menu

Tuyệt chiêu đề-pa lên dốc xe số sàn "dễ như ăn kẹo"

vietnamnet.vn 09:41 - 16/07/2017

Đối với những xe số sàn, đề-pa thực sự là việc không hề đơn giản, bởi nếu không xử lý đúng, xe sẽ bị trôi, gây ảnh hưởng cho các phương tiện phía sau, thậm chí gây tai nạn.

Thực chất, đề-pa lên dốc là một trong những phần thi khó nhằn nhất khi thi sát hạch lái xe ô tô số sàn. Hiện nay, để đề-pa lên dốc, các lái xe mới lái nên ghi nhớ 2 kinh nghiệm dưới đây để vận hành xe một cách hiệu quả, trơn tru và an toàn hơn.

Sử dụng phanh tay

Sử dụng phanh tay (hay còn gọi là phanh khẩn cấp - emergency brake) là một trong những cách đề-pa an toàn và hiệu quả nhất dành cho lái xe, đặc biệt là đối với lái xe mới khi cần đề-pa xe ngang dốc.

Khi xe đã dừng trên dốc, lái xe nên kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Lúc đó, lái xe có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời, khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, lái xe cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng. Lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi.

Sử dụng phanh tay.

Sử dụng phanh tay để đề-pa khi dừng lâu.

Tiếp tục nhả côn từ từ đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. Có thể mớm nhẹ chân ga nếu xe chưa di chuyển.

Bạn cần tránh dùng phanh tay đột ngột, không làm chủ được tình huống dẫn đến tai nạn không đáng có.

Sử dụng côn, ga và phanh chân

Theo các chuyên gia nghiên cứu và thực tiễn kinh nghiệm của nhiều tài xế, đây là cách làm mạo hiểm. Đặc biệt, cách này chỉ nên được dùng với những trường hợp dừng trong thời gian ngắn chứ không nên dùng trong trường hợp đỗ hay dừng lâu.

Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên.

Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc.

Sử dụng phanh tay để đề-pa

Nên sử dụng phanh tay để đề-pa.

Khi mới tập, chắc chắn sẽ không tránh khỏi vài lần chết máy. Đó là điều bình thường và chúng ta chỉ cần luyện nhiều lần sẽ tự rút ra kinh nghiệm để tránh phạm vào những lỗi nặng như dừng quá vạch, chết máy, xe trôi dốc. Tùy theo tay lái và kinh nghiệm lái cũng như hoàn cảnh gặp phải trên đoạn đường dốc, hãy luyện tập 2 cách đề-pa này để điều khiển chiếc xe một cách an toàn và hiệu quả nhất.

vietnamnet.vn
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chứng kiến Mercedes G-Class nhận kết cục "ngửa bụng" khi drift trên tuyết

Chứng kiến Mercedes G-Class nhận kết cục "ngửa bụng" khi drift trên tuyết

Khám phá14 giờ trước

Đây chắc là một kết quả không gây bất ngờ đối với nhiều người quan sát tại hiện trường.

Đua nhau cập nhật "big bore" cho cào cào, Kawasaki mang đến điều gì mới cho KLX 300 2021

Đua nhau cập nhật "big bore" cho cào cào, Kawasaki mang đến điều gì mới cho KLX 300 2021

Tin xe máy14 giờ trước

Kawasaki chính thức ra mắt cặp đôi xe mô tô cào cào KLX 300 và KLX 300 SM 2021 với nhiều thay đổi tích cực, mạnh mẽ và cuốn hút hơn.

Honda Rebel 1100 2020 chính thức lộ diện, thừa hưởng động cơ và công nghệ của Africa Twin 1100

Honda Rebel 1100 2020 chính thức lộ diện, thừa hưởng động cơ và công nghệ của Africa Twin 1100

Tin xe máy14 giờ trước

Honda Rebel 1100 2021 vừa chính thức ra mắt với mức giá rất hợp lý, ở mức 215 triệu đồng.