Sự cố bất ngờ cũng có thể xảy ra với ô tô khi đang tham gia giao thông. Sự bình tĩnh cùng kỹ năng sửa chữa có thể giúp chủ xe vượt qua những tình huống bất ngờ và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xử lý sự cố của xe ô tô

Xử lý ô tô khi gặp sự cố khẩn cấp

Hỏng phanh

Các xe ô tô đời mới đã được trang bị hệ thống phanh thủy lực song song giúp xe không bị mất phanh hoàn toàn. Theo đó, đèn báo phanh trên bảng đồng hồ báo sáng chính là báo hiệu để chủ xe biết hệ thống phanh đang gặp trục trặc và có khả năng không hoạt động tiếp được.

Trường hợp vẫn kiểm soát được xe, tài xế nên lái xe ngay vào lề đường. Đối với trường hợp hệ thống phanh hỏng hoàn toàn, tài xế nên về số và sử dụng phanh tay để cho xe đỗ ở nơi an toàn và dừng hẳn. Tuyệt đối không lái xe khi chưa kiểm tra và sửa chữa lỗi hệ thống phanh.

Ngoài ra, hệ thống trợ lực phanh cũng có thể gặp trục trặc. Điều này có thể nhận biết khi tài xế đạp phanh mà xe vẫn tiếp tục chạy mà không giảm tốc. Lúc này, tài xế nên đạp và nhả phanh mạnh, đều đặn. Khi bánh xe bị khóa cứng, tài xế có thể nhả phanh và đạp lại nhẹ. Sau đó về số và sử dụng phanh tay để dừng xe hẳn.

Lốp xe bị xịt

Xịt lốp xe xảy ra khi xe chao đảo hoặc nghiêng về một bên. Trong trường hợp này, tài xế không được phanh mà cần nhả chân ga để từ từ giảm tốc kết hợp với việc giữ chặt vô lăng để xe chạy thẳng.

Khi xe có dấu hiệu giảm tốc độ, tài xế nên đạp và nhả phanh nhẹ liên tục. Đồng thời cần tìm điểm an toàn để dừng xe. Trước đó, tài xế cần phải bật đèn báo khẩn cấp.

Động cơ quá nóng

Khi kim chỉ nhiệt độ tăng dần trong quá trình ô tô chạy, tài xế không nên tắt máy ngay mà cần về số 0 và nhấn ga một lúc để nhiệt độ động cơ giảm rồi mới tắt máy. Sau đó, tài xế cần kiểm tra tình trạng nước làm mát hoặc cua-roa quạt gió có chùng hay không.

Nếu hết nước, tài xế chỉ cần đổ thêm và tiếp tục chạy. Trường hợp không có nước làm mát, tài xế cũng có thể dùng nước khoáng không có ga hoặc nước thường để thay thế. Ngược lại, nếu không phải thiếu nước thì tài xế có thể mở máy sưởi hết cỡ và mở tất cả cửa xe để kiểm tra nhiệt độ có giảm không.

Nếu cua-roa chùng, tài xế phải điều chỉnh đủ độ căng. Lưu ý khi mở nắp két nước, tránh để nước sôi bắn vào mặt.

Tay lái không bẻ được

Sự cố này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Nguyên nhân có thể đến từ một bộ phận của hệ thống bẻ lái. Khi đó, tài xế vẫn điều khiển xe được nhưng tay lái rất nặng là do dây kéo đứt hoặc trợ lực tay lái hỏng.

Lúc này, tài xế cần bật đèn chớp, nhấn còi, pha đèn để báo hiệu cho những xe xung quanh về tình trạng hiện tại để họ tránh. Sau đó, tài xế phải đạp phanh cho xe ngừng lại sớm nhất có thể. Sau khi đỗ xe sát lề, tài xế nên gọi cho cảnh sát hoặc xe kéo để nhờ trợ giúp.

Đối với nguyên nhân bàn đạp ga bị kẹt, khi tài xế bỏ chân khỏi bàn đạp ga, xe vẫn hoạt động bình thường hoặc bàn đạp ga bỗng nhiên bị kéo xuống khiến xe vọt về phía trước và gia tăng tốc lực. Trường hợp này, tài xế cũng xử lý tương tự như trên nhưng cần chú ý vặn chìa khóa ngược chiều kim đồng hồ 1 nấc, do tay lái xe sẽ cứng lại khi vặn hết hai nấc.

Nguồn: vietnamnet.vn

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Bảng giá xe máy mới nhất