Cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô đơn giản và chi tiết nhất hiện nay
14:54 - 12/09/2022
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gói bảo hiểm mà nhiều chủ xe quan tâm khi mới sở hữu xe hơi. Vậy bảo hiểm thân vỏ là gì? Tác dụng của bảo hiểm thân vỏ ra sao, cách tính bảo hiểm thân vỏ như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?
Bảo hiểm thân vỏ ô tô hay còn gọi là bảo hiểm vật chất ô tô là một trong những hình thức bảo hiểm cho ô tô phổ biến nhất tại Việt Nam. Dù không phải mang tính bắt buộc như bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô nhưng loại bảo hiểm này lại rất quan trọng và thiết thực, đặc biệt là với đặc điểm giao thông đông đúc và dễ xảy ra ngập lụt như ở Việt Nam.
Tác dụng của bảo hiểm thân vỏ ô tô
Bảo hiểm thân vỏ tự nguyện hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiệt hại về xe trong trường hợp chủ xe tự gây ra các tổn thất không mong muốn mà không có tác động của bên thứ ba.
Bảo hiểm thân vỏ mang lại rất nhiều lợi ích cho các chủ xe. Khi xảy ra va chạm, đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm thân vỏ sẽ căn cứ vào điều khoản hợp đồng, tình huống xảy ra va chạm và mức độ hư hại để đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ khách hàng.
Các hình thức gói bảo hiểm thân vỏ
Tùy theo nhu cầu, chủ xe có thể chọn gói bảo hiểm thân vỏ cơ bản, mở rộng hoặc toàn bộ. Trong đó, gói cơ bản sẽ hỗ trợ những trường hợp hư hỏng, va chạm bên ngoài hoặc vấn đề liên quan tới máy móc, với cơ bản chủ xe có thể chọn mua thêm các gói mở rộng gồm mất cắp bộ phận, cháy nổ, thủy kích.
Với gói toàn bộ, chủ xe sẽ được chi trả toàn bộ chi phí khi xe bị hư hỏng thân vỏ, gặp vấn đề máy móc, thủy kích, ngập nước, cháy nổ, mất cắp bộ phận hay toàn bộ xe... Thậm chí, một số hãng còn chi trả chi phí đi lại của chủ xe hoặc thu nhập mà chiếc xe mang lại trong thời gian xe nằm xưởng.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô.
Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô
Công thức cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô nhìn chung phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí.
Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô
Phí bảo hiểm vật chất = Giá trị thực của xe x Tỷ lệ phí.
Giá trị thực của xe
Giá trị thực của xe = Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian đã sử dụng x Giá xe mới.
Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian sử dụng được xác định:
- Xe mới mua: 100% giá trị
- Xe sử dụng 1 - 3 năm: 85% giá trị
- Xe sử dụng 3 - 6 năm: 70% giá trị
- Xe sử dụng 6 - 10 năm: 55% giá trị
- Xe sử dụng trên 10 năm: 40% giá trị
Tỷ lệ phí
Tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí cơ bản (phạm vi cơ bản) + tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (phạm vi mở rộng).
Phần tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí thường được quy định rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Mức phí này rơi vào khoảng 1,5% – 2%/năm tùy quy định của từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm vật chất.
Phạm vi bảo hiểm cơ bản
Bảo hiểm vật chất xe ô tô chi trả trong các trường hợp sau:
- Xe bị xây xước, hỏng hóc do vật thể bên ngoài tác động lên
- Xe bị mất cắp
- Xe không may bị va chạm, gặp tai nạn, xây xước, lật đổ, cháy nổ...
Trường hợp không được chi trả:
- Xe không có đăng kiểm, chở quá tải trọng cho phép, vi phạm giao thông, tài xế không có giấy phép lái xe đúng quy định.
- Người lái vi phạm pháp luật khi vận chuyển hàng cấm, uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện, cố ý gây tai nạn.
- Xe ô tô bị hỏng hóc do khủng bố, chiến tranh,...
- Xe xảy ra va chạm, gặp tai nạn hay bị mất cắp ngoài lãnh thổ của Việt Nam (trừ trường hợp có thỏa thuận riêng với công ty bảo hiểm).
- Xe bị hỏng hóc, hao mòn trong quá trình sử dụng mà không phải do yếu tố bên ngoài tác động vào.
Chủ xe cần nắm rõ các trường hợp được bảo hiểm chi trả để đảm bảo quyền lợi của mình.
Phạm vi bảo hiểm mở rộng
Các trường hợp bị mất cắp phụ tùng xe/bộ phận thường sẽ không được bảo hiểm vật chất xe ô tô bồi thường, chủ xe cần mua thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng để được hưởng quyền lợi.
Theo những chủ xe đã có kinh nghiệm sử dụng ô tô lâu năm cho biết, loại xe có giá trị thấp thì mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là đủ, bởi giá phụ tùng thay thế không quá đắt đỏ. Còn đối với dòng xe đắt tiền thì nên mua thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng. Vấn nạn mất cắp gương, logo, ... của xe sang xảy ra khá phổ biến, nếu bị trộm thì chi phí thay mới phụ tùng của các xe này còn cao hơn giá gói bảo hiểm thân vỏ.
Bên cạnh đó, với những chủ xe sinh sống hoặc thường xuyên đi lại ở nơi điều kiện thời tiết hay mưa lớn, ngập lụt thì nên mua thêm gói bảo hiểm thủy kích.
Ví dụ: Bạn tham gia gói bảo hiểm vật chất cho xe A trị giá 500 triệu, với mức phí bảo hiểm là 1,7% thì cách tính phí bảo hiểm xe ô tô là: 500.000.000 x 1,7% = 8.500.000 VNĐ. Giả sử bạn mua thêm gói bảo hiểm thủy kích có mức phí 0,1% thì cách tính như sau: 500.000.000 x (1,7% + 0,1%) = 9.000.000 VNĐ.
Tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô phụ thuộc chủ yếu vào: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí.
Các yếu tố khác khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô
Bên cạnh những yếu tố đã kể ở trên thì khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, chủ xe cần lưu ý đến mức miễn thường và thời hạn bảo hiểm.
Mức miễn thường Tin được quan tâm Có thể bạn chưa biết: GPLX có 12 điểm/năm, nếu bị trừ hết sẽ phải thi lại
Mức miễn thường chính là khoản tiền mà người mua bảo hiểm thân vỏ phải bỏ ra để chia sẻ với công ty bảo hiểm nếu không may xảy ra tổn thất.
Có 2 loại miễn thường gồm miễn thường có khấu trừ và không khấu trừ. Trong đó, miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà chủ xe phải tự chịu cho các tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại. Còn miễn thường không khấu trừ là khoản phí mà chủ xe phải chịu cho các tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.
Ví dụ về cách tính bảo hiểm xe ô tô theo từng mức miễn thường cụ thể như sau:
- Miễn thường không khấu trừ: Nếu bạn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường không khấu trừ là 500.000 đồng. Nếu xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục <500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán. Nếu chi phí khắc phục >500.000 đồng thì công ty bảo hiểm phải trả toàn bộ chi phí này, bạn không phải thanh toán bất kỳ khoản tiền nào.
- Miễn thường có khấu trừ: Bạn mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô với mức miễn thường có khấu trừ là 500.000 đồng. Nếu xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục <500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán chi phí này. Nếu chi phí khắc phục tổn thất >500.000 đồng thì bạn thanh toán số tiền 500.000 đồng và công ty bảo hiểm sẽ phải trả các chi phí còn lại.
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một loại hình bảo hiểm được các chủ xe quan tâm nhất hiện nay.
Thời hạn bảo hiểm
Thời hạn gói bảo hiểm thân vỏ sẽ tùy vào nhu cầu của người mua, dựa theo điều kiện kinh tế có thể lựa chọn thời gian là 1, 2 năm hay 3 năm,... Thực tế, thời hạn bảo hiểm càng dài thì chi phí sẽ càng giảm đi.
BÀi viết mới nhất
Mô tô đậm chất hoài cổ Honda CB350 H’ness ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam
Tin xe máy1 giờ trước
So với phiên bản cũ, Honda CB350 H’ness chỉ có thêm 2 màu sắc mới, bao gồm đỏ đen và xám đen.
"Bà trùm cò" xe Cadillac phát hiện ra 1 báu vật đã nằm im trong nhà kho suốt 20 năm
Tin xe18 giờ trước
Chủ nhân đầu tiên của chiếc xe Cadillac 1959 đã để lại cho người con trai, và người này sau đó đã để lại cho cô con gái, nhưng chiếc xe đã không di chuyển khỏi ...
Toyota Camry được ưu đãi gần 80 triệu đồng trong tháng 10
Tin thị trường19 giờ trước
Trong tháng 10/2025 này, 3 phiên bản của Toyota Camry tại Việt Nam được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Hết tháng Ngâu, Toyota Việt Nam tăng trưởng phi mã
Tin thị trường19 giờ trước
Trong tháng 9/2025 vừa qua, Toyota Việt Nam đã tăng trưởng đến 35,6%, đạt doanh số 7.013 chiếc.
Bentley Continental Supersports hoàn toàn mới được bật mí, vui mừng là sẽ không có hệ truyền động hybrid
Tin xe23 giờ trước
Một số nguồn thạo tin cho biết rằng Bentley Continental Supersports mới sẽ chỉ sử dụng hệ truyền động xăng.
Cường "Đô-la" tậu xe Subaru BRZ số sàn, làm cặp với Toyota 86 đã mua đầu năm nay
Tin xe23 giờ trước
Chiếc xe Subaru BRZ này cũng có ngoại thất màu đỏ, và nói về trải nghiệm thì động cơ của xe không khác gì mấy với Toyota 86 số sàn độc nhất Việt Nam mà Cường ...
Nữ doanh nhân Singapore tham dự Gumball 3000 2025 với siêu phẩm Pagani Utopia
Tin xeHôm qua lúc 07:30
Amanda Toh Steckler cũng đã tham dự hành trình Gumball 3000 2024 xuất phát tại Việt Nam với chiếc siêu xe giới hạn McLaren 765LT Spider. Nhưng năm nay, nữ doanh ...
Hyundai tiếp tục ra mắt Palisade hoàn toàn mới tại nước ngoài, chờ ngày xe về Việt Nam với cỗ máy hybrid ấn tượng
Tin xeHôm qua lúc 19:52
Nhanh lắm thì Hyundai Palisade thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam trong năm 2026, còn không có thể là sang đến năm 2027. Ngoài ngoại hình thiết kế lại, xe còn có ...
Ducati Scrambler Nightshift 2026 trình làng với màu sơn mới xanh ngọc lục bảo
Tin xeHôm qua lúc 19:33
Ducati Scrambler Nightshift 2026 cũng sẽ là mẫu xe tôn vinh những tay đua thập niên 1970, và điểm nhấn quan trọng nhất chính là màu sơn xanh ngọc lục bảo mới ...
Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới (W214) sắp ra mắt tại Hà Nội vào 16/10
Tin xeHôm qua lúc 16:14
Sự kiện không chỉ là lễ ra mắt mà còn là một triển lãm độc đáo, kết hợp giữa Di sản, Công nghệ và Thời trang.