menu

Nên mua xe plug-in hybrid hay ô tô điện?

18:42 - 17/06/2021

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về xe plug-in hybrid và ô tô điện cùng những ưu, nhược điểm của chúng khi so sánh với nhau.

Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô thế giới mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn khi muốn mua một chiếc xe hơi. Không chỉ đa dạng về nhãn hiệu, kiểu dáng và phân khúc, xe hơi ngày nay còn có nhiều chủng loại như xe máy xăng, xe máy dầu, xe hybrid, xe mild hybrid, xe plug-in hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô và ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Với những người muốn mua xe thân thiện với môi trường thì xe plug-in hybrid và ô tô điện có lẽ là 2 lựa chọn được cân nhắc nhiều hơn cả. Tuy nhiên, 2 loại xe này cũng khiến không người ít phải băn khoăn suy nghĩ xem nên nghiêng về bên nào vì mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng.

Vậy, xe plug-in hybrid và ô tô điện là gì? Chúng khác nhau như thế nào và có những ưu, nhược điểm gì? Người dùng nên mua xe plug-in hybrid hay ô tô điện? Cùng trả lời những câu hỏi đó qua bài viết dưới đây của Tinxe.vn.

Sự khác nhau giữa xe plug-in hybrid và ô tô điện

Xe plug-in hybrid là gì?

Xe plug-in hybrid thường được gọi tắt là PHEV. Đúng như tên gọi, đây là dòng xe hybrid có thể sạc điện. Về cơ bản, xe plug-in hybrid dùng 2 hệ truyền động khác nhau và cả hai đều có thể khiến xe lăn bánh trên đường. Đầu tiên là mô-tơ điện cho phép xe chạy trên một quãng đường nhất định, thường dao động trong khoảng từ 50 - 65 km. Thứ hai là động cơ xăng thông thường, sẽ được dùng khi pin của mô-tơ điện đã cạn.

Những ví dụ điển hình cho xe plug-in hybrid bao gồm Chevrolet Volt, Toyota Prius Plug-In, Hyundai Tucson PHEV, Hyundai Ioniq hoặc Toyota RAV4 Prime.


Chiếc xe plug-in hybrid Hyundai Ioniq

Ô tô điện là gì?

Khác với xe plug-in hybrid, ô tô điện không dùng xăng mà chạy hoàn toàn bằng điện. Trên ô tô điện chỉ có mô-tơ điện và không hề có thêm sự xuất hiện của động cơ xăng như xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, so với xe plug-in hybrid, ô tô điện được trang bị cụm pin lớn hơn để có thể chạy được quãng đường dài hơn bằng mô-tơ điện.

Có thể kể đến một số mẫu ô tô điện phổ biến hiện nay như Tesla Model 3, Tesla Model S, Hyundai Kona EV, Mazda MX-30 hay Nissan Leaf. Thậm chí, thương hiệu ô tô non trẻ của Việt Nam là VinFast cũng chuẩn bị tung mẫu ô tô điện đầu tay VFe34 ra thị trường trong nước trong thời gian tới.


Tesla Model 3 hiện là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới

Ưu, nhược điểm của xe plug-in hybrid và ô tô điện

Ưu, nhược điểm của xe plug-in hybrid

Bất kỳ loại xe nào cũng có những ưu, nhược điểm riêng và xe plug-in hybrid không phải là ngoại lệ. So với ô tô điện, xe plug-in hybrid có ưu điểm lớn nhất chính là phạm vi hoạt động. Trong khi ô tô điện chỉ có thể di chuyển trong khoảng mà cụm pin cho phép thì xe plug-in hybrid lại dùng động cơ xăng để hỗ trợ mô-tơ điện. Do đó, xe plug-in hybrid sẽ có 2 lợi thế là tiết kiệm nhiên liệu khi chạy loanh quanh trong đô thị giống ô tô điện và chạy được đường dài như xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Trong khi đó, nhược điểm lớn nhất của xe plug-in hybrid chính là mẫu mã không đa dạng. Nói một cách đơn giản là trên thị trường hiện không có nhiều mẫu xe plug-in hybrid cho người mua chọn lựa. Phần lớn các hãng xe hiện nay đều chọn phát triển ô tô điện hơn là xe plug-in hybrid. Nguyên nhân chủ yếu là do người lái có hứng thú với ô tô điện không muốn những trải nghiệm "nửa vời". Thay vào đó, họ muốn chiếc ô tô của mình hoàn toàn không dùng nhiên liệu và thân thiện với môi trường nhất có thể. Do đó, so với số lượng ô tô điện đang bán trên thị trường hiện nay thì xe plug-in hybrid ít hơn đáng kể.

Ưu, nhược điểm của ô tô điện

So với xe plug-in hybrid, ô tô điện có một số ưu điểm nổi trội hơn. Trong đó, ưu điểm thu hút nhiều người dùng nhất chính là ô tô điện thân thiện với môi trường hơn xe plug-in hybrid vì chúng không hề sử dụng chút nhiên liệu nào.

Ngoài ra, ô tô điện trên thực tế còn giúp người lái tiết kiệm tiền hơn so với xe plug-in hybrid, nguyên nhân một lần nữa là do chúng không cần dùng nhiên liệu. Đồng thời, phạm vi hoạt động bằng mô-tơ điện của ô tô điện cũng dài hơn so với xe plug-in hybrid. Điều này có nghĩa là người lái có thể chạy trên một quãng đường dài mà không cần phải dừng lại để sạc điện hay đổ xăng.

Tuy nhiên, ô tô điện lại có một nhược điểm khiến nhiều người đắn đo trước khi mua, đó là phạm vi hoạt động. Một chiếc xe plug-in hybrid có thể chạy từ 50 - 65 km bằng mô-tơ điện và chạy thêm khoảng 320 - 480 km nữa bằng động cơ xăng. Trong khi đó, theo dữ liệu của trang ev-database.org, phạm vi hoạt động trung bình của phần lớn các mẫu ô tô điện hiện nay là khoảng 317 km.

Nên mua xe plug-in hybrid hay ô tô điện?

Trước khi quyết định nên mua xe plug-in hybrid hay ô tô điện, bạn nên cân nhắc xem loại xe nào phù hợp với mình. Nếu sống ở khu vực có nhiều trạm sạc điện và hiếm khi phải đi đường dài, bạn nên mua ô tô điện. Nếu sống ở nơi có ít trạm sạc và thường xuyên phải đi đường dài, đến những nơi xa xôi, hẻo lánh thì xe plug-in hybrid là lựa chọn hợp lý hơn dành cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến điều kiện kinh tế của mình vì ô tô điện thường có giá cao hơn xe plug-in hybrid.


Bạn nên chọn loại ô tô phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh sống của bản thân

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 vươn mình sang châu Âu, liệu có về Việt Nam?

Xe xanhHôm qua lúc 16:19

Hiện giá bán của BYD Atto 2 tại thị trường Anh vẫn chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ khởi điểm dưới 30.000 Bảng (khoảng 954 triệu đồng).

Chi tiết Luxeed R7 bản EREV của hãng điện thoại Huawei và Chery sản xuất: Chạy được 1.570 km

Tin xeHôm qua lúc 15:57

Phiên bản điện mở rộng của Luxeed R7 đã được ra mắt với tầm hoạt động lên đến 1.570 km, giá bán ra 818 triệu đồng.

Chevrolet Corvette ZR1 2025 quả thực là 1 mãnh thú tốc độ: 0-96 km/h chỉ mất 2,3 giây

Tin xeHôm qua lúc 15:39

Chevrolet đã công bố thông số kỹ thuật hiệu suất mới cho Corvette ZR1 2025, xe có công suất tối đa sẽ là 1.064 mã lực và chúng không làm bạn thất vọng, với thời ...

"Chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard 2025 có thêm phiên bản mới, chạy 73 km mà không tốn xăng

Xe xanhHôm qua lúc 15:38

Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Alphard PHEV 2025 có giá khởi điểm 10,65 triệu Yên (khoảng 1,81 tỷ đồng).

Chủ xe Fadil đi 4 năm thu cũ nguyên giá, đổi mới VF 8 được “tặng” thêm hàng chục triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:00

Thời hạn bảo hành lên tới 10 năm, cùng chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường như liên tục tặng quà cho khách hàng cũ, nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam, thu cũ ...

Bịt mắt trải nghiệm xe, người dùng nói gì về Toyota Yaris Cross?

Đánh giá xeHôm qua lúc 08:00

Dù bịt mắt trải nghiệm, người dùng vẫn cảm nhận được sự chỉn chu trong độ hoàn thiện, hàm lượng trang bị tốt và không gian nội thất rộng rãi của Toyota Yaris ...

Doanh nhân Đắk Lắk "cưỡi ngựa" Ferrari Roma hơn 21 tỷ đồng dạo phố Tp.HCM

Tin xeHôm qua lúc 07:16

Chiếc siêu xe 4 chỗ ngồi Ferrari Roma này được doanh nhân Đắk Lắk mua chính hãng, và mới ra biển số vào tháng 11 vừa qua. Xe có màu sơn xám đẹp mắt.

Doanh số xe bán tải tháng 11/2024: Ford Ranger thắng tuyệt đối, không chừa cơ hội cho đối thủ

Tin thị trườngHôm qua lúc 01:21

Một lần nữa, doanh số của Ford Ranger bỏ xa kết quả cộng dồn của mọi đối thủ cùng phân khúc.

Honda và Nissan chuẩn bị "góp gạo thổi cơm chung", ôm tham vọng đấu lại Toyota

Tin thị trườngHôm qua lúc 00:52

Ngoài Toyota, Honda và Nissan còn muốn cạnh tranh tốt hơn với Tesla cũng như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Xe coupe thể thao Honda Prelude được hồi sinh vào năm sau, dùng khung gầm của Civic

Tin xeHôm qua lúc 00:17

Theo kế hoạch, Honda Prelude 2026 sẽ chính thức được hồi sinh vào cuối năm sau dưới dạng xe coupe thể thao.