menu

Không phải Toyota, Hyundai hay Honda, đây mới là thương hiệu xe phổ thông khiến khách hàng hài lòng nhất

10:46 - 14/11/2023

Trên thực tế, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với những thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Hyundai, Kia và Honda khá thấp.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành gây đình trệ sản xuất, giá xe ô tô tại thị trường Mỹ đã liên tục leo thang, kéo theo tâm lý không hài lòng của người tiêu dùng. Đến nay, khi các hãng xe đã sản xuất đủ ô tô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giá xe được bình ổn và kéo theo tâm trạng của người tiêu dùng đi lên.

Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, giá xe và nguồn cung là 2 yếu tố lớn nhất tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại thị trường Mỹ. Đây là kết quả đã được J.D. Power công bố trong nghiên cứu về chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ năm 2023.

J.D. Power cho biết, trong năm 2022, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng Mỹ chỉ đạt 786/1.000 điểm. Trong năm nay, chỉ số này đã tăng lên 793/1.000 điểm.

"So với 3 năm trở lại đây, khách hàng hiện hài lòng hơn với những lựa chọn mà họ thấy ở đại lý trên toàn quốc", ông Chris Sutton, Phó chủ tịch mảng bán lẻ xe hơi của công ty nghiên cứu J.D. Power, cho biết. "Nguồn cung tăng lên đồng nghĩa với việc giảm số lượng khách hàng phải trả nhiều tiền hơn so với mức niêm yết của nhà sản xuất cho một chiếc xe mới".

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là giá xe hơi tại Mỹ đã quay trở lại mức ngang bằng với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Sự hài lòng của khách hàng Mỹ vì thế mà cũng chưa quay lại mức giống với thời điểm 3 năm trước.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, ở mảng ô tô phổ thông, thương hiệu khiến khách hàng Mỹ hài lòng nhất năm 2023 là Buick với 824 điểm. Đây là năm thứ 2 thương hiệu con của tập đoàn General Motors đứng đầu mảng xe phổ thông nếu xét về độ hài lòng của khách hàng. 2 vị trí tiếp theo cũng thuộc về những thương hiệu nội địa Mỹ, đó là GMC (821 điểm) và Chevrolet (812 điểm). 2 thương hiệu còn lại lọt vào top 5 là Mitsubishi (812 điểm) và Subaru (808 điểm).

Những thương hiệu ô tô phổ thông được ưa chuộng như Nissan, Mazda, Toyota, Honda, Hyundai và Kia có chỉ số hài lòng của khách hàng khá thấp. Nissan đứng thứ 9 với 799 điểm trong khi Mazda chiếm vị trí thứ 11 (793 điểm). Cả Toyota, Honda, Hyundai và Kia đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng ô tô phổ thông. Trong đó, Kia đứng cuối cùng với 766 điểm.


Chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các thương hiệu ô tô phổ thông

Trong phân khúc xe hạng sang, thương hiệu ô tô khiến khách hàng hài lòng nhất chính là Porsche. Thương hiệu xe sang của Đức đạt điểm số 840/1.000 điểm. Thương hiệu đứng ngay phía sau là Infiniti với 832/1.000 điểm. Vị trí thứ 3 trong mảng xe sang thuộc về Alfa Romeo với 824 điểm.

Những thương hiệu xe sang nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus đều chiếm vị trí khá thấp. Trong đó, Mercedes-Benz đứng thứ 8 với 816 điểm, thấp hơn cả Lincoln, Volvo, Jaguar và Cadillac. BMW đứng thứ 11 với 813 điểm, ngang bằng mức trung bình của mảng xe sang. Cả Lexus lẫn Audi đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng xe sang, chỉ đạt lần lượt 808 điểm và 807 điểm.

Đứng cuối cùng về chỉ số hài lòng của khách hàng trong mảng xe sang là thương hiệu Genesis của tập đoàn Hyundai với 756 điểm. Như vậy, các thương hiệu con của tập đoàn Hàn Quốc đều không được lòng nhiều khách hàng trong năm 2023.


Chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các thương hiệu xe sang

Ngoài ra, Porsche còn là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất khi mua xe con và SUV hạng sang. Trong khi đó, khách hàng mua xe con phổ thông hài lòng nhất về Chevrolet. Ở phân khúc SUV, minivan và xe bán tải phổ thông, GMC là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất.


Các thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất trong một số phân khúc ô tô lớn

Cũng theo kết quả nghiên cứu của J.D. Power, khách hàng mua xe dùng động cơ đốt trong có xu hướng hài lòng hơn những người mua ô tô điện. Trong mảng xe sang, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 866 điểm trong khi con số tương ứng của người mua ô tô điện là 831 điểm. Trong mảng xe phổ thông, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 848 điểm và người mua ô tô điện là 790 điểm.

Ngoài giá bán cao hơn, ô tô điện còn khiến khách hàng kém hài lòng vì trải nghiệm mua sắm. Ô tô điện thường sở hữu nhiều công nghệ mới mẻ hơn khiến nhân viên đại lý vẫn phải học hỏi thêm trong khi khách hàng cần được hỗ trợ về việc lắp đặt hệ thống sạc, cách sạc và hiểu rõ hơn về lịch bảo dưỡng loại phương tiện này.

"Người mua xe dùng động cơ đốt trong không cần ai chỉ dạy về cách đổ nhiên liệu", ông Sutton giải thích. "Trong khi đó, nhân viên đại lý phải hướng dẫn người mua ô tô điện cách sạc xe tại nhà và những gì liên quan đến trạm sạc công cộng".

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Veloz Cross chiếm ưu thế với khuyến mại đến 100% thuế trước bạ và 1 năm bảo hiểm trong tháng 11

Tin thị trường1 giờ trước

Đón đầu mùa mua sắm cao điểm, phân khúc MPV thêm nhộn nhịp với mức giảm 100% thuế trước bạ, tặng một năm bảo hiểm thân vỏ cùng lãi suất vay chỉ từ 1,99%/năm của ...

Honda CR-V 2026 rục rịch ra mắt Việt Nam với phiên bản hybrid mới rẻ hơn

Tin xe7 giờ trước

Theo thông tin vào thời điểm hiện tại, Honda CR-V phiên bản mới sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 2/2026.

Doanh số xe hạng A tháng 10/2025: Kia Morning quay lại top ô tô bán kém nhất thị trường

Tin thị trường8 giờ trước

Dù đã được bổ sung phiên bản mới nhưng Kia Morning vẫn chưa cải thiện được sức bán.

Porsche 944 phá cách của nhà sưu tập xe tại Việt Nam: Vốn dĩ đã có xe "zin" thì xe thứ 2 phải cho lạ nhưng đẹp

Tin xe8 giờ trước

Chiếc xe Porsche 944 này lột xác hoàn toàn khi về tay chủ mới, hệ thống đèn thò thụt bị loại bỏ thay vào đèn cố định, các chi tiết còn lại cũng được độ để mang ...

Creta vươn mình mạnh mẽ, trở thành xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10/2025

Tin thị trường17 giờ trước

Không chỉ dẫn đầu gia đình Hyundai, Creta còn quay trở lại top 10 ô tô xăng, dầu bán chạy nhất Việt Nam.

Bạn đang xem 1 chiếc xe Mercedes-Benz G63 AMG đời 2014 nhưng sở hữu nó tài khoản phải gần 1 triệu USD

Tin xe19 giờ trước

Rõ ràng là đây không phải xe thường mà là Mercedes-Benz G63 AMG 6x6, nó chỉ sản xuất 100 chiếc trên toàn thế giới, và có 1 xe hay lăn bánh ở Việt Nam với biển ...

Dàn siêu xe và xe siêu sang đỉnh cao của tay chơi xe kín tiếng ở Tp.HCM

Tin xe19 giờ trước

Những chiếc siêu xe, xe siêu sang và siêu SUV xếp hàng trên 1 con đường ở Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút sự chú ý của nhiều người, xe thuộc sở hữu của 1 nhà ...

Cận cảnh xe bán tải Volkswagen Amarok Dark Label 2026

Tin xe19 giờ trước

Volkswagen Amarok Dark Label 2026 sẽ sử dụng tông màu tối làm điểm nhấn chính ở ngoại thất, trong đó có nhiều chi tiết vốn mạ crôm nay cũng được sơn đen, khoang ...

Mitsubishi Destinator - đối thủ Mazda CX-5 - chốt lịch ra mắt Việt Nam vào 1/12

Tin xe22 giờ trước

Mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới Mitsubishi Destinator sẽ ra mắt công chúng vào ngày 1/12 tại TP.HCM, mở đầu cho chiến lược sản phẩm mới của Mitsubishi trong phân ...

Đèo Prenn sạt lở, nhiều vết nứt kéo dài, phương tiện nên chuyển hướng sang đèo Mimosa đi Đà Lạt

An toàn giao thôngHôm qua lúc 14:10

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến hàng loạt tuyến đường trọng yếu kết nối Đà Lạt bị hư hại nghiêm trọng. Sau đèo Khánh Lê, đến lượt hai tuyến Prenn và ...