menu

Nguyên nhân khiến bạn bị say xe khi đi ô tô điện

15:15 - 29/06/2025

Các nhà khoa học cho biết não bộ con người đã quen với tín hiệu âm thanh và rung động từ xe động cơ đốt trong nên gặp khó khăn khi thích nghi với sự khác biệt ở ô tô điện.

Ô tô điện yên tĩnh hơn, vận hành êm ái hơn và nếu còn đủ pin thì sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn cho người lái. Tuy nhiên, với người ngồi trên ghế phụ hoặc phía sau ô tô điện, trải nghiệm có thể không dễ chịu như vậy. Trên mạng xã hội, nhiều hành khách chia sẻ rằng họ cảm thấy dễ bị say xe hơn khi ngồi trên hàng ghế sau trong ô tô điện.

Trao đổi với phóng viên tờ The Guardian, các nhà khoa học khẳng định hiện tượng này là có thật chứ không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng. Con người có thể bị say xe trong ô tô điện, ngay cả khi xe không chạy hết công suất, dù trước đó đã đi xe xăng hàng chục năm mà không gặp vấn đề gì.

Có một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một phần đến từ cách người lái sử dụng các chức năng điều khiển trên ô tô điện. Phần còn lại liên quan đến cách não bộ xử lý các tín hiệu mà nó nhận được khi xe di chuyển.


Có một số nguyên nhân khiến bạn bị say xe khi đi ô tô điện.

Hãy nói về người lái trước. Nếu từng lái ô tô điện, bạn sẽ biết chúng tạo ra mô-men xoắn cực đại gần như ngay lập tức. Đó là lý do vì sao xe điện tăng tốc rất nhanh từ khi người lái mới nhấn ga. Một số mẫu ô tô điện đời đầu có phản hồi ga khá “giật”, và dù hiện nay các hãng đã cải tiến nhiều, người mới chuyển từ xe xăng sang vẫn có thể chưa điều khiển ga mượt mà ngay được. Giải pháp đơn giản là bật chế độ Eco giúp bàn đạp ga nhẹ hơn.

Tương tự như vậy, khi giảm tốc, hệ thống phanh tái tạo của ô tô điện có thể gây ra cảm giác không thoải mái, nhất là khi người lái bật chế độ một bàn đạp hoặc để mức tái tạo cao. Khi người lái nhả chân ga, xe sẽ giảm tốc rõ rệt, đồng nghĩa với việc tài xế cần điều khiển bàn đạp thật cẩn thận để tránh khiến hành khách cảm thấy say xe. Ngay cả khi người lái làm như vậy, quá trình giảm tốc kéo dài vốn rất khác với kiểu phanh gắt, ngắt quãng mà chúng ta đã quen ở xe dùng động cơ đốt trong vẫn có thể khiến hành khách cảm thấy buồn nôn.

Một phần của vấn đề còn nằm ở chỗ não bộ của chúng ta đã quen với việc tiếp nhận các tín hiệu từ âm thanh, rung động và chuyển động của xe xăng, dầu. Đó là thứ mà chúng ta đã vô thức học và thích nghi trong nhiều năm. Tuy nhiên, ô tô điện lại không tạo ra những tín hiệu tương tự như vậy.

Việc say xe nhiều hơn trong ô tô điện có thể được lý giải là do thiếu kinh nghiệm trước đó, cả với tư cách người lái lẫn hành khách. Khi đó, não bộ không thể ước lượng chính xác lực chuyển động vì nó dựa vào trải nghiệm đã có với các loại xe khác", William Emond, một nghiên cứu sinh tiến sĩ đang nghiên cứu về hiện tượng say xe, giải thích.

"Khi tiếp xúc với một môi trường chuyển động mới, não bộ cần thời gian để thích nghi vì không có nền tảng kinh nghiệm trước đó trong bối cảnh như vậy. Đây cũng là lý do vì sao hầu như ai cũng bị say khi ở môi trường không trọng lực", ông cho biết thêm.

Một số chuyên gia cho rằng các hãng xe có thể giúp giảm cảm giác say xe của hành khách bằng cách tích hợp tín hiệu hình ảnh trong nội thất, chẳng hạn như thay đổi ánh sáng, để báo hiệu cho não bộ biết điều gì sắp xảy ra.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Toyota Fortuner bị khai tử, không có mẫu xe thay thế

Tin thị trường18 giờ trước

Toyota Fortuner đã bị rút khỏi danh mục sản phẩm tại thị trường Úc và hãng xác nhận sẽ không có mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ nào thay thế.

VinFast có thể ra mắt xe hybrid ở thị trường Việt Nam vào năm sau

Tin xe18 giờ trước

Nếu tin đồn là đúng sự thật, VinFast sẽ cung cấp thêm lựa chọn cho người Việt đồng thời mở rộng tập khách hàng.

Bất ngờ với sự xuất hiện âm thầm của Porsche 911 Turbo S 992 màu đỏ

Tin xeHôm qua lúc 06:38

Quá trình về nước của chiếc xe thể thao Porsche 911 Turbo S 992 màu đỏ này khá kín tiếng, xe có 1 số sự khác biệt so với 1 chiếc khác cũng mang màu đỏ nhưng ...

Ra mắt thiết kế xe tải điện mini đa năng GIO Tano 250 của doanh nghiệp Việt Nam: giá siêu rẻ từ 35 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 21:34

GIO Tano 250 – mẫu concept xe tải điện mini phát triển tại nhà máy cơ điện Thái Hưng – có giá bán dự kiến từ 35 triệu phù hợp với nhóm khách hàng hộ kinh doanh ...

Chi tiết nhất về xe điện Porsche Cayenne sẽ ra mắt vào tuần sau

Tin xeHôm qua lúc 20:03

Porsche Cayenne EV sẽ chính thức trình làng vào tuần sau, đây là 1 canh bạc lớn của hãng xe Đức với chiếc SUV hạng sang từng gây ra nhiều tranh cãi lúc ra mắt, ...

Dàn siêu xe hơn 100 tỷ đồng bất ngờ tụ tập tại Tp.HCM: Lamborghini Huracan của Phan Thành tái xuất

Tin xeHôm qua lúc 19:45

Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm qua chiếc siêu xe Lamborghini Huracan của Phan Thành tái xuất trong 1 sự kiện xe, đoàn siêu xe này còn có Ferrari 296 GTB, ...

10 mẫu ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 10/2025: Cả Kia và Toyota đều đóng góp 3 xe

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:54

Tuy thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục khởi sắc nhưng những mẫu xe lọt vào top 10 ô tô bán kém nhất trong tháng 10/2025 vẫn không thay đổi nhiều.

VinFast ra mắt dịch vụ xe buýt điện đưa đón học sinh đầu tiên tại Việt Nam

Tin thị trườngThứ năm lúc 07:50

School Bus là sự kết hợp của 3 thương hiệu giao thông xanh hàng đầu Việt Nam: sử dụng 100% ô tô điện VinFast, vận hành bởi đội ngũ VinBus và trên nền tảng công ...

VinFast lập kỷ lục mới, bàn giao hơn 20.000 ô tô cho người Việt trong tháng 10/2025

Tin thị trườngThứ năm lúc 07:38

VinFast chính là thương hiệu ô tô đầu tiên bán ra hơn 20.000 xe chỉ trong một tháng tại thị trường Việt Nam.

Bộ 3 siêu xe Lamborghini Aventador "SVJ" xuất hiện tại Hà Nội

Tin xeThứ năm lúc 07:29

Rõ ràng bạn đã thấy chúng tôi để SVJ vào trong ngoặc kép và điều này là do 3 chiếc siêu xe Lamborghini Aventador đều được độ lên body kit bản giới hạn, để 1 lúc ...