menu

Xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 - Mèo nào cắn mỉu nào?

Hiển Xăm 09:15 - 14/03/2018

Sự biến mất của xăng A92 khiến thị trường xăng dầu Việt Nam chỉ còn lại hai mặt hàng nhiên liệu chính là xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95. Và khi đặt lên bàn đo thì liệu mẫu xăng nào sẽ mang lại hiệu suất hoạt động tốt hơn?

Thử nghiệm hiệu suất hoạt động giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95. (Video: Duy Tùng)

Cuộc tranh luận giữa hai loại nhiên liệu là xăng sinh học E5 xăng khoáng A95 vẫn chưa chấm dứt khi một bộ phận người dùng cho rằng xăng sinh học E5 không làm thay đổi hiệu suất hoạt động của xe, còn một bộ phận người dùng lại cho rằng cảm thấy sự hao hụt về công suất cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Và chúng tôi đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên máy Dyno Jet 250 để tìm sự khác biệt giữa hai loại xăng này. Và liệu có thực sự xăng sinh học E5 tốt cho môi trường nhưng lại giảm hiệu suất hoạt động của xe hay không?


Thử nghiệm Honda Winner 150 trên dàn máy Dyno Jet 250 với hai loại nhiên liệu E5 và A95.

Chiếc xe trong thử nghiệm này là một chiếc xe Honda Winner 150 với động cơ 149,1cc, DOHC và có tỉ số nén là 11,3:1. Đây là một chiếc xe Honda Winner 150 mới chỉ lăn bánh khoảng 20km. Xăng thử nghiệm E5 và A95 được mua tại cây xăng Lê Đức Thọ - Mỹ Đình. Và sau khi xúc rửa bình xăng của xe, chúng tôi tiến hành thử nghiệm riêng biệt giữa hai loại nhiên liệu.


Kết quả đo công suất cho thấy sự khác biệt không đáng kể giữa hai loại nhiên liệu E5 và A95.

Điều kiện thử nghiệm là ở cấp số 3 của xe Honda Winner 150 trong tình trạng kéo hết ga để đạt công suất tối đa ở vòng tua cao nhất. Và điều khá bất ngờ là dựa trên thông số mà máy Dyno Jet 250 đo được thì gần như không có sự khác biệt về công suất hoạt động cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu của hai loại xăng này trên cùng một chiếc xe Honda Winner 150.
Dựa vào kết quả từ máy đo Dyno Jet 250, có thể dễ dàng nhận thấy trên chiếc xe Honda Winner 150 với hai loại nhiên liệu E5 và A95 đều cho công suất khá tương đồng ở khoảng từ 12,78-12,85 mã lực. Với những con số này thì một người lái xe thông thường sẽ rất khó nhận ra sự khác biệt về sức mạnh của một chiếc xe khi sử dụng xăng E5 hay xăng A95.


Tỉ lệ xăng/gió cho thấy xăng E5 và A95 tiêu thụ khá tương đồng trong cùng điều kiện.

Bên cạnh đó, khi xác định mức độ tiêu thụ nhiên liệu giữa xăng sinh học E5 va xăng khoáng A95 thì cũng không có sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại xăng này. Chiếc xe Honda Winner 150 tiêu thụ 15,38 mol khí/1 lít xăng với xăng sinh học E5 và tiêu thụ 15,35 mol khí/ 1 lít xăng với xăng khoáng A95. Như vậy, khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe với hai mẫu xăng này là khá tương đồng.

Có thể nói rằng, trong thử nghiệm nhỏ với chiếc xe Honda Winner 150 với hai loại nhiên liệu là xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 thì không có sự khác biệt rõ ràng về công suất hoạt động cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Có thể tạm kết luận rằng, với một chiếc Honda Winner có tỉ số nén cao 11,3:1 thì sẽ khó có thể phân biệt được sự khác nhau khi đồng thời sử dụng cả hai loại xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95.

>>> Xem thêm: Người Việt nói gì về việc dùng xăng sinh học E5 thay cho A92 từ 1/1/2018?

>>> Xem thêm: Xăng sinh học E5 có gây hại động cơ hay không?

Hiển Xăm
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS

Xe xanhHôm qua lúc 19:55

Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.

"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay

Tin xeHôm qua lúc 19:35

Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...

Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới

Tin xeHôm qua lúc 15:00

Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn

Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái

eMagazineHôm qua lúc 14:23

Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...

SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9

Xe xanhHôm qua lúc 14:10

Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 9 sẽ chính thức được bán ở thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm sau.

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeThứ tư lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeThứ tư lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...