So sánh hệ truyền động hybrid trên 4 mẫu xe "hot" Toyota Corolla Cross, Nissan Kicks, Honda HR-V và BYD Sealion 6
21:23 - 22/04/2025
Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe hybrid ngày càng phổ biến nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường và ủng hộ lối sống xanh. Tuy nhiên, không phải hệ thống hybrid nào cũng giống nhau. Bài viết này sẽ phân biệt các loại động cơ hybrid hiện đang phổ biến trên thị trường Việt Nam, với đại diện là bốn mẫu xe nổi bật: Toyota Corolla Cross HEV, Nissan Kicks e-POWER, BYD Sealion 6 và Honda HR-V e:HEV.
Toyota Corolla Cross HEV - Hệ thống Hybrid song song (Parallel Hybrid)
Toyota Corolla Cross HEV sử dụng hệ thống hybrid song song, kết hợp động cơ xăng 1.8L với một mô-tơ điện và bộ pin hybrid. Hệ thống này cho phép xe vận hành bằng động cơ xăng, mô-tơ điện hoặc cả hai, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Pin được sạc thông qua quá trình phanh tái sinh và hoạt động của động cơ xăng, không cần cắm sạc ngoài. Đây là công nghệ Hybrid Synergy Drive (HSD) nổi tiếng của Toyota, mang lại sự cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Toyota Corolla Cross HEV
Theo thông số được Toyota thử nghiệm và cung cấp, Toyota Corrola Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4.5L/100km, 3.7L/100km, 4.2L/100km.
Nhược điểm của động cơ này là máy khá ồn ào khi hoạt động, tạo nên nhiều tiếng ồn lọt vào cabin, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người lái, nhất là khi lái xe đường đèo núi.
Honda HR-V e:HEV - Hệ thống Hybrid đa chế độ (Multi-Mode Hybrid)
Honda HR-V e:HEV sử dụng hệ thống hybrid đa chế độ, một công nghệ được hãng xe Honda phát triển, kết hợp động cơ xăng 1.5L công suât 105 mã lực, với mô-tơ điện công suất 129 mã lực. Xe còn có thêm một môtơ khác làm nhiệm vụ máy phát điện, cung cấp năng lượng cho pin và môtơ dẫn động.
Honda HR-V e:HEV
Hệ thống này tự động chuyển đổi giữa ba chế độ: EV (chạy hoàn toàn bằng điện), Hybrid (động cơ xăng phát điện cho mô-tơ) và Engine Drive (động cơ xăng truyền động trực tiếp đến bánh xe) tùy theo điều kiện lái xe. Pin được sạc qua quá trình phanh tái sinh và hoạt động của động cơ xăng, không cần cắm sạc ngoài. Hệ thống này mang lại sự mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu cho xe khi vận hành.
Theo con số Honda công bố, mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda HR-V e:HEV trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4,66 L/100 km, 4,32 L/100 km và 4,44 lít/100 km.
Nissan Kicks e-POWER - Hệ thống Hybrid nối tiếp (Series Hybrid)
Nissan Kicks e-Power 2023 được hãng truyền thông đến người tiêu dùng là một chiếc "ô tô điện đi kèm động cơ xăng để tự sạc".
Cụ thể hơn, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, mô-tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 280 Nm, cụm pin 2,06 kWh và hộp số tự động. Động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 trên thực tế không nối với hệ truyền động và chỉ có mô-tơ điện truyền động cho bánh trước. Xe vẫn chạy bằng mô-tơ điện và pin giống như những mẫu ô tô điện thông thường, tuy nhiên, mẫu SUV hạng B này không cần phải cắm sạc. Thay vào đó, động cơ xăng sẽ đóng vai trò như máy phát điện. Về bản chất, Nissan Kicks e-Power 2023 là ô tô hybrid nối tiếp, nguồn năng lượng chính vẫn là động cơ xăng, nhưng mang đến cảm giác lái giống ô tô điện. Đồng thời, phạm vi di chuyển của xe không bị giới hạn bởi dung lượng pin nhờ có động cơ xăng.
Nissan Kicks e-POWER
Bên cạnh hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks e-Power 2023 có cả chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal Step. Điều này không chỉ giúp việc vận hành trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn mà còn góp phần giảm lượng xăng tiêu thụ của xe.
Theo công bố của Nissan, Kick có mức tiêu thụ nhiên liệu khi chạy ngoài đô thị là 6,1 lít/100 km và con số cho đường hỗn hợp là 4,6 lít/100 km, trong khi chạy tốc độ thấp trong đô thị lại rất tiết kiệm, với chỉ 2,2L/100 km.
BYD Sealion 6 - Hệ thống Hybrid cắm sạc (Plug-in Hybrid)
BYD Sealion 6 sử dụng hệ thống hybrid cắm sạc (PHEV) mà hãng phát triển với tên gọi DM-i. Sealion 6 DM-i gồm cơ xăng 1.5L N/A, 4 xy-lanh công suất 72 kW (96 mã lực) và 122 Nm mô-men xoắn kết hợp với mô-tơ điện 145 kW (194 mã lực), dẫn động cầu trước. Nguồn điện được cấp bởi khối pin Blade Battery có dung lượng 18.3 kWh, cung cấp phạm vi chạy thuần điện khoảng 100km. Cả khối động cơ xăng và điện đều truyền động xuống bánh xe thông qua bộ hộp số 1 cấp với 1 bộ ly hợp đóng mở cho động cơ xăng khi chạy tốc độ cao.
BYD Sealion 6
Nguyên lý hoạt động của DM-i
Công nghệ DM-i được thiết kế với triết lý "điện là chính, xăng là phụ" (electric-first), khác biệt so với nhiều hệ thống PHEV truyền thống. Hệ thống hoạt động qua ba chế độ chính:
Chế độ thuần điện (Pure EV Mode): Khi pin đầy, xe chạy hoàn toàn bằng mô-tơ điện, động cơ xăng tắt. Điều này lý tưởng cho di chuyển trong đô thị, với phạm vi điện lên đến 100 km. Ở chế độ này xe có thể chạy được với vận tốc tối đa là 130km/h.
Chế độ hybrid nối tiếp (HEV Series Mode): Khi SOC (State of Charge) của pin giảm xuống dưới mức nhất định (thường khoảng 25%), động cơ xăng khởi động để làm máy phát, sạc pin và cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện. Mô-tơ điện vẫn là nguồn lực chính truyền đến bánh xe.
Chế độ hybrid song song (HEV Parallel Mode): Ở tốc độ cao hoặc khi cần tăng tốc mạnh, cả động cơ xăng và mô-tơ điện cùng truyền lực trực tiếp đến bánh xe.
Hệ thống phanh tái tạo năng lượng (regenerative braking) cũng được tích hợp, giúp thu hồi năng lượng khi giảm tốc để tăng SOC của pin, từ đó kéo dài thời gian sử dụng điện.
Điểm nổi bật của công nghệ DM-i
BYD công bố Sealion 6 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1.1L/100 km (Dynamic) khi pin đầy, và khoảng 4.8L/100 km khi pin cạn. Với bình xăng 60 lít và pin đầy, tổng phạm vi hoạt động vượt 1.200 km. Xe có thể sạc pin từ nguồn điện ngoài (AC 6.6 kW hoặc DC 18 kW) hoặc để động cơ xăng tự sạc.
Như vậy, Với công nghệ DM-i, BYD Sealion 6 vận hành như một chiếc EV trong đô thị, khả năng đi xa như xe xăng truyền thống và không lo hết pin giữa đường.
Kết luận
Mỗi hệ thống hybrid có những đặc điểm và lợi ích riêng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng khác nhau. Toyota Corolla Cross HEV và Honda HR-V e:HEV phù hợp với những ai tìm kiếm mẫu xe có thương hiệu ổn định, thanh khoản tốt, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt mà mà không cần cắm sạc. Nissan Kicks e-POWER mang lại trải nghiệm lái giống xe điện (tuy chủ yếu ở dải tốc độ thấp) mà không cần hạ tầng sạc. BYD Sealion 6 với động cơ điện mạnh mẽ và pin lớn hơn Kick, phù hợp với những người muốn tận dụng lợi ích của cả xe điện và xe xăng, đặc biệt là trong các hành trình dài.
Việc lựa chọn hệ thống hybrid phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm chi phí vận hành trong quá trình sử dụng xe, mà không làm thay đổi thói quen sử dụng như xe điện.
BÀi viết mới nhất
Hà Nội cấm đường ngày 21/8: Thời gian và các tuyến phố cấm triệt để
Khám phá2 giờ trước
Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau trên ...
Tesla Model Y phiên bản kéo dài trình làng, nội thất 6 chỗ, phạm vi di chuyển lên đến 751 km
Xe xanh8 giờ trước
Với giá 339.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,186 tỷ đồng), Tesla Model Y L chính là phiên bản đắt nhất trong dòng Model Y tại thị trường Trung Quốc hiện nay.
Audi E5 Sportback dành riêng cho Trung Quốc bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất
Tin xe11 giờ trước
Audi E5 Sportback được sản xuất mà không còn logo 4 vòng tròn nổi tiếng của hãng xe Đức, thay vào đó là dòng chữ đơn điệu Audi.
Khách hàng Volkswagen kiện hãng xe do phím cảm ứng quá nhạy, dễ gây tai nạn
Khám pháHôm qua lúc 15:43
Hai chủ xe tại Mỹ mới đây đã đệ đơn kiện tập thể nhằm vào Volkswagen, cáo buộc các nút cảm ứng trên vô lăng xe điện ID.4 đời 2021–2023 quá nhạy, dẫn đến tình ...
Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại Đông Nam Á nhờ chiến lược “giá rẻ”, chỉ thất thế tại thị trường Việt
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:51
Ngày càng nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á lựa chọn xe điện nhờ các ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe Trung Quốc, trong khi đó tại thị trường Việt Nam, các hãng xe ...
Nissan Teana 2026 được bổ sung thiết kế và động cơ mới, đe dọa Toyota Camry
Tin xeHôm qua lúc 14:01
Nissan Teana 2026 sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc vào quý IV năm nay với tên gọi Teana Plus.
Vinbus khai trương tuyến E11 miễn phí giúp người dân tham quan điểm du lịch thủ đô
Tin xeHôm qua lúc 13:33
Tuyến buýt điện miễn phí Vinbus E11 kết nối Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác, giúp người dân dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Trung tâm Thủ đô ...
Chủ xe Porsche 911 Dakar đầu tiên ở Việt Nam tậu Porsche Cayenne S E-Hybrid có giá gần 8 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 09:55
Đây cũng chính là chiếc xe Porsche Cayenne S E-Hybrid đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, chủ xe chọn thêm option 800 triệu đồng, cũng như chi ra 550 triệu ...
Rapper Travis Scott ấn tượng với siêu phẩm Lamborghini Fenomeno chỉ có 29 chiếc sản xuất
Tin xeHôm qua lúc 08:33
Dù Lamborghini Fenomeno nhận không ít lời chê vì không khác biệt so với các xe giới hạn triệu đô, nhưng nhiều "fan hâm mộ" của bò tót vẫn yêu thích nó, trong đó ...
Honda Civic Type R 2025 ở nước ngoài có thêm màu mới, và đúng thật là hãng xe Nhật Bản lại tăng giá
Tin xeHôm qua lúc 08:19
Honda giới thiệu tùy chọn màu sơn Racing Blue cho Civic Type R 2025 tại thị trường Úc, để thay thế màu Rally Red, điều đáng nói màu mới này đã là lựa chọn khá ...