước 120/70 và lốp sau 190/50.

Chiếc xe là một trong số ít những siêu xe trên 1000 phân khối nhưng vẫn giữ lại bộ đồng hồ Analog cổ điển trong khi các đối thủ đều đã phát triển các dòng đồng hồ với màn hình điện tử hiện đại và rõ ràng hơn rất nhiều.

Suzuki Hayabusa 2019 vẫn sử dụng khối động cơ DOHC 4 xy-lanh, dung tích thực 1.340 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất 197 mã lực tại vòng tua máy 9.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 154 Nm từ 7.000 v/ph. Sức mạnh truyền đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp. Cho chiếc xe huyền thoại này khả năng tăng tốc từ 1 - 100km/h chỉ trong 2,8s.

Kuro
Đánh giá: