menu

J.D. Power: Khách hàng mua xe mới tại Việt Nam hài lòng nhất với dịch vụ của Hyundai và Toyota

Hàn Quang 15:15 - 26/02/2019

Theo J.D. Power, Hyundai đã thực hiện đặc biệt tốt các yếu tố như chất lượng trang web của đại lý, cơ sở vật chất của đại lý và cách giải quyết các thỏa thuận. Trong khi đó, Toyota thực hiện tốt ở các yếu tố còn lại là tư vấn bán hàng, hoàn tất thủ tục giấy tờ và quá trình giao xe.

Hôm nay, ngày 26/2/2019, hãng J.D. Power đã công bố Nghiên cứu Chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng tại Việt Nam năm 2018 (J.D. Power 2018 Vietnam Sales Satisfaction Index Study hay SSI). Theo đó, có 8 hãng xe tại Việt Nam được xếp hạng trong khảo sát, bao gồm Hyundai, Toyota, Chevrolet, Mazda, Mitsubishi, Ford, Honda và Kia.

Theo đó, Hyundai và Toyota cùng được J.D. Power xếp ở vị trí cao nhất với 838 điểm. Đứng thứ 3 là thương hiệu Chevrolet với 827 điểm. Đây cũng là 3 hãng xe có điểm số trên mức trung bình 825 điểm của phân khúc thị trường phổ thông.


Xếp hạng 8 hãng xe tại Việt Nam về chỉ số hài lòng của khách với dịch vụ bán hàng

Theo J.D. Power, Hyundai đã thực hiện đặc biệt tốt các yếu tố như chất lượng trang web của đại lý, cơ sở vật chất của đại lý và cách giải quyết các thỏa thuận. Trong khi đó, Toyota thực hiện tốt ở các yếu tố còn lại là tư vấn bán hàng, hoàn tất thủ tục giấy tờ và quá trình giao xe.

Cũng theo nghiên cứu của J.D. Power, rút ngắn thời gian hoàn tất quá trình mua một chiếc xe mới, như sử dụng các thiết bị công nghệ hay cải thiện phương thức giới thiệu và thể hiện các tính năng của xe được xem là rất quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Nghiên cứu cho thấy các chủ xe mới ở Việt Nam cảm thấy ít hài lòng nhất với thời gian phải bỏ ra để hoàn tất quá trình giao nhận xe và các thủ tục giấy tờ. Thời gian thực hiện quá trình giao nhận xe trung bình là 50 phút - tuy nhiên, sự hài lòng của khách hàng đạt mức cao nhất (841 điểm trên thang điểm 1.000) nếu quá trình này có thể hoàn tất trong vòng 30 phút, so với 824 điểm khi phải chờ hơn 30 phút.

Khách hàng rất nhạy cảm về khoảng thời gian phải chờ để nhận xe ở showroom”, ông Siros Satrabhaya, Giám đốc khu vực của J.D. Power phụ trách mảng Xe hơi, cho biết. “Nhân viên ở các đại lý cần cho khách hàng thấy sự hiệu quả trong việc tận dụng thời gian chờ để mang lại giá trị thực sự cho họ, ví dụ như để giải thích cách sử dụng các tính năng của xe hoặc kiểm tra lại các giấy tờ bán hàng. Sử dụng máy tính bảng để thuyết minh các tính năng trong lúc đợi giao xe, kết hợp với giải thích trực quan bằng chiếc xe sau khi được giao, có thể giúp giảm thời gian của quy trình giao xe và đảm bảo cải thiện trải nghiệm của khách hàng về dịch vụ bán hàng.”

Ngoài ra, nghiên cũng cũng cho thấy những khách hàng được giải thích thêm về các tính năng sau khi nhận xe trực tiếp tại đại lý hoặc qua điện thoại cảm thấy hài lòng hơn (theo thứ tự là 842 điểm và 832 điểm) so với những người không được giới thiệu (753 điểm). Tương tự, những khách hàng được thuyết minh các tính năng của xe thông qua thiết bị công nghệ trong quá trình giao xe sẽ cảm thấy hài lòng hơn những người không được trải nghiệm dịch vụ tương tự (839 điểm so với 793 điểm).

Sau đây là một số kết quả đáng chú ý khác của nghiên cứu năm 2018:

- Cải thiện trải nghiệm lái thử xe: Khách hàng được đề nghị trải nghiệm dịch vụ lái thử xe cảm thấy hài lòng hơn so với những người không được đề nghị trải nghiệm tương tự (830 điểm so với 722 điểm). Nghiên cứu cho thấy năm 2018 có nhiều khách hàng được đại lý đề nghị trải nghiệm lái thử xe hơn so với năm trước (95% so với 85%) và cũng có nhiều khách hàng đã đồng ý lái thử xe hơn so với năm 2017 (88% so với 70%).

- Chủ xe phải vay tiền mua ô tô ít hài lòng hơn: Khách hàng cần hỗ trợ tài chính để chi trả khi mua xe cảm thấy ít hài lòng hơn trên tất cả các yếu tố đánh giá so với khách hàng mua xe bằng tiền mặt. Sự khác biệt lớn nhất về mức độ hài lòng dịch vụ liên quan đến sự thuận lợi trong việc thỏa thuận về giá cuối cùng (8,14 điểm so với 7,58 điểm, trên thang điểm 10), tính minh bạch của quy trình thủ tục giấy tờ/ tài chính (8,37 điểm so với 7,83 điểm) và thời gian hoàn tất quy trình thủ tục giấy tờ (8,19 điểm so với 7,66 điểm).

- Thời gian chờ giao xe ngắn hơn sẽ giúp tăng sự hài lòng về dịch vụ: Chủ sở hữu xe mới phải đợi trung bình là 11 ngày để nhận được xe giao từ showroom. Khách hàng nhận được xe trong vòng ba ngày sau khi mua sẽ cảm thấy hài lòng hơn so với những người mua phải chờ hơn bảy ngày mới nhận được xe (854 điểm so với 800 điểm).

Trải nghiệm dịch vụ khách hàng vượt trội sẽ giúp tăng khả năng quảng bá thương hiệu: Theo Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (Net Promoter Score hay NPS) đo lường mức độ khách hàng sẵn sàng giới thiệu nhãn hiệu xe hơi của mình theo thang điểm từ 0 đến 10. Điểm NPS  tổng thể của khảo sát năm nay là 51. Promoters (nhóm khách hàng thiện cảm, đánh giá 9 đến 10 điểm về mức độ sẵn sàng giới thiệu nhãn hiệu xe) có số điểm SSI là 871 điểm, so với 668 điểm từ nhóm Detractors (nhóm khách hàng phản cảm, đánh giá 0 đến 6 điểm về mức độ sẵn sàng giới thiệu nhãn hiệu xe).

Đây là năm thứ 10 nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ bán hàng dựa trên sáu yếu tố (sắp xếp theo thứ tự quan trọng): Quá trình giao xe (23%), Hoàn tất thủ tục giấy tờ (19%), Cơ sở vật chất của đại lý (19%), Nhân viên tư vấn bán hàng (19%), Cách giải quyết các thỏa thuận (14%) và Trang web của đại lý (6%).

Được biết, nghiên cứu Chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng tại Việt Nam năm 2018 (SSI) dựa trên phản hồi của 1.257 chủ sở hữu xe mới, những người đã mua xe từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 12 năm 2018. Nghiên cứu này được thực hiện trực tuyến từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2018.

Theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2018 vừa qua, người tiêu dùng trong nước đã mua tổng cộng 288.683 chiếc xe mới, tăng gần 6% so với năm 2017. Như vậy, con số 1.257 chủ sở hữu xe mới mà nghiên cứu của J.D. Power dựa trên quá ít, khó có thể phản ánh hết mức độ hài lòng của khách hàng tại Việt Nam trong năm 2018. Do đó, cần phải đặt câu hỏi về tính đáng cậy của kết quả nghiên cứu này.

Hàn Quang
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Học chiêu trò từ ngành điện thoại, các hãng xe Trung Quốc thổi phồng số lượng đơn đặt hàng

Tin thị trường10 giờ trước

Một số tờ báo của Trung Quốc cảnh báo hành vi thổi phồng số lượng đơn đặt hàng này có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và nhà đầu tư, đồng thời đe dọa tương ...

Subaru Forester tăng mạnh ưu đãi, lên đến hơn 300 triệu đồng, trong tháng 10

Tin thị trường12 giờ trước

Với mức ưu đãi từ 140 - 308 triệu đồng, Subaru Forester tiếp tục là mẫu xe có giá trị khuyến mãi cao nhất trong phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam.

3 tháng sau khi ra mắt Việt Nam, Mercedes-Benz GLS mới được bổ sung bản giới hạn Edition 30

Tin xe13 giờ trước

Mercedes-Benz GLS phiên bản Edition 30 được ra đời nhằm kỷ niệm 30 năm thương hiệu ngôi sao 3 cánh có mặt tại thị trường Việt Nam.

Cặp đôi siêu xe và xe thể thao đắt tiền của tay chơi xe Đồng Nai

Tin xe15 giờ trước

Ngoài chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 màu đen độ đẹp mắt ra, tay chơi xe ở Đồng Nai còn sở hữu 1 chiếc xe thể thao Ford Mustang màu cam.

Tay đua F1 Esteban Ocon tậu hẳn Lamborghini Revuelto độ Mansory vô cùng hầm hố

Tin xe17 giờ trước

Chiếc siêu xe Lamborghini Revuelto Mansory Initiate của Esteban Ocon mang 2 màu sơn là đỏ và đen, chúng được phối với nhau rất đẹp mắt.

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 996 mà các dân chơi xe đang tìm kiếm

Tin xeHôm qua lúc 19:16

Chiếc xe Porsche 911 Turbo 2002 này có thể không có nhiều giá trị khi chỉ tìm thấy người mua vào năm 2019 với giá 25.000 USD, nhưng bây giờ thì mọi chuyện đã ...

Lamborghini chuẩn bị tung thêm siêu xe off-road

Tin xeHôm qua lúc 16:47

Những phiên bản địa hình của Temerario và Revuelto hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Xe chơi Mercedes-AMG SL43 mui trần được hãng giảm giá hẳn 1,06 tỷ đồng, chỉ còn 5,9 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:00

Những chiếc Mercedes-AMG SL43 này là hàng tồn kho khi được sản xuất năm 2023, mức giảm giá kỷ lục này có thể khiến các dân chơi có hứng thú hơn với chiếc xe mui ...

Mới ra mắt Việt Nam, Mitsubishi Xpander 2026 đã được khuyến mãi đến 80 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:17

Trong tháng 10/2025 này, Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2026 được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.

Honda Sh mode nhận ưu đãi "hấp dẫn nhất từ trước tới nay"

Tin xe máyHôm qua lúc 12:50

Khách hàng mua dòng xe ga Honda Sh mode sẽ được hỗ trợ lãi suất trả góp 0% trong thời gian từ ngày 01/10/2025 đến hết ngày 30/11/2025.