menu

Bảo hiểm siêu xe: Phí lớn thì rủi ro cao

15:43 - 26/10/2018

Dù phí bảo hiểm cho mỗi chiếc siêu xe là rất lớn, gấp nhiều lần một hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới thông thường, nhưng “phí bảo hiểm lớn thì giá trị bồi thường cũng cao” nên không phải doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng muốn nhận và có khả năng nhận bảo hiểm cho siêu xe vì rủi ro rất lớn.

Liên quan đến vụ siêu xe Ferrari gặp nạn mới đây của ca sỹ Tuấn Hưng do bị mất lái, đâm vào lan can trên đường từ Lào Cai về Hà Nội rạng sáng ngày 16/10/2018 và bị hỏng toàn bộ phần đầu xe, theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, nhà bảo hiểm cho chiếc siêu xe này là hãng bảo hiểm có thị phần lớn trong nước.

Dù là các dòng xe cơ giới bình thường hay xe siêu sang, theo các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô tô (chủ xe bắt buộc phải mua theo quy định của pháp luật) thì các chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe, hoặc bảo hiểm vật chất xe cơ giới, nếu những xe độ thêm đồ thì phải mua thêm phụ phí....

Thực tế, ngoài loại hình bảo hiểm bắt buộc phải mua là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô tô, thì hiện nay, trên thị trường, các chủ xe cơ giới thường chọn mua thêm bảo hiểm vật chất xe cơ giới với mức phí bảo hiểm cơ bản đang được các công ty bảo hiểm áp dụng là khoảng 1,5%/tổng giá trị xe.

Trong trường hợp chiếc siêu xe Ferrari ca sĩ Tuấn Hưng, nếu ước trị giá khoảng trên 10 tỷ đồng thì khi tham gia gói bảo hiểm vật chất xe cơ giới sẽ có mức phí hơn 200 triệu đồng.

Được biết, mặc dù có thể được bảo hiểm chi trả, nhưng do hiện tại ở Việt Nam chưa có đại lý Ferrari chính hãng, nên việc sửa chữa chiếc siêu xe của nam ca sĩ Tuấn Hưng có thể sẽ phải dùng nhiều phương án như mời chuyên gia của hãng xem xét sữa chữa, hoặc gửi xe sang hãng…

Tuy nhiên, đến nay, các phương án xử lý giải quyết yêu cầu bồi thường cho chiếc siêu xe này vẫn chưa được hãng bảo hiểm tiết lộ.

Bảo hiểm các dòng xe cơ giới được gọi là siêu xe tại thị trường Việt Nam, theo tiết lộ của một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, những hợp đồng này không nhiều.

Dù cách thức xét duyệt hồ sơ bảo hiểm cho những chiếc xe có giá trị lớn như vậy không có gì đặc biệt hay khó khăn hơn các dòng xe khác, nhưng không phải công ty bảo hiểm phi nhân thọ nào cũng đủ khả năng và mặn mà tham gia bảo hiểm cho các dòng xe này.

Ngoài việc phí cao thì bồi thường cũng cao, bảo hiểm siêu xe không đáp ứng được tiêu chí “số đông bù số ít” của bảo hiểm.

Nếu ước trị giá chiếc siêu xe Ferrari ca sĩ Tuấn Hưng khoảng trên 10 tỷ đồng, thì khi tham gia gói bảo hiểm vật chất xe cơ giới sẽ có mức phí hơn 200 triệu đồng.

Hơn nữa, theo các công ty bảo hiểm, hầu hết các dòng xe thuộc diện siêu xe hiện nay, các phụ tùng thay thế đều phải mua từ nước ngoài, chi phí rất cao nên nếu không tính toán kỹ thì việc nhận bảo hiểm những dòng xe như vậy rủi ro khá lớn cho nhà bảo hiểm.

Thông thường, đối với  những xe giá trị lớn, các công ty bảo hiểm bắt buộc phải tái bảo hiểm cho bên thứ 3 và chỉ giữ lại một giá trị nhất định  tùy vào hạn mức của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm được phép giữ lại.

Theo số liệu chính thức từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ tài chính), 7 tháng đầu năm 2018, bảo hiểm xe cơ giới vẫn là nghiệp vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu với 8.289 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 32,34% trên tổng doanh thu các nghiệp vụ bảo hiểm của khối phi nhân thọ.

Bảo hiểm xe cơ giới vẫn được coi là phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường.

Bảo hiểm xe cơ giới, đặc biệt là xe hơi, là nghiệp vụ có mức tăng trưởng đáng mơ ước không chỉ với thị trường bảo hiểm Việt Nam, mà với cả thị trường bảo hiểm châu Á do đây là khu vực tập trung dân số lớn của thế giới, có tốc độ tăng trưởng dân số nhanh và mức sống đang ngày càng được nâng cao, số người dân sử dụng xe hơi cũng ở trong giai đoạn bùng nổ.

Tuy nhiên, sau một thời gian tăng trưởng nóng, các doanh nghiệp “được mùa” cả về doanh thu cũng như bồi thường nghiệp vụ, việc siết chặt điều khoản hợp đồng cũng như hạn chế giảm phí đã được một số doanh nghiệp chấn chỉnh nhằm giảm tỷ lệ bồi thường luôn ở mức cao của nghiệp vụ này.

Trên thị trường, những hợp đồng bảo hiểm siêu xe từ 8 tỷ đồng trở lên không nhiều, nên số vụ bồi thường cho các siêu xe cũng "đếm trên đầu ngón tay". Năm 2017, thị trường chứng kiến 1 vụ bồi thường cho chiếc siêu xe Maybach. Cụ thể, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đồng bảo hiểm cho 1 chiếc Maybach trị giá khoảng 10 tỷ đồng, giá trị bồi thường khoảng 5 tỷ đồng. Mới đây nhất, PTI bồi thường cho 1 xe ô tô BMW với giá trị bồi thường hơn 3 tỷ đồng.

Theo Gia Linh - Báo Đầu Tư Chứng Khoán

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Rolls-Royce Phantom VIII có trang bị vách ngăn đã tìm thấy chủ nhân, giá chỉ 39 tỷ đồng

Tin xe8 giờ trước

So với hàng chục xe Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ 8 xuất hiện trước đó, chiếc xe này có màu sơn rất bắt mắt, nội thất màu đỏ và điểm nhấn là sở hữu trang bị ...

SUV điện cỡ nhỏ BYD Atto 2 chính thức được bán tại Việt Nam, giá 669 triệu đồng

Xe xanh8 giờ trước

BYD Atto 2 là mẫu xe được phát triển đặc biệt hướng đến đô thị, các gia đình hoặc người dùng trẻ.

Audi A5 2026 được trưng bày tại Việt Nam, bán ra vào tháng 9 với giá 2,199 tỷ đồng

Tin xe16 giờ trước

Hãng đã bắt đầu nhận đặt hàng dành cho Audi A5 2026 ngay từ bây giờ.

Audi Q6 e-tron chính thức ra mắt Việt Nam, giá hơn 3 tỷ đồng, chạy được 260 km sau 10 phút sạc

Xe xanh17 giờ trước

Audi Q6 e-tron sở hữu pin lithium-ion có dung lượng 94,9 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 583 km.

Lamborghini Aventador LP700-4 "lướt" ít chủ nhất Việt Nam tái xuất

Tin xe20 giờ trước

Sau 13 năm, chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này chỉ mới lăn bánh 15.298 km, hiện tại xe đang tìm chủ nhân mới.

Mazda2 giảm giá xuống còn 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A

Tin thị trườngHôm qua lúc 15:20

Mức giảm giá 15 triệu đồng hiện đang được nhiều đại lý áp dụng cho bản tiêu chuẩn 1.5L AT của Mazda2 Sedan.

Siêu xe Porsche 911 GT3 RS 991.1 lần đầu lộ diện sau nhiều năm ẩn cư trong garage

Tin xeHôm qua lúc 14:41

Đây cũng là chiếc xe Porsche 911 GT3 RS duy nhất xuất hiện tại Hà Nội. Xe thuộc bản 991.1 và tại Việt Nam chỉ có 2 chiếc lăn bánh, nhưng đây sẽ là xe duy nhất ...

Ford Territory giảm giá sâu, phả hơi nóng lên Mazda CX-5 và Honda CR-V

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:45

Trong tháng 7/2025 này, Ford Territory tiếp tục được hãng giảm giá tương đương ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Mitsubishi Grandis quay trở lại thị trường sau 14 năm vắng bóng, không còn là xe MPV như trước

Tin xeHôm qua lúc 13:26

Thị trường đầu tiên đón nhận Mitsubishi Grandis 2025 là châu Âu.

Cán mốc 1 triệu xe, Toyota duy trì ưu đãi lên đến 100% thuế trước bạ

Tin thị trườngHôm qua lúc 08:00

Hoàn thành mục tiêu doanh số tích lũy 1 triệu xe ngay trong ngày đầu tháng 7, Toyota tri ân khách hàng với ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ...