5 tính năng an toàn chủ động ADAS được lòng người dùng ô tô nhất
15:11 - 15/07/2024
Sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học, kỹ thuật đã mang đến những tính năng an toàn hiện đại hơn cho ô tô ngày nay. Trước đây, những tính năng hỗ trợ người lái nâng cao ADAS thường chỉ được trang bị cho xe sang. Thế nhưng, hiện nay, các gói công nghệ an toàn chủ động ADAS đã dần trở nên phổ biến hơn trong phân khúc xe phổ thông.
Có những tính năng an toàn chủ động được khách hàng yêu thích đến mức họ sẽ không mua xe nếu thiếu chúng. Bên cạnh đó, cũng có những tính năng an toàn chủ động lại gây ra những rắc rối và phiền phức cho người dùng.
Để tìm xem đâu là tính năng an toàn chủ động ADAS khiến người dùng ô tô hài lòng nhất, tạp chí Consumer Reports (CR) nổi tiếng của Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 47.000 thành viên. Qua đó, tạp chí CR cũng chỉ ra những tính năng an toàn chủ động mà người dùng nên chọn khi mua ô tô mới.
Kết quả khảo sát cho thấy người dùng ô tô thích nhất 5 tính năng an toàn chủ động ADAS sau:
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTW)
- Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW)
- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)
- Hệ thống hỗ trợ đưa xe về giữa làn đường (LCA)
- Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB)
Người dùng ô tô cho biết, họ thích những tính năng có thể tự động đánh lái, phanh và tăng tốc cho xe trong một số tình huống nhất định, ví dụ như tắc đường hoặc trên cao tốc dài miên man. Tuy nhiên, họ không thích những hệ thống dự đoán hành động của người lái, ví dụ như cảnh báo lệch làn đường (LDW) và hỗ trợ giữ làn đường (LKA). Những hệ thống này sẽ phát ra tiếng bíp cảnh báo hoặc kiểm soát vô lăng ngay cả khi người điều khiển cố tình đánh lái để nhường đường cho xe đạp hay tránh vật cản.
Bà Kelly Funkhouser, giám đốc chương trình công nghệ xe hơi và chuyên gia về ADAS của tạp chí CR, tỏ ra không hề bất ngờ trước sở thích của người dùng ô tô. "Hệ thống tốt nhất giúp đảm bảo an toàn và mang đến cảm giác thư giãn sau vô lăng cho người lái", bà Funkhouser giải thích. "Hệ thống tệ nhất sẽ khiến người lái bị xao nhãng".
5 tính năng an toàn chủ động được lòng người dùng ô tô nhất
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
Tỷ lệ hài lòng của người dùng ô tô: 72%
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
Khi xe của bạn vào số lùi và chuẩn bị lùi về phía sau, hệ thống này sẽ cảnh báo cho người lái nếu phát hiện có xe đi đến từ phía sau hoặc bên sườn. Trên một số mẫu xe, hệ thống RCTW còn cảnh báo cả sự xuất hiện của người đi bộ hoặc những vật thể khác.
Hệ thống cảnh báo điểm mù
Tỷ lệ hài lòng của người dùng ô tô: 64%
Khi xe của bạn đang di chuyển trên đường, tính năng này sẽ phát hiện những chiếc ô tô nằm trong điểm mù và cảnh báo người lái. Hệ thống thường cảnh báo bằng đèn trên gương chiếu hậu. Mức độ cảnh báo sẽ tăng lên nếu người lái bật đèn báo rẽ.
Đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu của hệ thống BSW
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng
Tỷ lệ hài lòng của người dùng ô tô: 63%
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng
Tính năng này là phiên bản nâng cao của hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Hệ thống ACC sẽ tăng tốc và/hoặc phanh để hỗ trợ người lái trong việc duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Phần lớn các hệ thống ACC đều có thể khiến xe dừng hẳn và khởi động lại máy khi điều kiện giao thông cho phép. Trong khi đó, một số hệ thống lại tự động ngắt nếu xe chạy ở vận tốc khoảng 20 dặm/h (32 km/h).
Hệ thống hỗ trợ đưa xe về giữa làn đường
Tỷ lệ hài lòng của người dùng ô tô: 60%
Hệ thống hỗ trợ đưa xe về giữa làn đường
Tính năng này đánh lái giúp người điều khiển để xe luôn chạy ở giữa làn đường được đánh dấu bằng vạch kẻ. Tuy nhiên, những hệ thống này không được thiết kế để thay thế tài xế.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Tỷ lệ hài lòng của người dùng ô tô: 59%
Nhiệm vụ của hệ thống AEB là phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước và tự động phanh lại để tránh va chạm hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Một số hệ thống còn có thể phát hiện cả người đi bộ và đạp xe.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Theo nghiên cứu của công ty bảo hiểm AAA cũng như Viện An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), những hệ thống như AEB và BSW có thể giúp giảm nguy cơ va chạm. Trong khi đó, các hệ thống như ACC và LCA lại giúp giảm sự mệt mỏi cho người điều khiển trong tình huống tắc đường hoặc lái xe đường dài trên cao tốc.
Những thương hiệu thường trang bị 5 tính năng trên cho xe
Để đưa ra danh sách hãng nào làm tốt nhất việc trang bị tiêu chuẩn 5 tính năng an toàn ADAS kể trên cho xe của mình, tạp chí CR đã phân tích hơn 280 mẫu xe mới ở thị trường Mỹ. Kết quả là thương hiệu xe sang Genesis của Hyundai đứng ở vị trí đầu tiên. Đây cũng là thương hiệu duy nhất trang bị đủ 5 tính năng an toàn ADAS kể trên cho toàn bộ các mẫu xe của mình.
Trong nghiên cứu này, tạp chí CR không tính các hệ thống AEB chỉ hoạt động ở tốc độ thấp hoặc không phát hiện được người đi bộ. Những hệ thống BSW không hiện cảnh báo trên hoặc gần gương chiếu hậu cũng bị loại.
Sau đây là danh sách 8 hãng xe thường trang bị 5 tính năng an toàn ADAS được người dùng yêu thích nhất cho các mẫu xe của mình, tính đến ngày 1/8/2022:
1. Genesis
2. Lexus
3. Acura
4. Volvo
5. Lincoln
6. Honda
7. Infiniti
8. Toyota
Những câu hỏi liên quan đến các tính năng ADAS mà người mua ô tô nên đặt ra
Một số tính năng an toàn chủ động ADAS hoạt động tốt hơn các hệ thống khác. Trong quá trình lái thử trước khi mua xe, bạn nên tự vấn bản thân hoặc hỏi nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý những câu hỏi sau.
Cảnh báo của hệ thống phát hiện điểm mù có hiển thị trên gương chiếu hậu không?
Hãng Tesla đặt cảnh báo của hệ thống phát hiện điểm mù trên bảng đồng hồ. Vị trí đặt cảnh báo này có thể khiến người lái rời mắt khỏi đường. "Bạn nên thường xuyên liếc nhìn gương chiếu hậu. Do đó, đây là nơi phù hợp nhất để đặt cảnh báo", bà Funkhouser giải thích.
Có thể tắt hệ thống phanh khẩn cấp tự động phía sau không?
Người dùng ô tô nói rằng họ thích những hệ thống giúp họ nhìn rõ xem phía sau có trống trải không khi lùi ra khỏi chỗ đỗ. Tuy nhiên, họ không thích hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB phía sau vì quá nhạy cảm và khiến người lái gặp khó khăn khi lùi ở những bãi đỗ đông đúc. Ngoài ra, hệ thống này còn phát ra tiếng bíp khó chịu khi người dùng lắp giá đỡ xe đạp ở phía sau ô tô. Do đó, trước khi mua xe, hãy kiểm tra xem có thể tắt tính năng AEB phía sau mà không ảnh hưởng đến hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trong những tình huống kể trên hay không.
Các hệ thống an toàn ADAS của xe có "đánh nhau" không?
Một số người lái phàn nàn về việc hệ thống cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường liên tục cảnh báo bằng tiếp bíp hoặc tự đánh lái ngay cả khi người lái chèn lên vạch kẻ đường một cách có chủ đích để tránh rắc rối. Hãy kiểm tra cả tính năng này trong quá trình lái thử xe.
Âm thanh cảnh báo có khiến bạn hoảng sợ không?
Theo bà Funkhouser, người dùng ô tô thường có xu hướng thích các hệ thống cảnh báo bằng cách rung vô lăng hoặc ghế thay vì tiếng bíp. Tuy nhiên, cũng có người dùng phàn nàn về tình trạng vô lăng hoặc ghế rung quá mạnh để cảnh báo khiến họ mất tập trung, ví dụ như một số mẫu ô tô Honda và Acura.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có hoạt động trong tình huống xe "bò" trên đường không?
Không phải hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC nào cũng hoạt động ở tốc độ thấp. Những hệ thống này có thể sẽ ngắt khi xe "bò" trên đường ở vận tốc dưới 20 dặm/h (32 km/h). Nếu mua một chiếc xe có ACC, hãy đảm bảo chắc chắn rằng hệ thống có tính năng Stop & Go.
BÀi viết mới nhất
Ly kỳ câu chuyện về xe Ferrari số sàn cuối cùng được chế tạo: Nâng cấp cả thông số kỹ thuật HGTE tối ưu
Tin xe21 giờ trước
Chiếc xe Ferrari 599 GTB Fiorano 2012 này được sản xuất theo đơn đặt hàng của đại lý Ferrari ở Hồng Kông nhưng chủ nhân thật sự và cũng là nơi xe cập bến tiếp ...
Cận cảnh Lexus RZ 2026 mới ra mắt, giá từ 1,2 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 15:52
Lexus RZ 2026 sẽ tập trung nhiều tính năng và công suất hơn, hiệu quả cao hơn, đồng thời giá bán cũng tăng nhẹ lên 47.295 đô la.
Vén màn Hyundai Venue N Line 2026, liệu có bán ở Việt Nam?
Tin xeHôm qua lúc 14:20
Hyundai Venue N Line 2026 đã được nâng cấp về kiểu dáng và trang bị trong khi động cơ vẫn giống như bản hiện tại.
Trải nghiệm chưa được 1 năm, chủ xe Audi R8 V10 Plus đã muốn nhượng lại đam mê cho người khác
Tin xeHôm qua lúc 14:06
Chiếc siêu xe Audi R8 V10 Plus này có màu đen và nội thất cũng tông xuyệt tông với màu sơn bên ngoài, xe có rất nhiều chi tiết carbon, và chủ nhân chưa thay món ...
Honda CR-V được ưu đãi đến hơn 120 triệu đồng để xả hàng tồn
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:40
Có vẻ như đây là động thái nhằm xả hàng tồn kho của hãng trước khi chuyển Honda CR-V e:HEV RS sang sản xuất trong nước.
Ngắm hình ảnh "bằng xương bằng thịt" của SUV nhỏ nhưng có võ Suzuki XBEE 2026
Tin xeHôm qua lúc 13:27
Tại thị trường Nhật Bản, Suzuki XBEE mới có giá khởi điểm là 2.157.100 Yên (khoảng 388 triệu đồng), tương đương Hyundai Grand i10 ở Việt Nam.
Đây chắc chắn là Ford Bronco đắt nhất thế giới, ai đó đã mạnh dạn trả 11,57 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 08:18
Ai đó đã trả 440.000 đô la cho chiếc Ford Bronco màu tím đời 1976 này và nếu bạn cho rằng có thể lỗi đánh máy thêm 1 con số 0 thì không, đó không phải là lỗi mà ...
Lamborghini Revuelto đã màu đỏ cam nóng bỏng lại còn trang bị bộ mâm quá ấn tượng
Tin xeHôm qua lúc 21:30
Chiếc Lamborghini Revuelto độ này chứng minh rằng không phải cứ đắp nhiều đồ chơi là sẽ đẹp mà đôi khi bỏ vào ít hơn lại rất đẳng cấp, chẳng hạn như cần thay ...
Cadillac Celestiq 2026 sẽ đắt ngang Rolls-Royce Spectre, năm 2025 chỉ 25 xe sản xuất
Tin xeHôm qua lúc 18:04
Cadillac sẽ tăng giá mẫu xe Celestiq 2026 lên gần 400.000 USD, khiến nó lần đầu có giá ngang với mẫu xe siêu sang chạy điện Rolls-Royce Spectre.
Cận cảnh Jeep Grand Cherokee 2026: Động cơ Hurricane có nhiều điều thú vị
Tin xeHôm qua lúc 17:43
Không giống như Chrysler hay thậm chí Dodge, Jeep đã cùng Ram Trucks kéo chi nhánh Mỹ của Stellantis – FCA US LLC – ra khỏi tình trạng doanh số trì trệ. Họ đang ...