menu

Khi nào nên dùng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và khi nào không?

21:08 - 04/10/2022

Hiểu rõ được khi nào nên dùng hệ thống Cruise Control và khi nào không là hết sức cần thiết vì sẽ giúp bạn đưa ra quyết định an toàn hơn trong quá trình lái xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hiện đã trở nên khá phổ biến trên nhiều mẫu ô tô hiện đại. Không chỉ xe sang mà ngay cả những mẫu ô tô phổ thông hiện cũng đã được trang bị hệ thống này.

Nhìn chung, hệ thống Cruise Control khá hữu dụng khi chạy đường dài vì mang đến cảm giác nhàn nhã và thoải mái hơn cho người lái. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ cách sử dụng hệ thống Cruise Control sao cho hiệu quả nhất. Khi nào nên dùng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và khi nào không có lẽ là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra. Để tìm câu trả lời, mời các bạn xem bài viết dưới đây.


Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control là công nghệ hiện không còn xa lạ với nhiều người dùng ô tô

Sự khác biệt giữa Cruise Control thông thường và Adaptive Cruise Control

Hệ thống kiểm soát hành trình thông thường là phiên bản cũ hơn của công nghệ ga tự động, giúp duy trì tốc độ của xe theo cài đặt của người lái. Nói cách khác, hệ thống Cruise Control thông thường sẽ không điều chỉnh tốc độ theo điều kiện ngoại cảnh và giữ nguyên như ban đầu cho đến khi tắt. Ví dụ, nếu bạn cài đặt vận tốc 60 km/h, hệ thống Cruise Control sẽ duy trì tốc độ này cho đến khi tắt đi hoặc khi người lái tự phanh, tự tăng tốc.

Trái ngược với đó là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC). Đây là phiên bản mới hơn của công nghệ ga tự động. ACC sẽ sử dụng các radar hoặc cảm biến trên xe để điều chỉnh tốc độ. Nhờ đó, khi phương tiện phía trước giảm tốc, hệ thống ACC sẽ điều chỉnh tốc độ của xe cho phù hợp. Khi phương tiện phía trước rời đi, hệ thống ACC sẽ quay trở lại tốc độ mà người lái cài đặt ban đầu.

Tuy nhiên, có một điểm chung giữa Cruise Control thông thường và Adaptive Cruise Control, đó là dừng lại khi người lái tự mình thay đổi tốc độ của xe hoặc khi tắt hệ thống đi.

Người lái có thể can thiệp trong trường hợp khẩn cấp không?

Khi xe đang dùng hệ thống kiểm soát hành trình, người lái vẫn hoàn toàn có thể can thiệp, ví dụ như phanh lại để giảm tốc hoặc tăng tốc độ. Khi người lái làm như vậy, hệ thống ga tự động sẽ tạm dừng. Để kích hoạt lại hệ thống này, người lái chỉ cần ấn nút "Res" trên vô lăng hoặc dùng cần gạt phía sau.


Các nút bấm hoặc cần gạt điều khiển hệ thống Cruise Control trên ô tô

Những lợi ích của hệ thống Cruise Control

So với việc người lái tự tăng tốc, hệ thống Cruise Control có một số lợi ích đáng chú ý. Khi dùng hệ thống Cruise Control nghĩa là việc tăng tốc sẽ được giao cho máy tính của xe và bạn không cần phải đạp ga. Điều này giúp xe tiết kiệm xăng hơn đồng thời giảm ăn mòn hoặc hư hỏng động cơ. Ngoài ra, hệ thống Cruise Control còn giúp người lái tập trung vào vô lăng nhiều hơn, giảm cảm giác mỏi chân vì liên tục phải đạp ga.

Khi nào nên dùng hệ thống Cruise Control?

Mục đích chính của hệ thống kiểm soát hành trình là giúp người lái không phải liên tục nhấn vào bàn đạp khi chạy đường dài, làm giảm cảm giác đau mỏi. Do đó, bạn nên dùng hệ thống Cruise Control khi đi trên cao tốc trong điều kiện thời tiết khô ráo. Tuy nhiên, ngay cả khi bật hệ thống Cruise Control, người lái vẫn nên đặt chân gần bàn đạp và tuân thủ quy định về tốc độ. Nếu trời mưa, có sương mù hoặc khi tầm nhìn kém, bạn nên tự mình kiểm soát chân ga thay vì phụ thuộc vào hệ thống Cruise Control.

Khi nào không nên dùng hệ thống Cruise Control?

Mặc dù các hệ thống Cruise Control hiện đại có nhiều tính năng an toàn tự động nhưng đôi khi chúng không phát huy tác dụng. Để đảm bảo an toàn và tránh tai nạn đáng tiếc, bạn không nên dùng hệ thống Cruise Control trong những trường hợp sau.

Chạy trong đô thị

Như đã nhắc ở trên, hệ thống Cruise Control phù hợp với việc chạy đường dài trên cao tốc hơn. Trong đô thị sẽ có nhiều biến số hơn, ví dụ người đi bộ, xe đạp,... nên việc sử dụng hệ thống Cruise Control sẽ khá nguy hiểm.

Khi người lái mệt mỏi hoặc buồn ngủ

Một số người cho rằng hệ thống Cruise Control sẽ giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn khi bạn đang mệt mỏi. Tuy nhiên, việc dùng hệ thống Cruise Control có thể tăng nguy cơ ngủ gật sau vô lăng. Bên cạnh đó, hệ thống Cruise Control cũng không giúp bạn đánh lái hay phanh.

Khi đường trơn trượt

Ngay cả khi có hệ thống kiểm soát lực bám đường, bạn vẫn nên tự mình kiểm soát xe nếu chạy trên mặt đường trơn trượt. Hệ thống Cruise Control có thể gây tai nạn vì khiến bánh xe quay nhanh hơn khi chúng không bám mặt đường. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến hiện tượng trượt nước (hydroplaning hay aquaplaning).

Khi chạy trên đường nhiều khúc cua

Hệ thống Cruise Control sẽ duy trì tốc độ của xe, ngay cả ở khúc cua. Do đó, bạn không nên dùng hệ thống Cruise Control trên những con đường nhiều khúc cua để tránh tai nạn đáng tiếc.

Tin được quan tâm

Cruise Control và Adaptive Cruise Control là gì? Sử dụng Cruise Control như thế nào cho hiệu quả?

Vào giờ cao điểm

Khi các phương tiện phía trước di chuyển chậm trên cao tốc trong giờ cao điểm hoặc vì một sự cố nào đó, bạn nên tắt hệ thống Cruise Control. Các điều kiện vận hành trên cao tốc có thể thay đổi bất kỳ lúc nào, vì thế hãy tập cho mình thói quen cảnh giác.


Sử dụng hệ thống Cruise Control sai thời điểm có thể dẫn đến tai nạn đáng tiếc

Khi chưa quen với các nút điều khiển trong xe

Làm quen với các nút điều khiển trên xe là điều mà những người mới mua ô tô, sử dụng xe thuê hoặc mượn xe của người khác nên làm. Điều này đúng với cả các nút điều khiển trên mặt táp-lô lẫn các nút hoặc cần gạt của hệ thống kiểm soát hành trình. Nếu vẫn cảm thấy bối rối khi cố gắng bật hệ thống Cruise Control thì tốt nhất là bạn chưa nên dùng.

Kết luận

Nếu bạn đang chạy đường dài trên những cao tốc tương đối thẳng, hệ thống Cruise Control sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi và mang đến sự nhàn nhã, thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu trời mưa hoặc đường đông, tốt nhất là bạn nên tự kiểm soát chân ga. Hiểu rõ được những điều này là hết sức cần thiết vì sẽ giúp bạn đưa ra quyết định an toàn hơn khi lái xe.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...

Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:20

Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...

Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:13

Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41

Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế

Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05

Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.

Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor

Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00

16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.

MPV cỡ trung GAC M6 Pro rục rịch tăng giá tại Việt Nam, khởi điểm từ 750 triệu đồng

Tin thị trườngThứ ba lúc 18:45

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.