menu

Vì sao Nissan Kicks e-Power 2023 lại chỉ "ăn xăng" như Honda Lead và SH Mode khi chạy trong phố?

08:51 - 31/08/2022

Bí quyết tiết kiệm xăng khi chạy trong đô thị của Nissan Kicks e-Power 2023 chính là dùng mô-tơ điện để truyền động trong khi động cơ xăng chỉ đóng vai trò máy phát điện để sạc pin.

Như thông tin đã đưa, Nissan Kicks e-Power 2023 hiện đã được hoàn tất thủ tục đăng kiểm tại Việt Nam. Trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã xuất hiện thông tin chính thức của mẫu SUV hạng B này. Theo đó, Nissan Kicks e-Power 2023 tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản E và V đồng thời được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Nissan Kicks e-Power 2023 hiện đã hoàn tất đăng kiểm, chỉ chờ ngày ra mắt Việt Nam

Nissan Kicks e-Power 2023 hiện đã hoàn tất đăng kiểm, chỉ chờ ngày ra mắt Việt Nam

Tuy nhiên, thông tin khiến nhiều người dùng quan tâm nhất có lẽ là lượng xăng tiêu thụ của mẫu SUV hạng B này. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ tiêu thụ 2,2 lít/100 km trong đô thị, 6,1 lít/100 km ngoài đô thị và 4,6 lít/100 km kết hợp. Như vậy, mức tiêu thụ xăng trong đô thị của mẫu ô tô này chỉ tương đương với một số dòng xe ga đang bán tại Việt Nam như Honda Lead, Honda SH Mode hoặc Honda Airblade. Tất nhiên, đây là mức tiêu thụ nhiên liệu đạt được trong điều kiện lý tưởng và có thể thay đổi tùy theo điều kiện vận hành thực tế.

Với mức tiêu thụ này, đây chính là mẫu SUV hạng B tiết kiệm xăng nhất khi vận hành trong đô thị tại Việt Nam, vượt cả Toyota Corolla Cross bản hybrid 1.8HV (3,7 lít/100 km). Vậy, nhờ đâu mà Nissan Kicks e-Power 2023 lại chỉ "ăn xăng" như Honda Lead và SH Mode khi chạy trong phố? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

Đúng như tên gọi, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị công nghệ truyền động e-Power. Ngoài Kicks, hiện có một số mẫu xe Nissan khác cũng được ứng dụng công nghệ truyền động này như Qashqai và X-Trail.

e-Power là công nghệ được hãng Nissan phát triển dựa trên nền tảng hệ truyền động của mẫu xe điện Leaf. Có thể nói, e-Power là câu trả lời của Nissan dành cho những người cảm thấy e ngại về phạm vi di chuyển của ô tô điện. Với công nghệ này, Nissan Kicks e-Power 2023 về cơ bản là ô tô điện đi kèm động cơ xăng để tự sạc.

Nissan Kicks e-Power 2023 dùng hệ truyền động khá đặc biệt

Nissan Kicks e-Power 2023 dùng hệ truyền động khá đặc biệt

Cụ thể hơn, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, mô-tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 280 Nm, cụm pin 2,06 kWh và hộp số tự động. Xe vẫn chạy bằng mô-tơ điện và pin như những mẫu ô tô điện thông thường. Tuy nhiên, mẫu SUV hạng B này không cần phải cắm sạc. Thay vào đó, động cơ xăng sẽ đóng vai trò như máy phát điện để sạc pin cho xe.

Động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 trên thực tế không nối với hệ truyền động và chỉ có mô-tơ điện truyền động cho bánh trước. Do đó, Nissan Kicks e-Power 2023 về bản chất là ô tô điện thì đúng hơn là xe hybrid. Vì vậy, xe mang đến cảm giác lái giống ô tô điện nhưng phạm vi di chuyển không bị giới hạn vì dung lượng pin nhờ có động cơ xăng.

Nissan Kicks e-Power 2023 giống ô tô điện hơn là xe hybrid

Nissan Kicks e-Power 2023 giống ô tô điện hơn là xe hybrid

Nissan cho biết hãng thiết kế hệ truyền động e-Power sao cho xe dùng động cơ xăng càng ít càng tốt. Bên cạnh đó, vì không dùng để truyền động nên động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 luôn giữ ở vòng tua máy tối ưu việc tiết kiệm xăng dù người lái có nhấn chân ga sâu đến mức nào.

Ngoài ra, Nissan Kicks e-Power 2023 còn tiết kiệm xăng nhờ được trang bị hệ thống phanh tái sinh năng lượng để hỗ trợ sạc pin. Hệ thống này có tác dụng chuyển đổi động năng, nhiệt năng và lực quán tính sinh ra khi phanh thành điện năng để nạp cho pin.

Bên cạnh hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks e-Power 2023 có cả chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal. Không chỉ giúp việc vận hành trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, chế độ e-Pedal còn góp phần giảm lượng xăng tiêu thụ của xe.

Sau khi gạt nút e-Pedal trên cụm điều khiển trung tâm, người lái có thể tăng tốc, giảm tốc và dừng lại chỉ bằng bàn đạp ga. Khi người lái nhấn chân ga, mô-tơ điện sẽ truyền động tới bánh và xe bắt đầu di chuyển. Khi người lái bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga, hệ thống sẽ vận hành ngược lại. Lực quán tính ở bánh xe sẽ quay trở lại mô-tơ điện và mô-tơ truyền năng lượng vào pin. Công nghệ này sẽ hỗ trợ việc sạc pin và giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái vẫn có thể dùng cả chân phanh như bình thường.

Tuy nhiên, Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ thực sự tiết kiệm xăng khi chạy trong nội thành. Trong khi đó, ở điều kiện vận hành ngoài đô thị, ví dụ như cao tốc, mẫu SUV hạng B này lại tiêu thụ 6,1 lít/100 km. Điều này cũng không có gì khó hiểu vì khi xe chạy ở tốc độ cao hơn hoặc khi tăng tốc và vượt xe khác, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn để sạc pin, từ đó tốn xăng hơn. Theo các phóng viên nước ngoài đã có cơ hội cầm lái Nissan Kicks e-Power 2023, xe sẽ bị sụt pin nhanh hơn khi vượt hoặc leo dốc.

Khi chạy trong đô thị, Nissan Kicks e-Power 2023 tiết kiệm xăng hơn chạy ngoài đô thị

Khi vận hành trong đô thị, Nissan Kicks e-Power 2023 tiết kiệm xăng hơn so với chạy ngoài đô thị

Nhìn chung, công nghệ truyền động e-Power mang đến một số ưu điểm không thể phủ nhận. Thứ nhất là Nissan Kicks e-Power 2023 có thể tăng tốc nhanh nhờ mô-tơ điện cung cấp mô-men xoắn tức thì cho bánh xe. Thứ hai, mẫu SUV này được trang bị hệ thống phanh tái sinh năng lượng như ô tô điện và hybrid thông thường. Thứ ba, công nghệ này cho phép Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ dùng động cơ xăng khi cần nên chạy rất êm trong phần lớn các điều kiện nội thành. Cuối cùng, vì động cơ ít khi được sử dụng nên Nissan Kicks e-Power 2023 tiết kiệm xăng đáng nể và có thể đi xa hơn xe thông thường với cùng 1 bình xăng.

Với lượng xăng tiêu thụ trong đô thị thấp như trên, Nissan Kicks e-Power 2023 rõ ràng là một lựa chọn rất đáng cân nhắc với những ai thường xuyên đi trong phố. Chỉ có điều, giá đồn đoán của mẫu SUV hạng B này khá cao, cụ thể là 780 triệu đồng cho bản E và 850 triệu đồng cho bản V. Nếu quả thực được chốt giá như thế này thì Nissan Kicks e-Power 2023 sẽ đắt hơn các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos, MG ZS và chỉ rẻ hơn Honda HR-V, Toyota Corolla Cross hay Peugeot 208.

Giá cao sẽ là một trở ngại lớn của Nissan Kicks e-Power 2023 trên con đường chinh phục khách hàng Việt

Giá cao sẽ là một trở ngại lớn của Nissan Kicks e-Power 2023 trên con đường chinh phục khách hàng Việt

Hiện Nissan Kicks 2023 vẫn chưa được công bố lịch ra mắt thị trường Việt Nam. Theo nhân viên tư vấn bán hàng, đến tháng 9 tới đây, xe dự kiến mới bắt đầu về đại lý.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Video: Dàn siêu xe hư hỏng nghiêm trọng sau khi cơn bão Ian đổ bộ vào Mỹ

Video: Dàn siêu xe hư hỏng nghiêm trọng sau khi cơn bão Ian đổ bộ vào Mỹ

Khám phá18 giờ trước

Ferrari 488 Spider, Ferrari 360 Spider, McLaren 570S, Audi R8 hay cả siêu phẩm như McLaren P1 là những "nạn nhân" xấu số bị cơn bão Ian gây ra những thiệt hại ...

Minh "Nhựa" bán xe BMW cuối cùng mua theo lô chỉ sau vài ngày tậu xe sang Audi A8L 2022

Minh "Nhựa" bán xe BMW cuối cùng mua theo lô chỉ sau vài ngày tậu xe sang Audi A8L 2022

Khám phá20 giờ trước

Hiện tại, chủ xe Pagani Huayra chỉ còn độc nhất một chiếc xe SUV để di chuyển đó là Mercedes-AMG G63 Edition One, còn Rolls-Royce Cullinan được cho để làm cảnh ...

Hành trình chinh phục một nửa dải đất hình chữ "S" bằng Mazda CX-5 của gia đình 5 người

Hành trình chinh phục một nửa dải đất hình chữ "S" bằng Mazda CX-5 của gia đình 5 người

Khám phá20 giờ trước

Trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này, hãy cùng theo chân gia đình chị Trang khám phá hành trình Hà Nội - Quãng Ngãi đầy thú vị kéo dài 11 ngày bằng Mazda ...

Quảng cáo