menu

Vì sao xe máy điện vẫn chưa thể là phương tiện cá nhân chính dù giá xăng tăng cao?

11:34 - 17/03/2022

Quãng đường di chuyển, cơ sở hạ tầng trạm sạc, dịch vụ đổi pin chính là các rào cản khiến xe máy điện chưa được lược người dùng lựa chọn làm phương tiện cá nhân thay thế cho xe máy xăng.

Trong thời gian gần đây, giá xăng trong nước liên tục tăng do chịu ảnh hưởng từ giá xăng dầu thế giới. Trước tình hình này, những tưởng xe máy điện sẽ có cơ hội "trở mình" trở thành phương tiện cá nhân được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Thế nhưng thực tế lại không hề dễ dàng đến thế, vậy nguyên nhân của việc này là do đâu?

Kể từ khi ra mắt thị trường đến nay, điểm yếu chính của xe máy điện chính là dung lượng pin, hay nói cách khác là phạm vi vận hành của xe sau mỗi lần sạc. Điều này không ảnh hưởng đến người dùng xe điện sống trong nội đô khi khoảng cách di chuyển trong ngày của mỗi cá nhân vẫn có thể được xe máy điện đáp ứng. Mặt khác với người thường xuyên di chuyển hay phải đi xa mỗi ngày, phạm vi di chuyển của xe lại rất quan trọng. Cũng vì vậy mà đối tượng người dùng xe máy điện chủ yếu hiện nay là học sinh, sinh viên thay vì người đi làm.

Xe máy điện

Xe máy điện hiện nay có phạm vi di chuyển khá ngắn

Tuy nhiên điểm yếu này đã dần được khắc phục nhờ công nghệ pin lithium mới có dung lượng lớn hơn, giúp xe đi được xa hơn sau mỗi lần sạc. Dù vậy, trang bị pin lithium hiện cũng chỉ có trên một số mẫu xe máy điện trung cấp và cao cấp với giá từ trên 30 triệu đồng, tương đương với một mẫu xe ga giá rẻ hiện có trên thị trường. Điều này cũng khiến khách hàng đưa xe máy xăng vào so sánh để "cân đo đong đếm" trước khi quyết định xuống tiền mua xe máy điện.

Thêm vào đó, một điểm nữa khiến xe máy điện khó trở thành phương tiện cá nhân chính của người Việt chính là hạ tầng sạc. Đối với người dùng đã có nhà riêng, việc sạc xe điện khá đơn giản và không có gì đáng bàn, tuy nhiên với người dùng xe máy điện đang sống trong chung cư thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Các bãi đỗ xe, hầm gửi xe của chung cư hiện vẫn chưa được bố trí đầy đủ ổ cắm hay trạm sạc để phục vụ nhu cầu sạc xe.

VinFast Klara S

Hiện tại chỉ có VinFast triển khai dịch vụ đổi pin cho xe máy điện

Ngoài ra cơ sở hạ tầng sạc công cộng tại Việt Nam vẫn còn rất hiếm, nếu có cũng chủ yếu phục vụ xe ôtô. Với xe máy điện, hiện chỉ có VinFast đang áp dụng dịch vụ đổi pin xe cho khách hàng, các thương hiệu xe máy điện khác trong nước lại không có dịch vụ này. 

Dẫu vậy, vẫn phải thừa nhận rằng xe điện là xu thế tất yếu của tương lai, các rào cản nêu trên cũng sẽ lần lượt được giải quyết khi công nghệ ngày càng tiến bộ và hệ thống trạm sạc được đầu tư phat triển thỏa đáng. Nhưng, tương lai là bao lâu thì khó ai có thể nói trước được, có thể là 5 năm, 10 năm, 20 năm và thậm chí là hơn thế nữa. Trước khi điều đó xảy ra, có lẽ người dùng Việt vẫn sẽ tiếp tục trung thành với xe động cơ đốt trong dù giá xăng có cao đi chăng nữa. 

Đánh giá: