Dat Bike đón nhận khoản vay 4 triệu USD từ InfraCo Asia
21:49 - 26/08/2024
Khoản đầu tư này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình của Dat Bike, cho phép công ty nâng cao gấp đôi năng lực sản xuất thông qua việc mở rộng cơ sở vật chất, tối ưu hóa công cụ và
tăng cường tự động hóa. Tính đến hiện tại, tổng số vốn Dat Bike huy động được hiện nay đã vượt trên 25 triệu Đô la Mỹ.
Dat Bike là nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam có hệ thống tích hợp theo chiều dọc, kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất, từ nghiên cứu và phát triển đến lắp ráp xe. Dat Bike cho biết hơn 90% linh kiện được sản xuất trong nước. Hiện tại, Dat Bike cung cấp cho thị trường 4 mẫu xe máy điện bao gồm Quantum, Weaver++, Weaver 200 và Weaver.
Nhà máy sản xuất xe máy điện Dat Bike tại Thành phố Hồ Chí Minh
Khoản vay 4 triệu Đô la Mỹ từ InfraCo Asia dự kiến sẽ thúc đẩy việc triển khai hơn 30.000 xe máy điện trong vòng hai năm tới, với tiềm năng giảm phát thải gần 26.000 tCO2e (tấn CO2) mỗi năm và đóng góp đáng kể vào nỗ lực giảm thiểu khí thải carbon của Việt Nam. Giao dịch này cũng dự kiến tạo ra 30 công việc ngắn hạn và 29 công việc dài hạn, chú trọng đến sự đa dạng giới tính, với 24% số vị trí này dự kiến sẽ do nhân lực nữ đảm nhận. Sáng kiến này phù hợp với 2 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, SDG 11 - Thành phố và Cộng đồng bền vững và SDG 13 - Hành động vì khí hậu.
Giám đốc Quản lý Đầu tư của InfraCo Asia, bà Karen Tsang-Hounsell, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của sự hợp tác này: “Việc cấp vốn tăng trưởng cho các công ty đang hoạt động nhằm hỗ trợ hành động bảo vệ khí hậu là một phần trong Chiến lược PIDG 2030 của chúng tôi, hướng đến phát triển bền vững tại các thị trường mới nổi ở châu Á và châu Phi.
Chúng tôi tin tiềm năng của Dat Bike sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện và định hình một tương lai giao thông xanh hiệu quả hơn, qua các giải pháp sáng tạo, tiên phong của mình.”
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phát triển vượt bậc, với tỷ lệ thâm nhập thị trường hàng năm đạt mức cao nhất Đông Nam Á là 16% vào năm 2023. Con số này dự kiến sẽ đạt 40% vào năm 2040. Đây chính là một yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình “xanh hoá” giao thông bền vững tại Việt Nam.