menu

Các loại giảm xóc ô tô, cấu tạo và ưu nhược điểm của từng loại

14:48 - 06/08/2023

Giảm xóc ô tô là bộ phận quan trọng giúp người ngồi trên xe thoải mái, xe vận hành êm ái. Hãy cùng tìm hiểu các loại giảm xóc ô tô trong bài viết dưới đây.

Giảm xóc ô tô (hay còn gọi là phuộc nhún) rất cần thiết, có khả năng làm tiêu biến các dao động tự do của lực đàn hồi, giúp xe di chuyển êm ái hơn, không bị dằn xóc và giữ sự cân bằng cho xe các đoạn đường xấu, gồ ghề,... Dựa theo thiết kế và nguyên lý hoạt động, các loại giảm xóc ô tô được chia như sau.


Giảm xóc KYB

1. Giảm xóc 2 ống

Giảm xóc 2 ống là loại phổ biến nhất, chúng được dùng cho hầu hết xe hơi hiện nay.

Cấu tạo giảm xóc ô tô 2 ống:

  • Ống 1 trên cùng, 2 van tiết lưu đóng mở đối nghịch nhau dưới đáy.
  • Ống 2, ống chân không bao lấy ống 1. Bộ phận này bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2.
  • Ống bảo vệ ngoài cùng.
  • Pit tông và trục pit tông có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.

Ưu điểm: Loại ống nhúng này có tuổi thọ cao, giảm dao động khá tốt, giúp xe đi êm.

Nhược điểm: Loại giảm xóc 2 ống này tiềm ẩn nguy cơ bị rò rỉ dầu ra các khe mối nối, nhanh hỏng nếu xe thường xuyên phải chạy ở địa hình đồi núi.


Cấu tạo của giảm xóc 2 ống

2. Giảm xóc 1 ống

Cấu tạo giảm xóc 1 ống: 1 ống dầu, buồng dầu và buồng hơi, pit tông.

Được cải tiến từ loại giảm xóc 2 ống và nguyên tắc làm việc cũng gần giống. Tuy nhiên, loại 1 ống sẽ có một buồng hơi nằm ở dưới cùng thay vì ống thứ 2 trùm lại bên ngoài, giúp cân bằng lượng dầu trong thiết bị giảm xóc.

Ưu điểm: Giữ dầu không bị thoát khỏi các van tốt hơn, giúp bộ phận giảm xóc bền hơn. Ngoài ra, loại 1 ống cũng đa dụng trên nhiều cung đường hơn, hạn chế sủi bọt của dầu, tăng tuổi thọ của dầu.

Nhược điểm: Giá đắt hơn do việc chế tạo vòng kín ở trục pit tông và hộp chứa dầu phức tạp hơn.


Cấu tạo giảm xóc 1 ống

3. Giảm xóc loại 2 ống với hơi áp lực

Cấu tạo giảm xóc loại 2 ống và hơi áp lực: Kết hợp những điểm mạnh, sử dụng nguyên tắc hoạt động kết hợp của cả loại giảm xóc 1 ống và 2 ống. Giảm xóc loại này được đánh giá là ưu việt hơn, phần dưới ống nhún không chứa đầy dầu khi xe đứng yên mà là 1/3 thể tích trong đó là khí nén 6 - 7 Bar. Nhờ vậy mà quá trình nhún và giãn khi nào cũng có sự đàn hồi của buồng khí, nhanh chóng dập tắt dao động.

Ưu điểm: Giảm xóc này bao gồm ưu điểm của giảm xóc 1 ống và 2 ống là giữ dầu không bị thoát khỏi các van tốt hơn, đa dụng trên nhiều cung đường, hạn chế sủi bọt của dầu, tuổi thọ cao, giúp bộ phận giảm xóc bền hơn, xe đi êm nhờ khả năng tiêu biến dao động nhanh, rất phù hợp với dòng xe bán tải, địa hình.

Nhược điểm: Công đoạn chế tạo phải có độ chính xác cao, việc bảo dưỡng kỹ lưỡng nên chúng chỉ được sử dụng cho các xe có yêu cầu đặc biệt.


Cấu tạo của giảm xóc loại 2 ống với hơi áp lực

4. Giảm xóc bóng hơi

Cấu tạo giảm xóc bóng hơi gồm: Một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún và van tiết dầu, khoang chứa dầu.

Giảm xóc bóng hơi là sự kết hợp hoạt động của lò xo khí nén (khác với lò xo kim loại hay nhíp) với một bộ giảm chấn theo nguyên lý hơi và dầu. Khí nén được dẫn vào (dưới một áp lực có thể điều khiển). Tùy theo độ áp lực khí nén mà độ đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi một cách tối ưu, giúp tiêu trừ dao động hiệu quả nhất. Tuy nhiên, điểm bất tiện của bộ giảm xóc này là bóng hơi chỉ sử dụng được khi máy nổ, nếu sơ ý tắt máy ở chỗ có gò cao thì xe sẽ hạ xuống và có nguy cơ hư vỏ hoặc bộ phận khác.

Ưu điểm: Tạo ra sự chủ dộng trong việc thay đổi khoảng làm việc cũng như hiệu quả tôt nhất cho cả bộ giảm xóc, khử dao động.

Nhược điểm:

- Bóng hơi thường được kết hợp thêm 1 lò xo cơ khí khác, giới hạn việc hoạt động của bóng hơi trong phạm vi điều chỉnh độ cao gầm xe cũng như tăng giảm hệ số đàn hồi khi xe có tải trọng thay đổi lớn (ví dụ khi chở nhiều hay chở ít người, đường xấu hay đường cao tốc) chứ không đảm đương hoàn toàn tải trọng của xe.

- Giảm xóc bóng hơi xe ô tô chỉ hoạt động khi máy đã nổ, nếu vô tình tắt máy ở những chỗ có gờ cao thì đôi khi xe hạ xuống làm hỏng vỏ hoặc các bộ phận khác.


Cấu tạo của giảm xóc bóng hơi.

5. Giảm xóc khí nén – thủy lực

Cấu tạo của phuộc nhún khí - thủy lực bao gồm: Pit tông của phần đàn hồi cũng đồng thời là trục của bộ giảm chấn. Phần bóng hơi được bảo vệ bằng một lớp màng cao su có xen kẽ lớp lõi thép và dù. Bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc nối với nhau bởi 1 đường ống khí nén.

Hệ thống giảm xóc này tổng hợp những ưu điểm của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng bóng hơi giảm xóc thủy lực, thường được sử dụng phổ biến trên các dòng xe tải, bán tải, xe khách và một số dòng xe sedan, SUV

Ưu điểm: Độ giảm xóc bóng hơi có thể tự điều chỉnh van điều khiển phù hợp với điều kiện đường sá và tình trạng tải trọng.

Nhược điểm: Loại giảm xóc khí nén này rất tốt nhưng giá thành lại cao và vận hành phức tạp, do đó chúng ít được sử dụng cho xe hạng trung và xe con.


Cấu tạo của giảm xóc khí nén – thủy lực

6. Giảm xóc Vario

Có kết cấu tương tự như phuộc giảm xóc ô tô loại 2 ống, giảm xóc Vario có khả năng thích nghi được với tình trạng dằn xóc khác nhau để thay đổi đặc tính giảm chấn.

Khi xe chở tải trọng nhẹ, pit tông sẽ nằm ở vùng trên của ống dầu để dầu di chuyển xuống vùng dưới dễ dàng. Nếu xe chở tải trọng nặng, vị trí của pit tông sẽ di chuyển xuống thấp, dầu sẽ không di chuyển xuống phía dưới dễ dàng được, chúng phải chảy qua van tiết lưu, trở lực này giúp dập tắt dao động.


Trên đây là bài viết tổng hợp các loại giảm xóc ô tô phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, kèm với đó là chia sẻ về ưu nhược điểm của từng loại. Hy vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích và kinh nghiệm dụng xe của mình. 

Tịnh Tâm

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cận cảnh Maserati MC20 Cielo sẽ tham dự Gumball 3000: Mui xếp bằng kính rất thú vị, ở Việt Nam cũng có 1 xe

Tin xeHôm qua lúc 07:11

Có đến 2 chiếc siêu xe mui trần Maserati MC20 Cielo được các dân chơi đăng ký tham dự hành trình siêu xe Gumball 3000, ngoài xe màu trắng đã lộ diện từ lâu, còn ...

Gumball 3000 tiết lộ thành viên thứ 67, 1 siêu phẩm của đại gia sở hữu hơn 30 xe hypercar và megacar đủ loại

Tin xeHôm qua lúc 19:32

Chiếc xe của đội 67 sẽ là Koenigsegg Regera bản "Honey", siêu phẩm này thuộc sở hữu của đại gia Dan-Am-i, nổi tiếng với bộ sưu tập xe hơn 100 chiếc, 1/3 trong ...

Doanh số của Toyota Việt Nam "cắm đầu" trong tháng Ngâu

Tin thị trườngHôm qua lúc 16:07

Do ảnh hưởng của tháng Ngâu và tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ của khách hàng, Toyota Việt Nam đã có một tháng kinh doanh không thuận lợi.

Ferrari 4 chỗ hiếm hoi sẽ góp mặt tại Gumball 3000: Hàng lạ trong đội xe 15 chiếc

Tin xeHôm qua lúc 14:30

1 suất trong đội hình xe Ferrari của "Qua" Vũ mang đến trưng bày tại hành trình siêu xe thế giới Gumball 3000 là Roma, mẫu xe có thiết kế rất lạ, và là phiên ...

Hyundai Santa Fe 2025 bất ngờ lộ diện trần trụi trên đường phố Việt Nam trước ngày ra mắt

Tin xeHôm qua lúc 14:29

Những chiếc Hyundai Santa Fe 2025 bị bắt gặp trên đường phố Việt Nam thuộc phiên bản cao cấp và bản thấp.

Trải nghiệm VinFast DrgnFly, xe đạp trợ lực điện giá 30 triệu đồng có gì thú vị?

Đánh giá xe máyHôm qua lúc 14:13

VinFast DrgnFly nhắm trực tiếp tới đối tượng khách hàng trẻ (gen Z) với nhiều điểm hấp dẫn trong thiết kế và công nghệ trợ lực điện thú vị. Tuy nhiên, giá bán ...

Siêu biển 30E-777.77 từng gắn trên xe Kia Morning của đại gia Tùng "Vàng" nay đã đăng ký cho Mercedes-AMG G63

Tin xeHôm qua lúc 10:14

Tất nhiên việc "ve sầu thoát xác" của siêu biển 30E-777.77 được rất nhiều người ngợi khen, vì xứng tầm với chiếc xe Mercedes-AMG G63 nhiều hơn, thay vì lắp trên ...

Giữa cái nắng 35 độ c của 12 giờ trưa, đại gia Campuchia lái Bugatti Chiron gần 350 km/h

Tin xeHôm qua lúc 08:57

Có vẻ như sức nóng không phải thời tiết mà chính là tốc độ khủng của chiếc xe Bugatti Chiron Super Sport, được biết, nếu có đường thử nào đủ dài, ông hoàng tốc ...

Lại thêm 1 Hoàng tử Malaysia gây sốt khi tậu siêu phẩm Ferrari Monza SP2, lần này là TMJ

Tin xeHôm qua lúc 08:53

Tunku Ismail Idris sở hữu gần 10 chiếc xe hypercar và megacar, vì thế, việc tậu siêu phẩm Ferrari Monza SP2 lại càng khẳng định độ chất chơi của Hoàng tử bang ...

Đây sẽ là "nhạc trưởng" trong đội xe 15 chiếc Ferrari sẽ trưng bày ở Gumball 3000 của "Qua" Vũ

Tin xeThứ năm lúc 16:11

Đây cũng hiện là chiếc xe Ferrari đắt nhất, mạnh mẽ đang xuất hiện trong garage xe của "Qua" Vũ. Chiếc xe này hứa` hẹn sẽ là điểm sáng trong đội hình xe "ngựa ...