Nếu muốn bảo vệ an toàn cho hành khách ở ghế sau trong tai nạn, hãy tránh mua 9 mẫu SUV này
17:36 - 14/12/2022
Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm trực diện nâng cấp của mình. Thử nghiệm này nhằm tập trung vào hậu quả của những vụ va chạm đối với hành khách ngồi trên hàng ghế sau. IIHS cho rằng thử nghiệm này là sự bổ sung đặc biệt khẩn thiết vì hành khách ngồi trên ghế sau chủ yếu là trẻ nhỏ và người lớn tuổi - những đối tượng vốn dễ bị tổn thương hơn cả.
Theo nghiên cứu gần đây của IIHS, trong nhiều vụ va chạm ngoài đời thực, hành khách ngồi trên ghế sau bị thương nặng hơn người ngồi phía trước. Trước đây, hành khách ngồi phía sau thường ít có nguy cơ tử vong hơn trong những vụ va chạm trực diện nhờ yếu tố lớn nhất là vùng biến dạng ở khoang lái phía trước. Tuy nhiên, hiện nay, khoang hành khách phía trước lại ít khi bị biến dạng trong những vụ va chạm trực diện ở tốc độ trung bình. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô còn thường bổ sung túi khí và dây đai an toàn nâng cao cho hàng ghế trước thay vì hàng ghế sau. Hậu quả là kể từ năm 2007 đến nay, nguy cơ tử vong của hành khách ngồi trên hàng ghế sau cao hơn 46% so với người ngồi ghế trước. Để thúc đẩy các hãng ô tô thu hẹp tỷ lệ này, IIHS đã đưa thử nghiệm va chạm trực diện mới.
Trong thử nghiệm này, IIHS đã đánh giá 15 mẫu SUV cỡ nhỏ đời mới, bao gồm Ford Escape, Volvo XC40, Toyota RAV4, Audi Q3, Nissan Rogue, Subaru Forester, Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross.
IIHS thử nghiệm va chạm trực diện đối với 15 mẫu SUV cỡ nhỏ đời mới
Kết quả mà IIHS tung ra khá đáng báo động. Nguyên nhân là vì chỉ có đúng 2 mẫu SUV đạt kết quả "Tốt" về khả năng bảo vệ hành khách ngồi trên ghế sau trong va chạm trực diện, bao gồm Ford Escape và Volvo XC40.
Để đạt kết quả đánh giá "Tốt", hình nộm ngồi ở hàng ghế sau phải không có nguy cơ bị thương nghiêm trọng ở đầu, cổ, ngực, bụng hoặc đùi. IIHS sẽ dùng cảm biến trên hình nộm để xác định điều này. Ngoài ra, túi khí cũng phải ngăn đầu của hình nộm va đập vào những bề mặt cứng như cửa sổ hay lưng ghế trước.
Volvo XC40 là 1 trong đúng 2 mẫu xe được IIHS đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm trực diện mới
Quan trọng hơn, dây đai an toàn của xe phải ngăn hình nộm rơi vào tình trạng trượt về phía trước. Nếu không, dây an toàn có thể gây chấn thương cho vùng bụng. Trong thử nghiệm va chạm trực diện nâng cấp, IIHS cũng lắp thêm cảm biến áp lực vào ngực của hình nộm để theo dõi nguy cơ chấn thương thân người.
"Trong va chạm ngoài đời thực, chấn thương nặng nhất mà người trưởng thành thường bị là ở vùng ngực. Do đó, chúng tôi cần tập trung vào khu vực này", ông Sushant Jagtap, kỹ sư nghiên cứu của IIHS kiêm người hỗ trợ quá trình phát triển thử nghiệm mới giải thích.
Đây cũng là lý do vì sao Toyota RAV4 không được đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm trực diện mới của IIHS như Ford Escape hay Volvo XC40 mà chỉ nhận kết quả "Chấp nhận được". Tương tự 2 đối thủ, Toyota RAV4 cũng đáp ứng tốt phần lớn các tiêu chí mà IIHS đưa ra. Tuy nhiên, dây đai an toàn vắt ngang bụng ở hàng ghế sau của Toyota RAV4 lại dịch chuyển khỏi vị trí lý tưởng. Hậu quả là dây đai an toàn đã trượt xuống dưới và đầu của hình nộm không được túi khí rèm bảo vệ, gây nguy cơ chấn thương nặng.
Trong khi đó, bộ ba Audi Q3, Nissan Rogue và Subaru Forester chỉ được đánh giá ở mức "Trung bình" về khả năng bảo vệ vùng ngực của hành khách ngồi trên ghế sau. Với mẫu xe Subaru Forester, hình nộm trên hàng ghế sau có nguy cơ cao bị chấn thương ở ngực. Đầu của hình nộm cũng tiến quá sát đến lưng ghế trước khi tai nạn xảy ra.
9 mẫu SUV cỡ nhỏ còn lại là Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross đều bị đánh giá "Kém" ở thử nghiệm va chạm trực diện mới của IIHS. Với cả 9 mẫu SUV cỡ nhỏ này, hành khách ngồi trên ghế sau có nguy cơ cao bị chấn thương ở đầu, cổ và ngực. Ngoài ra, dây đai an toàn còn tạo ra lực ép quá mạnh lên ngực của hình nộm.
Với hai mẫu xe Honda CR-V và Mazda CX-5, dây đai an toàn trên vai hình nộm ở vị trí quá cao, làm giảm hiệu quả của hệ thống hạn chế va đập. Với Hyundai Tucson, hình nộm trên hàng ghế sau suýt chút nữa thì va đập vào lưng ghế trước. Ngoài ra, đầu của hình nộm còn đập vào khu vực giữa túi khí rèm và cửa sổ. Tin được quan tâm Nên dùng tiếp lốp cao cấp nhưng bị mòn hay thay bằng lốp mới loại rẻ tiền hơn?
Hình nộm trên ghế sau của Mazda CX-5
Trong khi đó, hình nộm trên ghế sau của Mazda CX-5 và Honda HR-V rơi vào tình trạng dây đai an toàn vắt ngang bụng bị trượt từ khu vực khung chậu lên bụng, tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng. Riêng với trường hợp của Jeep Renegade, đầu của hình nộm còn đập vào cột C.
Kết quả đánh giá trong thử nghiệm va chạm trực diện mới của IIHS (Lưu ý: G là "Tốt", A là "Chấp nhận được", M là "Trung bình" và P là "Kém")
Sở dĩ IIHS chọn 15 mẫu xe kể trên vì những cái tên này từng được đánh giá "Tốt" trong thử nghiệm va chạm trực diện cũ của họ. Thử nghiệm nâng cấp của IIHS vẫn được tiến hành như trước, trừ việc có thêm 2 hình nộm ở hàng ghế sau. Với thử nghiệm mới, nhược điểm của một số mẫu xe đã bị lộ ra. Cuối cùng là chỉ có 2 mẫu xe bảo toàn được kết quả như cũ.
BÀi viết mới nhất
Học chiêu trò từ ngành điện thoại, các hãng xe Trung Quốc thổi phồng số lượng đơn đặt hàng
Tin thị trường15 giờ trước
Một số tờ báo của Trung Quốc cảnh báo hành vi thổi phồng số lượng đơn đặt hàng này có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và nhà đầu tư, đồng thời đe dọa tương ...
Subaru Forester tăng mạnh ưu đãi, lên đến hơn 300 triệu đồng, trong tháng 10
Tin thị trường18 giờ trước
Với mức ưu đãi từ 140 - 308 triệu đồng, Subaru Forester tiếp tục là mẫu xe có giá trị khuyến mãi cao nhất trong phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam.
3 tháng sau khi ra mắt Việt Nam, Mercedes-Benz GLS mới được bổ sung bản giới hạn Edition 30
Tin xe18 giờ trước
Mercedes-Benz GLS phiên bản Edition 30 được ra đời nhằm kỷ niệm 30 năm thương hiệu ngôi sao 3 cánh có mặt tại thị trường Việt Nam.
Cặp đôi siêu xe và xe thể thao đắt tiền của tay chơi xe Đồng Nai
Tin xe21 giờ trước
Ngoài chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 màu đen độ đẹp mắt ra, tay chơi xe ở Đồng Nai còn sở hữu 1 chiếc xe thể thao Ford Mustang màu cam.
Tay đua F1 Esteban Ocon tậu hẳn Lamborghini Revuelto độ Mansory vô cùng hầm hố
Tin xe22 giờ trước
Chiếc siêu xe Lamborghini Revuelto Mansory Initiate của Esteban Ocon mang 2 màu sơn là đỏ và đen, chúng được phối với nhau rất đẹp mắt.
Cận cảnh Porsche 911 Turbo 996 mà các dân chơi xe đang tìm kiếm
Tin xeHôm qua lúc 19:16
Chiếc xe Porsche 911 Turbo 2002 này có thể không có nhiều giá trị khi chỉ tìm thấy người mua vào năm 2019 với giá 25.000 USD, nhưng bây giờ thì mọi chuyện đã ...
Lamborghini chuẩn bị tung thêm siêu xe off-road
Tin xeHôm qua lúc 16:47
Những phiên bản địa hình của Temerario và Revuelto hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Xe chơi Mercedes-AMG SL43 mui trần được hãng giảm giá hẳn 1,06 tỷ đồng, chỉ còn 5,9 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Những chiếc Mercedes-AMG SL43 này là hàng tồn kho khi được sản xuất năm 2023, mức giảm giá kỷ lục này có thể khiến các dân chơi có hứng thú hơn với chiếc xe mui ...
Mới ra mắt Việt Nam, Mitsubishi Xpander 2026 đã được khuyến mãi đến 80 triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:17
Trong tháng 10/2025 này, Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2026 được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.
Honda Sh mode nhận ưu đãi "hấp dẫn nhất từ trước tới nay"
Tin xe máyHôm qua lúc 12:50
Khách hàng mua dòng xe ga Honda Sh mode sẽ được hỗ trợ lãi suất trả góp 0% trong thời gian từ ngày 01/10/2025 đến hết ngày 30/11/2025.