menu

Siêu mô tô Yamaha R1 và R1M 2020 ra mắt với các nâng cấp về hiệu năng

Hiền Nguyễn 16:07 - 15/07/2019

Siêu mô tô Yamaha R1 và Yamaha R1M 2020 được cải tiến ở động cơ và dàn áo, giúp tăng hiệu năng vận hành.

Mặc dù phải đến năm 2020 thì phiên bản R1 và R1M của Yamaha mới chính thức có mặt trên thị trường nhưng hãng xe Nhật Bản đã chính thức ra mắt mẫu xe này cùng các thông tin về nâng cấp hiệu năng vận hành.

Yamaha R1M và Yamaha R1

Yamaha R1M và Yamaha R1

Cung cấp sức mạnh cho Yamaha R1 và Yamaha R1M 2020 là khối động cơ CP4, 4 xylanh thẳng hàng, 16 xupap titan, dung tích 998 cc. Nhờ thiết kế trục khuỷu đặc biệt mà động cơ của Yamaha R1 và R1M 2020 có trình tự đánh lửa 270-180-90-180, tạo ra thứ âm thanh tương tự như loại động cơ V2 và V4, sản sinh công suất 197 mã lực tại tua máy 13.000 vòng/phút.

Siêu mô tô Yamaha R1

Siêu mô tô Yamaha R1

Phần đầu xylanh và thiết kế van nạp của động cơ đã được thiết kế lại, bướm ga được đưa lại gần buồng đốt động cơ hơn. Ở trên bướm ga là kim phun xăng Bosch với 10 lỗ phun thẳng buồng đốt với góc phun rộng 21,5 độ, giúp tăng hiệu đốt cháy nhiên liệu. Bộ cò cam cũng như trục cam được hiệu chỉnh lại để phù hợp với các điều chỉnh trên.

Động cơ của Yamaha R1 và Yamaha R1M được cải tiến giúp tăng hiệu năng

Động cơ của Yamaha R1 và Yamaha R1M được cải tiến giúp tăng hiệu năng

Các nâng cấp khác trên Yamaha R1 và R1M 2020 có dàn áo được được tối ưu, giúp tăng 5% hiệu năng khí động học. Hệ thống treo trên xe vẫn là cặp phuộc hành trình ngược 43mm ở trước và giảm xóc đơn phía sau, cả hai đều được cải tiến để cải thiện khả năng phản hồi.

Hệ thống phanh của Yamaha R1 và R1M 2020 cho phép người điều khiển xe lựa chọn 2 chế độ BC1 và BC2, trong đó chế độ BC1 sẽ kích hoạt hệ thống chống bó cứng phanh ABS truyền thống, chế độ BC2 hiện đại hơn kích hoạt ABS với nhiều độ phản hồi khác nhau tùy vào góc nghiêng, giúp tăng khả năng kiểm soát xe khi vào cua.

Yamaha R1M 2020

Yamaha R1M 2020

Hệ thống trên kết hợp với các công nghệ khác như kiểm soát độ ghì động cơ, kiểm soát đề-pa, ga điện tử APSG và giảm chấn tay lái. Xe có 6 chế độ vận hành, kiểm soát lực kéo, kiểm soát trượt bánh và sang số nhanh. Thông tin của các hệ thống trên được hiển thị trên bảng đồng hồ là màn hình màu TFT.

Bảng đồng hồ trên R1 và R1M

Bảng đồng hồ trên R1 và R1M

Với phiên bản cao cấp Yamaha R1M, xe sở hữu hệ thống treo điện tử Ohlins, bao gồm phuộc ohlins ERS NPX hành trình ngược và giảm xóc lò xo trụ đơn phía sau với các chế độ thiết lập khác nhau.

Hệ thống treo điện tử trên Yamaha R1M

Hệ thống treo điện tử trên Yamaha R1M

Rất nhiều chi tiết trên dàn áo của xe được làm bằng sợi carbon như yếm xe, chắn bùn và ốp đuôi xe, phần khung phụ phía sau được làm bằng hợp kim magiê giúp giảm trọng lượng.

Nhiều chi tiết trên Yamaha R1M làm bằng sợi carbon

Nhiều chi tiết trên Yamaha R1M làm bằng sợi carbon

Khung phụ phía sau làm bằng magiê

Khung phụ phía sau làm bằng magiê

 

Hiền Nguyễn
Đánh giá: