menu

Các lỗi đè vạch thường gặp và mức phạt tương ứng dành cho người lái ô tô

13:33 - 07/03/2023

Một trong những vi phạm giao thông mà người điều khiển phương tiện 4 bánh cần chú ý khi lưu thông trên đường phố đó chính là lỗi đè vạch ô tô. Khác với phương tiện xe máy, đây là lỗi mà các tài xế ô tô rất dễ gặp phải.

Trong các vi phạm giao thông mà người người điều khiển phương tiện 4 bánh có thể mắc phải khi di chuyển trên đường phố, có thể nói lỗi đè vạch là một trong những vi phạm để lại cho cánh tài xế nhiều xúc cảm “oan trái” và “tiếc nuối” nhất. Nguyên nhân là do ô tô có kích thước lớn, đồng thời có nhiều điểm mù trong tầm quan sát (ví dụ như khu vực mặt đường sát xe) chứ không rộng rãi, thoáng đáng như xe máy.

Do đó, việc người điều khiển phương tiện 4 bánh vô tình vướng phải lỗi đè vạch khi tham gia giao thông cũng không phải là điều hiếm lạ. Cũng may rằng, mức xử phạt hành chính đối với lỗi đè vạch ô tô cũng tương đối nhẹ nhàng. Dẫu vậy, chúng ta vẫn cần phải lưu ý bởi góp gió ắt thành bão, tích tiểu sẽ thành đại. Không ai muốn nỗi đau kéo dài, đặc biệt trong trường hợp vi phạm đè vạch bị camera phạt nguội ghi lại, cộng dồn các mức xử phạt hành chính lại với nhau sẽ thành một khoản không nhỏ người sử dụng ô tô cần phải giải quyết trước kỳ đăng kiểm mới.

Vậy thế nào là lỗi đè vạch? Có những vạch chỉ dẫn nào người điều khiển ô tô cần lưu ý? Mức xử phạt ra sao? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thế nào là lỗi đè vạch?

Theo Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển ô tô phải đi đúng làn đường và phần đường theo quy định và đồng thời phải chấp hành các tín hiệu cũng như chỉ dẫn của hệ thống giao thông đường bộ trong đó có vạch kẻ đường. Mỗi một trường hợp chỉ dẫn hướng đi hay vị trí dừng lại, hoặc phân chia làn đường thì vạch kẻ đường sẽ được ký hiệu khác nhau.

Do đó, lỗi đè vạch được tính khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có bánh xe lấn lên những vạch chỉ định không được phép cắt qua này.

Các loại vạch kẻ đường cần lưu ý và lỗi đè vạch thường gặp

Vạch 1.1:

Vạch 1.1 có dạng vạch đơn, đứt nét dùng để phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều. Trong trường hợp này, phương tiện được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả 2 phía.


Vạch đơn có nét đứt, phương tiện được phép cắt qua

Vạch 1.2:

Vạch kẻ đường này cũng được sử dụng để phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều, thường xuất hiện ở những đoạn đường không bảo đảm tầm nhìn vượt xe, có nguy cơ tai nạn giao thông lớn, hoặc các đường có 2 – 3 làn xe cơ giới và không có dải phân cách chính giữa. Dạng vạch này là vạch đơn nhưng có nét liền, do đó người điều khiển phương tiện không được lấn làn và trong trường hợp bánh xe đè lên, tài xế ô tô có thể bị tính là vi phạm lỗi đè vạch liền đường 2 chiều.


Vạch đơn có nét liền, phương tiện không được phép cắt qua

Vạch 1.3:

Đây là vạch đôi, nét liền dùng để phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều có từ 4 làn xe cơ giới trở lên, không có dải phân cách nằm giữa và không đảm bảo tầm nhìn vượt xe. Do đó người điều khiển phương tiện không được lấn làn cũng như đè vạch.


Vạch đôi có nét liền do đó phương tiện cũng không được phép cắt qua

Vạch 1.4:

Đây cũng là vạch phân chia 2 chiều xe chạy, có kết cấu vạch đôi nhưng là 1 vạch liền đi kèm với một vạch nét đứt. Khi gặp vạch kẻ đường này, phương tiện lưu thông trên làn đường tiếp giáp với vạch nét đứt được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết nhưng ngược lại, xe phía bên làn đường tiếp giáp với vạch liền sẽ không được lấn qua hoặc đè vạch.


Dạng vạch này chỉ cho phép phương tiện bên làn đường tiếp giáp với vạch nét đứt được cắt qua

Vạch 7.1:

Dạng vạch liền nằm ngang đường này dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép tiếp tục lưu thông. Người điều khiển phương tiện cần chú ý không được đè vạch khi chưa có tín hiệu di chuyển tại các nút giao thông, khu vực đường sắt,… Ví dụ như trong thành phố, vi phạm phổ biến nhất người tham gia giao thông thường gặp phải chính là lỗi đè vạch đèn đỏ.


Với mật độ lưu thông lớn tại thành phố, lỗi đè vạch đèn đỏ là một trong vi phạm giao thông thường gặp nhất

Vạch số 1.16

Được biết đến là vạch xương cá hay vạch ngựa vằn, loại vạch kẻ đường này dùng để xác định đảo phân chia hay đảo nhập dòng phương tiện. Có 3 loại vạch xương cá như sau:


Vạch xương cá dùng để quy định đảo phân chia làn đường hoặc nhập dòng phương tiện

- Dạng vạch 1.16.1: là vạch ở trong chạy cắt chéo tạo thành những hình tam giác, quy định đảo phân chia dòng phương tiện ngược chiều nhau.

- Dạng vạch 1.16.2: có các vạch bên trong gãy khúc tạo thành các góc nhọn xuôi về phía góc nhọn của phần viền ngoài, sử dụng để xác định đảo phân chia dòng phương tiện ngược chiều nhau.

- Dạng vạch 1.16.3: có các vạch bên trong gãy khúc tạo thành các góc nhọn ngược với hướng góc nhọn của phần viền ngoài, sử dụng để xác định đảo nhập dòng phương tiện.

Tuy nhiên, dù là dạng vạch nào thì người điều khiển phương tiện cũng không được lấn vào nếu không sẽ bị tính là lỗi đè vạch xương cá. Nguyên nhân là do phần ngoài của dạng vạch này vẫn là nét liền.

Lỗi đè vạch phạt bao nhiêu?

Tại điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ghi rõ: phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Ngoài ra, nếu đè vạch và đi sang làn đường trái quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Audi A6 Sedan 2025 chính thức ra mắt, có đến 4 màn hình và hỗ trợ ChatGPT

Đánh giá xe54 phút trước

Audi A6 2026 không chỉ có nhiều công nghệ hiện đại hơn mà còn được tăng kích thước và áp dụng phong cách thiết kế mới.

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Tin thị trường17 giờ trước

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda ...

BMW và Mercedes-Benz chinh phục khách hàng trẻ, Lexus hợp gu phụ nữ và người cao tuổi hơn

Khám phá20 giờ trước

Mặc dù đều là 3 thương hiệu xe sang hàng đầu có doanh số bán không mấy chênh lệch tại Mỹ, BMW, Mercedes-Benz và Lexus lại phục vụ ba nhóm khách hàng hoàn toàn ...

Porsche 911 GT3 RS mang màu sơn thời trang Miami bất ngờ tái xuất sau nhiều năm ở ẩn

Tin xeHôm qua lúc 15:06

Chủ nhân của siêu xe Porsche 911 GT3 RS này còn sở hữu 1 dàn xe rất đình đám, nhưng hiếm khi lái chúng ra đường. Chiếc xe Porsche 911 GT3 RS này đã gần 3 năm ...

Hyundai Accent tăng trưởng như vũ bão, bán vượt cả Toyota Vios và Honda City

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:11

Với kết quả này, Hyundai Accent đã vươn lên thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Sợi carbon có thể bị cấm dùng trong ô tô, các hãng xe thêm mối lo mới

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:43

Sợi carbon nhẹ hơn nhôm và bền hơn thép nhưng Liên minh châu Âu lại đang muốn cấm vật liệu này trong ngành ô tô bằng cách phân loại nó là chất nguy hại.

Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong

Tư vấn mua xeHôm qua lúc 13:25

Trung bình, ô tô điện chỉ gặp 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi các mẫu xe chạy xăng/dầu cùng tuổi lại có tỷ lệ cao hơn gấp đôi.

“Tôi linh hoạt”: Trump xem xét tạm dừng thuế quan  với ô tô nhập khẩu

Khám pháHôm qua lúc 13:00

Mức thuế 25% mà Trump dự định áp lên toàn bộ xe nhập khẩu có thể khiến giá xe hơi tại Mỹ tăng thêm hàng ngàn USD.

Các hãng ngừng nhập khẩu xe vào Mỹ, hàng nghìn chiếc ô tô bị kẹt tại cảng

Tin thị trườngHôm qua lúc 11:42

Các hãng xe đã tạm dừng việc vận chuyển hoặc chọn cách "án binh bất động" trong trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi chính sách.

Sau chia sẻ bán xe, Hoàng Kim Khánh tiết lộ dàn siêu xe của mình đã về “núi”

Tin xeHôm qua lúc 09:07

Nhiều khả năng các siêu xe và xe thể thao này sẽ về tỉnh thành Tây Nguyên để phục vụ cho sự kiện xe nào đó hoặc chỉ là 1 hành trình phượt.