menu

Không phải Toyota, Hyundai hay Honda, đây mới là thương hiệu xe phổ thông khiến khách hàng hài lòng nhất

10:46 - 14/11/2023

Trên thực tế, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với những thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Hyundai, Kia và Honda khá thấp.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành gây đình trệ sản xuất, giá xe ô tô tại thị trường Mỹ đã liên tục leo thang, kéo theo tâm lý không hài lòng của người tiêu dùng. Đến nay, khi các hãng xe đã sản xuất đủ ô tô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giá xe được bình ổn và kéo theo tâm trạng của người tiêu dùng đi lên.

Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, giá xe và nguồn cung là 2 yếu tố lớn nhất tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại thị trường Mỹ. Đây là kết quả đã được J.D. Power công bố trong nghiên cứu về chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ năm 2023.

J.D. Power cho biết, trong năm 2022, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng Mỹ chỉ đạt 786/1.000 điểm. Trong năm nay, chỉ số này đã tăng lên 793/1.000 điểm.

"So với 3 năm trở lại đây, khách hàng hiện hài lòng hơn với những lựa chọn mà họ thấy ở đại lý trên toàn quốc", ông Chris Sutton, Phó chủ tịch mảng bán lẻ xe hơi của công ty nghiên cứu J.D. Power, cho biết. "Nguồn cung tăng lên đồng nghĩa với việc giảm số lượng khách hàng phải trả nhiều tiền hơn so với mức niêm yết của nhà sản xuất cho một chiếc xe mới".

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là giá xe hơi tại Mỹ đã quay trở lại mức ngang bằng với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Sự hài lòng của khách hàng Mỹ vì thế mà cũng chưa quay lại mức giống với thời điểm 3 năm trước.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, ở mảng ô tô phổ thông, thương hiệu khiến khách hàng Mỹ hài lòng nhất năm 2023 là Buick với 824 điểm. Đây là năm thứ 2 thương hiệu con của tập đoàn General Motors đứng đầu mảng xe phổ thông nếu xét về độ hài lòng của khách hàng. 2 vị trí tiếp theo cũng thuộc về những thương hiệu nội địa Mỹ, đó là GMC (821 điểm) và Chevrolet (812 điểm). 2 thương hiệu còn lại lọt vào top 5 là Mitsubishi (812 điểm) và Subaru (808 điểm).

Những thương hiệu ô tô phổ thông được ưa chuộng như Nissan, Mazda, Toyota, Honda, Hyundai và Kia có chỉ số hài lòng của khách hàng khá thấp. Nissan đứng thứ 9 với 799 điểm trong khi Mazda chiếm vị trí thứ 11 (793 điểm). Cả Toyota, Honda, Hyundai và Kia đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng ô tô phổ thông. Trong đó, Kia đứng cuối cùng với 766 điểm.


Chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các thương hiệu ô tô phổ thông

Trong phân khúc xe hạng sang, thương hiệu ô tô khiến khách hàng hài lòng nhất chính là Porsche. Thương hiệu xe sang của Đức đạt điểm số 840/1.000 điểm. Thương hiệu đứng ngay phía sau là Infiniti với 832/1.000 điểm. Vị trí thứ 3 trong mảng xe sang thuộc về Alfa Romeo với 824 điểm.

Những thương hiệu xe sang nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus đều chiếm vị trí khá thấp. Trong đó, Mercedes-Benz đứng thứ 8 với 816 điểm, thấp hơn cả Lincoln, Volvo, Jaguar và Cadillac. BMW đứng thứ 11 với 813 điểm, ngang bằng mức trung bình của mảng xe sang. Cả Lexus lẫn Audi đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng xe sang, chỉ đạt lần lượt 808 điểm và 807 điểm.

Đứng cuối cùng về chỉ số hài lòng của khách hàng trong mảng xe sang là thương hiệu Genesis của tập đoàn Hyundai với 756 điểm. Như vậy, các thương hiệu con của tập đoàn Hàn Quốc đều không được lòng nhiều khách hàng trong năm 2023.


Chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các thương hiệu xe sang

Ngoài ra, Porsche còn là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất khi mua xe con và SUV hạng sang. Trong khi đó, khách hàng mua xe con phổ thông hài lòng nhất về Chevrolet. Ở phân khúc SUV, minivan và xe bán tải phổ thông, GMC là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất.


Các thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất trong một số phân khúc ô tô lớn

Cũng theo kết quả nghiên cứu của J.D. Power, khách hàng mua xe dùng động cơ đốt trong có xu hướng hài lòng hơn những người mua ô tô điện. Trong mảng xe sang, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 866 điểm trong khi con số tương ứng của người mua ô tô điện là 831 điểm. Trong mảng xe phổ thông, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 848 điểm và người mua ô tô điện là 790 điểm.

Ngoài giá bán cao hơn, ô tô điện còn khiến khách hàng kém hài lòng vì trải nghiệm mua sắm. Ô tô điện thường sở hữu nhiều công nghệ mới mẻ hơn khiến nhân viên đại lý vẫn phải học hỏi thêm trong khi khách hàng cần được hỗ trợ về việc lắp đặt hệ thống sạc, cách sạc và hiểu rõ hơn về lịch bảo dưỡng loại phương tiện này.

"Người mua xe dùng động cơ đốt trong không cần ai chỉ dạy về cách đổ nhiên liệu", ông Sutton giải thích. "Trong khi đó, nhân viên đại lý phải hướng dẫn người mua ô tô điện cách sạc xe tại nhà và những gì liên quan đến trạm sạc công cộng".

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hồng Kỳ EHS7 phiên bản đổi pin sắp được bán ở Trung Quốc, liệu có cơ hội nào về Việt Nam

Tin xe19 giờ trước

Thiết kế của phiên bản này vẫn giống như phiên bản chạy điện tiêu chuẩn đã ra mắt trước đó, điểm khác biệt chính là việc người dùng có thể dễ dàng thay pin, ...

Siêu xe McLaren 750S đầu tiên về Việt Nam, màu sơn "tắc kè" như xe McLaren Senna của Hoàng Kim Khánh

Tin xe21 giờ trước

Tại Việt Nam, McLaren 750S có giá là 19,9 tỷ đồng cho phiên bản Coupe và 20,9 tỷ đồng cho phiên bản Spider, và hiện đã có 1 xe đầu tiên về nước để bàn giao cho ...

Đánh giá nhanh Honda S800 Roadster hàng hiếm ở Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 19:58

Tại Việt Nam, dường như chỉ mới có 1 chiếc xe thể thao mui trần Honda S800 Roadster từng xuất hiện, và nó hiện đã được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua về để bổ sung ...

"Nàng thơ" Mercedes-Benz 250 SL siêu hiếm của người chơi xe cổ ở Tp.HCM

Tin xeHôm qua lúc 14:26

Mercedes-Benz 250 SL chính là bước tiếp nối sau thành công rất vang dội của 300 SL hay 190 SL, số lượng xe 250 SL chỉ đếm trên đầu ngón tay, và chỉ có 1 xe hay ...

Toyota Hilux phiên bản mới chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 668 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 13:28

Ở phiên bản mới, Toyota Hilux được thay đổi nhẹ về mặt thiết kế ngoại thất và trang bị tiện nghi.

Khám phá GAC GS3 Emzoom - SUV cỡ B có thể được bán ở Việt Nam trong năm nay

Tin xeHôm qua lúc 12:42

GAC GS3 Emzoom bán tại Việt Nam có thể được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

Sau ngày đầu mở cọc, ô tô điện giá rẻ VinFast VF3 được trưng bày tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 11:40

Những chiếc VinFast VF3 được trưng bày chưa phải là phiên bản thương mại sẽ được bán ra thị trường.

Siêu phẩm Ferrari Daytona SP3 được bàn giao cho đại gia Singapore, suất mua chính hãng nên giá cũng nhẹ nhàng

Tin xeHôm qua lúc 10:35

Ferrari Daytona SP3 chỉ được sản xuất đúng 599 chiếc trên toàn thế giới, nhưng không phải vì thế mà ai có tiền cũng tậu được, thay vào đó, hãng xe Ý sẽ chỉ định ...

Cận cảnh BYD Shark: Xe bán tải hoàn toàn mới của hãng xe Trung Quốc sẽ mở đại lý ở Việt Nam vào tháng 6

Tin xeHôm qua lúc 09:31

Những hình ảnh chính thức của mẫu xe bán tải là BYD Shark đã được trang web của BYD Mexico chính thức đăng tải trước 1 ngày ra mắt.

SUV cỡ B Haval Jolion bị lùi lịch ra mắt Việt Nam, giá bán vẫn hứa hẹn hấp dẫn

Tin xeThứ ba lúc 00:11

Haval Jolion hiện đã được mở cọc tại Việt Nam nhưng thời điểm ra mắt bị lùi so với thông tin ban đầu.