menu

Có gì khác biệt giữa "xế phượt" Honda CB500X phiên bản cũ và mới?

Kuro 07:33 - 20/12/2018

Honda CB500X với những thay đổi từ trong ra ngoài đã tạo ra phiên bản 2019 hoàn thiện hơn cho mẫu Adventure tầm trung đình đám này.

Chiếc xe Adventure tầm trung của Honda mang tên CB500X từ ngày ra mắt vào năm 2016 đến nay đã được các biker trên thế giới quan tâm và đánh giá cao bởi sự bền bỉ, tiết kiệm và hợp lý của nó. Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu đến các fan hâm mộ của mình dòng xe Honda CB500X phiên bản 2019 với hàng loạt những thay đổi đáng tiền so với phiên bản cũ.

Phiên bản trước của Honda CB500X được giữ nguyên thiết kế từ khi ra mắt vào năm 2016 với dáng vẻ theo kiểu Sport-touring khi sử dụng cặp vành kích thước 17 inch. Sau khi ra mắt phiên bản mới 2019 này, đã có rất nhiều lời khen ngợi về những thay đổi hợp lý cho mẫu xe CB500X để có thể khiến chiếc xe hoàn hảo và thiên về khả năng Adventure hơn. Cùng chúng tôi xem Honda đã thay đổi gì trên mẫu xe này so với phiên bản cũ để thấy sự "đáng tiền".

Honda CB500X phiên bản cũ (trái) và phiên bản mới 2019 (phải)

Honda CB500X phiên bản cũ (trái) và phiên bản mới 2019 (phải)

1. So sánh về động cơ: Honda CB500X 2019 cho chiếc xe khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái hơn

Đầu tiên, về các thông số chi tiết trong khối động cơ của Honda CB500X thì với những ai không quá quan tâm đến các thông số này thì về cơ bản, 2 khối động cơ cũ và mới này là giống nhau. Thế nhưng, đi vào chi tiết, Honda đã cải tiến khá nhiều trong khối động cơ của phiên bản 2019 và còn rút ngắn khoảng cách đường gió từ lọc gió vào buồng đốt. Cải thiện khả năng bơm xăng của bộ phận FI cùng cảm biến trục khuỷu lên 2,5 lần giúp ECU có khả năng phản hồi tốt hơn với từng mức ga trên chiếc xe Adventure. 

Khối động cơ 500 phân khối xy-lanh đôi nổi tiếng của Honda

Khối động cơ 500 phân khối xy-lanh đôi nổi tiếng của Honda

Đặc biệt hơn, van hút xả trên đầu bò của cỗ máy được hiệu chỉnh 5 độ so với trước cho đường xăng gió hút và xả của chiếc xe trở nên mượt mà hơn trước. Tất cả đều giúp cho cỗ máy ở phiên bản 2019 này trở nên êm ái và hiệu quả hơn so với trước đây. Ở phiên bản mới, ống pô của Honda CB500X cũng được thiết kế khác đi giúp âm thanh ra từ đây được cải thiện và có vẻ "cục xúc" hơn.

Honda CB500X sẽ êm ái và mạnh mẽ hơn phiên bản cũ

Honda CB500X sẽ êm ái và mạnh mẽ hơn phiên bản cũ

Sức mạnh động cơ của khối động cơ này vẫn được giữ nguyên ở mức 47 mã lực và lực kéo cực đại đạt 43Nm nhưng ở vòng tua khác nhau giúp khối động cơ này hoạt động hiệu quả hơn đến 4% so với khối động cơ cũ.

2. Hộp số

Bộ số côn tay dạng ướt vẫn được duy trì trên phiên bản Honda CB500X 2019 thế nhưng, phiên bản mới được Honda trang bị thêm bộ phận hỗ trợ sang số nhanh (Assist & Slipper Clutch System). Bộ hỗ trợ sang số nhanh này không giúp chiếc xe chống trượt bánh khi sang số đột ngột mà chỉ hỗ trợ cho việc sang số và trả số của khối động cơ trở nên mượt mà và nhẹ nhàng hơn mà thôi.

Khá nhiều cải tiến trong khối động cơ 2 xy-lanh của Honda

Khá nhiều cải tiến trong khối động cơ 2 xy-lanh của Honda

Với thiết kế mới trong hộp số đã được thử nghiệm trên Honda CBR1000RR phiên bản mới thì lực tác dụng lên bộ côn số được cải thiện đến 45%.

3. Giảm xóc

Giảm xóc trên Honda CB500X phiên bản 2019 được cải thiện và nâng cấp khá hợp lý cho chiếc xe này. Vẫn sử dụng dạng phuộc trước ống lồng 41mm cùng giảm xóc sau đơn sử dụng Pro-link. Thay đổi ở đây là ở giảm xóc sau với dạng phuộc đơn mới với khả năng hiệu chỉnh 7 nấc và Pro-link dài hơn phiên bản cũ 17mm lên mức 135mm. 

Giảm xóc của phiên bản 2019 được tinh chỉnh phù hợp với dáng xe

Giảm xóc của phiên bản 2019 được tinh chỉnh phù hợp với dáng xe

Cặp giảm xóc được hiệu chỉnh lại ở phiên bản 2019 giúp chiếc xe có khoảng sáng gầm tốt hơn mà vẫn giữ nguyên được dáng ngồi thoải mái trên xe.

4. Vành lốp

Đây có lẽ là một trong những điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất trên Honda CB500X phiên bản 2019 với bộ vành đúc có thiết kế hoàn toàn khác cùng với việc thay đổi về kích thước. Cặp vành đúc ở phiên bản 2019 đã được sử dụng size vành thông dụng dành cho các loại xe đa địa hình khi vành sau size 17 và trước size 19inch.

Cặp vành đúc 7 nan lệch size được trang bị cho Honda CB500X 2019

Cặp vành đúc 7 nan lệch size được trang bị cho Honda CB500X 2019

Với thiết kế mới với 7 nan chính phân nhánh so với 6 nan chính phân nhánh của phiên bản trước, cặp vành này sẽ có khả năng chịu lực tốt hơn và cho cảm giác dày dặn hơn, thoát khỏi cái tên Sport touring.

5. Kích thước xe

Về kích thước tổng thể, chiếc Honda CB500X phiên bản 2019 sẽ cao to hơn so với phiên bản cũ. Điểm rõ ràng nhất chính là ở chiều cao của xe khi sử dụng cặp phuộc được hiệu chỉnh cùng với cặp vành lệch size. Đây cũng là một trong những thay đổi đáng kể trên CB500X khi mà nhiều người cho rằng ở phiên bản cũ, chiếc xe này cho cảm giác quá nhỏ con với một chiếc Adventure nên chưa cho cảm giác thực sự an toàn khi điều khiển.

Kính chắn gió của CB500X 2019 to và cao hơn

Kính chắn gió của CB500X 2019 to và cao hơn

Kính chắn gió của Honda CB500X 2019 cũng được thiết kế lại với chiều cao và chiều rộng được tăng lên, cải thiện khả năng chắn gió của dàn đầu này.

Với chiều cao tăng lên, yên xe của Honda CB500X mới cũng xe cao lên 20mm đạt mức 830 mm. Đây cũng sẽ là một trong những niềm băn khoăn cho các biker có chiều cao khiêm tốn. Thế nhưng, Honda đã thiết kế lại bình xăng cùng yên xe mới mềm mỏng hơn cho khả năng chống chân tốt hơn so với yên rộng như trước.

Đồng hồ mới với màn hình LCD kết hợp báo số

Đồng hồ mới với màn hình LCD kết hợp báo số

Ngoài ra, trên Honda CB500X 2019 còn sở hữu những thay đổi vượt trội như màn hình LCD kỹ thuật số thay cho đồng hồ cũ và bổ sung tính năng báo số cho các tay lái mới.

Như vậy, với hàng loạt những thay đổi trên của Honda CB500X 2019 thì đây là một trong những sản phẩm được cải thiện rất hợp lý. Đưa chiếc xe sport touring tầm trung của hãng xe Nhật lên tầm Adventure. Với những thay đổi này, có lẽ giá bán của chiếc xe sẽ "tăng nhẹ" so với phiên bản hiện tại đang bán ở Việt Nam tại mức 180 triệu đồng.

Kuro
Đánh giá: