menu

Tìm hiểu về các chế độ lái trên ô tô mà ngay cả "tài già" cũng ít biết

15:06 - 01/01/2023

Trên xe ô tô hiện nay có nhiều chế độ lái khác nhau, bạn đã chắc mình thực sự hiểu hết về chúng?

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, ô tô không còn là cỗ máy cơ khí đơn thuần mà ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là các chế độ lái khác nhau trên ô tô.

Trên mẫu xe hiện đại, các chế độ lái thường gặp gồm Normal, Comfort, Eco và Sport. Ở các mẫu xe SUV sẽ có thêm chế độ lái phân chia theo địa hình, ví dụ như chế độ Snow (tuyết), Gravel (sỏi), Grass (cỏ), Sand (cát)/ hay Mud/Rut (bùn, rãnh trơn trượt).

Vậy những chế độ lái này là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Xin mời các bạn tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

Chế độ Normal/Comfort

Normal được xem là chế độ lái mặc định của xe, mang đến sự cân bằng cho việc vận hành hàng ngày và thiên về sự thoải mái. Đây cũng là chế độ thể hiện tính đặc trưng nguyên bản của xe, vô lăng được nới lỏng và hệ thống treo thiết lập ở mức êm ái. Ở chế độ Comfort, xe sẽ được cân bằng giữa chế độ Eco và Sport, đem lại sự thoải mái, tay lái nhẹ hơn và cảm giác treo mượt hơn.


Normal, Eco và Sport là những chế độ lái thường gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.

Chế độ Eco

Eco (Econ) là viết tắt của Economical, được hiểu là chế độ tiết kiệm. Đúng như tên gọi, chế độ này ưu tiên việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xăng/dầu, giúp người lái bớt được chi phí "nuôi xe". Tuy nhiên, chế độ Eco sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, giảm độ nhạy của chân ga và khả năng tăng tốc cũng kém hơn bình thường. 

Khi để chế độ này, xe sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa và độ sáng của đèn, để tránh lãng phí không cần thiết. Do ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc nên chế độ này thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, phải tăng, giảm ga liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì bạn nên tắt chế độ này. Khi chạy trên đường cao tốc thì chế độ Eco không đem lại tác dụng.


Chế độ lái Eco có tác dụng khi di chuyển trong nội đô còn trên đường cao tốc thì không.

Chế độ Sport

Ở chế độ Sport, người điều khiển sẽ có cảm giác lái thể thao. Chế độ này có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ người lái. Độ nhạy của chân ga được gia tăng để giảm độ trễ khi tăng tốc. Trong khi đó, xe sang số chậm hơn để tối ưu độ bốc cũng như khả năng tăng tốc. Lúc này, ống xả cũng cho âm thanh phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm hơn, hệ thống treo cứng hơn. Khi sử dụng chế độ Sport thì xe sẽ bị giảm đi sự thoải mái, êm ái.

Cũng cần lưu ý, nếu thường xuyên lái xe vào đoạn cua và sử dụng chế độ Sport thì sẽ làm các bộ phận của xe nhanh mòn và hỏng, ví dụ như hộp số, động cơ, lốp xe.

Chế độ Mud/Snow (Bùn/Tuyết)

Tại Việt Nam, xe ô tô có chế độ Bùn/Tuyết này thường không nhiều và chủ yếu đến từ hãng xe Ford với những cái tên như Explorer, Everest hay Ranger. Chế độ Mud/Snow giúp xe có lực kéo tốt hơn. Khi để chế độ này, xe có xu hướng về số thấp, phản hồi chân ga cũng giảm đi như ở chế độ Eco trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ được tối ưu hóa nhằm tăng khả năng bám đường. Ô tô số tự động thường lùi về số 2 hoặc 3 để tránh bị trượt bánh và mất lực kéo.


Ford Everest có nhiều chế độ lái khác nhau, trong đó có chế độ Mud/Snow.

Chế độ Sport+/Track

Chế độ này thường chỉ có trên xe thể thao, tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua. Ngày nay, nhiều mẫu xe sang cũng được trang bị chế độ này, ví dụ như Mercedes-AMG G63, Lexus LX570,... Chế độ này cho phép các bánh xe điều khiển quay và có thể bám trong tuyết, cát, sỏi, mang đến trải nghiệm lái vô cùng phấn khích. Thậm chí, xe còn có thể thực hiện các cú drift hoàn hảo.

Tin được quan tâm

Vì sao có hiện tượng thất thoát điện khi sạc pin cho ô tô điện?

Tuy nhiên, vì đáp ứng nhu cầu khám phá sức mạnh của chiếc xe nên chế độ này chỉ nên dùng ở cung đường thẳng đẹp như đường đua hoặc khi chủ xe có khả năng điều khiển xe tự tin và dùng chức năng này thuần thục. Không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển và đường sá thông thường nhằm đảm bảo sự an toàn vì có thể xảy ra tai nạn.


Chế độ Sport+ mang đến trải nghiệm lái cực "bốc", thường chỉ sử dụng trên cung đường đẹp như đường đua.

Chế độ EV

Ở những mẫu xe plug-in hybrid thường sẽ có chế độ EV, cho phép chiếc xe ngừng sử dụng động cơ đốt trong và chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện cho đến khi hết pin.

Chế độ Individual/Custom

Một số ô tô cho phép bạn kết hợp các chế độ lái xe yêu thích của mình vào cài đặt. Với chế độ này, bạn có thể tùy chỉnh chế độ lái theo sở thích và cách điều khiển của bản thân. Tuy nhiên, sự tùy chỉnh này chỉ trong khoảng thời gian nhất định để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hãng điện thoại Xiaomi xuất xưởng chiếc ô tô điện SU7 thứ 10.000 chỉ sau 32 ngày

Xe xanhHôm qua lúc 17:14

Những chiếc Xiaomi SU7 đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua.

Ô tô điện lỡ hẹn với Việt Nam Kia EV6 rục rịch ra mắt phiên bản nâng cấp

Xe xanhHôm qua lúc 11:06

Những hình ảnh úp mở của Kia EV6 2025 do hãng tung ra đã chứng tỏ điều này.

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xeHôm qua lúc 06:51

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xe2 ngày trước

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Mazda tăng giá trở lại, Mazda2 khởi điểm từ 430 triệu đồng

Tin thị trường2 ngày trước

Riêng dòng xe Mazda CX-5 vẫn được giữ mức giá ưu đãi từ 749 - 979 triệu đồng như trong tháng 4/2024.

Ferrari 12Cilindri trình làng: Siêu ngựa với động cơ V12, hút khí tự nhiên hứa hẹn sẽ sớm cháy hàng nếu không đặt sớm

Tin xe2 ngày trước

Ferrari 12Cilindri sử dụng động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, công suất 819 mã lực và ấn tượng, vòng tua máy cao nhất lên đến 9.500 vòng/phút. Rất có thể mẫu ...

Đại lý Việt nhận cọc cho mẫu sedan hạng trung MG7, hứa hẹn mở bán vào tháng 7/2024

Tin xe2 ngày trước

Giá bán của MG7 tại Việt Nam chưa được hé lộ nhưng dự kiến sẽ khởi điểm từ hơn 700 triệu đồng.

MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 bắt đầu về đại lý, sẵn sàng bàn giao cho khách Việt

Tin xe2 ngày trước

Hyundai Stargazer X 2024 tại Việt Nam tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như bản Tiêu chuẩn.

Sau 2 tháng không phát sinh doanh số, xe bán tải Mazda BT-50 bị "khai tử" tại Việt Nam?

Tin xe2 ngày trước

Cũng có thể Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục sản phẩm ở Việt Nam để chờ phiên bản mới ra mắt.

SUV hạng sang Lexus GX 2024 xuất hiện tại Việt Nam, ngày bán ra không còn xa

Tin xe2 ngày trước

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, thời gian giao xe của Lexus GX 2024 ở Việt Nam rơi vào khoảng quý II năm nay.