menu

Nếu muốn bảo vệ an toàn cho hành khách ở ghế sau trong tai nạn, hãy tránh mua 9 mẫu SUV này

17:36 - 14/12/2022

Trong số 9 mẫu xe này, có một số cái tên rất quen thuộc với thị trường Việt Nam như Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson hay Mazda CX-5.

Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm trực diện nâng cấp của mình. Thử nghiệm này nhằm tập trung vào hậu quả của những vụ va chạm đối với hành khách ngồi trên hàng ghế sau. IIHS cho rằng thử nghiệm này là sự bổ sung đặc biệt khẩn thiết vì hành khách ngồi trên ghế sau chủ yếu là trẻ nhỏ và người lớn tuổi - những đối tượng vốn dễ bị tổn thương hơn cả.

Theo nghiên cứu gần đây của IIHS, trong nhiều vụ va chạm ngoài đời thực, hành khách ngồi trên ghế sau bị thương nặng hơn người ngồi phía trước. Trước đây, hành khách ngồi phía sau thường ít có nguy cơ tử vong hơn trong những vụ va chạm trực diện nhờ yếu tố lớn nhất là vùng biến dạng ở khoang lái phía trước. Tuy nhiên, hiện nay, khoang hành khách phía trước lại ít khi bị biến dạng trong những vụ va chạm trực diện ở tốc độ trung bình. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô còn thường bổ sung túi khí và dây đai an toàn nâng cao cho hàng ghế trước thay vì hàng ghế sau. Hậu quả là kể từ năm 2007 đến nay, nguy cơ tử vong của hành khách ngồi trên hàng ghế sau cao hơn 46% so với người ngồi ghế trước. Để thúc đẩy các hãng ô tô thu hẹp tỷ lệ này, IIHS đã đưa thử nghiệm va chạm trực diện mới.

Trong thử nghiệm này, IIHS đã đánh giá 15 mẫu SUV cỡ nhỏ đời mới, bao gồm Ford Escape, Volvo XC40, Toyota RAV4, Audi Q3, Nissan Rogue, Subaru Forester, Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross.

IIHS thử nghiệm va chạm trực diện đối với 15 mẫu SUV cỡ nhỏ đời mới

Kết quả mà IIHS tung ra khá đáng báo động. Nguyên nhân là vì chỉ có đúng 2 mẫu SUV đạt kết quả "Tốt" về khả năng bảo vệ hành khách ngồi trên ghế sau trong va chạm trực diện, bao gồm Ford Escape và Volvo XC40.

Để đạt kết quả đánh giá "Tốt", hình nộm ngồi ở hàng ghế sau phải không có nguy cơ bị thương nghiêm trọng ở đầu, cổ, ngực, bụng hoặc đùi. IIHS sẽ dùng cảm biến trên hình nộm để xác định điều này. Ngoài ra, túi khí cũng phải ngăn đầu của hình nộm va đập vào những bề mặt cứng như cửa sổ hay lưng ghế trước.


Volvo XC40 là 1 trong đúng 2 mẫu xe được IIHS đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm trực diện mới

Quan trọng hơn, dây đai an toàn của xe phải ngăn hình nộm rơi vào tình trạng trượt về phía trước. Nếu không, dây an toàn có thể gây chấn thương cho vùng bụng. Trong thử nghiệm va chạm trực diện nâng cấp, IIHS cũng lắp thêm cảm biến áp lực vào ngực của hình nộm để theo dõi nguy cơ chấn thương thân người.

"Trong va chạm ngoài đời thực, chấn thương nặng nhất mà người trưởng thành thường bị là ở vùng ngực. Do đó, chúng tôi cần tập trung vào khu vực này", ông Sushant Jagtap, kỹ sư nghiên cứu của IIHS kiêm người hỗ trợ quá trình phát triển thử nghiệm mới giải thích.

Đây cũng là lý do vì sao Toyota RAV4 không được đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm trực diện mới của IIHS như Ford Escape hay Volvo XC40 mà chỉ nhận kết quả "Chấp nhận được". Tương tự 2 đối thủ, Toyota RAV4 cũng đáp ứng tốt phần lớn các tiêu chí mà IIHS đưa ra. Tuy nhiên, dây đai an toàn vắt ngang bụng ở hàng ghế sau của Toyota RAV4 lại dịch chuyển khỏi vị trí lý tưởng. Hậu quả là dây đai an toàn đã trượt xuống dưới và đầu của hình nộm không được túi khí rèm bảo vệ, gây nguy cơ chấn thương nặng.

Trong khi đó, bộ ba Audi Q3, Nissan Rogue và Subaru Forester chỉ được đánh giá ở mức "Trung bình" về khả năng bảo vệ vùng ngực của hành khách ngồi trên ghế sau. Với mẫu xe Subaru Forester, hình nộm trên hàng ghế sau có nguy cơ cao bị chấn thương ở ngực. Đầu của hình nộm cũng tiến quá sát đến lưng ghế trước khi tai nạn xảy ra.

9 mẫu SUV cỡ nhỏ còn lại là Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross đều bị đánh giá "Kém" ở thử nghiệm va chạm trực diện mới của IIHS. Với cả 9 mẫu SUV cỡ nhỏ này, hành khách ngồi trên ghế sau có nguy cơ cao bị chấn thương ở đầu, cổ và ngực. Ngoài ra, dây đai an toàn còn tạo ra lực ép quá mạnh lên ngực của hình nộm.

Với hai mẫu xe Honda CR-V và Mazda CX-5, dây đai an toàn trên vai hình nộm ở vị trí quá cao, làm giảm hiệu quả của hệ thống hạn chế va đập. Với Hyundai Tucson, hình nộm trên hàng ghế sau suýt chút nữa thì va đập vào lưng ghế trước. Ngoài ra, đầu của hình nộm còn đập vào khu vực giữa túi khí rèm và cửa sổ.

Tin được quan tâm

Nên dùng tiếp lốp cao cấp nhưng bị mòn hay thay bằng lốp mới loại rẻ tiền hơn?


Hình nộm trên ghế sau của Mazda CX-5

Trong khi đó, hình nộm trên ghế sau của Mazda CX-5 và Honda HR-V rơi vào tình trạng dây đai an toàn vắt ngang bụng bị trượt từ khu vực khung chậu lên bụng, tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng. Riêng với trường hợp của Jeep Renegade, đầu của hình nộm còn đập vào cột C.


Kết quả đánh giá trong thử nghiệm va chạm trực diện mới của IIHS (Lưu ý: G là "Tốt", A là "Chấp nhận được", M là "Trung bình" và P là "Kém")

Sở dĩ IIHS chọn 15 mẫu xe kể trên vì những cái tên này từng được đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm trực diện cũ của họ. Thử nghiệm nâng cấp của IIHS vẫn được tiến hành như trước, trừ việc có thêm 2 hình nộm ở hàng ghế sau. Với thử nghiệm mới, nhược điểm của một số mẫu xe đã bị lộ ra. Cuối cùng là chỉ có 2 mẫu xe bảo toàn được kết quả như cũ.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Doanh số SUV hạng D tháng 10/2025: Ford Everest về đích sớm, nắm chắc "ngôi vương" của phân khúc

Tin thị trường13 giờ trước

Trong tháng 10/2025 vừa qua, không có mẫu SUV hạng D nào sụt giảm doanh số.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2025: Chỉ mình Mazda3 sở hữu kết quả 3 con số

Tin thị trường20 giờ trước

Ngoài ra, còn có những mẫu xe giảm doanh số như Kia K3 và Honda Civic.

"Mai vàng" Porsche 911 Turbo S độc nhất Việt Nam với biển số ai nhìn cũng ưng

Tin xeHôm qua lúc 19:38

Ban đầu chiếc xe Porsche 911 Turbo S này có biển số tam hoa 8 nhưng sau này, chủ xe đã đấu giá biển số đẹp có dãy số 911 và 2 số đuôi là 98, trường thọ.

Hyundai ra mắt gói carbon hiệu suất cao cho xe điện Ioniq 6 N, ý tưởng từ Porsche 911 GT3 RS

Tin xeHôm qua lúc 16:09

Trong gói hiệu suất cao bằng carbon này của xe điện như Ioniq 6 N, điểm ấn tượng nhất là chi tiết cánh gió đuôi cỡ lớn lấy ý tưởng từ siêu xe Porsche 911 GT3 RS ...

Ford Puma Gen-E 2026 ra mắt: Bản nâng cấp chú trọng vào cải tiến với phạm vi hoạt động

Tin xeHôm qua lúc 15:56

Ford đã công bố một loạt nâng cấp cho mẫu xe Puma Gen-E năm 2026, bao gồm phạm vi hoạt động được tối ưu hóa và bổ sung gói tự lái BlueCruise, cùng với Puma, ...

Chi tiết Honda Pilot 2026 mới ra mắt: Thiết kế, công nghệ, màu sắc đều mới, chỉ động cơ cũ

Tin xeHôm qua lúc 15:06

Honda Pilot bản nâng cấp đã ra mắt với thiết kế tinh chỉnh khá nhiều, trang bị màn hình cảm ứng lớn hơn, nhiều trang bị tiêu chuẩn hơn, khả năng cách nhiệt ...

SUV hạng sang Volvo XC60 2026 chính thức đặt chân đến Việt Nam, giá từ 2,299 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 13:57

Volvo XC60 mới tại Việt Nam được phân phối với 2 phiên bản và 2 tùy chọn động cơ.

Sedan xứ Scandinavia Volvo S90 2026 được giới thiệu với khách Việt, dùng động cơ tiết kiệm xăng

Tin xeHôm qua lúc 13:49

Volvo S90 2026 dùng hệ truyền động hybrid cắm sạc, có thể chạy 98 km mà không tốn một giọt xăng.

Lamborghini Huracan LP610-4 mang màu xanh rắn đẹp mắt của người chơi xe Tp.HCM

Tin xeHôm qua lúc 08:57

Chủ nhân của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 này sinh sống và làm việc ở tỉnh Bình Dương cũ, nay là Tp.HCM, xe từng dán màu xanh dương nhưng nay đã ...

Mercedes-Benz GLE 400e 4Matic 2026 chính thức ra mắt Việt Nam, có thể chạy 114 km mà không tốn xăng

Tin xeHôm qua lúc 07:20

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLE 400e 4Matic 2026 chỉ được phân phối với số lượng giới hạn. Xe sở hữu giá khởi điểm 4,669 tỷ đồng.