Lỗi tăng cam Honda Winner 150: Xử lý sao cho tiết kiệm và hiệu quả?
Kuro 09:16 - 06/06/2021
- Honda Winner 150 2023: Giá xe Winner 150 mới nhất19/03/2022
- Video quay khoảnh khắc xe côn tay Honda Winner ôm cua lấn làn, tông trực diện ô tô tải tại Yên Bái12/07/2020
- Nam thanh niên tử vong sau khi tông xe Honda Winner 150 vào xe bơm bê tông trên cầu Nhật Tân27/05/2020
Sau một thời gian sử dụng, người dùng xe côn tay Honda Winner 150 bắt đầu phản ánh một lỗi nhỏ liên quan đến chiếc xe khiến nhiều người khó chịu. Theo đó, chiếc xe mang khối động cơ DOHC 150cc nổi tiếng của Honda khi sử dụng thường phát ra tiếng kêu "lọc xọc" phía bên trong khối động cơ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số diễn đàn hay câu lạc bộ Honda Winner 150 tại nước ta, phải tới 85% các thành viên sở hữu Honda Winner 150 đều đã và đang có hiện tượng tiếng kêu "lạ" này phát ra sau một thời gian ngắn sử dụng. Vậy lỗi tăng cam Honda Winner 150 là do đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Honda Winner 150
Có thể bạn quan tâm: Lỗi xe Winner 150 thường gặp So sánh Honda Winner 150 và Winner X
Lỗi tăng cam Honda Winner 150
Hiện tượng
Hiện tượng rõ rệt nhất của lỗi tăng cam là tiếng kêu "lọc xọc" phát ra từ bên trái của khối động cơ đặc biệt là vào buổi sáng khi máy nguội và nổ máy lần đầu tiên trong ngày, để garanti. Nếu bị nhẹ, tiếng kêu này sẽ hết sau khi máy nóng lên và hoạt động được khoảng từ 5 đến 10 phút đồng hồ. Còn khi đã bị nặng, tiếng kêu lộc cộc này sẽ vẫn tiếp diễn và chỉ hết khi kéo căng ga, nhả ga ra sẽ lại nghe thấy.
Vị trí phát ra tiếng kêu trên Honda Winner 150
Hiện tượng kêu bên trong bộ máy này phát ra ở khu vực tăng cam phía bên tay trái của khối động cơ và gây ảnh hưởng không quá lớn đến quá trình vận hành của xe khi chỉ bị nhẹ.
Nguyên nhân
Khối động cơ DOHC êm ái trên chiếc xe côn tay Honda Winner 150 cũng có nhược điểm của nó. Trong khối động cơ này, xích cam của Winner sẽ dài hơn so với các khối động cơ dạng SOHC cùng dung tích khác. Chính vì vậy độ văng của xích và sự dao động khi hoạt động sẽ lớn hơn, nhiều hơn. Khi này, nếu bộ xích cam không được tăng một cách chuẩn xác và thường xuyên, sợi xích này sẽ va chạm vào thành, vách máy phía bên trong khi có dao động lớn phát ra tiếng kêu như ở phần hiện tượng phía trên.
Hoạt động của xích cam đôi trên cỗ máy DOHC của Honda Winner 150
Nguyên nhân chính của việc sợi xích cam có thể va chạm vào vách máy là do bộ tăng cam tự động trên Honda Winner 150 hoạt động không tốt, không đáp ứng được độ dão quá nhanh của xích cam nên mức tăng cam của xe không còn được đảm bảo. Như vậy, 2 nguyên nhân chính của sự việc này là do xích cam chất lượng không tốt và tăng cam hoạt động không hiệu quả.
Xử lý lỗi tăng cam Honda Winner 150
Đầu tiên để khắc phục hiện tượng này một cách triệt để và dài lâu, các bạn nên thay thế sợi xích cam nếu sợi này nguyên bản đã quá giãn. Để thay một sợi xích cam đôi loại tốt cho Honda Winner 150 sẽ có giá rơi vào khoảng 800.000 VNĐ cho việc thay thế. Nếu sợi xích cam nguyên bản chưa đến mức quá trùng, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng sau một thời gian sẽ bị lại hiện tượng trên do sợi xích lại giãn ra và va đập vào vách máy.
Thay xích cam mới loại tốt sẽ có tuổi thọ lâu hơn trên Honda Winner 150.
Tiếp theo, việc xử lý cục tăng cam tự động có khá nhiều phương pháp xử lý như sau:
Hiện tại có một số HEAD và trung tâm bảo hành của Honda thực hiện việc sửa chữa và thay thế cục tăng cam miễn phí cho người dùng sử dụng Honda Winner 150, tuy nhiên biện pháp này chỉ được cho là tạm thời bởi sau một thời gian sử dụng ngắn, tiếng kêu lại phát ra từ vị trí này trên khối động cơ xe.
Trung tâm bảo hành xe Honda
Để giải quyết tình trạng này một cách triệt để hơn, một số thợ sửa chữa và người sử dụng đã tìm hiểu và thay thế cục tăng cam nguyên bản trên Honda Winner bằng cách sử dụng cục tăng cam của xe khác có cùng kích thước như Honda Future, Honda Air Blade hay thậm chí sử dụng bộ tăng cam của SYM Atila với giá thành rất rẻ để thay thế cục tăng cam nguyên bản của Winner. Tất cả đều cho trải nghiệm sử dụng được bền bỉ và lâu dài hơn cục tăng cam nguyên bản của xe.
Thay tăng cam mới cũng xử lý được tình trạng trên
Một phương pháp tạm thời để các bạn có thể tạm yên tâm sử dụng xe thêm một thời gian đó là phương pháp reset - khởi động lại bộ tăng cam bằng cách tháo ốc chụp bên ngoài tăng cam, vặn nhả lại ốc tăng ở phía trong để kích hoạt lại lò xo tăng cam. Sau khi thực hiện việc này, xích cam sẽ được tăng thêm một chút và giảm tiếng kêu trong thời gian ngắn.
Dù vậy, chúng tôi vẫn khuyến khích việc thay mới xích cam đôi cho xe bằng loại xích tốt cùng tăng cam khác hiệu quả hơn sẽ cho thời gian sử dụng lâu hơn, bền bỉ hơn để cho trải nghiệm sử dụng tốt nhất trên chiếc xe của mình.
Xích cam đôi trên Honda Winner 150 nhanh giãn.
Tổng kết lại, như vậy, với việc bộ tăng cam và sợi xích cam nguyên bản của Honda Winner 150 hoạt động không hiệu quả dẫn đến va đập và phát ra tiếng kêu khó chịu thì đây là lỗi của xe từ nhà máy khi chất lượng của các bộ phận này không thực sự tốt và nhanh xuống cấp. Người sử dụng xe nên lưu ý và thay thế cũng như thực hiện việc bảo dưỡng xe định kỳ giúp chiếc xe hoạt động tốt và ưng ý nhất.
Xem thêm:
BÀi viết mới nhất
Mẫu MPV việt dã kỳ lạ của Mitsubishi không có thế hệ mới trong suốt gần 19 năm nhưng vẫn cháy hàng
Tin xe5 giờ trước
Trong suốt gần 19 năm qua, mẫu xe Mitsubishi Delica D:5 chỉ được bổ sung phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới.
Doanh số xe hạng A tháng 11/2025: Chỉ mình Toyota Wigo tăng trưởng
Tin thị trường5 giờ trước
Trong tháng 11/2025 vừa qua, phần lớn các mẫu xe của phân khúc này đều sụt giảm doanh số, trừ Toyota Wigo.
Con trai bán xe Toyota Supra của bố mua 32 năm trước để tậu Cadillac Escalade mới
Tin xe21 giờ trước
"Bố tôi luôn chăm sóc chiếc xe này rất tốt," người con trai mới bán đi chiếc xe kỷ niệm Toyota Supra của bố mua 32 năm trước để trải nghiệm 1 chiếc xe SUV hạng ...
BMW iX1 2028 bị bắt gặp với nội thất tương tự iX3
Tin xe22 giờ trước
Được bắt gặp khi đang sạc điện ở Đức, phiên bản tiếp theo của iX1 sở hữu bảng điều khiển hoàn toàn mới với màn hình cảm ứng trung tâm khổng lồ và không có cụm ...
Mercedes-Benz CLA 220 hybrid 2026 trình làng, dùng động cơ phát triển cùng với Geely
Tin xe22 giờ trước
Mercedes-Benz CLA 220 hybrid 2026 được trang bị động cơ xăng M252 với 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, kết hợp cùng mô-tơ điện.
Hé lộ Nissan Gravite 2026 - MPV 7 chỗ giá rẻ mới sắp bán ra thị trường, nhỏ hơn Mitsubishi Xpander
Tin xeHôm qua lúc 08:04
Nissan Gravite đã được hé lộ thêm thiết kế trước khi ra mắt chính thức tại thị trường Ấn Độ vào tháng 1/2026.
Vén màn Toyota Levin L 2026 - "anh em song sinh" của Corolla ở thị trường sát cạnh Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 07:30
Đúng như tên gọi, Toyota Levin L sở hữu thay đổi lớn nhất là kích thước.
Doanh số sedan hạng C tháng 11/2025: Mazda3 bán chạy nhất từ đầu năm đến nay
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:00
Trong tháng 11/2025 vừa qua, phần lớn các mẫu sedan hạng C đều tăng trưởng về mặt doanh số, bao gồm cả Mazda3.
Honda CR-V e:FCEV dính nguy cơ rò rỉ chất làm mát cụm pin nhiên liệu
Tin thị trườngHôm qua lúc 20:11
Điều này đã dẫn đến việc Honda phải triệu hồi xe CR-V e:FCEV để xử lý việc rò rỉ chất làm mát cụm pin nhiên liệu.
Volkswagen triệu hồi một số xe Tiguan đời 2025 do lo ngại về hệ thống PODS
Tin thị trườngHôm qua lúc 19:58
Các mẫu xe Volkswagen Tiguan 2025 bị nghi ngờ hệ thống PODS có thể vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước do có khả năng thiếu một mối nối.