menu

Loạt phương pháp giúp biker hạ nhiệt khi chạy xe phân khối lớn đi tour trong những ngày hè rực lửa

08:37 - 25/06/2020

Chạy xe mô tô phân khối lớn dưới trời nắng nóng đỉnh điểm, các biker cần biết những gì để giữ bản thân luôn mát mẻ, tỉnh táo và đảm bảo an toàn.

Có thể thấy, mùa hè ngày càng khắc nghiệt ở nước ta với mức nhiệt độ ngày càng "kinh khủng". Thế nhưng, chắc hẳn điều này cũng không thể cản chân được các biker cùng chiến mã của mình đi khám phá các vùng đất mới hay đơn giản chỉ là trải nghiệm các cung đường đẹp mà thôi.

Dưới đây, chúng tôi xin gợi ý cho các biker những phương pháp đơn giản mà không phải ai cũng biết để giúp các biker giảm bớt cảm giác nóng bức khi chạy xe trong lớp giáp bảo hộ, mà vẫn đủ an toàn khi lái xe cung đường dài. 


Chuẩn bị trước khi chạy tour

Mặc đồ bảo hộ màu đen


Mặc đồ bảo hộ màu đen sẽ mát mẻ hơn so với đồ màu mè

Thoạt nghe, ắt hẳn ai cũng sẽ cảm thấy phi lý khi màu đen là một màu hấp thụ nhiệt mạnh nhất từ ánh nắng. Thế nhưng, đây lại là một trong những suy nghĩ sai lầm thường gặp của các biker khi mà khoa học đã chứng minh việc hấp thụ nhiệt qua áo giáp lại khiến người mặc nó mát mẻ hơn rất nhiều so với đồ màu mè. Chính vì thế, hãy sử dụng bộ đồ bảo hộ màu đen trong những ngày nắng nóng để khiến chúng ta mát mẻ hơn và tất nhiên, đừng quên kính râm hay những bộ kính mũ và đồ mặc lót trong cooltech chống nắng.

Mở các khe thông gió trên đồ bảo hộ

Hiện nay, các bộ đồ bảo hộ hiện đại đều được trang bị trên mình những khe thông gió, những đường thông gió xung quanh để đảm bảo thông thoáng cho người mặc khi di chuyển trên đường. Thế nhưng, nhiều biker vẫn hãy quên mất chức năng đầy hữu dụng này trên bộ đồ bảo hộ từ mũ bảo hiểm cho đến áo, quần, giày hay găng tay.


Mở các khe gió có sẵn trên mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ để đảm bảo lưu thông không khí

Vì thế, vào một ngày nắng nóng thì hãy nhớ mở toàn bộ khe gió trên bộ đồ để có một chuyến đi thông thoáng và mát mẻ hơn.

Mua bổ sung một số bộ kit tăng gió cho giáp

Với những biker có thân hình đồ sộ, hay đổ mổ hôi thì có lẽ những khe thông gió có sẵn trên bộ giáp không bảo giờ là đủ trong những ngày nắng nóng. Thế nhưng, một số nhà sản xuất đã nghĩ đến trường hợp này và sản xuất ra những khe gió bổ sung cho bộ giáp được thoáng mát hơn rất nhiều.


Bộ kit tăng gió cho giáp da giúp tăng khả năng thông thoáng

Những bộ kit tăng gió, tăng sự thông thoáng này thường được làm bằng nhựa, được gắn vào ống tay áo để đưa gió cưỡng bức từ tay áo đi vào mạnh hơn và thông thoáng bên trong áo. Từ đó, các biker sẽ mát mẻ hơn và không còn bị ướt dính bởi mồ hôi nữa.

Lưu ý trên đường

Chạy vừa phải, tận hưởng phong cảnh ở những nơi đẹp

Chạy xe nhanh hơn thì chắc chắn sẽ tăng lượng gió vào người lái và có thể khiến chúng ta cảm thấy mát hơn ở sau tay lái. Thế nhưng, ở những đoạn đường có nhiều cua, nhiều đường cắt hay đèo dốc thì việc này chỉ khiến người lái mệt và nóng hơn mà thôi. Khi ở trong những đoạn đường đẹp, những đoạn đèo dốc có khung cảnh tuyệt vời thì chúng ta nên chạy chậm lại, tận hưởng và tạo cho bản thân cảm giác thoải mái thì lúc này, người lái sẽ cảm thấy dễ chịu và mát mẻ hơn.


Tận hưởng cảnh đẹp trên cung đường

Nếu chạy quá nhanh trên những đoạn đường này, người lái sẽ gia tăng sự căng thẳng và phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó mức nhiệt bên trong bộ giáp da sẽ tăng đáng kể và nóng nực, bức bối sẽ là thứ khó tránh khỏi và dễ gây ra tai nạn.

Nghỉ ngơi sau mỗi giờ chạy xe

Trong cái nắng nóng đến 39 40 độ C cùng mặt trời rực lửa phía trên đầu, ắt hẳn ai cũng đã từng trải qua cảm giác bức bí trong bộ áo giáp hay mũ bảo hiểm full face. Chính vì thế, chúng ta nên dừng nghỉ sau mỗi 1 tiếng đồng hồ di chuyển trên đường và có thể ngắn hơn thời gian đó nếu thấy mệt và khát.


Nghỉ ngơi sau mỗi giờ chạy xe là việc cần thiết trong thời gian nắng nóng

Đã từng có câu nói "hạnh phúc của chuyến đi là hành trình chứ không phải là điểm đến", chúng ta hoàn toàn có thể tận hưởng quãng đường đó theo một cách thức thú vị. Tìm một quán nước mía, trà đá hay một sạp nước dừa trên núi, hay ven biển để hưởng thụ chứ không cần quá vội vàng. Điều này sẽ khiến chúng ta thoải mái, mát mẻ và tỉnh táo hơn khi chạy xe trên đường.

Không để mất nước

Điểm quan trọng bậc nhất trong khi chạy xe mô tô phân khối lớn vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm đó chính là không để cơ thể mất nước. Khi người điều khiển xe mô tô rơi vào trạng thái thiếu hay mất nước trong cơ thể thì sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc mất nước sẽ gây chóng mặt, mất tỉnh táo và nóng nực, thậm chí cảm nắng ngất xỉu. Vậy nên, các biker hãy thường xuyên bù nước, uống những loại nước điện giải để có thể cấp nước cho cơ thể đầy đủ và luôn tỉnh táo cho quãng đường chinh phục.


Nên thường xuyên bù nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước

Lưu ý sau khi chạy quãng đường dài

Sau khi cùng chiếc xe đi một quãng đường dài dưới nắng nóng, chúng ta cũng nên lưu ý chăm sóc cho chiếc xe của mình ở những bộ phận như nhông xích, lốp phanh. Những bộ phận này thường sinh nhiệt rất lớn và có khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao khiến việc đi lại trở nên kém an toàn hơn. Hãy kiểm tra nhông xích, vệ sinh và bôi trơn chúng bất kỳ khi nào thấy cần thiết, kiểm tra má phanh và độ căng của lốp cũng rất cần thiết sau mỗi chuyến đi.


Vệ sinh xích sau mỗi 100 km di chuyển

Còn với các biker, sau quãng đường dài nắng nóng, chúng ta không nên tắm ngay lập tức bởi việc này có thể gây ra sốc nhiệt và đồng thời gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Xe cũng vậy, không nên rửa xe ngay sau khi di chuyển quãng đường dài bởi có thể gây nứt hỏng các chi tiết trên xe.

Trên là 6 phương pháp mà các biker điều khiển xe phân khối lớn cần lưu ý khi di chuyển trên các cung đường trong những ngày nắng nóng. Hãy luôn tỉnh táo, chạy xe đúng và đủ để chiếc xe có thể phục vụ chúng ta tốt nhất có thể.

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Mercedes-Benz CLA "bán chạy như tôm tươi", hãng sản xuất không kịp

Tin thị trường23 giờ trước

Nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng dành cho mẫu xe Mercedes-Benz CLA mới đang gây ra tình trạng chậm trễ trong sản xuất và kéo dài thời gian chờ đợi.

Subaru Forester được khuyến mãi đến 230 triệu, giá khởi điểm chỉ còn 799 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 12:55

Cũng như những tháng trước, Subaru Forester tiếp tục là mẫu xe có mức giảm giá cao nhất trong phân khúc SUV cỡ C.

Mitsubishi Xforce tiếp tục nhận ưu đãi gần 60 triệu đồng để hút khách

Tin thị trườngHôm qua lúc 12:38

Chương trình ưu đãi của Mitsubishi Xforce trong tháng 7/2025 này về cơ bản là giữ nguyên như tháng liền trước.

Rolls-Royce Phantom VIII có trang bị vách ngăn đã tìm thấy chủ nhân, giá chỉ 39 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 07:32

So với hàng chục xe Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ 8 xuất hiện trước đó, chiếc xe này có màu sơn rất bắt mắt, nội thất màu đỏ và điểm nhấn là sở hữu trang bị ...

SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 chính thức được bán tại Việt Nam, giá 669 triệu đồng

Xe xanhHôm qua lúc 07:30

BYD Atto 2 là mẫu xe được phát triển đặc biệt hướng đến đô thị, các gia đình hoặc người dùng trẻ.

Audi A5 2026 được trưng bày tại Việt Nam, bán ra vào tháng 9 với giá 2,199 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 23:37

Hãng đã bắt đầu nhận đặt hàng dành cho Audi A5 2026 ngay từ bây giờ.

Audi Q6 e-tron chính thức ra mắt Việt Nam, giá hơn 3 tỷ đồng, chạy được 260 km sau 10 phút sạc

Xe xanhHôm qua lúc 23:07

Audi Q6 e-tron sở hữu pin lithium-ion có dung lượng 94,9 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 583 km.

Lamborghini Aventador LP700-4 "lướt" ít chủ nhất Việt Nam tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:42

Sau 13 năm, chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này chỉ mới lăn bánh 15.298 km, hiện tại xe đang tìm chủ nhân mới.

Mazda2 giảm giá xuống còn 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:20

Mức giảm giá 15 triệu đồng hiện đang được nhiều đại lý áp dụng cho bản tiêu chuẩn 1.5L AT của Mazda2 Sedan.

Siêu xe Porsche 911 GT3 RS 991.1 lần đầu lộ diện sau nhiều năm ẩn cư trong garage

Tin xeThứ sáu lúc 14:41

Đây cũng là chiếc xe Porsche 911 GT3 RS duy nhất xuất hiện tại Hà Nội. Xe thuộc bản 991.1 và tại Việt Nam chỉ có 2 chiếc lăn bánh, nhưng đây sẽ là xe duy nhất ...