menu

Giám đốc KTM úp mở về việc mua lại thương hiệu Ducati từ tay Volkswagen

Hiền Nguyễn 09:01 - 14/12/2018

Liệu Ducati sẽ có một tương lai tốt như Husqvarna nếu về chung một mái nhà với KTM?

Vào hồi cuối năm 2017, tin tức về việc tập đoàn VW có ý định bán đi thương hiệu Ducati do khó khăn tài chính rộ lên không chỉ gây xôn xao cho người dùng mà còn khiến các tập đoàn lớn chú ý đến phi vụ làm ăn này. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau đó, tin tức này dần chìm xuống. 

Mới đây, ông Stefan Peirer, giám đốc điều hành của KTM đã nhắc đến việc này trong bài phỏng vấn với Speedweek. Theo đó, ông Peirer nhắc đến thương hiệu Ducati một cách khá hào hứng và tỏ ra hứng thú với ý tưởng đưa thương hiệu Ducati về cùng nhà với KTM.

"Tôi rất có cảm tình với Ducati. Ducati là Ducati, không có gì phải bàn về thương hiệu này. Đó là thương hiệu duy nhất thích hợp với chúng tôi." Ông Stefan Peirer chia sẻ.

Stefan Peirer lên nắm quyền KTM từ năm 1992, kể từ đó thương hiệu xe Áo đã phát triển cực thịnh. Trong vòng 25 năm, doanh số của KTM đã tăng từ 6.000 xe/năm lên 265.000 xe/năm. Nhờ phát triển mạnh mẽ, KTM cũng đã mua lại thương hiệu Husqvarna từ tay BMW cách đây 5 năm. Từ khi về tay KTM, thương hiệu xe Thụy Điển cũng dần đạt được thành công về thương hiệu cũng như doanh số ở cả hai mảng xe địa hình cũng như công cụ và máy hỗ trợ.

Với những con số nói trên, có thể thấy Ducati có tiềm năng hơn khi về với KTM, một cái tên nổi tiếng trong nền công nghiệp xe hai bánh và là tập đoàn chuyên về xe mô tô, thay vì tiếp tục nằm trong hệ thống thương hiệu Volkswagen vốn chỉ sản xuất xe ô tô.

Về với mái nhà của KTM có thể mang đến cho Ducati một tương lai tốt hơn

Về với mái nhà của KTM có thể mang đến cho Ducati một tương lai tốt hơn

Ở thời điểm hiện tại, Ducati vẫn thuộc về tập đoàn VW, tình hình kinh doanh của thương hiệu xe Ý cũng có dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên bộ máy điều hành tại tập đoàn xe Đức đang có những thay đổi, "sếp" mới của VW cũng thiên về chủ nghĩa thực dụng hơn. Vì vậy, dù Ducati mang đến cho tập đoàn một thị trường kinh doanh mới mẻ, tuy nhiên một thương hiệu xe 2 bánh có ăn nhập với một tập đoàn ô tô lớn như VW?

Ông Peirer cho biết:

"Ducati được xem như Ferrari của nền công nghiệp mô tô. Việc có một thương hiệu như Ducati trong tập đoàn sẽ rất thú vị. Vấn đề không phải là giá cả của thương vụ mà là câu hỏi: Bao giờ thì người ta mới nhận ra tình trạng của Ducati hiện nay?"

Với câu hỏi trên, CEO của KTM đang ám chỉ đến việc Ủy ban châu Âu đang và sẽ áp dụng các quy định về khí thải chặt chẽ và ngặt nghèo hơn với các nhà sản xuất xe 2 bánh cũng như 4 bánh. Thêm vào đó, vì Audi và Volkswagen đang khá đau đầu với bê bối sai phạm khí thải, tập trung cho việc phát triển các dòng xe điện của mình mà "ngó lơ" Ducati và để thương hiệu xe Ý tự "bơi" trong tình trạng hiện tại.

Như vậy, có thể thấy nếu tập đoàn VW chịu "buông" Ducati thì KTM có thể sẽ là "vị cứu tinh" của thương thiệu xe Ý. Một người có địa vị như ông Stefan Peirer sẽ không mang những chuyện mua bán và sát nhập thương hiệu như vậy ra để đùa. Rõ ràng ông đang thể hiện thiện chí muốn đưa Ducati về dưới mái nhà của tập đoàn KTM, vấn đề là tập đoàn VW sẽ quyết định ra sao?

Hiền Nguyễn
Đánh giá: