menu

Hệ dẫn động 4WD và AWD: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

22:16 - 27/08/2022

Một loại là chuyên dùng để đối phó điều kiện off-road, trong khi một loại giúp cải thiện khả năng xử lý trên đường trơn trượt.

Từ Thế Chiến II, mẫu xe Jeep nguyên bản và “thế hệ sau của nó” đã trở thành cái tên đi liền với hệ dẫn động 4 bánh trong thập niên 1950 và 60. Ngày nay, gần 1/3 những chiếc xe được bán ở thị trường Mỹ đều lăn bánh trên mặt đường thông qua hệ thống dẫn động 4 bánh, hoặc là dạng 4WD hoặc AWD để tăng cường lực kéo.

Nói chung, hầu hết xe bán tải hoặc SUV dựa trên bán tải đều có 4WD làm trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn bổ sung, trong khi tất cả những mẫu crossover dựa trên xe du lịch dẫn động cầu trước và cả những mẫu xe du lịch truyền thống dẫn động cầu trước hoặc sau cũng đều có thể trang bị AWD. Vậy cấu hình nào là tốt nhất? 4WD hay là AWD? Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại xe và cách sử dụng và mùa đông khắc nghiệt tới đâu.

Four-Wheel-Drive (4WD)

Trước thời điểm cuối thập niên 1980, khi SUV đều là chế tạo dựa trên xe bán tải và chủ yếu được sử dụng bởi những thương nhân và người yêu thích hoạt động dã ngoại, chúng thường được gọi là “xe 4x4” bởi giá trị của hệ dẫn động 4WD mang tới khả năng off-road tuyệt vời. Nhưng thời đó, một người lái xe phải ra khỏi chiếc xe và “tự tay khóa” đùm bánh trước để truyền công suất tới cả 4 bánh. Các hệ thống 4WD ngày nay có độ tinh vi hơn nhiều và cũng có vài loại khác nhau.


Chiếc Jeep với 4WD được coi là "ông vua off-road"

Loại đơn giản nhất và rẻ nhất của 4WD được gọi là “4WD bán thời gian”. Ở đây, động cơ chỉ truyền công suất tới trục bánh sau cho tới khi tài xế ấn nút hoặc chuyển cần số để bổ sung thêm lực từ bánh trước. Hầu hết xe bán tải và SUV dựa trên bán tải bây giờ đều có “4WD toàn thời gian”, cho phép lái xe lựa chọn giữa dẫn động bánh sau, 4WD và một chế độ “tự động” an toàn mà kích hoạt bánh trước khi cần thiết dựa theo phát hiện trượt bánh xe của thiết bị cảm biến. Một loại thứ ba được gọi là “4WD vĩnh cửu” bao gồm hệ thống tự động như vừa nói, nhưng không hề có lựa chọn dẫn động 2 bánh nữa; ở một mức độ nào đó, tất cả bánh xe đều nhận công suất vào mọi lúc.

Thông thường, các hệ thống 4WD có bao gồm số “tầm thấp” dành cho những lúc cần tối đa lực mô-men xoắn, ví dụ như để xe thoát khỏi nơi ngập tuyết sâu hoặc vũng bùn lầy. Nhờ vậy, 4WD là một cấu hình lý tưởng dành cho những người sinh sống ở những nơi xa xôi hoặc ngập tuyết. Nó cũng là lựa chọn tốt nhất dành cho những người thích off-road và leo dốc cao. Cũng cần lưu ý rằng số tầm thấp vốn được thiết kế để sử dụng trong chốc lát và tốc độ chậm mà thôi.

All-Wheel-Drive (AWD)

Có mặt trên nhiều xe du lịch, gần như mọi chiếc crossover, một vài SUV dựa trên bán tải và đôi khi là cả minivan như Toyota Sienna, AWD có điểm tương tự “4WD vĩnh cửu” trong việc truyền thêm công suất tới bánh trước hoặc sau khi cần, để đảm bảo lực kéo trên đường ướt hoặc tuyết. Những người sinh sống ở vùng xa xôi và có tuyết sẽ muốn lựa chọn một chiếc xe AWD, đặc biệt là nếu lựa chọn thay thế là cấu hình dẫn động bánh sau vốn không hoạt động tốt trên đường trơn trượt.

Một số hệ thống AWD cũng được chế tạo để cải thiện khả năng xử lý của xe trên mặt đường khô, truyền thêm công suất tới một hoặc nhiều bánh bên ngoài hơn khi cần thiết kế trong tình huống bẻ cua nhanh. Về cơ bản, AWD thường sửa chữa các khuyết điểm có ở cả xe dẫn động bánh trước và bánh sau.


Nhiều mẫu xe hiện đại có tùy chọn trang bị AWD

Trong điều kiện thông thường, một số hệ thống AWD sẽ truyền 100% công suất động cơ tới bánh trước, trong khi một số khác sẽ chia giữa bánh trước và sau trên tỉ lệ 50:50. Nhiều mẫu xe sang và thể thao trang bị AWD sẽ truyền nhiều công suất tới bánh sau hơn để duy trì cảm giác dẫn động bánh sau kiểu thể thao. Tuy nhiên, không giống 4WD, AWD không hề có số tầm thấp, đồng nghĩa hệ thống này không được thiết kế chuyên dụng off-road.

Một số SUV dựa trên bán tải và crossover dựa trên xe du lịch có bổ sung một hệ thống gọi là “quản lý địa hình” mà cho phép tài xế tối ưu hiệu suất 4 bánh của xe để tối đa hóa lực kéo dựa theo những chế độ riêng biệt. Thường được kích hoạt thông qua một núm xoay trên cụm điều khiển trung tâm, những hệ thống thế này bao gồm nhiều chế độ cài đặt cho đi đường bằng/ tuyết/ cát/ bùn lầy.

Khuyết điểm và hạn chế


4WD và AWD mang tới những ưu điểm và khuyết điểm riêng cho một chiếc xe

Nếu là vai trò tùy chọn, bổ sung 4WD hoặc AWD lên chiếc bán tải hoặc SUV thông thường tốn khoảng 2.000 USD (khoảng 46 triệu đồng), tuy nhiên phụ thuộc vào nơi sinh sống của người mua, giá cả có thể khác biệt và sở hữu hệ dẫn động 4 bánh có thể làm tăng giá trị mua đi bán lại của xe.

Tin được quan tâm

Xe ô tô vỏ mỏng có kém an toàn hơn xe vỏ dày, cứng?

Bên cạnh việc làm hệ thống máy móc trở nên phức tạp hơn mà có thể làm tăng chi phí sửa chữa và bảo dưỡng. Một chiếc xe với 4WD hoặc AWD cũng sẽ nặng hơn bình thường, khiến xe hoạt động tốn nhiên liệu hơn. Lái xe với hệ dẫn động 4 bánh trong thời gian dài cũng có thể khiến lốp xe mòn nhanh hơn kỳ hạn.

Và trừ khi bạn sống ở một nơi có mùa đông cực kỳ khắc nghiệt, bạn có thể không cần tốn thêm tiền cho 4WD hoặc AWD. Nói một cách khác, một chiếc xe du lịch hoặc bán tải dẫn động bánh sau chạy ở khu vực ngoại thành với tuyết dày sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ một hệ thống 4WD tốt, đảm bảo bớt trơn trượt. Ngược lại, một chiếc xe du lịch hoặc crossover dẫn động bánh trước chủ yếu chỉ di chuyển trong điều kiện thành phố sẽ không thực cần đến 4WD hoặc AWD.

Nhưng các tài xế cũng nên biết rằng bất cứ chiếc xe nào cũng có thể cải thiện khả năng đi trong thời tiết xấu bằng cách thay đổi lốp xe cho phù hợp. Trên thực tế, những bài thử nghiệm đã cho thấy rằng xe dẫn động bánh trước với lốp mùa đông có thể hoạt động tốt hơn một chiếc xe AWD với lốp 4 mùa dưới cùng điều kiện mùa đông khắc nghiệt.

Dù chiếc xe du lịch hoặc bán tải của bạn có lắp hệ dẫn động gì đi nữa, hãy tuân thủ quy tắc vật lý vẫn cần đặt lên hàng đầu. Một chiếc xe với hệ dẫn động 4 bánh có thể chạy nhanh hơn trên bề mặt ướt hoặc phủ tuyết, tăng cường lực bám trên những bề mặt băng trơn trượt, nhưng nó không giúp ích nhiều khả năng bẻ cua của xe và vô ích đối với hệ thống phanh. Kể cả những chiếc bán tải 4WD xịn nhất cũng có thể xoay tròn mất kiểm soát trên mặt băng nếu người lái không cẩn thận.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bugatti Veyron Super Sport được độ bộ mâm mới, vừa đắt tiền vừa thể thao

Tin xeHôm qua lúc 16:55

Nhiều hãng độ xe có thể đã quên mất quái thú từng thiết lập các kỷ lục tốc độ Bugatti Veyron Super Sport nhưng với Anrky Wheels thì không.

Aston Martin Vantage S làm xe an toàn tại giải đua xe Công thức 1

Tin xeHôm qua lúc 16:46

Chiếc Vantage S mới của Aston Martin đã sẵn sàng ra mắt với tư cách là xe an toàn chính thức của F1 tại Giải đua Công thức 1 Hà Lan 2025 vào cuối tuần này. ...

Đánh giá nhanh Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet 2025 duy nhất Việt Nam: Giá lăn bánh đủ mua siêu xe

Tin xeHôm qua lúc 14:27

Cấu hình chọn màu sơn, mâm, đến nội thất và các chi tiết khác cũng thể hiện rõ rằng chủ xe là 1 người có đam mê rất lớn đến thương hiệu xe Porsche, nên mới nhắm ...

Toyota Corolla 2026 trình làng, có thêm phiên bản giới hạn đậm chất cổ điển

Tin xeHôm qua lúc 13:51

Toyota Corolla 2026 phiên bản đặc biệt mới được ra đời nhằm tri ân Corolla FX16 đời 1987.

Những mẫu xe có thể "sống sót" nếu đề xuất mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km được thông qua

Xe xanhHôm qua lúc 13:23

Tại Việt Nam, số lượng những mẫu xe hiện sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 4,83 lít/100 km chưa đến 20.

Hạn mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km có thể khiến 97% mẫu xe tại Việt Nam bị khai tử

Tin thị trườngHôm qua lúc 12:47

Theo nghiên cứu của VAMA, với mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, hầu hết các mẫu xe chạy xăng truyền thống (ICE) và thậm chí cả một số xe hybrid (lai xăng ...

Ferrari Portofino M khác lạ với "bộ áo" đặc biệt nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Tin xeHôm qua lúc 10:37

Đây là 1 trong 2 chiếc siêu xe mui trần Ferrari Portofino M hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam, xe mang ngoại thất màu đỏ Rosso Corsa đẹp mắt.

Bộ đôi xe cơ bắp Mỹ trên đường phố Việt Nam: Có xe mạnh 707 mã lực

Tin xeHôm qua lúc 09:04

Dodge Challenger SRT Hellcat sở hữu sức mạnh còn hơn cả siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4, Ferrari 488 GTB, trong khi đó, Chevrolet Corvette C7 Z06 cũng có ...

Ngoài McLaren F1, đây là các xe có ghế tài đặt ở giữa, bất ngờ thay có 1 chiếc đã về Việt Nam âm thầm

Tin xeHôm qua lúc 07:33

5 mẫu xe hợp pháp lưu thông trên đường phố này không chỉ nổi bật về khả năng vận hành mà còn vì ghế lái ở giữa lấy cảm hứng từ xe đua thể thao.

Lộ diện trạm sạc xe điện lớn nhất cả nước

Tin thị trường2 ngày trước

Ngày 28/8/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-Green chính thức đưa vào vận hành trạm sạc xe điện lớn nhất cả nước tại Trung tâm Triển lãm Việt ...