menu

Không phải Toyota, Hyundai hay Honda, đây mới là thương hiệu xe phổ thông khiến khách hàng hài lòng nhất

10:46 - 14/11/2023

Trên thực tế, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với những thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Hyundai, Kia và Honda khá thấp.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành gây đình trệ sản xuất, giá xe ô tô tại thị trường Mỹ đã liên tục leo thang, kéo theo tâm lý không hài lòng của người tiêu dùng. Đến nay, khi các hãng xe đã sản xuất đủ ô tô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giá xe được bình ổn và kéo theo tâm trạng của người tiêu dùng đi lên.

Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, giá xe và nguồn cung là 2 yếu tố lớn nhất tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại thị trường Mỹ. Đây là kết quả đã được J.D. Power công bố trong nghiên cứu về chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ năm 2023.

J.D. Power cho biết, trong năm 2022, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng Mỹ chỉ đạt 786/1.000 điểm. Trong năm nay, chỉ số này đã tăng lên 793/1.000 điểm.

"So với 3 năm trở lại đây, khách hàng hiện hài lòng hơn với những lựa chọn mà họ thấy ở đại lý trên toàn quốc", ông Chris Sutton, Phó chủ tịch mảng bán lẻ xe hơi của công ty nghiên cứu J.D. Power, cho biết. "Nguồn cung tăng lên đồng nghĩa với việc giảm số lượng khách hàng phải trả nhiều tiền hơn so với mức niêm yết của nhà sản xuất cho một chiếc xe mới".

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là giá xe hơi tại Mỹ đã quay trở lại mức ngang bằng với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Sự hài lòng của khách hàng Mỹ vì thế mà cũng chưa quay lại mức giống với thời điểm 3 năm trước.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, ở mảng ô tô phổ thông, thương hiệu khiến khách hàng Mỹ hài lòng nhất năm 2023 là Buick với 824 điểm. Đây là năm thứ 2 thương hiệu con của tập đoàn General Motors đứng đầu mảng xe phổ thông nếu xét về độ hài lòng của khách hàng. 2 vị trí tiếp theo cũng thuộc về những thương hiệu nội địa Mỹ, đó là GMC (821 điểm) và Chevrolet (812 điểm). 2 thương hiệu còn lại lọt vào top 5 là Mitsubishi (812 điểm) và Subaru (808 điểm).

Những thương hiệu ô tô phổ thông được ưa chuộng như Nissan, Mazda, Toyota, Honda, Hyundai và Kia có chỉ số hài lòng của khách hàng khá thấp. Nissan đứng thứ 9 với 799 điểm trong khi Mazda chiếm vị trí thứ 11 (793 điểm). Cả Toyota, Honda, Hyundai và Kia đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng ô tô phổ thông. Trong đó, Kia đứng cuối cùng với 766 điểm.


Chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các thương hiệu ô tô phổ thông

Trong phân khúc xe hạng sang, thương hiệu ô tô khiến khách hàng hài lòng nhất chính là Porsche. Thương hiệu xe sang của Đức đạt điểm số 840/1.000 điểm. Thương hiệu đứng ngay phía sau là Infiniti với 832/1.000 điểm. Vị trí thứ 3 trong mảng xe sang thuộc về Alfa Romeo với 824 điểm.

Những thương hiệu xe sang nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus đều chiếm vị trí khá thấp. Trong đó, Mercedes-Benz đứng thứ 8 với 816 điểm, thấp hơn cả Lincoln, Volvo, Jaguar và Cadillac. BMW đứng thứ 11 với 813 điểm, ngang bằng mức trung bình của mảng xe sang. Cả Lexus lẫn Audi đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng xe sang, chỉ đạt lần lượt 808 điểm và 807 điểm.

Đứng cuối cùng về chỉ số hài lòng của khách hàng trong mảng xe sang là thương hiệu Genesis của tập đoàn Hyundai với 756 điểm. Như vậy, các thương hiệu con của tập đoàn Hàn Quốc đều không được lòng nhiều khách hàng trong năm 2023.


Chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các thương hiệu xe sang

Ngoài ra, Porsche còn là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất khi mua xe con và SUV hạng sang. Trong khi đó, khách hàng mua xe con phổ thông hài lòng nhất về Chevrolet. Ở phân khúc SUV, minivan và xe bán tải phổ thông, GMC là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất.


Các thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất trong một số phân khúc ô tô lớn

Cũng theo kết quả nghiên cứu của J.D. Power, khách hàng mua xe dùng động cơ đốt trong có xu hướng hài lòng hơn những người mua ô tô điện. Trong mảng xe sang, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 866 điểm trong khi con số tương ứng của người mua ô tô điện là 831 điểm. Trong mảng xe phổ thông, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 848 điểm và người mua ô tô điện là 790 điểm.

Ngoài giá bán cao hơn, ô tô điện còn khiến khách hàng kém hài lòng vì trải nghiệm mua sắm. Ô tô điện thường sở hữu nhiều công nghệ mới mẻ hơn khiến nhân viên đại lý vẫn phải học hỏi thêm trong khi khách hàng cần được hỗ trợ về việc lắp đặt hệ thống sạc, cách sạc và hiểu rõ hơn về lịch bảo dưỡng loại phương tiện này.

"Người mua xe dùng động cơ đốt trong không cần ai chỉ dạy về cách đổ nhiên liệu", ông Sutton giải thích. "Trong khi đó, nhân viên đại lý phải hướng dẫn người mua ô tô điện cách sạc xe tại nhà và những gì liên quan đến trạm sạc công cộng".

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

BYD Seagull thêm phiên bản mới với phạm vi di chuyển 405 km, doanh số toàn cầu vượt mốc 1 triệu xe

Xe xanh19 giờ trước

Phiên bản mới có giá 78.800 Nhân dân tệ (khoảng 273 triệu đồng) ở thị trường

Cận cảnh nhan sắc ngoài đời thực của Koenigsegg Sadair's Spear có giá gần 500 tỷ đồng nếu về Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 20:06

Koenigsegg Sadair's Spear đã chính thức ra mắt giới truyền thông cũng như khách hàng tại quê nhà Thụy Điển, toàn bộ 30 xe đã có chủ nhân.

Sửa đổi quy định về giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy từ 1/7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:01

Bên cạnh đó, Nghị định 175/2025/NĐ-CP có một số sửa đổi về cách tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy người dân cần lưu ý.

Thời gian giao xe của Xiaomi YU7 lên đến 15 tháng, nhiều hãng đối thủ sẵn sàng thanh toán tiền cọc cho khách hủy đơn

Xe xanhHôm qua lúc 14:48

Nhiều hãng xe đối thủ đã cam kết hoàn lại toàn bộ số tiền đặt cọc 5.000 Nhân dân tệ (khoảng 17,5 triệu đồng) nếu khách hủy đơn đặt mua Xiaomi YU7.

Hàng độc Bentley Mulsanne Le Mans Edition lại tái xuất trên thị trường xe cũ, khi nào mới hết bị rao?

Tin xeHôm qua lúc 14:37

Từ năm 2022 đến nay chiếc xe siêu sanng Bentley Mulsanne Le Mans Edition liên tục được mang ra rao bán, mới đây, giá xe chỉ còn chưa đến 8 tỷ đồng, đã nhận được ...

VinFast lùi thời gian giao xe điện giá rẻ Minio Green cho người Việt sang tháng 12/2025

Xe xanhHôm qua lúc 14:22

Nguyên nhân của việc lùi lịch bàn giao xe này là do VinFast quyết định nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin của Minio Green.

Loạt xe Toyota nhận ưu đãi đến 66 triệu đồng trong tháng 7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:31

Các mẫu xe được áp dụng chương trình ưu đãi chính hãng trong tháng 7/2025 tiếp tục là Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.

Toyota sẽ đạt mốc doanh số 1 triệu xe tại Việt Nam trong tháng 7/2025

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:02

Đây là một cột mốc quan trọng hướng tới kỷ niệm 30 năm thương hiệu Toyota có mặt tại Việt Nam.

MG5 ra mắt phiên bản mới tại thị trường nội địa, giá dưới 250 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 10:48

MG5 2026 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên chủ yếu được cải tiến về mặt thiết kế và trang bị.

Audi Q6 e-tron chạy hơn 600 km không tốn 1 giọt xăng nào đã có mặt tại Việt Nam, giá 3,1 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 09:49

Chiếc xe Audi Q6 e-tron bị bắt gặp xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, xe sẽ ra mắt trong tháng này với giá dự kiến là 3,1 tỷ đồng.