menu

Độ pô xe máy, xe phân khối lớn đúng chuẩn: Dễ mà khó, khó mà dễ

06:25 - 05/01/2020

Độ pô xe máy phân khối lớn là một trong những nguyện vọng thiết yếu và được rất nhiều chủ xe quan tâm nhằm tăng sự kích thích cũng như tăng sức mạnh cho chiếc xe.

Ngày nay, tại thị trường xe cộ nước ta đang rộ lên loại hình xe phân khối lớn đang rất được giới trẻ hay các dân chơi quan tâm lớn. Cũng vì vậy, lượng xe phân khối lớn chạy ngoài đường ngày càng nhiều và cũng nhờ đó khi di chuyển ngoài đường chúng ta được nghe nhiều tiếng động "hấp dẫn" hơn so với thời điểm cách đây chục năm. Thế nhưng, nếu các bạn để ý thì có những chiếc xe phân khối lớn chạy ngoài đường với âm thanh rất hay và mượt nhưng cũng có khá nhiều chiếc xe cho ra những tiếng động khá khó chịu và nhiều tiếng nổ lụp bụp khiến nhiều người phải giật mình.


Pô xe phân khối lớn khiến nhiều người phải giật mình

Nguyên nhân chính ở đây chính là việc độ pô xe máy hay xe phân khối lớn tại Việt Nam hiện nay, đa số các biker đều chưa thực hiện việc độ ống xả cho chiếc xe của mình một cách chuẩn chỉ và đúng quy trình. Vậy làm thế nào để độ được cho chiếc xe phân khối lớn của mình một bộ ống xả chuẩn cho ra tiếng động và nhiều tác dụng như ý muốn? Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao phải độ pô xe máy, xe phân khối lớn?

Câu hỏi đầu tiên của rất nhiều người kể cả có hay không sở hữu xe phân khối lớn là "tại sao lại độ pô". Câu trả lời nằm trong đầu nhiều người chỉ rất đơn giản là phục vụ bản thân người điều khiển xe, phục vụ cho sở thích và tạo âm thanh kích thích, gây được sự chú ý của người khác hay còn gọi là "làm màu". 

Thế nhưng, độ pô cho những chiếc xe phân khối lớn lại có nhiều ý nghĩa hơn thế. Độ pô cho chiếc xe của mình cũng chính là để chiếc xe phục vụ bản thân người điều khiển xe được tốt hơn là trước hết bởi nó cho âm thanh kích thích đến trái tim và bộ não của người điều khiển. Từng rung động và nhịp thở của khối động cơ được phát ra từ khối ống xả chính là một trong những thứ "gây nghiện" nhất cho người mê xe.


Độ pô giúp chủ xe tự tin hơn vào chiếc xe của mình

Tiếp đó, độ pô cũng giúp làm tăng và ảnh hưởng đến công suất, sức mạnh của chiếc xe. Đây cũng chính là lý do mà không có chiếc xe bản đường đua nào là sử dụng các loại pô nguyên bản có các vách giảm thanh dày đặc như xe thương mại cả.


Các loại xe đua thường có hệ thống ống xả tối tân

Một lý do nữa mà chỉ những tay chơi xe phân khối lớn hay di chuyển đi xa mới hiểu, đó chính là chức năng "dẹp đường" của bộ ống xả. Khi chiếc xe gầm rú qua các khu vực đông người với tốc độ cao, đó chính là cách để chúng ta thông báo cho người đi đường về sự có mặt của mình. Khi có được sự chú ý thì việc di chuyển sẽ an toàn hơn nhiều với tốc độ và sự cồng kềnh của những chiếc xe phân khối lớn.

Pô xe máy độ sao cho đúng cách?

Độ pô, độ ống xả cho chiếc xe đã là một nhẽ thế nhưng, việc độ sao cho đúng cách và đúng chuẩn thì chưa phải ai cũng làm được và có khả năng làm được tại Việt Nam. Cũng chính vì lý do này mà như chúng ta thấy trên đường hiện nay, khá nhiều những chiếc xe phân khối lớn có tiếng kêu khá khó chịu, lụp bụp hoặc nổ không đều, không tròn tiếng.


Hệ thống ống xả nguyên bản (trên) và hệ thống ống xả độ (dưới)

Như vậy độ như thế nào là chuẩn với hệ thống ống xả của xe phân khối lớn?

Đầu tiên, các tay chơi xe nên biết, độ pô cho xe thường sẽ có 2 cách cơ bản nhất là độ pô Slip-on và độ pô full-system. Với việc độ pô Slip-on, bạn sẽ chỉ phải thay thế lon pô nguyên bản và tháo bộ giảm thanh trên xe, thay thế bằng một lon pô khác có chiều dài, âm thanh khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của chủ xe. Với phương pháp độ pô này, bạn sẽ giữ lại được nguyên phần cổ pô của chiếc xe với các cảm biến oxy nằm trên nó giúp giảm thiểu chi phí.


Pô Yoshimura dạng Slip on

Với việc độ pô full-system, khi độ bạn sẽ có một bộ ống xả cùng lon pô hoàn toàn mới theo thiết kế từ nhà sản xuất. Với những bộ pô full-system sẽ thường có bản map ECU theo xe và theo pô.


Dạng pô full-system sẽ bao gồm cả cổ pô và lon pô

Với hai kiểu độ pô cơ bản như trên, các bạn đều phải thực hiện thêm một bước đó là điều chỉnh hay còn gọi là map lại bộ điều khiển trung tâm của xe (ECU). Các loại xe phân khối lớn hiện nay đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này hoạt động dựa trên các thông số từ các cảm biến đặt quanh xe như cảm biến Oxy đặt tại cổ pô, cảm biến bướm ga theo thiết kế của nhà sản xuất. Chính vì thế, một sự thay đổi nhỏ trong cấu trúc hút xả của chiếc xe đều ảnh hưởng đến hoạt động của bộ bơm xăng này. 

Để map lại ECU trong các trường hợp độ pô sẽ có 2 cách, cách thứ nhất là đến các cơ sở sửa chữa xe phân khối lớn có bàn Dyno để đặt chiếc xe của bạn lên đó, các kỹ thuật viên sẽ thực hiện việc đo đạc các thông số hoạt động của xe sau khi độ pô và điều chỉnh lại các thông số bằng tay trên máy tính. Cách thứ hai thường chỉ áp dụng với các loại pô full-system khi mà theo bộ ống xả của các hãng này thường sẽ có các bản map sẵn cho chiếc xe mà bạn sử dụng hoặc sử dụng các loại ECU "biến thiên" có khả năng tự điều chỉnh thông minh theo các thông số nhận về từ cảm biến.


Map lại ECU bằng bàn Dyno

Các loại xe chưa sử dụng phun xăng điện tử cũng phải thực hiện việc map lại chế độ đưa xăng vào buồng đốt để đảm bảo phù hợp với lon pô mới. Việc này được thực hiện bằng cách sửa chữa căn chỉnh trực tiếp trên bình xăng con và điều chỉnh về lọc gió sao cho phù hợp. 

Như vậy, để độ pô chuẩn bài có 3 bước chủ yếu:

* Chọn loại pô xe máy độ sao cho phù hợp với xe, với chủ xe.

* Map và điều chỉnh lại chế độ hoạt động của ECU cho phù hợp.

* Kiểm tra hoạt động của xe trong điều kiện thực tế.

Một số lỗi phổ biến khi độ pô xe gắn máy "sai sách"

Nếu không thực hiện việc map hoặc điều chỉnh lại hệ thống đưa xăng gió vào buồng đốt sau khi độ pô thì chiếc xe sẽ hoạt động không chuẩn mực, gây khá nhiều khó chịu cho người điều khiển xe.

Với kiểu độ pô theo dạng Slip-On sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng sẽ dẫn đến các lỗi như chết máy ở tua thấp, tự động tăng ga khi để garanti, tốn xăng hơn, vận hành xe không được mượt mà như trước và có nhiều khả năng lịm máy khi tăng ga đột ngột.


Độ pô không map lại thường dẫn đến tình trạng xe hoạt động không bình thường

Với cách độ pô Full-system, những rắc rối trước tiên sẽ đến từ các vị trí lắp đặt cảm biến oxy ở phía cổ pô. Khi bộ phận này không được đặt đúng chỗ hay loại bỏ, hệ thống điều khiển sẽ hoạt động sai lệch ngay lập tức gây ra hiện tượng động cơ hoạt động không đều, giật cục và thay đổi garanti liên tục. Nếu ống xả có vị trí lắp các cảm biến thì khi chưa được map lại ECU, bộ điều khiển vẫn sử dụng các thông số cũ mà chưa được cập nhật thì sẽ gây ra hiện tượng thừa, thiếu xăng cho khối động cơ hoạt động. Từ đó gây ra các hiện tượng xe bị rồ ga hoặc chết máy đột ngột do ngộp xăng.


Độ pô đúng cách, chuẩn bài để tăng khả năng phục vụ của chính chiếc xe

Hiện nay, những bộ ống xả hàng hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như Akrapovic, Termignoni, FMF, Scorpion, Yoshimura đều có các loại pô Slip-on và full-system và có các bản map, cổ pô chuyên dụng cho từng loại xe và loại pô khác nhau. Nhưng, giá thành của các loại pô này khá cao với giá trị lên tới vài chục triệu nên đây cũng là một rào cản khá lớn cho người chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam. Là một người chơi xe sáng suốt, hãy độ pô xe máy đúng cách, đúng bài để chiếc xe phục vụ bạn tuyệt vời hơn.

Một số mẫu PKL được ưa chuộng nhất hiện nay:

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Thi bằng lái xe sẽ dùng 600 câu hỏi lý thuyết mới từ 1/6

An toàn giao thôngHôm qua lúc 21:36

Bộ đề sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới sẽ được thiết kế theo hướng bám sát và nâng cấp từ bộ đề cũ theo lý thuyết trong các văn bản luật liên quan đến an ...

Lexus LC 500 độc nhất Việt Nam tái xuất sau nhiều năm mất tích

Tin xeHôm qua lúc 19:17

Chiếc xe Lexus LC 500 này có màu đỏ và lần gần nhất hình ảnh xe được chia sẻ lên mạng xã hội là cách đây vài năm trước, với phần bụi đóng dày đặc trên ngoại thất xe.

Lamborghini Urus "lướt" 3.000 km được rao bán cao giá xe mới, nhưng sẽ nhanh chóng có người mua vì điều này

Tin xeHôm qua lúc 19:16

Chiếc siêu SUV Lamborghini Urus này được nhập khẩu chính hãng, xe thuộc đời 2022, nhập khẩu chính hãng, còn bảo hành đến 2025.

Cảm thấy máy ì tốn xăng, hãy thử dùng dung dịch này cho xe

Tư vấn xe ô tôHôm qua lúc 16:33

Pha một lọ dung dịch này vào ngay bình nhiên liệu xe, bạn có thể cảm nhận rõ sự thay đổi sau vài ngày sử dụng.

Ra mắt dịch vụ thuê xe cưới VinFast, giá từ 1,26 đến 7,19 triệu đồng

Tin thị trườngThứ ba lúc 11:00

Green Future ra mắt dịch vụ cho thuê xe cưới VinFast linh hoạt với ba lựa chọn, tương đương mức giá 1,26 - 3,67 - 7,19 triệu đồng.

Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ chính thức cho ASEAN Championship

Khám pháThứ ba lúc 10:34

ASEAN Championship sẽ mang tên gọi mới ASEAN Hyundai Cup™ sau khi Hyundai Motor trở thành Nhà tài trợ danh xưng chính thức.

Toyota RAV4 2026 phong cách Core - mẫu SUV cỡ C có thể khiến nhiều người Việt "phát thèm"

Tin xeThứ ba lúc 08:13

Khả năng Toyota RAV4 2026 phong cách Core được bán ở Việt Nam là rất thấp.

Cận cảnh Toyota RAV4 GR Sport 2026 - SUV cỡ C mang đậm phong cách thể thao

Tin xeThứ ba lúc 07:30

Giá bán của Toyota RAV4 2026 nói chung và phiên bản GR Sport tại thị trường Nhật Bản hiện vẫn chưa được công bố.

Subaru WRX 2025 lặng lẽ ra mắt Việt Nam, giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ Honda Civic Type R

Tin xeThứ hai lúc 21:36

Nhìn chung, với giá bán cao, cộng thêm phân khúc hẹp, Subaru WRX 2025 sẽ khá kén khách ở thị trường Việt Nam.

Xe thể thao hybrid BMW i8 mang gói độ lạ mắt ở Đà Nẵng

Tin xeThứ hai lúc 16:27

Chiếc xe BMW i8 được chủ nhân nâng cấp body kit độ cá tính, bộ mâm kiểu cách và màu ngoại thất dán màu tím rất lạ, xe thuộc sở hữu của 1 đại gia Đà Nẵng nhưng ...