Loạt phương pháp giúp biker hạ nhiệt khi chạy xe phân khối lớn đi tour trong những ngày hè rực lửa
08:37 - 25/06/2020
Có thể thấy, mùa hè ngày càng khắc nghiệt ở nước ta với mức nhiệt độ ngày càng "kinh khủng". Thế nhưng, chắc hẳn điều này cũng không thể cản chân được các biker cùng chiến mã của mình đi khám phá các vùng đất mới hay đơn giản chỉ là trải nghiệm các cung đường đẹp mà thôi.
Dưới đây, chúng tôi xin gợi ý cho các biker những phương pháp đơn giản mà không phải ai cũng biết để giúp các biker giảm bớt cảm giác nóng bức khi chạy xe trong lớp giáp bảo hộ, mà vẫn đủ an toàn khi lái xe cung đường dài.
Chuẩn bị trước khi chạy tour
Mặc đồ bảo hộ màu đen
Mặc đồ bảo hộ màu đen sẽ mát mẻ hơn so với đồ màu mè
Thoạt nghe, ắt hẳn ai cũng sẽ cảm thấy phi lý khi màu đen là một màu hấp thụ nhiệt mạnh nhất từ ánh nắng. Thế nhưng, đây lại là một trong những suy nghĩ sai lầm thường gặp của các biker khi mà khoa học đã chứng minh việc hấp thụ nhiệt qua áo giáp lại khiến người mặc nó mát mẻ hơn rất nhiều so với đồ màu mè. Chính vì thế, hãy sử dụng bộ đồ bảo hộ màu đen trong những ngày nắng nóng để khiến chúng ta mát mẻ hơn và tất nhiên, đừng quên kính râm hay những bộ kính mũ và đồ mặc lót trong cooltech chống nắng.
Mở các khe thông gió trên đồ bảo hộ
Hiện nay, các bộ đồ bảo hộ hiện đại đều được trang bị trên mình những khe thông gió, những đường thông gió xung quanh để đảm bảo thông thoáng cho người mặc khi di chuyển trên đường. Thế nhưng, nhiều biker vẫn hãy quên mất chức năng đầy hữu dụng này trên bộ đồ bảo hộ từ mũ bảo hiểm cho đến áo, quần, giày hay găng tay.
Mở các khe gió có sẵn trên mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ để đảm bảo lưu thông không khí
Vì thế, vào một ngày nắng nóng thì hãy nhớ mở toàn bộ khe gió trên bộ đồ để có một chuyến đi thông thoáng và mát mẻ hơn.
Mua bổ sung một số bộ kit tăng gió cho giáp
Với những biker có thân hình đồ sộ, hay đổ mổ hôi thì có lẽ những khe thông gió có sẵn trên bộ giáp không bảo giờ là đủ trong những ngày nắng nóng. Thế nhưng, một số nhà sản xuất đã nghĩ đến trường hợp này và sản xuất ra những khe gió bổ sung cho bộ giáp được thoáng mát hơn rất nhiều.
Bộ kit tăng gió cho giáp da giúp tăng khả năng thông thoáng
Những bộ kit tăng gió, tăng sự thông thoáng này thường được làm bằng nhựa, được gắn vào ống tay áo để đưa gió cưỡng bức từ tay áo đi vào mạnh hơn và thông thoáng bên trong áo. Từ đó, các biker sẽ mát mẻ hơn và không còn bị ướt dính bởi mồ hôi nữa.
Lưu ý trên đường
Chạy vừa phải, tận hưởng phong cảnh ở những nơi đẹp
Chạy xe nhanh hơn thì chắc chắn sẽ tăng lượng gió vào người lái và có thể khiến chúng ta cảm thấy mát hơn ở sau tay lái. Thế nhưng, ở những đoạn đường có nhiều cua, nhiều đường cắt hay đèo dốc thì việc này chỉ khiến người lái mệt và nóng hơn mà thôi. Khi ở trong những đoạn đường đẹp, những đoạn đèo dốc có khung cảnh tuyệt vời thì chúng ta nên chạy chậm lại, tận hưởng và tạo cho bản thân cảm giác thoải mái thì lúc này, người lái sẽ cảm thấy dễ chịu và mát mẻ hơn.
Tận hưởng cảnh đẹp trên cung đường
Nếu chạy quá nhanh trên những đoạn đường này, người lái sẽ gia tăng sự căng thẳng và phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó mức nhiệt bên trong bộ giáp da sẽ tăng đáng kể và nóng nực, bức bối sẽ là thứ khó tránh khỏi và dễ gây ra tai nạn.
Nghỉ ngơi sau mỗi giờ chạy xe
Trong cái nắng nóng đến 39 40 độ C cùng mặt trời rực lửa phía trên đầu, ắt hẳn ai cũng đã từng trải qua cảm giác bức bí trong bộ áo giáp hay mũ bảo hiểm full face. Chính vì thế, chúng ta nên dừng nghỉ sau mỗi 1 tiếng đồng hồ di chuyển trên đường và có thể ngắn hơn thời gian đó nếu thấy mệt và khát.
Nghỉ ngơi sau mỗi giờ chạy xe là việc cần thiết trong thời gian nắng nóng
Đã từng có câu nói "hạnh phúc của chuyến đi là hành trình chứ không phải là điểm đến", chúng ta hoàn toàn có thể tận hưởng quãng đường đó theo một cách thức thú vị. Tìm một quán nước mía, trà đá hay một sạp nước dừa trên núi, hay ven biển để hưởng thụ chứ không cần quá vội vàng. Điều này sẽ khiến chúng ta thoải mái, mát mẻ và tỉnh táo hơn khi chạy xe trên đường.
Không để mất nước
Điểm quan trọng bậc nhất trong khi chạy xe mô tô phân khối lớn vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm đó chính là không để cơ thể mất nước. Khi người điều khiển xe mô tô rơi vào trạng thái thiếu hay mất nước trong cơ thể thì sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc mất nước sẽ gây chóng mặt, mất tỉnh táo và nóng nực, thậm chí cảm nắng ngất xỉu. Vậy nên, các biker hãy thường xuyên bù nước, uống những loại nước điện giải để có thể cấp nước cho cơ thể đầy đủ và luôn tỉnh táo cho quãng đường chinh phục.
Nên thường xuyên bù nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước
Lưu ý sau khi chạy quãng đường dài
Sau khi cùng chiếc xe đi một quãng đường dài dưới nắng nóng, chúng ta cũng nên lưu ý chăm sóc cho chiếc xe của mình ở những bộ phận như nhông xích, lốp phanh. Những bộ phận này thường sinh nhiệt rất lớn và có khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao khiến việc đi lại trở nên kém an toàn hơn. Hãy kiểm tra nhông xích, vệ sinh và bôi trơn chúng bất kỳ khi nào thấy cần thiết, kiểm tra má phanh và độ căng của lốp cũng rất cần thiết sau mỗi chuyến đi.
Vệ sinh xích sau mỗi 100 km di chuyển
Còn với các biker, sau quãng đường dài nắng nóng, chúng ta không nên tắm ngay lập tức bởi việc này có thể gây ra sốc nhiệt và đồng thời gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Xe cũng vậy, không nên rửa xe ngay sau khi di chuyển quãng đường dài bởi có thể gây nứt hỏng các chi tiết trên xe.
Trên là 6 phương pháp mà các biker điều khiển xe phân khối lớn cần lưu ý khi di chuyển trên các cung đường trong những ngày nắng nóng. Hãy luôn tỉnh táo, chạy xe đúng và đủ để chiếc xe có thể phục vụ chúng ta tốt nhất có thể.
Kuro
BÀi viết mới nhất
Toyota có ý định nhập xe Camry, Highlander và Tundra từ Mỹ về Nhật Bản để bán hàng trong năm sau
Tin thị trường6 giờ trước
Nếu bạn tò mò tại sao Toyota lại đưa ra quyết định khó hiểu này, hãng xe Nhật Bản có hai lời giải thích, bắt đầu từ nhu cầu ngày càng đa dạng của nhiều đối ...
Nhà sưu tập Ferrari vội bán chiếc 12Cilindri đời 2025 chỉ vì tay người qua đường đập vào xe
Tin xeHôm qua lúc 18:15
Vụ việc này đang được giới truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm vì lý do bán xe khá hài hước, nhưng xem xét kỹ sẽ thấy, các nhà sưu tập luôn muốn các siêu xe ...
Porsche Carrera GT đặc biệt gợi nhớ đến 917 Salzburg huyền thoại năm nào
Tin xeHôm qua lúc 15:01
Porsche đã biến chiếc Carrera GT năm 2005 thành một phiên bản tri ân thiết kế 917 Salzburg từng giành chiến thắng tại Le Mans.
Doanh số xe MPV tháng 11/2025: VinFast Limo Green bán gấp 4 lần so với "cựu vương" Mitsubishi Xpander
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:29
Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast Limo Green, Mitsubishi Xpander lại sụt giảm doanh số trong tháng 11/2025.
Kia K4 Hatchback 2026 có giá bán từ 655 triệu đồng ở Mỹ
Tin xeHôm qua lúc 09:39
Được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2025 hồi đầu năm nay, Kia K4 Hatchback 2026, phiên bản thực dụng hơn của K4 Sedan, đã có giá bán tại Mỹ.
Ngựa quý hiếm Ferrari 250 GTO năm 1962 chưa từng được phục chế có thể bán được trăm triệu USD
Tin xeHôm qua lúc 09:07
Đây là chiếc Ferrari 250 GTO duy nhất được sơn màu Bianco Speciale, và chỉ 8 xe trong số 36 chiếc được sản xuất có tay lái nghịch. Những điều này có thể dẫn đến ...
Cận cảnh Toyota 2000GT đời 1967 quý hiếm có thể chạm mốc 1 triệu đô la lần 2
Tin xeHôm qua lúc 08:23
Bobby Rahal đang rao bán chiếc Toyota 2000GT đời 1967 quý hiếm của mình, và nhiều người tin rằng xe có thể bán được trên 26 tỷ đồng.
Mẫu MPV việt dã kỳ lạ của Mitsubishi không có thế hệ mới trong suốt gần 19 năm nhưng vẫn cháy hàng
Tin xeHôm qua lúc 07:39
Trong suốt gần 19 năm qua, mẫu xe Mitsubishi Delica D:5 chỉ được bổ sung phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới.
Doanh số xe hạng A tháng 11/2025: Chỉ mình Toyota Wigo tăng trưởng
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:01
Trong tháng 11/2025 vừa qua, phần lớn các mẫu xe của phân khúc này đều sụt giảm doanh số, trừ Toyota Wigo.
Doanh số sedan hạng D tháng 11/2025: Toyota Camry vẫn là lựa chọn số 1 của phân khúc
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:39
Khi thị trường đi lên trong tháng 11/2025, phân khúc sedan hạng D cũng tăng trưởng theo.