Choáng với âm thanh như động cơ phản lực của mô tô điện Harley-Davidson LiveWire
Hiền Nguyễn 10:10 - 03/07/2019
Vào hồi tháng 1/2019 vừa qua, Harley-Davidson đã chính thức công bố giá bán cho mẫu mô tô điện LiveWire đầu tiên của hãng. Theo đó giá xe Harley-Davidson LiveWire sẽ chính thức được bán ra thị trường với giá 29.799 USD, tương đương 690 triệu đồng.
Từ video trên, có thể thấy âm thanh phát ra từ chiếc Harley-Davidson LiveWire thực sự rất giống với âm thanh phát ra từ động cơ turbine với âm thanh rít lên ở tần số cao. Âm thanh này khá thú vị và "khác bọt", đặc biệt là với một mẫu mô tô hoàn toàn mới, mẫu mô tô điện đầu tiên của Harley-Davidson.
Tuy nhiên không phải ai cũng có thiện cảm với âm thanh của LiveWire, đặc biệt là các tín đồ của thương hiệu Harley-Davidson. Khá nhiều người dùng Harley-Davidson đã tỏ ra thất vọng, chê bai thứ âm thanh cao tần nói trên.
Trong lịch sử nhiều thập kỷ qua, âm thanh của xe Harley-Davidson, cũng tương tự như vẻ ngoài của xe, đã mang đến đặc trưng cho dòng xe này. Thậm chí hãng còn lập hồ sơ đăng ký bản quyền cho thứ âm thanh V-Twin đặc trưng của hãng để đảm bảo độc quyền sở hữu thứ âm thanh mê hôn này. Mặc dù việc đăng ký bản quyền này không thành công nhưng điều này thể hiện sự quan trọng của âm thanh đặc trưng động cơ đối với hãng cũng như cộng đồng người dùng đam mê xe Harley-Davidson.
Đến khi LiveWire xuất hiện, mọi thứ dường như thay đổi khi âm thanh đặc trưng của những chiếc xe mô tô điện đều là tiếng rít ở tần số cao. Đây chính là điều khiến rất nhiều "fan cứng" của Harley-Davidson bị sốc và chán nản. Mỗi chiếc xe đều tạo ra một thứ âm thanh khác nhau, dù là nhỏ nhất, một số chiếc xe còn sở hữu âm thành đặc biệt không giống một chiếc xe nào khác.
Harley-Davidson LiveWire
Nhiều người chơi sau một thời gian dài nghe và tiếp xúc có thể biết rõ chiếc xe nào đang đi đến gần mình chỉ bằng cách nghe âm thanh mà xe đó phát ra. Đây cũng là một phần cảm xúc chỉ có được khi chơi xe động cơ đốt trong. Vậy liệu những mẫu mô tô điện trong tương lai có làm được điều tương tự?
Với tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn ngày càng khắt khe, nhiều động cơ đốt trong ngày nay không còn ồn ào như xưa mà đã trở nên yên tĩnh hơn, vì vậy mà nhiều nhà sản xuất xe đã tích hợp thêm cho xe hệ thống tạo tiếng ồn động cơ nhân tạo bên trong khoang lái để người dùng có thể cảm nhận được chiếc xe của mình đang vận hành ở mức nào. Đây là sáng kiến mà Harley-Davidson cũng như các nhà sản xuất mô tô điện khác có thể xem xét để giữ lại âm thanh đặc trưng cho các sản phẩm của mình trong tương lai.