menu

Mách “to” 5 bí quyết hữu ích giúp chủ xe Ford Ranger “san bằng tất cả”

09:34 - 02/06/2021

Những bí quyết được Ford Việt Nam chia sẻ không cao siêu mà đi vào trọng tâm, giúp chủ xe Ford Ranger hiểu xế cưng của mình hơn, từ đó tạo dựng cảm giác tự tin khi off-road.

Đối với người yêu xe bán tải tại Việt Nam, off-road là tiết mục “văn nghệ” không thể thiếu trong những buổi tụ họp dã ngoại. Thế nhưng để thuần thục kĩ năng chinh phục địa hình, các tay lái cần phải có kiến thức và sự tự tin nhất định. Vì lẽ đó, off-road luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới dấn thân vào bộ môn gây “nghiện” này. Bối rối, lo lắng là những cảm xúc không thể tránh khỏi và theo Ford Việt Nam chia sẻ, có 5 bí quyết hữu ích sẽ giúp các chủ xe tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.


Off-road là bộ môn hấp dẫn hiếm có chủ xe bán tải nào có thể từ chối trải nghiệm.

Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm). Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu sau (2 bánh sau) đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông.

Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng cài cầu điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm (4L)

Với tỉ số truyền động thấp, Ford Việt Nam khuyến cáo người dùng chỉ cài cầu chậm khi di chuyển với tốc độ thấp hơn thông thường (dưới 40 km/h) trên địa hình phức tạp như dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như cát, sỏi đá hoặc bùn lầy.


Chủ xe nên tận dụng các chế độ cài cầu điện tử để tối ưu hóa khả năng vượt địa hình của Ford Ranger.

Để kích hoạt chế độ 4L, người dùng cần thao tác xe về số N sau đó xoay nút gài cầu sao cho vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này. Sau khi cài cầu thành công, bảng đồng hồ phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ “4L” và người dùng chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

Những trường hợp nên sử dụng khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép 2 bánh xe ở 2 bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào cua. Cụ thể, 2 bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với 2 bánh xe sát với góc cua. Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường.

Nguyên nhân là khi 1 bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất cần chuyển động thì lại nằm im. Ở Ford Ranger, khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” 2 bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau và khi 1 bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

Những trường hợp nên sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC là một tính năng được xem là cơ bản, xuất hiện trên đại bộ phận các mẫu xe được bày bán ngày nay nhưng tính ứng dụng của tính năng này lại không hề nhỏ. Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và về lại số D, người lái chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe có thể xem là 1 bài học vỡ lòng đối với dân mê off-road, dù là 2 bánh hay 4 bánh. Khi giảm áp suất lốp, diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường sẽ rộng hơn, từ đó trọng lượng xe được phân bổ đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hoặc bùn lầy. Bên cạnh đó, lốp xe sau khi giảm áp suất còn có thể hấp thu lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề. Ngoài ra, áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường 1 cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng

Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào từng loại địa hình. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Đồng thời, người dùng nên chuẩn bị sẵn một chiếc bơm điện để có thể bơm căng lốp xe khi không còn off-road vì di chuyển trên đường nhựa với lốp non hơi có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp, tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Đây là một chiếc Toyota Celica khiến người yêu xe JDM tổn thương nhưng...

Tin xeHôm qua lúc 09:05

Trong 7 thế hệ của mình, Toyota Celica chưa bao giờ mang hình dáng của 1 chiếc xe SUV, vì thế, việc 1 chiếc xe Celica mang dáng vẻ SUV đã khiến không ít người ...

Đại diện Ferrari Việt Nam chia sẻ về Ferrari F80 liệu có về nước hay không? 2 khách VIP Việt chỉ mới đạt mức 2

Tin xeHôm qua lúc 07:30

Khi nghe câu hỏi liệu Ferrari F80 có về Việt Nam theo đơn đặt hàng của 1 khách VIP nào đó, phía đại diện đại lý chính hãng Ferrari đã có câu trả lời hết sức thú ...

Doanh số sedan hạng C tháng 11/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhất phân khúc

Tin thị trườngHôm qua lúc 01:18

Trong tháng 11/2024 vừa qua, không phải mẫu sedan hạng C nào cũng tăng trưởng về mặt doanh số, bao gồm cả Mazda3.

Mazda CX-5 được giảm giá ở mọi phiên bản, khởi điểm chỉ còn từ 729 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:08

Với giá bán ưu đãi, Mazda CX-5 tiếp tục là một trong những mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc SUV cỡ C ở Việt Nam.

SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 vươn mình sang châu Âu, liệu có về Việt Nam?

Xe xanhHôm qua lúc 16:19

Hiện giá bán của BYD Atto 2 tại thị trường Anh vẫn chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ khởi điểm dưới 30.000 Bảng (khoảng 954 triệu đồng).

Chi tiết Luxeed R7 bản EREV của hãng điện thoại Huawei và Chery sản xuất: Chạy được 1.570 km

Tin xeHôm qua lúc 15:57

Phiên bản điện mở rộng của Luxeed R7 đã được ra mắt với tầm hoạt động lên đến 1.570 km, giá bán ra 818 triệu đồng.

Chevrolet Corvette ZR1 2025 quả thực là 1 mãnh thú tốc độ: 0-96 km/h chỉ mất 2,3 giây

Tin xeHôm qua lúc 15:39

Chevrolet đã công bố thông số kỹ thuật hiệu suất mới cho Corvette ZR1 2025, xe có công suất tối đa sẽ là 1.064 mã lực và chúng không làm bạn thất vọng, với thời ...

"Chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard 2025 có thêm phiên bản mới, chạy 73 km mà không tốn xăng

Xe xanhHôm qua lúc 15:38

Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Alphard PHEV 2025 có giá khởi điểm 10,65 triệu Yên (khoảng 1,81 tỷ đồng).

Chủ xe Fadil đi 4 năm thu cũ nguyên giá, đổi mới VF 8 được “tặng” thêm hàng chục triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:00

Thời hạn bảo hành lên tới 10 năm, cùng chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường như liên tục tặng quà cho khách hàng cũ, nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam, thu cũ ...

"Qua" Vũ mua sắm 2 chiếc xe Morgan vào cuối năm 2024, giá gần 18 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 13:51

Cũng lâu rồi giới mê xe mới thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ chốt đơn 1 lần 2 chiếc, vào năm 2023, chuyện này xảy ra bình thường, thậm chí có ngày chốt mua 3 xe gần ...