menu

Honda vẫn đang “loay hoay” với công nghệ mô tô ba bánh nghiêng

Lâm-chan 12:05 - 03/09/2018

Hãng xe Nhật Bản tiếp tục đệ đơn đăng ký bản quyền cho thiết kế mô tô ba bánh nghiêng tương tự như chiếc Yamaha Niken nhưng có vẻ như đường đến vạch đích vẫn còn khá dài với đội Đỏ.

Mô tô ba bánh có thể nghiêng như hai bánh không còn là một khái niệm xa lạ. Đầu tiên là mẫu tay ga Piaggio MP3, tiếp sau đó là Yamaha Niken được giới thiệu tại triển lãm EICMA 2017 năm ngoái và sẽ được bán ra thị trường vào năm 2019.

Honda vẫn đang “loay hoay” với công nghệ mô tô ba bánh nghiêng

Yamaha Niken sẽ được phân phối rộng rãi vào năm 2019

Đứng trước mảng công nghệ hấp dẫn và ít cạnh tranh đó, Honda cũng đang nghiên cứu phát triển để cho ra đời mẫu mô tô ba bánh của riêng mình. Nhưng dường như đội ngũ của đội Đỏ vẫn chưa tìm ra được hướng giải pháp hoàn mỹ cho thiết kế truyền động nghiêng như Yamaha Niken.

Honda vẫn đang “loay hoay” với công nghệ mô tô ba bánh nghiêng

Thiết kế mô tô bánh mới được Honda đăng ký bản quyền gần đây

Thep tạp chí Visor Down, Honda mới đây đã tiếp tục đăng ký thêm bản quyền sáng chế cho thiết kế phuộc trước của mô tô ba bánh. Điểm cộng là chi tiết trên bản thiết kế này hoàn toàn mới so với những thiết kế trước đây chứng tỏ đây là nghiên cứu mới của Honda nhưng điểm trừ là hệ thống phuộc treo này hơi cồng kềnh và phức tạp.

Honda vẫn đang “loay hoay” với công nghệ mô tô ba bánh nghiêng

Hệ thống có vẻ rườm ra và phức tạp

Thiết kế này sử dụng những điểm kết nối tạo nên hình bình hành tương tự như của Piaggio và Yamaha nhưng theo hình ảnh rõ rỉ thì phần đầu của thiết kế phuộc treo này sẽ lên tới gần chảng ba còn phần đấy xe xuống tận gầm của chiếc xe. Ngoài ra thiết kế còn cho thấy sẽ có bộ gắp đôi kết hợp cùng may-ơ gắn với bánh trước.

Honda vẫn đang “loay hoay” với công nghệ mô tô ba bánh nghiêng

Mô tô ba bánh của Honda sau này có thể sẽ có ngoại hình như thế này

Khác biệt với nghiên cứu của Honda, những mẫu xe ba bánh nghiêng ví dụ như Piaggio MP3 hay Yamaha Niken đều có cơ chế hoạt động vô cùng đơn giản. Đây cũng là điểm mạnh khi cạnh tranh với nhau bởi cơ chế đơn giản tương đương với bảo dưỡng, sửa chữa đơn giản hơn. Nếu Honda không thể “thu gọn” lại thiết kế cồng kềnh của mình thì trong tương lai sẽ khó mà đối đầu lại với hai kẻ tiên phong trên.

Lâm-chan
Đánh giá: