menu

So sánh hệ truyền động hybrid trên 4 mẫu xe "hot" Toyota Corolla Cross, Nissan Kicks, Honda HR-V và BYD Sealion 6

21:23 - 22/04/2025

Bài viết sẽ chỉ ra điểm giống và khác nhau trên 4 đại diện ô tô hybrid nổi bật ở thị trường Việt và giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp.

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe hybrid ngày càng phổ biến nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường và ủng hộ lối sống xanh. Tuy nhiên, không phải hệ thống hybrid nào cũng giống nhau. Bài viết này sẽ phân biệt các loại động cơ hybrid hiện đang phổ biến trên thị trường Việt Nam, với đại diện là bốn mẫu xe nổi bật: Toyota Corolla Cross HEV, Nissan Kicks e-POWER, BYD Sealion 6 và Honda HR-V e:HEV.​

Toyota Corolla Cross HEV - Hệ thống Hybrid song song (Parallel Hybrid)

Toyota Corolla Cross HEV sử dụng hệ thống hybrid song song, kết hợp động cơ xăng 1.8L với một mô-tơ điện và bộ pin hybrid. Hệ thống này cho phép xe vận hành bằng động cơ xăng, mô-tơ điện hoặc cả hai, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Pin được sạc thông qua quá trình phanh tái sinh và hoạt động của động cơ xăng, không cần cắm sạc ngoài. Đây là công nghệ Hybrid Synergy Drive (HSD) nổi tiếng của Toyota, mang lại sự cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.​


Toyota Corolla Cross HEV

Theo thông số được Toyota thử nghiệm và cung cấp, Toyota Corrola Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4.5L/100km, 3.7L/100km, 4.2L/100km.

Nhược điểm của động cơ này là máy khá ồn ào khi hoạt động, tạo nên nhiều tiếng ồn lọt vào cabin, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người lái, nhất là khi lái xe đường đèo núi.

Honda HR-V e:HEV - Hệ thống Hybrid đa chế độ (Multi-Mode Hybrid)

Honda HR-V e:HEV sử dụng hệ thống hybrid đa chế độ, một công nghệ được hãng xe Honda phát triển, kết hợp động cơ xăng 1.5L công suât 105 mã lực, với mô-tơ điện công suất 129 mã lực. Xe còn có thêm một môtơ khác làm nhiệm vụ máy phát điện, cung cấp năng lượng cho pin và môtơ dẫn động.


Honda HR-V e:HEV

Hệ thống này tự động chuyển đổi giữa ba chế độ: EV (chạy hoàn toàn bằng điện), Hybrid (động cơ xăng phát điện cho mô-tơ) và Engine Drive (động cơ xăng truyền động trực tiếp đến bánh xe) tùy theo điều kiện lái xe. Pin được sạc qua quá trình phanh tái sinh và hoạt động của động cơ xăng, không cần cắm sạc ngoài. Hệ thống này mang lại sự mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu cho xe khi vận hành.

Theo con số Honda công bố, mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda HR-V e:HEV trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4,66 L/100 km, 4,32 L/100 km và 4,44 lít/100 km.

Nissan Kicks e-POWER - Hệ thống Hybrid nối tiếp (Series Hybrid)

Nissan Kicks e-Power 2023 được hãng truyền thông đến người tiêu dùng là một chiếc "ô tô điện đi kèm động cơ xăng để tự sạc".

Cụ thể hơn, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, mô-tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 280 Nm, cụm pin 2,06 kWh và hộp số tự động. Động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 trên thực tế không nối với hệ truyền động và chỉ có mô-tơ điện truyền động cho bánh trước. Xe vẫn chạy bằng mô-tơ điện và pin giống như những mẫu ô tô điện thông thường, tuy nhiên, mẫu SUV hạng B này không cần phải cắm sạc. Thay vào đó, động cơ xăng sẽ đóng vai trò như máy phát điện. Về bản chất, Nissan Kicks e-Power 2023 là ô tô hybrid nối tiếp, nguồn năng lượng chính vẫn là động cơ xăng, nhưng mang đến cảm giác lái giống ô tô điện. Đồng thời, phạm vi di chuyển của xe không bị giới hạn bởi dung lượng pin nhờ có động cơ xăng.


Nissan Kicks e-POWER

Bên cạnh hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks e-Power 2023 có cả chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal Step. Điều này không chỉ giúp việc vận hành trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn mà còn góp phần giảm lượng xăng tiêu thụ của xe.

Theo công bố của Nissan, Kick có mức tiêu thụ nhiên liệu khi chạy ngoài đô thị là 6,1 lít/100 km và con số cho đường hỗn hợp là 4,6 lít/100 km, trong khi chạy tốc độ thấp trong đô thị lại rất tiết kiệm, với chỉ 2,2L/100 km.

BYD Sealion 6 - Hệ thống Hybrid cắm sạc (Plug-in Hybrid)

BYD Sealion 6 sử dụng hệ thống hybrid cắm sạc (PHEV) mà hãng phát triển với tên gọi DM-i. Sealion 6 DM-i gồm cơ xăng 1.5L N/A, 4 xy-lanh công suất 72 kW (96 mã lực) và 122 Nm mô-men xoắn kết hợp với mô-tơ điện 145 kW (194 mã lực), dẫn động cầu trước. Nguồn điện được cấp bởi khối pin Blade Battery có dung lượng 18.3 kWh, cung cấp phạm vi chạy thuần điện khoảng 100km. Cả khối động cơ xăng và điện đều truyền động xuống bánh xe thông qua bộ hộp số 1 cấp với 1 bộ ly hợp đóng mở cho động cơ xăng khi chạy tốc độ cao.


BYD Sealion 6

Nguyên lý hoạt động của DM-i

Công nghệ DM-i được thiết kế với triết lý "điện là chính, xăng là phụ" (electric-first), khác biệt so với nhiều hệ thống PHEV truyền thống. Hệ thống hoạt động qua ba chế độ chính:

Chế độ thuần điện (Pure EV Mode): Khi pin đầy, xe chạy hoàn toàn bằng mô-tơ điện, động cơ xăng tắt. Điều này lý tưởng cho di chuyển trong đô thị, với phạm vi điện lên đến 100 km. Ở chế độ này xe có thể chạy được với vận tốc tối đa là 130km/h.

Chế độ hybrid nối tiếp (HEV Series Mode): Khi SOC (State of Charge) của pin giảm xuống dưới mức nhất định (thường khoảng 25%), động cơ xăng khởi động để làm máy phát, sạc pin và cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện. Mô-tơ điện vẫn là nguồn lực chính truyền đến bánh xe.

Chế độ hybrid song song (HEV Parallel Mode): Ở tốc độ cao hoặc khi cần tăng tốc mạnh, cả động cơ xăng và mô-tơ điện cùng truyền lực trực tiếp đến bánh xe.

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng (regenerative braking) cũng được tích hợp, giúp thu hồi năng lượng khi giảm tốc để tăng SOC của pin, từ đó kéo dài thời gian sử dụng điện.

Điểm nổi bật của công nghệ DM-i

BYD công bố Sealion 6 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1.1L/100 km (Dynamic) khi pin đầy, và khoảng 4.8L/100 km khi pin cạn. Với bình xăng 60 lít và pin đầy, tổng phạm vi hoạt động vượt 1.200 km. Xe có thể sạc pin từ nguồn điện ngoài (AC 6.6 kW hoặc DC 18 kW) hoặc để động cơ xăng tự sạc.

Như vậy, Với công nghệ DM-i, BYD Sealion 6 vận hành như một chiếc EV trong đô thị, khả năng đi xa như xe xăng truyền thống và không lo hết pin giữa đường.

Kết luận

Mỗi hệ thống hybrid có những đặc điểm và lợi ích riêng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng khác nhau. Toyota Corolla Cross HEV và Honda HR-V e:HEV phù hợp với những ai tìm kiếm mẫu xe có thương hiệu ổn định, thanh khoản tốt, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt mà mà không cần cắm sạc. Nissan Kicks e-POWER mang lại trải nghiệm lái giống xe điện (tuy chủ yếu ở dải tốc độ thấp) mà không cần hạ tầng sạc. BYD Sealion 6 với động cơ điện mạnh mẽ và pin lớn hơn Kick, phù hợp với những người muốn tận dụng lợi ích của cả xe điện và xe xăng, đặc biệt là trong các hành trình dài.​

Việc lựa chọn hệ thống hybrid phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm chi phí vận hành trong quá trình sử dụng xe, mà không làm thay đổi thói quen sử dụng như xe điện.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Vén màn Mazda Vision-X Coupe - "Mercedes CLS của Nhật Bản", dùng động cơ xoay trứ danh

Tin xe21 giờ trước

Mazda Vision-X Coupe sở hữu hệ truyền động hybrid cắm sạc với động cơ xoay tăng áp cho công suất tối đa 503 mã lực và thậm chí có thể làm sạch không khí khi vận ...

Đam mê vô giá khi "ông chủ" này chi trả 263 triệu đồng để làm lại chiếc Chrysler chỉ đáng 21 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 20:30

Đó là 1 chiếc xe Chrysler LeBaron và phải đam mê vô cùng, bất chấp các lời ngăn cả, mà chủ xe mới dám chi ra 10.000 đô la để phục hồi lại chiếc xe này chỉ đáng ...

Chi tiết Lamborghini Islero 1969 siêu hiếm, ít người biết đến từng thuộc sở hữu của Hoàng gia Tây Ban Nha

Tin xeHôm qua lúc 20:04

Lamborghini chỉ bán được 225 chiếc trong 2 năm, khiến Islero trở thành một trong những mẫu xe cổ hiếm nhất do hãng xe Ý sản xuất, và 1 trong số đó được Hoàng ...

Mazda Vision X-Compact ra mắt: Sử dụng AI để giao tiếp với người lái, siêu nhỏ gọn

Tin xeHôm qua lúc 17:49

Mazda vừa ra mắt mẫu xe ý tưởng siêu nhỏ Vision X-Compact với điểm nhấn là có thể lọc không khí khi vận hành, cũng như sử dụng công nghệ AI để giao tiếp với ...

Chủ xe Dodge Viper này lời gấp đôi khi bán lại xe sau 10 năm trải nghiệm, Việt Nam có đúng 1 chiếc này

Tin xeHôm qua lúc 15:41

Dodge Viper ACR là 1 chiếc xe thể thao vô cùng đặc biệt nhưng không ai dám nghĩ sở hữu chiếc xe này sau 1 thập kỷ lại thu về lợi nhuận gấp đôi.

Honda Pilot 2027 bị bắt gặp trên đường với 1 số điểm không che đậy

Tin xeHôm qua lúc 15:08

Honda Pilot 2027 sẽ là bản nâng cấp mới nhất của mẫu xe này, ngoại hình xe có nhiều điểm mới hấp dẫn.

Suzuki XL7 ngập nước được báo giá sửa lên đến 630 triệu, đắt hơn cả xe mới

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:43

Đắt nhất trong số những bộ phận cần thay thế, sửa chữa của chiếc Suzuki XL7 là hộp số tự động với giá lên đến 118 triệu đồng.

Biển số của chiếc xe Aston Martin DB11 này chỉ 40 triệu đồng nhưng lại rất đẳng cấp

Tin xeHôm qua lúc 07:34

Trong các con số của biển này chỉ toàn thấy 8 và 9 đảo chỗ cho nhau, 2 con số này tượng trưng cho tiền tài và trường thọ. Khá thú vị là biển số 98A-891.89 chỉ ...

Toyota hồi sinh huyền thoại Land Cruiser FJ60 với bất ngờ lớn nằm bên dưới nắp ca-pô

Khám pháHôm qua lúc 22:37

Khối động cơ mới nằm bên dưới nắp ca-pô gần như tăng gấp đôi công suất so với Toyota Land Cruiser FJ60 nguyên bản.

Thiết kế của BMW X5 thế hệ mới lộ diện nhiều hơn trong lần chạy thử nghiệm gần đây

Tin xeThứ ba lúc 19:55

Ngôn ngữ thiết kế Neue Klasse của BMW X5 2028 đã được hé lộ 1 phần qua chiếc xe thử nghiệm mới bị bắt gặp, rõ nhất là đèn pha.