Tìm hiểu về các chế độ lái trên ô tô mà ngay cả "tài già" cũng ít biết
15:06 - 01/01/2023
Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, ô tô không còn là cỗ máy cơ khí đơn thuần mà ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là các chế độ lái khác nhau trên ô tô.
Trên mẫu xe hiện đại, các chế độ lái thường gặp gồm Normal, Comfort, Eco và Sport. Ở các mẫu xe SUV sẽ có thêm chế độ lái phân chia theo địa hình, ví dụ như chế độ Snow (tuyết), Gravel (sỏi), Grass (cỏ), Sand (cát)/ hay Mud/Rut (bùn, rãnh trơn trượt).
Vậy những chế độ lái này là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Xin mời các bạn tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.
Chế độ Normal/Comfort
Normal được xem là chế độ lái mặc định của xe, mang đến sự cân bằng cho việc vận hành hàng ngày và thiên về sự thoải mái. Đây cũng là chế độ thể hiện tính đặc trưng nguyên bản của xe, vô lăng được nới lỏng và hệ thống treo thiết lập ở mức êm ái. Ở chế độ Comfort, xe sẽ được cân bằng giữa chế độ Eco và Sport, đem lại sự thoải mái, tay lái nhẹ hơn và cảm giác treo mượt hơn.
Normal, Eco và Sport là những chế độ lái thường gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.
Chế độ Eco
Eco (Econ) là viết tắt của Economical, được hiểu là chế độ tiết kiệm. Đúng như tên gọi, chế độ này ưu tiên việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xăng/dầu, giúp người lái bớt được chi phí "nuôi xe". Tuy nhiên, chế độ Eco sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, giảm độ nhạy của chân ga và khả năng tăng tốc cũng kém hơn bình thường.
Khi để chế độ này, xe sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa và độ sáng của đèn, để tránh lãng phí không cần thiết. Do ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc nên chế độ này thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, phải tăng, giảm ga liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì bạn nên tắt chế độ này. Khi chạy trên đường cao tốc thì chế độ Eco không đem lại tác dụng.
Chế độ lái Eco có tác dụng khi di chuyển trong nội đô còn trên đường cao tốc thì không.
Chế độ Sport
Ở chế độ Sport, người điều khiển sẽ có cảm giác lái thể thao. Chế độ này có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ người lái. Độ nhạy của chân ga được gia tăng để giảm độ trễ khi tăng tốc. Trong khi đó, xe sang số chậm hơn để tối ưu độ bốc cũng như khả năng tăng tốc. Lúc này, ống xả cũng cho âm thanh phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm hơn, hệ thống treo cứng hơn. Khi sử dụng chế độ Sport thì xe sẽ bị giảm đi sự thoải mái, êm ái.
Cũng cần lưu ý, nếu thường xuyên lái xe vào đoạn cua và sử dụng chế độ Sport thì sẽ làm các bộ phận của xe nhanh mòn và hỏng, ví dụ như hộp số, động cơ, lốp xe.
Chế độ Mud/Snow (Bùn/Tuyết)
Tại Việt Nam, xe ô tô có chế độ Bùn/Tuyết này thường không nhiều và chủ yếu đến từ hãng xe Ford với những cái tên như Explorer, Everest hay Ranger. Chế độ Mud/Snow giúp xe có lực kéo tốt hơn. Khi để chế độ này, xe có xu hướng về số thấp, phản hồi chân ga cũng giảm đi như ở chế độ Eco trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ được tối ưu hóa nhằm tăng khả năng bám đường. Ô tô số tự động thường lùi về số 2 hoặc 3 để tránh bị trượt bánh và mất lực kéo.
Ford Everest có nhiều chế độ lái khác nhau, trong đó có chế độ Mud/Snow.
Chế độ Sport+/Track
Chế độ này thường chỉ có trên xe thể thao, tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua. Ngày nay, nhiều mẫu xe sang cũng được trang bị chế độ này, ví dụ như Mercedes-AMG G63, Lexus LX570,... Chế độ này cho phép các bánh xe điều khiển quay và có thể bám trong tuyết, cát, sỏi, mang đến trải nghiệm lái vô cùng phấn khích. Thậm chí, xe còn có thể thực hiện các cú drift hoàn hảo. Tin được quan tâm Vì sao có hiện tượng thất thoát điện khi sạc pin cho ô tô điện?
Tuy nhiên, vì đáp ứng nhu cầu khám phá sức mạnh của chiếc xe nên chế độ này chỉ nên dùng ở cung đường thẳng đẹp như đường đua hoặc khi chủ xe có khả năng điều khiển xe tự tin và dùng chức năng này thuần thục. Không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển và đường sá thông thường nhằm đảm bảo sự an toàn vì có thể xảy ra tai nạn.
Chế độ Sport+ mang đến trải nghiệm lái cực "bốc", thường chỉ sử dụng trên cung đường đẹp như đường đua.
Chế độ EV
Ở những mẫu xe plug-in hybrid thường sẽ có chế độ EV, cho phép chiếc xe ngừng sử dụng động cơ đốt trong và chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện cho đến khi hết pin.
Chế độ Individual/Custom
Một số ô tô cho phép bạn kết hợp các chế độ lái xe yêu thích của mình vào cài đặt. Với chế độ này, bạn có thể tùy chỉnh chế độ lái theo sở thích và cách điều khiển của bản thân. Tuy nhiên, sự tùy chỉnh này chỉ trong khoảng thời gian nhất định để đảm bảo an toàn khi vận hành.
BÀi viết mới nhất
Mitsubishi Xpander và Xforce vươn lên giành top doanh số trong tháng 3/2025, tiếp tục được khuyến mại hấp dẫn nhằm hút khách
Tin thị trường12 giờ trước
Trong tháng này, khuyến mãi của các mẫu xe Mitsubishi có thay đổi so với trước đó.
Lynk & Co 900 có thể về Việt Nam sở hữu công nghệ sạc 4C, chạy 280 km không tốn 1 giọt xăng nào
Tin xe16 giờ trước
Xe crossover Lynk & Co 900 PHEV đã được tiết lộ phạm vi hoạt động 280 km chỉ với động cơ điện, trong khi nếu kết hợp thêm động cơ xăng, xe chạy đến 1.443 km.
10 mẫu ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 2/2025: Vẫn là những cái tên quen thuộc
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:33
Tuy thị trường đã "ấm" dần lên nhưng một số mẫu xe "ế vẫn hoàn ế", điển hình như 10 cái tên trong bài viết sau.
10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2025: VinFast góp đến 4 đại diện
Tin thị trườngHôm qua lúc 23:51
Trong tháng 2 vừa qua, có đến 4 đại diện của thương hiệu VinFast trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, bao gồm VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7.
Bất chấp ảnh hưởng của tháng Tết, VinFast vẫn bán hơn 12.500 chiếc ô tô điện cho người Việt
Tin thị trườngHôm qua lúc 23:18
Có đến 4 mẫu ô tô điện VinFast góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng 2 vừa qua.
Xe điện Xiaomi SU7 Pro gặp vấn đề giao hàng tại hàng xóm của Việt Nam
Tin xeHôm qua lúc 21:29
Ứng dụng bán xe trực tuyến của Xiaomi đã cho biết lượng xe SU7 Pro đã bán hết vào năm 2025, khách hàng mua xe từ giờ phải chờ sang năm mới có xe để bàn giao.
Xe Hyundai tiếp tục đà giảm trong tháng 2/2025, Accent bán dưới 500 chiếc
Tin thị trườngHôm qua lúc 15:47
Tuy có doanh số dưới 500 chiếc nhưng Accent vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong tháng 2/2025.
Cận cảnh Volkswagen Teramont Pro mới ra mắt tại hàng xóm của Việt Nam, "ăn xăng" 8,35 lít/100 km
Tin xeHôm qua lúc 09:33
Thế hệ mới của Volkswagen Teramont đang bán chính hãng tại Việt Nam đã chính thức được ra mắt, theo đó, xe sẽ do liên doanh SAIC-Volkswagen sản xuất.
Có gì hay ở chiếc xe Mercedes-Benz 560 SL hơn 2 tỷ đồng mới xuất hiện tại Tây Nguyên?
Tin xeHôm qua lúc 06:38
Số lượng xe Mercedes-Benz 560 SL chỉ đếm trên đầu ngón tay tại Việt Nam, và 1 chiếc mới được mang ra trưng bày tại Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhân dịp lễ hội ...
Đại lý giảm giá đến gần 120 triệu cho Hyundai Santa Fe để dọn kho, bản tiêu chuẩn chỉ còn 982 triệu
Tin thị trườngThứ tư lúc 00:27
So với chương trình khuyến mãi của hãng, mức ưu đãi tại đại lý dành cho Hyundai Santa Fe số VIN 2024 còn "đậm sâu" hơn.