menu

Lỗi tăng cam Honda Winner 150: Xử lý sao cho tiết kiệm và hiệu quả?

Kuro 09:16 - 06/06/2021

Lỗi tăng cam Honda Winner 150 là vấn đề được nhiều người dùng phát hiện khi có tiếng lọc xọc bên trong động cơ sau một thời gian sử dụng. Vậy nguyên nhân của lỗi này là gì và xử lý ra sao?

Sau một thời gian sử dụng, người dùng xe côn tay Honda Winner 150 bắt đầu phản ánh một lỗi nhỏ liên quan đến chiếc xe khiến nhiều người khó chịu. Theo đó, chiếc xe mang khối động cơ DOHC 150cc nổi tiếng của Honda khi sử dụng thường phát ra tiếng kêu "lọc xọc" phía bên trong khối động cơ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số diễn đàn hay câu lạc bộ Honda Winner 150 tại nước ta, phải tới 85% các thành viên sở hữu Honda Winner 150 đều đã và đang có hiện tượng tiếng kêu "lạ" này phát ra sau một thời gian ngắn sử dụng. Vậy lỗi tăng cam Honda Winner 150 là do đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Honda Winner 150

Có thể bạn quan tâm: Lỗi xe Winner 150 thường gặp So sánh Honda Winner 150 và Winner X

Lỗi tăng cam Honda Winner 150

Hiện tượng

Hiện tượng rõ rệt nhất của lỗi tăng cam là tiếng kêu "lọc xọc" phát ra từ bên trái của khối động cơ đặc biệt là vào buổi sáng khi máy nguội và nổ máy lần đầu tiên trong ngày, để garanti. Nếu bị nhẹ, tiếng kêu này sẽ hết sau khi máy nóng lên và hoạt động được khoảng từ 5 đến 10 phút đồng hồ. Còn khi đã bị nặng, tiếng kêu lộc cộc này sẽ vẫn tiếp diễn và chỉ hết khi kéo căng ga, nhả ga ra sẽ lại nghe thấy. 


Vị trí phát ra tiếng kêu trên Honda Winner 150

Hiện tượng kêu bên trong bộ máy này phát ra ở khu vực tăng cam phía bên tay trái của khối động cơ và gây ảnh hưởng không quá lớn đến quá trình vận hành của xe khi chỉ bị nhẹ. 

Nguyên nhân

Khối động cơ DOHC êm ái trên chiếc xe côn tay Honda Winner 150 cũng có nhược điểm của nó. Trong khối động cơ này, xích cam của Winner sẽ dài hơn so với các khối động cơ dạng SOHC cùng dung tích khác. Chính vì vậy độ văng của xích và sự dao động khi hoạt động sẽ lớn hơn, nhiều hơn. Khi này, nếu bộ xích cam không được tăng một cách chuẩn xác và thường xuyên, sợi xích này sẽ va chạm vào thành, vách máy phía bên trong khi có dao động lớn phát ra tiếng kêu như ở phần hiện tượng phía trên.


Hoạt động của xích cam đôi trên cỗ máy DOHC của Honda Winner 150

Nguyên nhân chính của việc sợi xích cam có thể va chạm vào vách máy là do bộ tăng cam tự động trên Honda Winner 150 hoạt động không tốt, không đáp ứng được độ dão quá nhanh của xích cam nên mức tăng cam của xe không còn được đảm bảo. Như vậy, 2 nguyên nhân chính của sự việc này là do xích cam chất lượng không tốt và tăng cam hoạt động không hiệu quả.

Xử lý lỗi tăng cam Honda Winner 150

Đầu tiên để khắc phục hiện tượng này một cách triệt để và dài lâu, các bạn nên thay thế sợi xích cam nếu sợi này nguyên bản đã quá giãn. Để thay một sợi xích cam đôi loại tốt cho Honda Winner 150 sẽ có giá rơi vào khoảng 800.000 VNĐ cho việc thay thế. Nếu sợi xích cam nguyên bản chưa đến mức quá trùng, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng sau một thời gian sẽ bị lại hiện tượng trên do sợi xích lại giãn ra và va đập vào vách máy.


Thay xích cam mới loại tốt sẽ có tuổi thọ lâu hơn trên Honda Winner 150.

Tiếp theo, việc xử lý cục tăng cam tự động có khá nhiều phương pháp xử lý như sau:

Hiện tại có một số HEAD và trung tâm bảo hành của Honda thực hiện việc sửa chữa và thay thế cục tăng cam miễn phí cho người dùng sử dụng Honda Winner 150, tuy nhiên biện pháp này chỉ được cho là tạm thời bởi sau một thời gian sử dụng ngắn, tiếng kêu lại phát ra từ vị trí này trên khối động cơ xe.


Trung tâm bảo hành xe Honda

Để giải quyết tình trạng này một cách triệt để hơn, một số thợ sửa chữa và người sử dụng đã tìm hiểu và thay thế cục tăng cam nguyên bản trên Honda Winner bằng cách sử dụng cục tăng cam của xe khác có cùng kích thước như Honda Future, Honda Air Blade hay thậm chí sử dụng bộ tăng cam của SYM Atila với giá thành rất rẻ để thay thế cục tăng cam nguyên bản của Winner. Tất cả đều cho trải nghiệm sử dụng được bền bỉ và lâu dài hơn cục tăng cam nguyên bản của xe.


Thay tăng cam mới cũng xử lý được tình trạng trên

Một phương pháp tạm thời để các bạn có thể tạm yên tâm sử dụng xe thêm một thời gian đó là phương pháp reset - khởi động lại bộ tăng cam bằng cách tháo ốc chụp bên ngoài tăng cam, vặn nhả lại ốc tăng ở phía trong để kích hoạt lại lò xo tăng cam. Sau khi thực hiện việc này, xích cam sẽ được tăng thêm một chút và giảm tiếng kêu trong thời gian ngắn.

Dù vậy, chúng tôi vẫn khuyến khích việc thay mới xích cam đôi cho xe bằng loại xích tốt cùng tăng cam khác hiệu quả hơn sẽ cho thời gian sử dụng lâu hơn, bền bỉ hơn để cho trải nghiệm sử dụng tốt nhất trên chiếc xe của mình.


Xích cam đôi trên Honda Winner 150 nhanh giãn.

Tổng kết lại, như vậy, với việc bộ tăng cam và sợi xích cam nguyên bản của Honda Winner 150 hoạt động không hiệu quả dẫn đến va đập và phát ra tiếng kêu khó chịu thì đây là lỗi của xe từ nhà máy khi chất lượng của các bộ phận này không thực sự tốt và nhanh xuống cấp. Người sử dụng xe nên lưu ý và thay thế cũng như thực hiện việc bảo dưỡng xe định kỳ giúp chiếc xe hoạt động tốt và ưng ý nhất.

Xem thêm:

Theo Thanh Niên Việt Kuro
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ

Tin xe máy22 giờ trước

Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.

Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel

Tin xe23 giờ trước

Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.

Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực

eMagazineHôm qua lúc 15:09

Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...

Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 14:23

Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.

Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 06:42

Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.

Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13

Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhHôm qua lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.

"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay

Tin xeHôm qua lúc 19:35

Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...

Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới

Tin xeThứ năm lúc 15:00

Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn

Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái

eMagazineThứ năm lúc 14:23

Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...