menu

Lỗi tăng cam Honda Winner 150: Xử lý sao cho tiết kiệm và hiệu quả?

Kuro 09:16 - 06/06/2021

Lỗi tăng cam Honda Winner 150 là vấn đề được nhiều người dùng phát hiện khi có tiếng lọc xọc bên trong động cơ sau một thời gian sử dụng. Vậy nguyên nhân của lỗi này là gì và xử lý ra sao?

Sau một thời gian sử dụng, người dùng xe côn tay Honda Winner 150 bắt đầu phản ánh một lỗi nhỏ liên quan đến chiếc xe khiến nhiều người khó chịu. Theo đó, chiếc xe mang khối động cơ DOHC 150cc nổi tiếng của Honda khi sử dụng thường phát ra tiếng kêu "lọc xọc" phía bên trong khối động cơ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số diễn đàn hay câu lạc bộ Honda Winner 150 tại nước ta, phải tới 85% các thành viên sở hữu Honda Winner 150 đều đã và đang có hiện tượng tiếng kêu "lạ" này phát ra sau một thời gian ngắn sử dụng. Vậy lỗi tăng cam Honda Winner 150 là do đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Honda Winner 150

Có thể bạn quan tâm: Lỗi xe Winner 150 thường gặp So sánh Honda Winner 150 và Winner X

Lỗi tăng cam Honda Winner 150

Hiện tượng

Hiện tượng rõ rệt nhất của lỗi tăng cam là tiếng kêu "lọc xọc" phát ra từ bên trái của khối động cơ đặc biệt là vào buổi sáng khi máy nguội và nổ máy lần đầu tiên trong ngày, để garanti. Nếu bị nhẹ, tiếng kêu này sẽ hết sau khi máy nóng lên và hoạt động được khoảng từ 5 đến 10 phút đồng hồ. Còn khi đã bị nặng, tiếng kêu lộc cộc này sẽ vẫn tiếp diễn và chỉ hết khi kéo căng ga, nhả ga ra sẽ lại nghe thấy. 


Vị trí phát ra tiếng kêu trên Honda Winner 150

Hiện tượng kêu bên trong bộ máy này phát ra ở khu vực tăng cam phía bên tay trái của khối động cơ và gây ảnh hưởng không quá lớn đến quá trình vận hành của xe khi chỉ bị nhẹ. 

Nguyên nhân

Khối động cơ DOHC êm ái trên chiếc xe côn tay Honda Winner 150 cũng có nhược điểm của nó. Trong khối động cơ này, xích cam của Winner sẽ dài hơn so với các khối động cơ dạng SOHC cùng dung tích khác. Chính vì vậy độ văng của xích và sự dao động khi hoạt động sẽ lớn hơn, nhiều hơn. Khi này, nếu bộ xích cam không được tăng một cách chuẩn xác và thường xuyên, sợi xích này sẽ va chạm vào thành, vách máy phía bên trong khi có dao động lớn phát ra tiếng kêu như ở phần hiện tượng phía trên.


Hoạt động của xích cam đôi trên cỗ máy DOHC của Honda Winner 150

Nguyên nhân chính của việc sợi xích cam có thể va chạm vào vách máy là do bộ tăng cam tự động trên Honda Winner 150 hoạt động không tốt, không đáp ứng được độ dão quá nhanh của xích cam nên mức tăng cam của xe không còn được đảm bảo. Như vậy, 2 nguyên nhân chính của sự việc này là do xích cam chất lượng không tốt và tăng cam hoạt động không hiệu quả.

Xử lý lỗi tăng cam Honda Winner 150

Đầu tiên để khắc phục hiện tượng này một cách triệt để và dài lâu, các bạn nên thay thế sợi xích cam nếu sợi này nguyên bản đã quá giãn. Để thay một sợi xích cam đôi loại tốt cho Honda Winner 150 sẽ có giá rơi vào khoảng 800.000 VNĐ cho việc thay thế. Nếu sợi xích cam nguyên bản chưa đến mức quá trùng, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng sau một thời gian sẽ bị lại hiện tượng trên do sợi xích lại giãn ra và va đập vào vách máy.


Thay xích cam mới loại tốt sẽ có tuổi thọ lâu hơn trên Honda Winner 150.

Tiếp theo, việc xử lý cục tăng cam tự động có khá nhiều phương pháp xử lý như sau:

Hiện tại có một số HEAD và trung tâm bảo hành của Honda thực hiện việc sửa chữa và thay thế cục tăng cam miễn phí cho người dùng sử dụng Honda Winner 150, tuy nhiên biện pháp này chỉ được cho là tạm thời bởi sau một thời gian sử dụng ngắn, tiếng kêu lại phát ra từ vị trí này trên khối động cơ xe.


Trung tâm bảo hành xe Honda

Để giải quyết tình trạng này một cách triệt để hơn, một số thợ sửa chữa và người sử dụng đã tìm hiểu và thay thế cục tăng cam nguyên bản trên Honda Winner bằng cách sử dụng cục tăng cam của xe khác có cùng kích thước như Honda Future, Honda Air Blade hay thậm chí sử dụng bộ tăng cam của SYM Atila với giá thành rất rẻ để thay thế cục tăng cam nguyên bản của Winner. Tất cả đều cho trải nghiệm sử dụng được bền bỉ và lâu dài hơn cục tăng cam nguyên bản của xe.


Thay tăng cam mới cũng xử lý được tình trạng trên

Một phương pháp tạm thời để các bạn có thể tạm yên tâm sử dụng xe thêm một thời gian đó là phương pháp reset - khởi động lại bộ tăng cam bằng cách tháo ốc chụp bên ngoài tăng cam, vặn nhả lại ốc tăng ở phía trong để kích hoạt lại lò xo tăng cam. Sau khi thực hiện việc này, xích cam sẽ được tăng thêm một chút và giảm tiếng kêu trong thời gian ngắn.

Dù vậy, chúng tôi vẫn khuyến khích việc thay mới xích cam đôi cho xe bằng loại xích tốt cùng tăng cam khác hiệu quả hơn sẽ cho thời gian sử dụng lâu hơn, bền bỉ hơn để cho trải nghiệm sử dụng tốt nhất trên chiếc xe của mình.


Xích cam đôi trên Honda Winner 150 nhanh giãn.

Tổng kết lại, như vậy, với việc bộ tăng cam và sợi xích cam nguyên bản của Honda Winner 150 hoạt động không hiệu quả dẫn đến va đập và phát ra tiếng kêu khó chịu thì đây là lỗi của xe từ nhà máy khi chất lượng của các bộ phận này không thực sự tốt và nhanh xuống cấp. Người sử dụng xe nên lưu ý và thay thế cũng như thực hiện việc bảo dưỡng xe định kỳ giúp chiếc xe hoạt động tốt và ưng ý nhất.

Xem thêm:

Theo Thanh Niên Việt Kuro
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Anh chàng theo đuổi chiếc Spyker C8 trong nhiều năm nhưng bị từ chối: Đam mê được đền đáp bất ngờ

Tin xe9 giờ trước

Khi có được tung tích chiếc xe Spyker C8 trong mơ của mình suốt nhiều năm tìm kiếm, người đàn ông bị dội gáo nước lạnh khi chủ nhân không có ý định bán nó, ...

Bạn có đủ can đảm để lái chiếc Audi R8 mạnh 1.300 mã lực?

Tin xe10 giờ trước

Với 1.300 con ngựa, chiếc siêu xe Audi R8 này cho thấy sức mạnh của nó khủng khiếp đến thế nào.

Porsche 911 GT3 RS 992.1 mà các đại gia Việt đang chờ bàn giao có bản 992.2 với thay dổi đặc biệt này

Tin xe19 giờ trước

Porsche 911 GT3 RS 2026 bản nâng cấp sẽ được trang bị động cơ tăng áp, 1 điều hoàn toàn mới mẻ đối với các tay chơi xe nhà Porsche.

Bugatti Bolide có cơ hợi được chạy trên đường công cộng như McLaren P1 GTR

Tin xe20 giờ trước

Bugatti Bolide được thiết kế dành riêng cho đường đua. Tuy nhiên, hãng độ Lanzante đến từ Anh Quốc lại có kế hoạch giúp chủ xe Bolide có thể được cấp phép lưu ...

Chán ngoại hình "zin", chủ xe Lamborghini Urus S chi vài tỷ đồng để độ TopCar cá tính

Tin xe21 giờ trước

Phong trào độ xe Lamborghini Urus khá sôi nổi tại Việt Nam, nhưng đây là chiếc xe bản S hiếm hoi sở hữu body kit cũng như mâm hàng khủng đến từ thương hiệu TopCar.

BYD Technology Week khuấy động Đắk Lắk cuối tuần này

Khám phá21 giờ trước

Chỉ còn ít ngày nữa, Quảng trường 10/3 tại Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) sẽ trở thành tâm điểm của sự kiện xe năng lượng mới hấp dẫn của BYD Việt Nam. Đây sẽ là ...

Chiếc xe Ford Transit này có thể khiến các siêu xe của Lamborghini và Ferrari trở thành "đồ chơi"

Tin xeHôm qua lúc 15:33

Lý do là sẽ ít ai dám mang siêu xe Lamborghini và Ferrari của mình ra đua với 1 chiếc xe Ford Transit sử dụng động cơ điện đã được độ lên công suất 2.000 mã lực ...

Hà Nội cấm đường ngày 21/8: Thời gian và các tuyến phố cấm triệt để

Khám pháHôm qua lúc 15:32

Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau trên ...

Chi tiết Keyvany Hayula II: Phối màu giống Rolls-Royce Cullinan Series II đầu tiên về Việt Nam nhưng...

Tin xeHôm qua lúc 14:54

Chỉ là chiếc xe này được hãng độ Keyvany đắp vào ngoại thất rất nhiều chi tiết carbon cùng body kit thân rộng, nội thất cũng được làm mới, với màu xanh dương ...

Gặp gỡ Alfa Romeo 33 Stradale: Chiếc xe đẹp nhất thế giới mới ra mắt tại Mỹ, giá dự kiến 1,8 triệu USD

Tin xeHôm qua lúc 13:58

Alfa Romeo 33 Stradale đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại Tuần lễ Xe hơi Monterey ngay khi ra mắt tại Mỹ. Một biểu tượng của Ý được tái sinh, chiếc xe đã bán hết veo ...