Khi nào nên dùng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và khi nào không?
21:08 - 04/10/2022
Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hiện đã trở nên khá phổ biến trên nhiều mẫu ô tô hiện đại. Không chỉ xe sang mà ngay cả những mẫu ô tô phổ thông hiện cũng đã được trang bị hệ thống này.
Nhìn chung, hệ thống Cruise Control khá hữu dụng khi chạy đường dài vì mang đến cảm giác nhàn nhã và thoải mái hơn cho người lái. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ cách sử dụng hệ thống Cruise Control sao cho hiệu quả nhất. Khi nào nên dùng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và khi nào không có lẽ là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra. Để tìm câu trả lời, mời các bạn xem bài viết dưới đây.
Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control là công nghệ hiện không còn xa lạ với nhiều người dùng ô tô
Sự khác biệt giữa Cruise Control thông thường và Adaptive Cruise Control
Hệ thống kiểm soát hành trình thông thường là phiên bản cũ hơn của công nghệ ga tự động, giúp duy trì tốc độ của xe theo cài đặt của người lái. Nói cách khác, hệ thống Cruise Control thông thường sẽ không điều chỉnh tốc độ theo điều kiện ngoại cảnh và giữ nguyên như ban đầu cho đến khi tắt. Ví dụ, nếu bạn cài đặt vận tốc 60 km/h, hệ thống Cruise Control sẽ duy trì tốc độ này cho đến khi tắt đi hoặc khi người lái tự phanh, tự tăng tốc.
Trái ngược với đó là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC). Đây là phiên bản mới hơn của công nghệ ga tự động. ACC sẽ sử dụng các radar hoặc cảm biến trên xe để điều chỉnh tốc độ. Nhờ đó, khi phương tiện phía trước giảm tốc, hệ thống ACC sẽ điều chỉnh tốc độ của xe cho phù hợp. Khi phương tiện phía trước rời đi, hệ thống ACC sẽ quay trở lại tốc độ mà người lái cài đặt ban đầu.
Tuy nhiên, có một điểm chung giữa Cruise Control thông thường và Adaptive Cruise Control, đó là dừng lại khi người lái tự mình thay đổi tốc độ của xe hoặc khi tắt hệ thống đi.
Người lái có thể can thiệp trong trường hợp khẩn cấp không?
Khi xe đang dùng hệ thống kiểm soát hành trình, người lái vẫn hoàn toàn có thể can thiệp, ví dụ như phanh lại để giảm tốc hoặc tăng tốc độ. Khi người lái làm như vậy, hệ thống ga tự động sẽ tạm dừng. Để kích hoạt lại hệ thống này, người lái chỉ cần ấn nút "Res" trên vô lăng hoặc dùng cần gạt phía sau.
Các nút bấm hoặc cần gạt điều khiển hệ thống Cruise Control trên ô tô
Những lợi ích của hệ thống Cruise Control
So với việc người lái tự tăng tốc, hệ thống Cruise Control có một số lợi ích đáng chú ý. Khi dùng hệ thống Cruise Control nghĩa là việc tăng tốc sẽ được giao cho máy tính của xe và bạn không cần phải đạp ga. Điều này giúp xe tiết kiệm xăng hơn đồng thời giảm ăn mòn hoặc hư hỏng động cơ. Ngoài ra, hệ thống Cruise Control còn giúp người lái tập trung vào vô lăng nhiều hơn, giảm cảm giác mỏi chân vì liên tục phải đạp ga.
Khi nào nên dùng hệ thống Cruise Control?
Mục đích chính của hệ thống kiểm soát hành trình là giúp người lái không phải liên tục nhấn vào bàn đạp khi chạy đường dài, làm giảm cảm giác đau mỏi. Do đó, bạn nên dùng hệ thống Cruise Control khi đi trên cao tốc trong điều kiện thời tiết khô ráo. Tuy nhiên, ngay cả khi bật hệ thống Cruise Control, người lái vẫn nên đặt chân gần bàn đạp và tuân thủ quy định về tốc độ. Nếu trời mưa, có sương mù hoặc khi tầm nhìn kém, bạn nên tự mình kiểm soát chân ga thay vì phụ thuộc vào hệ thống Cruise Control.
Khi nào không nên dùng hệ thống Cruise Control?
Mặc dù các hệ thống Cruise Control hiện đại có nhiều tính năng an toàn tự động nhưng đôi khi chúng không phát huy tác dụng. Để đảm bảo an toàn và tránh tai nạn đáng tiếc, bạn không nên dùng hệ thống Cruise Control trong những trường hợp sau.
Chạy trong đô thị
Như đã nhắc ở trên, hệ thống Cruise Control phù hợp với việc chạy đường dài trên cao tốc hơn. Trong đô thị sẽ có nhiều biến số hơn, ví dụ người đi bộ, xe đạp,... nên việc sử dụng hệ thống Cruise Control sẽ khá nguy hiểm.
Khi người lái mệt mỏi hoặc buồn ngủ
Một số người cho rằng hệ thống Cruise Control sẽ giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn khi bạn đang mệt mỏi. Tuy nhiên, việc dùng hệ thống Cruise Control có thể tăng nguy cơ ngủ gật sau vô lăng. Bên cạnh đó, hệ thống Cruise Control cũng không giúp bạn đánh lái hay phanh.
Khi đường trơn trượt
Ngay cả khi có hệ thống kiểm soát lực bám đường, bạn vẫn nên tự mình kiểm soát xe nếu chạy trên mặt đường trơn trượt. Hệ thống Cruise Control có thể gây tai nạn vì khiến bánh xe quay nhanh hơn khi chúng không bám mặt đường. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến hiện tượng trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning).
Khi chạy trên đường nhiều khúc cua
Hệ thống Cruise Control sẽ duy trì tốc độ của xe, ngay cả ở khúc cua. Do đó, bạn không nên dùng hệ thống Cruise Control trên những con đường nhiều khúc cua để tránh tai nạn đáng tiếc. Tin được quan tâm Cruise Control và Adaptive Cruise Control là gì? Sử dụng Cruise Control như thế nào cho hiệu quả?
Vào giờ cao điểm
Khi các phương tiện phía trước di chuyển chậm trên cao tốc trong giờ cao điểm hoặc vì một sự cố nào đó, bạn nên tắt hệ thống Cruise Control. Các điều kiện vận hành trên cao tốc có thể thay đổi bất kỳ lúc nào, vì thế hãy tập cho mình thói quen cảnh giác.
Sử dụng hệ thống Cruise Control sai thời điểm có thể dẫn đến tai nạn đáng tiếc
Khi chưa quen với các nút điều khiển trong xe
Làm quen với các nút điều khiển trên xe là điều mà những người mới mua ô tô, sử dụng xe thuê hoặc mượn xe của người khác nên làm. Điều này đúng với cả các nút điều khiển trên mặt táp-lô lẫn các nút hoặc cần gạt của hệ thống kiểm soát hành trình. Nếu vẫn cảm thấy bối rối khi cố gắng bật hệ thống Cruise Control thì tốt nhất là bạn chưa nên dùng.
Kết luận
Nếu bạn đang chạy đường dài trên những cao tốc tương đối thẳng, hệ thống Cruise Control sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi và mang đến sự nhàn nhã, thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu trời mưa hoặc đường đông, tốt nhất là bạn nên tự kiểm soát chân ga. Hiểu rõ được những điều này là hết sức cần thiết vì sẽ giúp bạn đưa ra quyết định an toàn hơn khi lái xe.
BÀi viết mới nhất
Siêu xe Audi R8 độ hơn 1,5 tỷ đồng tại Tp.HCM có chủ mới
Tin xe20 giờ trước
Người mua chiếc xe Audi R8 này cũng là doanh nhân đứng sau nhiều vụ mua bán siêu xe, xe thể thao hay xe cổ nổi tiếng trong thời gian gần đây. Hiện chiếc xe Audi ...
BYD e7 chính thức được bán ra với giá từ 363 triệu đồng, chạy 520 km sau một lần sạc
Xe xanhHôm qua lúc 14:53
BYD e7 là thành viên của dòng ô tô điện giá rẻ, hướng đến khách hàng trẻ hoặc những người mua xe chạy taxi.
Doanh số SUV cỡ C tháng 4/2025: Mazda CX-5 vô đối
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41
Mazda CX-5 chẳng những đứng đầu phân khúc SUV cỡ C mà còn là mẫu xe xăng, dầu bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 4/2025.
Ford Mustang bản 5.0 được độ body kit Shelby GT500 đẹp mắt
Tin xeHôm qua lúc 08:35
Việc nâng cấp ngoại hình lên bản Ford Mustang Shelby GT500 giúp cho chiếc xe "ngựa hoang" này trở nên vô cùng bắt mắt bên cạnh hệ truyền động nguyên bản của xe ...
Doanh số SUV cỡ B tháng 4/2025: VinFast VF 6 vươn lên dẫn đầu phân khúc, Mitsubishi Xforce giảm phong độ
Tin thị trường2 ngày trước
VinFast VF 6 chẳng những dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B mà còn đứng thứ 3 toàn thị trường.
Doanh số SUV hạng A tháng 4/2025: Chỉ một mình Toyota Raize tăng trưởng
Tin thị trường2 ngày trước
Tuy tăng trưởng doanh số nhưng Toyota Raize chỉ đứng thứ 3 trong phân khúc SUV hạng A, sau VinFast VF 5 và Kia Sonet.
10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025: Mitsubishi Xpander bất ngờ tụt xuống vị trí áp chót
Tin thị trường2 ngày trước
Mitsubishi Xpander cũng để vuột mất vị thế mẫu xe dùng động cơ xăng, dầu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam vào tay Mazda CX-5 trong tháng 4/2025.
Hyundai Creta tăng trưởng mạnh trong tháng 4/2025, trái ngược với người anh em Accent
Tin thị trường2 ngày trước
Hyundai Creta là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu đến từ Hàn Quốc trong tháng 4/2025 thay cho Accent.
Nissan N7 "bán chạy như tôm tươi", đạt mốc doanh số 10.000 xe sau 18 ngày
Xe xanh2 ngày trước
Nissan N7 trở thành xe điện liên doanh đạt 10.000 đơn đặt hàng nhanh nhất tại thị trường Trung Quốc.
Mitsubishi Eclipse Cross trở lại, vẫn là SUV cỡ C nhưng động cơ đã thay đổi hoàn toàn
Xe xanh2 ngày trước
Thế hệ mới của dòng Mitsubishi Eclipse Cross sẽ ra mắt tại châu Âu vào tháng 9 tới, dựa trên một mẫu xe điện hiện có của đối tác Renault.