menu

Độ pô xe máy, xe phân khối lớn đúng chuẩn: Dễ mà khó, khó mà dễ

06:25 - 05/01/2020

Độ pô xe máy phân khối lớn là một trong những nguyện vọng thiết yếu và được rất nhiều chủ xe quan tâm nhằm tăng sự kích thích cũng như tăng sức mạnh cho chiếc xe.

Ngày nay, tại thị trường xe cộ nước ta đang rộ lên loại hình xe phân khối lớn đang rất được giới trẻ hay các dân chơi quan tâm lớn. Cũng vì vậy, lượng xe phân khối lớn chạy ngoài đường ngày càng nhiều và cũng nhờ đó khi di chuyển ngoài đường chúng ta được nghe nhiều tiếng động "hấp dẫn" hơn so với thời điểm cách đây chục năm. Thế nhưng, nếu các bạn để ý thì có những chiếc xe phân khối lớn chạy ngoài đường với âm thanh rất hay và mượt nhưng cũng có khá nhiều chiếc xe cho ra những tiếng động khá khó chịu và nhiều tiếng nổ lụp bụp khiến nhiều người phải giật mình.


Pô xe phân khối lớn khiến nhiều người phải giật mình

Nguyên nhân chính ở đây chính là việc độ pô xe máy hay xe phân khối lớn tại Việt Nam hiện nay, đa số các biker đều chưa thực hiện việc độ ống xả cho chiếc xe của mình một cách chuẩn chỉ và đúng quy trình. Vậy làm thế nào để độ được cho chiếc xe phân khối lớn của mình một bộ ống xả chuẩn cho ra tiếng động và nhiều tác dụng như ý muốn? Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao phải độ pô xe máy, xe phân khối lớn?

Câu hỏi đầu tiên của rất nhiều người kể cả có hay không sở hữu xe phân khối lớn là "tại sao lại độ pô". Câu trả lời nằm trong đầu nhiều người chỉ rất đơn giản là phục vụ bản thân người điều khiển xe, phục vụ cho sở thích và tạo âm thanh kích thích, gây được sự chú ý của người khác hay còn gọi là "làm màu". 

Thế nhưng, độ pô cho những chiếc xe phân khối lớn lại có nhiều ý nghĩa hơn thế. Độ pô cho chiếc xe của mình cũng chính là để chiếc xe phục vụ bản thân người điều khiển xe được tốt hơn là trước hết bởi nó cho âm thanh kích thích đến trái tim và bộ não của người điều khiển. Từng rung động và nhịp thở của khối động cơ được phát ra từ khối ống xả chính là một trong những thứ "gây nghiện" nhất cho người mê xe.


Độ pô giúp chủ xe tự tin hơn vào chiếc xe của mình

Tiếp đó, độ pô cũng giúp làm tăng và ảnh hưởng đến công suất, sức mạnh của chiếc xe. Đây cũng chính là lý do mà không có chiếc xe bản đường đua nào là sử dụng các loại pô nguyên bản có các vách giảm thanh dày đặc như xe thương mại cả.


Các loại xe đua thường có hệ thống ống xả tối tân

Một lý do nữa mà chỉ những tay chơi xe phân khối lớn hay di chuyển đi xa mới hiểu, đó chính là chức năng "dẹp đường" của bộ ống xả. Khi chiếc xe gầm rú qua các khu vực đông người với tốc độ cao, đó chính là cách để chúng ta thông báo cho người đi đường về sự có mặt của mình. Khi có được sự chú ý thì việc di chuyển sẽ an toàn hơn nhiều với tốc độ và sự cồng kềnh của những chiếc xe phân khối lớn.

Pô xe máy độ sao cho đúng cách?

Độ pô, độ ống xả cho chiếc xe đã là một nhẽ thế nhưng, việc độ sao cho đúng cách và đúng chuẩn thì chưa phải ai cũng làm được và có khả năng làm được tại Việt Nam. Cũng chính vì lý do này mà như chúng ta thấy trên đường hiện nay, khá nhiều những chiếc xe phân khối lớn có tiếng kêu khá khó chịu, lụp bụp hoặc nổ không đều, không tròn tiếng.


Hệ thống ống xả nguyên bản (trên) và hệ thống ống xả độ (dưới)

Như vậy độ như thế nào là chuẩn với hệ thống ống xả của xe phân khối lớn?

Đầu tiên, các tay chơi xe nên biết, độ pô cho xe thường sẽ có 2 cách cơ bản nhất là độ pô Slip-on và độ pô full-system. Với việc độ pô Slip-on, bạn sẽ chỉ phải thay thế lon pô nguyên bản và tháo bộ giảm thanh trên xe, thay thế bằng một lon pô khác có chiều dài, âm thanh khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của chủ xe. Với phương pháp độ pô này, bạn sẽ giữ lại được nguyên phần cổ pô của chiếc xe với các cảm biến oxy nằm trên nó giúp giảm thiểu chi phí.


Pô Yoshimura dạng Slip on

Với việc độ pô full-system, khi độ bạn sẽ có một bộ ống xả cùng lon pô hoàn toàn mới theo thiết kế từ nhà sản xuất. Với những bộ pô full-system sẽ thường có bản map ECU theo xe và theo pô.


Dạng pô full-system sẽ bao gồm cả cổ pô và lon pô

Với hai kiểu độ pô cơ bản như trên, các bạn đều phải thực hiện thêm một bước đó là điều chỉnh hay còn gọi là map lại bộ điều khiển trung tâm của xe (ECU). Các loại xe phân khối lớn hiện nay đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này hoạt động dựa trên các thông số từ các cảm biến đặt quanh xe như cảm biến Oxy đặt tại cổ pô, cảm biến bướm ga theo thiết kế của nhà sản xuất. Chính vì thế, một sự thay đổi nhỏ trong cấu trúc hút xả của chiếc xe đều ảnh hưởng đến hoạt động của bộ bơm xăng này. 

Để map lại ECU trong các trường hợp độ pô sẽ có 2 cách, cách thứ nhất là đến các cơ sở sửa chữa xe phân khối lớn có bàn Dyno để đặt chiếc xe của bạn lên đó, các kỹ thuật viên sẽ thực hiện việc đo đạc các thông số hoạt động của xe sau khi độ pô và điều chỉnh lại các thông số bằng tay trên máy tính. Cách thứ hai thường chỉ áp dụng với các loại pô full-system khi mà theo bộ ống xả của các hãng này thường sẽ có các bản map sẵn cho chiếc xe mà bạn sử dụng hoặc sử dụng các loại ECU "biến thiên" có khả năng tự điều chỉnh thông minh theo các thông số nhận về từ cảm biến.


Map lại ECU bằng bàn Dyno

Các loại xe chưa sử dụng phun xăng điện tử cũng phải thực hiện việc map lại chế độ đưa xăng vào buồng đốt để đảm bảo phù hợp với lon pô mới. Việc này được thực hiện bằng cách sửa chữa căn chỉnh trực tiếp trên bình xăng con và điều chỉnh về lọc gió sao cho phù hợp. 

Như vậy, để độ pô chuẩn bài có 3 bước chủ yếu:

* Chọn loại pô xe máy độ sao cho phù hợp với xe, với chủ xe.

* Map và điều chỉnh lại chế độ hoạt động của ECU cho phù hợp.

* Kiểm tra hoạt động của xe trong điều kiện thực tế.

Một số lỗi phổ biến khi độ pô xe gắn máy "sai sách"

Nếu không thực hiện việc map hoặc điều chỉnh lại hệ thống đưa xăng gió vào buồng đốt sau khi độ pô thì chiếc xe sẽ hoạt động không chuẩn mực, gây khá nhiều khó chịu cho người điều khiển xe.

Với kiểu độ pô theo dạng Slip-On sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng sẽ dẫn đến các lỗi như chết máy ở tua thấp, tự động tăng ga khi để garanti, tốn xăng hơn, vận hành xe không được mượt mà như trước và có nhiều khả năng lịm máy khi tăng ga đột ngột.


Độ pô không map lại thường dẫn đến tình trạng xe hoạt động không bình thường

Với cách độ pô Full-system, những rắc rối trước tiên sẽ đến từ các vị trí lắp đặt cảm biến oxy ở phía cổ pô. Khi bộ phận này không được đặt đúng chỗ hay loại bỏ, hệ thống điều khiển sẽ hoạt động sai lệch ngay lập tức gây ra hiện tượng động cơ hoạt động không đều, giật cục và thay đổi garanti liên tục. Nếu ống xả có vị trí lắp các cảm biến thì khi chưa được map lại ECU, bộ điều khiển vẫn sử dụng các thông số cũ mà chưa được cập nhật thì sẽ gây ra hiện tượng thừa, thiếu xăng cho khối động cơ hoạt động. Từ đó gây ra các hiện tượng xe bị rồ ga hoặc chết máy đột ngột do ngộp xăng.


Độ pô đúng cách, chuẩn bài để tăng khả năng phục vụ của chính chiếc xe

Hiện nay, những bộ ống xả hàng hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như Akrapovic, Termignoni, FMF, Scorpion, Yoshimura đều có các loại pô Slip-on và full-system và có các bản map, cổ pô chuyên dụng cho từng loại xe và loại pô khác nhau. Nhưng, giá thành của các loại pô này khá cao với giá trị lên tới vài chục triệu nên đây cũng là một rào cản khá lớn cho người chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam. Là một người chơi xe sáng suốt, hãy độ pô xe máy đúng cách, đúng bài để chiếc xe phục vụ bạn tuyệt vời hơn.

Một số mẫu PKL được ưa chuộng nhất hiện nay:

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Siêu xe mui trần McLaren 765LT Spider của doanh nhân Quốc Cường tái xuất

Tin xe17 giờ trước

Chỉ có 765 chiếc siêu xe mui trần McLaren 765LT Spider được sản xuất trên toàn thế giới, và tại Việt Nam chỉ mới ghi nhận 1 xe xuất hiện, giá trên 30 tỷ đồng, ...

Anh chàng theo đuổi chiếc Spyker C8 trong nhiều năm nhưng bị từ chối: Đam mê được đền đáp bất ngờ

Tin xe19 giờ trước

Khi có được tung tích chiếc xe Spyker C8 trong mơ của mình suốt nhiều năm tìm kiếm, người đàn ông bị dội gáo nước lạnh khi chủ nhân không có ý định bán nó, ...

Bạn có đủ can đảm để lái chiếc Audi R8 mạnh 1.300 mã lực?

Tin xe20 giờ trước

Với 1.300 con ngựa, chiếc siêu xe Audi R8 này cho thấy sức mạnh của nó khủng khiếp đến thế nào.

Porsche 911 GT3 RS 992.1 mà các đại gia Việt đang chờ bàn giao có bản 992.2 với thay dổi đặc biệt này

Tin xeHôm qua lúc 20:55

Porsche 911 GT3 RS 2026 bản nâng cấp sẽ được trang bị động cơ tăng áp, 1 điều hoàn toàn mới mẻ đối với các tay chơi xe nhà Porsche.

Bugatti Bolide có cơ hợi được chạy trên đường công cộng như McLaren P1 GTR

Tin xeHôm qua lúc 19:58

Bugatti Bolide được thiết kế dành riêng cho đường đua. Tuy nhiên, hãng độ Lanzante đến từ Anh Quốc lại có kế hoạch giúp chủ xe Bolide có thể được cấp phép lưu ...

Chán ngoại hình "zin", chủ xe Lamborghini Urus S chi vài tỷ đồng để độ TopCar cá tính

Tin xeHôm qua lúc 19:30

Phong trào độ xe Lamborghini Urus khá sôi nổi tại Việt Nam, nhưng đây là chiếc xe bản S hiếm hoi sở hữu body kit cũng như mâm hàng khủng đến từ thương hiệu TopCar.

BYD Technology Week khuấy động Đắk Lắk cuối tuần này

Khám pháHôm qua lúc 19:30

Chỉ còn ít ngày nữa, Quảng trường 10/3 tại Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) sẽ trở thành tâm điểm của sự kiện xe năng lượng mới hấp dẫn của BYD Việt Nam. Đây sẽ là ...

Chiếc xe Ford Transit này có thể khiến các siêu xe của Lamborghini và Ferrari trở thành "đồ chơi"

Tin xeHôm qua lúc 15:33

Lý do là sẽ ít ai dám mang siêu xe Lamborghini và Ferrari của mình ra đua với 1 chiếc xe Ford Transit sử dụng động cơ điện đã được độ lên công suất 2.000 mã lực ...

Hà Nội cấm đường ngày 21/8: Thời gian và các tuyến phố cấm triệt để

Khám pháHôm qua lúc 15:32

Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau trên ...

Chi tiết Keyvany Hayula II: Phối màu giống Rolls-Royce Cullinan Series II đầu tiên về Việt Nam nhưng...

Tin xeHôm qua lúc 14:54

Chỉ là chiếc xe này được hãng độ Keyvany đắp vào ngoại thất rất nhiều chi tiết carbon cùng body kit thân rộng, nội thất cũng được làm mới, với màu xanh dương ...