Chuẩn bị xe "bào tour" dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cần kiểm tra những gì?
Kuro 15:58 - 25/04/2019
Sắp tới, một kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 cho đến hết 1/5/2019 sẽ là quãng thời gian mà nhiều biker sẽ dành để sánh vai bên chiến mã của mình và chinh phục các cung đường, tận hưởng quãng thời gian tự do và cảnh sắc trên dải đất hình chữ S. Như thế, để đảm bảo an toàn cũng như đảm bảo cảm xúc tuyệt vời nhất trên chiếc xe mô tô của mình, bạn cần kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng nó thật kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi. Thế nhưng, chúng ta cần kiểm tra những gì, bảo dưỡng bộ phận nào trên xe? Dưới đây, Tinxe.vn xin gợi ý cho các bạn những chi tiết cần quan tâm nhất để xế cưng của bạn "ngon" nhất trước khi "bào tour" trong dịp lễ tới.
Những chiếc xe mô tô cần được kiểm tra, bảo dưỡng trước khi chạy tour
1. Kiểm tra tổng thể
Công việc đầu tiên mà chúng ta cần kiểm tra và hoàn toàn có thể kiểm tra bằng mắt thường đó là nhìn tổng thể chiếc xe. Nhìn vào tổng thể, với một chiếc xe chắc chắn và an toàn thì yếu tố thẩm mỹ chắc chắn sẽ tăng cao. Một chiếc xe sạch sẽ, các bộ bu lông, ốc vít trên xe sáng bóng không hoen rỉ và nằm đúng chỗ là một trong những yếu tố đầu tiên.
Một chiếc xe sạch sẽ, liền lạc và chắc chắn sẽ khiến chuyến hành trình dễ dàng hơn
Tiếp đó, kiểm tra bằng mắt thường với cặp lốp là điều hết sức quan trọng. Cặp lốp sinh ra để làm điểm tựa cho chiếc xe trên mọi cung đường. Vậy hãy kiểm tra nó thật kỹ lưỡng! Đầu tiên hãy nhìn vào chiếc lốp của mình xem nó có tròn đều hay không, có móp méo hay phổng ở đâu không và có đinh trên lốp hay không. Tiếp đến, kiểm tra vân lốp, gai lốp có phù hợp với cung đường mình sắp "bào" hay không ví dụ như nếu bạn chạy cung đường hỗn hợp cả on và off-road, bộ lốp gai Dual Sport như Pirelli MT60 sẽ là sự lựa chọn tốt còn với đường nhựa, những cặp lốp dạng Road sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Lựa chọn, kiểm tra lốp xe tốt, phù hợp cho chiếc xe trước mỗi chuyến hành trình
2. Kiểm tra phanh
Sau khi quan sát xe một lượt về ốc, vỏ, vành lốp thì chúng ta cần đi vào "thực chiến" với việc kiểm tra bộ phanh. Phanh là một trong những yếu tố chủ chốt liên quan trực tiếp đến độ an toàn của những chiếc xe không chỉ mô tô.
Phanh và đĩa phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người điều khiển
Để kiểm tra phanh của mình có còn đủ an toàn hay không, chúng ta có thể soi đèn vào cạnh sau của cùm phanh để quan sát độ dày của má phanh. Nếu má phanh còn quá mỏng dưới 3mm hoặc lỏng lẻo, rỉ sét thì nên thay thế mới. Tiếp đến là tình trạng đĩa phanh, đĩa phanh luôn phải sáng bóng và đủ dày, đủ chắc chắn để có thể kìm hãm bánh xe lại nên cần tác động lực để kiểm tra xem đĩa phanh có bị lỏng hay cong vênh hay không. Tất nhiên, với những loại đĩa phanh đã quá mỏng do thời gian sử dụng lâu thì bạn còn chờ gì nữa? Hãy thay ngay đi thôi.
Tiếp đến, quan sát mức dầu trong tổng phanh cũng là điều cần thiết bởi thiếu dầu, phanh sẽ dễ bị Air và mất khả năng hoạt động. Mức dầu bên trong cùm phanh luôn phải đạt mức tối thiểu nằm giữa 2 vạch trên mắt đọc dầu.
3. Kiểm tra côn
Bộ côn là thứ mang lại cho những chiếc xe côn tay, xe mô tô sự "khoái cảm" bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc, độ mượt mà khi di chuyển theo cách điều khiển của người lái. Để kiểm tra côn tay cho những chiếc xe mô tô chúng ta cần kiểm tra trước tiên là tay côn và dây côn.
Bộ côn là một trong những bộ phận hao mòn nhanh của xe nên cần được kiểm tra
Bóp thử tay côn, chúng ta sẽ biết được độ rơ của tay côn và tất cả những chiếc tay côn đều phải có độ rơ của riêng nó, không nên để tay côn quá chặt hay dây côn quá căng bởi sẽ dễ dẫn đến tình trạng đứt dây hay kẹt tay côn. Kiểm tra dây côn ở 2 đầu nối với tay côn và cần côn là điều cần thiết để biết tình trạng dây côn có bị đứt hay han rỉ không. Nếu đứt 1 vài sợi dây kim loại ở các vị trí này, bạn nên đi thay ngay sợi dây côn mới để đảm bảo hoạt động cho xe, nếu lõi dây côn rỉ sét hoặc bị nặng, chúng ta có thể dùng phương pháp thông dầu cho lõi dây côn để nó hoạt động êm ái, mượt mà hơn.
Kiểm tra độ căng trùng và tình trạng dây côn là cần thiết
Với côn dầu, chúng ta cần kiểm tra lượng dầu trong bình dầu và độ phản hồi của bộ côn dầu để kịp thời bổ sung, xử lý nếu cảm thấy không ưng ý. Còn với các lá côn, việc kiểm tra định kỳ là điều tất yếu bởi nếu để lá côn quá mòn sẽ dễ gây tình trạng trượt côn, xe yếu đi và tốn nhiên liệu hơn.
4. Kiểm tra nhông xích
Về độ quan trọng của bộ nhông xích thì ắt hẳn các biker đều biết đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến việc truyền tải sức mạnh từ cỗ máy đến bánh sau, cho lực kéo lên chiếc xe. Như thế, bộ nhông xích nếu trùng, dão hay hoen rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm trên xe của mỗi người cầm lái.
Kiểm tra nhông xích tại điểm tiếp xúc xa nhất
Để kiểm tra bộ nhông xích, chúng ta có thể quan sát bằng mắt đến độ trùng của xích, độ mòn của gai nhông. Tiếp đó, hãy kiểm tra xích của bạn bằng cách cầm vào điểm xích xa nhất trên nhông lớn để kéo và lắc ngang. Nếu xích có độ trùng lớn và đã dão, việc kéo và lắc ngang sẽ khiến bạn cảm thấy bộ xích này không còn ăn nhông và có biên độ rất lớn, dễ gây khả năng tuột hay đứt xích.
Nếu bộ nhông xích còn "ngon" thì hãy thực hiện việc vệ sinh, xịt dưỡng cho xích trước khi xuất phát.
5. Dầu máy, nước mát
Trước mỗi chuyến đi, chúng ta cần ước lượng xem quãng đường mà chúng ta sắp trải nghiệm dài tổng cộng bao nhiêu km. Công việc đó vừa dự trù cho chúng ta về thời gian chạy cũng như quãng km mà cỗ máy sẽ trải qua, từ đó tính toán được lượng dầu hiện tại có đáp ứng được cho cung đường đó hay không. Tại sao lại như vậy? Tất cả các loại dầu máy, dầu động cơ đều có tuổi thọ của nó và với loại dầu tốt, chúng ta có thể di chuyển được quãng đường lên đến 3.000km mới phải thay thế. Sau số km đó, các loại dầu máy sẽ mất đi độ nhớt và trở nên cũ, hỏng và khả năng bôi trơn kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cũng như độ bền của cỗ máy.
Dầu máy và nước mát cần được thay mới trước khi đưa chiếc xe vào hoạt động nặng
Với những chuyến đi dài, chúng ta nên thay mới hoàn toàn dầu máy và nước mát trước khi đi để đảm bảo cỗ máy được vận hành trơn tru, mát mẻ và bền bỉ nhất.
6. Đèn
Chắc hẳn, không ai muốn di chuyển trên một con đèo vào buổi tối với chiếc "đèn dầu" cả. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình những thiết bị chiếu sáng tốt nhất trên chiếc xe trước mỗi chuyến hành trình. Có thể, bạn sẽ nghĩ mình chỉ chạy xe vào ban ngày và nghỉ khi đêm tối nhưng không ai có thể nói trước được và hành trình có thể bị thay đổi chóng mặt.
Đèn xe nguyên bản thường không đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng trong tình trạng thiếu sáng
Với các loại đèn pha nguyên bản trên xe mô tô thì chưa có loại đèn nào có khả năng đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng trên các con đường đèo hay đường cao tốc vào buổi đêm khi không có sự hỗ trợ của đèn đường. Không chỉ giúp người điều khiển xe quan sát được quãng đường phía trước, bộ đèn trên xe còn có tác dụng định vị để những phương tiện khác biết có sự xuất hiện của bạn.
Như thế, việc lắp thêm đèn trợ sáng cho chiếc xe để "bào tour" là điều cần thiết. Thế nhưng, hãy là người sử dụng đèn trợ sáng có văn hóa để không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các phương tiện khác.
Hãy chuẩn bị thật kỹ chiếc xe của mình để có một hành trình hoàn hảo hơn
Trên là 6 thứ thiết yếu mà chúng ta cần chuẩn bị, kiểm tra cho chiếc xe mô tô của mình trước khi lên đường vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tới đây mà tinxe.vn gợi ý cho các biker tham khảo. Chúc các bạn lên đường bình an với những trải nghiệm tuyệt vời trên chiếc "xế cưng" của mình.
BÀi viết mới nhất
Ford Puma Gen-E 2026 ra mắt: Bản nâng cấp chú trọng vào cải tiến với phạm vi hoạt động
Tin xe17 giờ trước
Ford đã công bố một loạt nâng cấp cho mẫu xe Puma Gen-E năm 2026, bao gồm phạm vi hoạt động được tối ưu hóa và bổ sung gói tự lái BlueCruise, cùng với Puma, ...
Chi tiết Honda Pilot 2026 mới ra mắt: Thiết kế, công nghệ, màu sắc đều mới, chỉ động cơ cũ
Tin xe18 giờ trước
Honda Pilot bản nâng cấp đã ra mắt với thiết kế tinh chỉnh khá nhiều, trang bị màn hình cảm ứng lớn hơn, nhiều trang bị tiêu chuẩn hơn, khả năng cách nhiệt ...
SUV hạng sang Volvo XC60 2026 chính thức đặt chân đến Việt Nam, giá từ 2,299 tỷ đồng
Tin xe19 giờ trước
Volvo XC60 mới tại Việt Nam được phân phối với 2 phiên bản và 2 tùy chọn động cơ.
Sedan xứ Scandinavia Volvo S90 2026 được giới thiệu với khách Việt, dùng động cơ tiết kiệm xăng
Tin xe19 giờ trước
Volvo S90 2026 dùng hệ truyền động hybrid cắm sạc, có thể chạy 98 km mà không tốn một giọt xăng.
Lamborghini Huracan LP610-4 mang màu xanh rắn đẹp mắt của người chơi xe Tp.HCM
Tin xeHôm qua lúc 08:57
Chủ nhân của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 này sinh sống và làm việc ở tỉnh Bình Dương cũ, nay là Tp.HCM, xe từng dán màu xanh dương nhưng nay đã ...
Mercedes-Benz GLE 400e 4Matic 2026 chính thức ra mắt Việt Nam, có thể chạy 114 km mà không tốn xăng
Tin xeHôm qua lúc 07:20
Tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLE 400e 4Matic 2026 chỉ được phân phối với số lượng giới hạn. Xe sở hữu giá khởi điểm 4,669 tỷ đồng.
Doanh số SUV cỡ B tháng 10/2025: Honda HR-V tăng trưởng mạnh nhất phân khúc nhờ ưu đãi hàng chục triệu
Tin thị trườngHôm qua lúc 23:54
Tuy tăng trưởng mạnh nhưng Honda HR-V vẫn đứng ở vị trí khá thấp trong phân khúc SUV cỡ B.
Rolls-Royce Ghost dù đã cũ nhưng cũng đầy mới mẻ nhờ 3 chi tiết này
Tin xeHôm qua lúc 21:20
Đầu tiên là việc ngoại thất chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost này dán 2 màu trắng-xanh, tiếp đến là bộ mâm 7 chấu kép và sau cùng là nội thất bọc lại da màu ...
Xe thể thao Honda Prelude 2026 có giá từ 1,1 tỷ đồng
Tin xeThứ tư lúc 07:36
Xe thể thao Honda Prelude 2026 đã có giá bán tại Mỹ, theo đó, người mua phải chuẩn bị ít nhất 42.000 đô la, tương đương 1,1 tỷ đồng.
Chevrolet Corvette C3 Stingray lần đầu xuống phố khi được nhà sưu tập này mua về
Tin xeThứ tư lúc 07:36
Hiện nhà sưu tập siêu xe khủng nhất nhì ở Asean đang sở hữu tận 2 chiếc Chevrolet Corvette C3 Stingray, chiếc màu bạc mới được ông mua về trong năm 2025.