menu

Tìm hiểu về các chế độ lái trên ô tô mà ngay cả "tài già" cũng ít biết

15:06 - 01/01/2023

Trên xe ô tô hiện nay có nhiều chế độ lái khác nhau, bạn đã chắc mình thực sự hiểu hết về chúng?

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, ô tô không còn là cỗ máy cơ khí đơn thuần mà ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là các chế độ lái khác nhau trên ô tô.

Trên mẫu xe hiện đại, các chế độ lái thường gặp gồm Normal, Comfort, Eco và Sport. Ở các mẫu xe SUV sẽ có thêm chế độ lái phân chia theo địa hình, ví dụ như chế độ Snow (tuyết), Gravel (sỏi), Grass (cỏ), Sand (cát)/ hay Mud/Rut (bùn, rãnh trơn trượt).

Vậy những chế độ lái này là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Xin mời các bạn tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

Chế độ Normal/Comfort

Normal được xem là chế độ lái mặc định của xe, mang đến sự cân bằng cho việc vận hành hàng ngày và thiên về sự thoải mái. Đây cũng là chế độ thể hiện tính đặc trưng nguyên bản của xe, vô lăng được nới lỏng và hệ thống treo thiết lập ở mức êm ái. Ở chế độ Comfort, xe sẽ được cân bằng giữa chế độ Eco và Sport, đem lại sự thoải mái, tay lái nhẹ hơn và cảm giác treo mượt hơn.


Normal, Eco và Sport là những chế độ lái thường gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.

Chế độ Eco

Eco (Econ) là viết tắt của Economical, được hiểu là chế độ tiết kiệm. Đúng như tên gọi, chế độ này ưu tiên việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xăng/dầu, giúp người lái bớt được chi phí "nuôi xe". Tuy nhiên, chế độ Eco sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, giảm độ nhạy của chân ga và khả năng tăng tốc cũng kém hơn bình thường. 

Khi để chế độ này, xe sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa và độ sáng của đèn, để tránh lãng phí không cần thiết. Do ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc nên chế độ này thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, phải tăng, giảm ga liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì bạn nên tắt chế độ này. Khi chạy trên đường cao tốc thì chế độ Eco không đem lại tác dụng.


Chế độ lái Eco có tác dụng khi di chuyển trong nội đô còn trên đường cao tốc thì không.

Chế độ Sport

Ở chế độ Sport, người điều khiển sẽ có cảm giác lái thể thao. Chế độ này có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ người lái. Độ nhạy của chân ga được gia tăng để giảm độ trễ khi tăng tốc. Trong khi đó, xe sang số chậm hơn để tối ưu độ bốc cũng như khả năng tăng tốc. Lúc này, ống xả cũng cho âm thanh phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm hơn, hệ thống treo cứng hơn. Khi sử dụng chế độ Sport thì xe sẽ bị giảm đi sự thoải mái, êm ái.

Cũng cần lưu ý, nếu thường xuyên lái xe vào đoạn cua và sử dụng chế độ Sport thì sẽ làm các bộ phận của xe nhanh mòn và hỏng, ví dụ như hộp số, động cơ, lốp xe.

Chế độ Mud/Snow (Bùn/Tuyết)

Tại Việt Nam, xe ô tô có chế độ Bùn/Tuyết này thường không nhiều và chủ yếu đến từ hãng xe Ford với những cái tên như Explorer, Everest hay Ranger. Chế độ Mud/Snow giúp xe có lực kéo tốt hơn. Khi để chế độ này, xe có xu hướng về số thấp, phản hồi chân ga cũng giảm đi như ở chế độ Eco trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ được tối ưu hóa nhằm tăng khả năng bám đường. Ô tô số tự động thường lùi về số 2 hoặc 3 để tránh bị trượt bánh và mất lực kéo.


Ford Everest có nhiều chế độ lái khác nhau, trong đó có chế độ Mud/Snow.

Chế độ Sport+/Track

Chế độ này thường chỉ có trên xe thể thao, tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua. Ngày nay, nhiều mẫu xe sang cũng được trang bị chế độ này, ví dụ như Mercedes-AMG G63, Lexus LX570,... Chế độ này cho phép các bánh xe điều khiển quay và có thể bám trong tuyết, cát, sỏi, mang đến trải nghiệm lái vô cùng phấn khích. Thậm chí, xe còn có thể thực hiện các cú drift hoàn hảo.

Tin được quan tâm

Vì sao có hiện tượng thất thoát điện khi sạc pin cho ô tô điện?

Tuy nhiên, vì đáp ứng nhu cầu khám phá sức mạnh của chiếc xe nên chế độ này chỉ nên dùng ở cung đường thẳng đẹp như đường đua hoặc khi chủ xe có khả năng điều khiển xe tự tin và dùng chức năng này thuần thục. Không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển và đường sá thông thường nhằm đảm bảo sự an toàn vì có thể xảy ra tai nạn.


Chế độ Sport+ mang đến trải nghiệm lái cực "bốc", thường chỉ sử dụng trên cung đường đẹp như đường đua.

Chế độ EV

Ở những mẫu xe plug-in hybrid thường sẽ có chế độ EV, cho phép chiếc xe ngừng sử dụng động cơ đốt trong và chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện cho đến khi hết pin.

Chế độ Individual/Custom

Một số ô tô cho phép bạn kết hợp các chế độ lái xe yêu thích của mình vào cài đặt. Với chế độ này, bạn có thể tùy chỉnh chế độ lái theo sở thích và cách điều khiển của bản thân. Tuy nhiên, sự tùy chỉnh này chỉ trong khoảng thời gian nhất định để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Kia Sorento 2025 không che đậy tại trạm đăng kiểm ở Hà Nội, ra mắt ngay tháng này?

Tin xe17 giờ trước

Kia Sorento thế hệ mới đã lần đầu tiên bị bắt gặp ở Việt Nam vào năm ngoái nhưng được che đậy khá cẩn thận, còn chiếc xe mới xuất hiện tại 1 trạm đăng kiểm khí ...

Vì sao Ferrari 812 GTS tăng giá dù đã dừng sản xuất?

Tin xe21 giờ trước

Ferrari 812 GTS sở hữu rất nhiều công nghệ cũng như vẫn duy trì nòi giống V12, hút khí tự nhiên danh tiếng của hãng xe ngựa chồm, điều này khiến các xe đã qua ...

Đại lý rao bán Isuzu D-Max với giá dưới 600 triệu đồng để thu hồi vốn

Tin thị trường23 giờ trước

Với giá bán chỉ 580 triệu đồng, Isuzu D-Max Prestige 4x2 AT đời cũ hiện rẻ nhất trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam.

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường hàng xóm của Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy

Tin thị trường23 giờ trước

Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc ra toàn cầu lại bùng nổ.

Honda Việt Nam không ảo tưởng vào tương lai của ô tô điện

Khám pháHôm qua lúc 11:07

Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh.

Nissan Qashqai 2025 ra mắt với động cơ e-Power mới, chỉ tiêu thụ 4,5 lít xăng/100 km

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Nissan Qashqai 2025 chỉ tiêu hao chỉ 4,5 lít/100 km, cho phép xe chạy 1.200 km chỉ với 1 bình xăng.

Vén màn Ora Good Cat 2025 với thiết kế cải tiến, màn hình lớn hơn và động cơ mạnh hơn

Xe xanhHôm qua lúc 07:21

Tại thị trường Trung Quốc, Ora Good Cat 2025 có giá bán khá dễ tiếp cận, chỉ từ 99.800 - 112.800 Nhân dân tệ (khoảng 349 - 395 triệu đồng).

Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam

Tin xe máyHôm qua lúc 21:48

Chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng của Honda Việt Nam là Vision.

Siêu xe Lamborghini Temerario sắp về Việt Nam đã được ra mắt tại Thái Lan, giá chỉ hơn 19 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 16:56

Lamborghini Temerario sử dụng hệ truyền động xăng lai điện với công suất tối đa là 907 mã lực, hứa hẹn sẽ là siêu xe cháy hàng tại đất nước Thái Lan.

SUV điện hạng sang Audi Q6 e-tron được chốt lịch ra mắt Việt Nam vào tháng sau

Xe xanhHôm qua lúc 15:06

Theo thông tin từ đại lý, Audi Q6 e-tron sẽ có giá dự kiến khoảng 3,099 tỷ đồng tại Việt Nam.