Bóc trần sự thật: Ô tô điện hay xe xăng dễ cháy hơn?
15:05 - 14/09/2023
Thời gian vừa qua, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện. Trong khi đó, tại Việt Nam, ô tô điện mới chỉ manh nha với một vài đại diện như VinFast VF e34 và VF8, Porsche Taycan, Audi E-tron, Hyundai Ioniq 5 và một số mẫu xe điện Trung Quốc mới gia nhập thị trường như Wuling Hongguang Mini EV.
Ngoài phạm vi di chuyển và thời gian sạc, nguy cơ cháy cũng là một trong những điều khiến nhiều người băn khoăn khi nói về ô tô điện. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi vấn nạn hỏa hoạn tại các ngõ nhỏ tập trung đông dân cư, xe cứu hỏa khó vào, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Câu hỏi đặt ra là liệu ô tô điện có dễ bắt lửa hơn xe xăng? Đâu là loại phương tiện dễ gây mất an toàn cháy nổ hơn?
Xe ô tô điện liệu có dễ bắt lửa hơn xe xăng?
Nguyên nhân khiến xe điện cháy chủ yếu là do pin. Trong khi đó, xe xăng có nhiều nguyên nhân như lỗi bộ phận điện, rò rỉ nhiên liệu/dung dịch, hệ thống xả quá tải, động cơ quá nóng,... Vì thế, nếu so với khả năng bốc cháy của xe xăng truyền thống thì ô tô điện vẫn thấp hơn nhiều. Trên thực tế, trường hợp ô tô điện bị cháy cũng không quá nhiều.
Khả năng ô tô điện cháy thấp hơn ô tô xăng, dầu rất nhiều
Dựa theo số liệu các vụ cháy xe của Ban An toàn Giao thông Vận tải Mỹ (NTSB), có tổng cộng 16.051 xe hybrid bốc cháy khi bị tai nạn. Con số tương ứng của xe xăng là 199.533 vụ. Trong khi đó, ô tô điện cháy chỉ có 52 vụ.
Tesla khẳng định xe xăng có tỷ lệ bắt cháy gấp 11 lần so với ô tô điện của họ. Hãng này cho biết con số so sánh tốt nhất là tỷ lệ cháy trên 1,6 tỷ km đi được. Nhà sản xuất xe điện nói rằng 300.000 chiếc Tesla lưu thông trên đường đã đi được tổng cộng 12 tỷ km và có khoảng 40 vụ cháy được báo cáo. Con số này tương đương 5 vụ cháy cho mỗi 1,6 tỷ km đi được. Trong khi đó, xe xăng chiếm tỷ lệ 55 vụ cháy trên mỗi 1,6 tỷ km đi được.
Xe điện dùng pin Li-on bắt lửa như thế nào?
Pin Lithium-ion (Li-on) trên ô tô điện rất dễ cháy do thành phần cấu tạo của nó. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã có phương pháp ngăn chặn việc cháy nổ của pin Li-on. Một viên pin Li-ion được cấu thành từ 4 thành phần chính bao gồm điện cực dương (cathode), điện cực âm (anode), dung dịch điện ly và vách ngăn.
Cháy cụm pin Li-on thường là do hiện tượng đoản mạch trong 1 hoặc nhiều phần tử pin, gây ra nhiệt lượng cao. Nếu pin của ô tô điện bị hư hỏng do va chạm, do lửa đốt hoặc nước xâm nhập, hiện tượng đoản mạch có thể xảy ra. Điều này khiến các viên pin giải phóng năng lượng và tăng nhiệt, dẫn đến tình trạng "thoát nhiệt" (thermal runaway). Phản ứng dây chuyền này khiến pin hỏng hoặc phát nổ, làm lửa lan ra và bùng lên.
Ảnh minh họa quá trình cháy của pin xe điện, từ việc bị đoản mạch, đến thoát nhiệt và bốc cháy rồi lan rộng
Ngay cả trường hợp ô tô điện bị ngâm trong nước (ngập nước), chất gây ô nhiễm hoặc muối có thể khiến pin bị chập điện, nhất là sau khi nước rút. Nững chuyển động của ô tô điện hoặc pin bị hư hỏng, ví dụ như khi xe đang được đưa cứu hộ, cũng có nguy cơ gây ra đoản mạch.
Nhiệt sinh ra do cháy, tình trạng thoát nhiệt của viên pin bên cạnh hay đoản mạch có thể nung chảy màng chắn dạng xốp giữa cực âm và cực dương của một viên pin. Điều này khiến viên pin đó tiếp tục bị thoát nhiệt và tạo ra khí dễ cháy. Hậu quả là cả cụm pin có thể bốc cháy. "Nhiệt có thể truyền sang viên pin bên cạnh và trở thành phản ứng dây chuyền", ông Barth giải thích.
Sự khác biệt lớn nhất so với xe xăng cháy là thời gian để ô tô điện bùng cháy. Cháy xăng gần như diễn ra ngay lập tức khi xăng bắt vào một tia lửa hoặc đốm lửa và lan ra nhanh chóng. Trong khi đó, cháy pin thường cần một khoảng thời gian để tích tụ đủ nhiệt lượng rồi mới bùng cháy. Trong một số trường hợp, sự chậm trễ đó là tốt vì người ngồi trong xe tai nạn có thể kịp thoát ra ngoài trước khi vụ cháy xảy ra. Trong một vài trường hợp khác, các viên pin mặc dù đã được dập tắt vẫn có nguy cơ cháy lại sau nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày, gây khó khăn cho công tác cứu hộ và sửa chữa.
Hình minh họa một cụm pin Lithium-ion trong xe Tesla
Cháy xe điện sẽ rất dữ dội và khó dập hơn xe xăng dầu
Như đã trình bày ở trên, xe điện ít bị cháy hơn xe sử dụng động cơ xăng dầu truyền thống. Tuy nhiên, một khi cháy, pin lithium-ion trong xe điện sẽ khó dập tắt hơn nhiều. Hiện tại chưa có các biện pháp nào dập lửa hiệu quả và nhanh chóng đối với các vụ cháy xe điện.
Sự khác biệt lớn nhất so với xe xăng, dầu là không thể dập lửa cho ô tô điện bằng bọt cứu hỏa thông thường. Thay vào đó, lính cứu hỏa phải làm nguội pin của ô tô điện để ngăn vụ cháy và tình trạng thoát nhiệt. Tin được quan tâm Pin thể rắn là gì? Ưu, nhược điểm của pin thể rắn so với pin lithium-ion
"Pin lithium-ion tạo ra lượng nhiệt và oxy riêng", ông Andrew Klock, giám đốc sản phẩm và phát triển của Hiệp hội Cứu hỏa Mỹ, cho biết. Do vậy cắt nguồn cung cấp ô xy bên ngoài cũng không thể làm ngừng cháy, xịt bọt hoàn toàn không có tác dụng. Để dập lửa cho ô tô điện, lính cứu hỏa sẽ phải xịt rất nhiều nước vào cụm pin để làm nguội bộ phận này.
Cảnh sát cứu hỏa một đám cháy gây ra dochiếc xe điện Tesla
Phần lớn pin của ô tô điện đều nằm bên dưới gầm xe, do đó xịt nước lên thân xe hay khoang động cơ không có tác dụng. "Bạn cần phải xịt nước bên dưới gầm xe", ông Knock giải thích thêm.
Theo Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ, nếu dùng nước để dập tắt đám cháy do xe điện gây ra cần tới hơn 110.000 lít nước, gấp khoảng 20-25 lần so với xe xăng và mất nhiều thời gian.
Trên đây là những hiểu biết căn bản nhất về pin ô tô điện, nguyên lý gây cháy của chúng và cách thức dập lửa. Có thể thấy, xe điện hay xăng dầu bản thân chúng đều tiềm tàng nguy cơ cháy nổ lớn, người sử dụng cần hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.
BÀi viết mới nhất
Rộ tin đồn Toyota Land Cruiser sắp có thêm phiên bản bán tải mới
Tin xe12 giờ trước
Ngoài phiên bản bán tải, dòng xe Toyota Land Cruiser còn được cho là sẽ mở rộng bằng một mẫu SUV 3 hàng ghế mới.
Rò rỉ hình ảnh của Honda CR-V e:HEV 2026 sắp ra mắt Việt Nam, có những thay đổi đáng mong chờ
Tin xe12 giờ trước
Bên cạnh phiên bản giá rẻ hơn, Honda CR-V e:HEV 2026 tại Việt Nam còn được thay đổi ở khu vực cụm điều khiển trung tâm.
Doanh số SUV hạng A tháng 10/2025: VinFast VF 5 bán 1 tháng bằng Kia Sonet bán 10 tháng
Tin thị trường16 giờ trước
Trong tháng 10/2025, toàn bộ các mẫu xe trong phân khúc SUV hạng A đều tăng trưởng doanh số.
Veloz Cross chiếm ưu thế với khuyến mại đến 100% thuế trước bạ và 1 năm bảo hiểm trong tháng 11
Tin thị trường11 giờ trước
Đón đầu mùa mua sắm cao điểm, phân khúc MPV thêm nhộn nhịp với mức giảm 100% thuế trước bạ, tặng một năm bảo hiểm thân vỏ cùng lãi suất vay chỉ từ 1,99%/năm của ...
Honda CR-V 2026 rục rịch ra mắt Việt Nam với phiên bản hybrid mới rẻ hơn
Tin xe18 giờ trước
Theo thông tin vào thời điểm hiện tại, Honda CR-V phiên bản mới sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 2/2026.
Doanh số xe hạng A tháng 10/2025: Kia Morning quay lại top ô tô bán kém nhất thị trường
Tin thị trường18 giờ trước
Dù đã được bổ sung phiên bản mới nhưng Kia Morning vẫn chưa cải thiện được sức bán.
Porsche 944 phá cách của nhà sưu tập xe tại Việt Nam: Vốn dĩ đã có xe "zin" thì xe thứ 2 phải cho lạ nhưng đẹp
Tin xe19 giờ trước
Chiếc xe Porsche 944 này lột xác hoàn toàn khi về tay chủ mới, hệ thống đèn thò thụt bị loại bỏ thay vào đèn cố định, các chi tiết còn lại cũng được độ để mang ...
Creta vươn mình mạnh mẽ, trở thành xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10/2025
Tin thị trườngHôm qua lúc 22:23
Không chỉ dẫn đầu gia đình Hyundai, Creta còn quay trở lại top 10 ô tô xăng, dầu bán chạy nhất Việt Nam.
Bạn đang xem 1 chiếc xe Mercedes-Benz G63 AMG đời 2014 nhưng sở hữu nó tài khoản phải gần 1 triệu USD
Tin xeHôm qua lúc 20:17
Rõ ràng là đây không phải xe thường mà là Mercedes-Benz G63 AMG 6x6, nó chỉ sản xuất 100 chiếc trên toàn thế giới, và có 1 xe hay lăn bánh ở Việt Nam với biển ...
Dàn siêu xe và xe siêu sang đỉnh cao của tay chơi xe kín tiếng ở Tp.HCM
Tin xeHôm qua lúc 19:56
Những chiếc siêu xe, xe siêu sang và siêu SUV xếp hàng trên 1 con đường ở Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút sự chú ý của nhiều người, xe thuộc sở hữu của 1 nhà ...