Đây là lý do vì sao ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P
15:18 - 26/04/2023
Vào hôm 22/4/2023 vừa qua, VinFast đã bất ngờ bàn giao những chiếc ô tô điện VF5 Plus đầu tiên cho khách hàng Việt Nam. Ngay khi những hình ảnh chi tiết của mẫu SUV thuần điện hạng A này được chia sẻ rộng rãi trên mạng, nhiều người đã chú ý đến một chi tiết bên trong VinFast VF5 Plus.
Theo đó, mẫu ô tô điện giá rẻ này không có số P (Parking) mà chỉ có 3 số R (Reverse), N (Neutral) và D (Drive). Sự biến mất của số P trên VinFast VF5 Plus đã khiến nhiều người thắc mắc.
Ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P
Vì sao ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P?
Lý do giải thích cho điều này chính là bởi ô tô điện nói chung và VinFast VF5 Plus nói riêng không có hộp số nhiều tốc độ như xe xăng, dầu thông thường. Ở xe dùng động cơ đốt trong và hộp số tự động, hộp số sẽ có chốt đỗ hay bánh răng cóc (parking pawl). Khi người lái đỗ xe và về P, bánh răng này sẽ bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Tác dụng của bánh răng cóc là để trục ra của hộp số không thể quay và giữ cho xe không lăn bánh.
Với ô tô điện như VinFast VF5 Plus, khi đỗ xe, người lái chỉ cần về N và kéo phanh tay hoặc dùng phanh tay điện tử.
Vì sao ô tô điện không có hộp số nhiều tốc độ?
Ô tô điện vốn có cấu tạo đơn giản hơn so với xe xăng, dầu truyền thống. Động cơ đốt trong của xe xăng, dầu thông thường sẽ thay đổi công suất và mô-men xoắn ở những vòng tua máy khác nhau. Do đó, động cơ đốt trong cần dùng đến hộp số nhiều tốc độ để truyền động một cách hiệu quả đến bánh xe và duy trì vòng tua máy lý tưởng nhất, giúp xe chạy ổn định, mượt mà.
Trong khi đó, mô-tơ của ô tô điện không đốt nhiên liệu hay cần đến quá trình đánh lửa để sinh công. Mô-tơ của ô tô điện có thể sản sinh mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua máy bằng 0. Vòng tua máy của mô-tơ điện rất lớn, có thể lên đến 20.000 vòng/phút. Với mô-men xoắn tức thì được duy trì nhất quán ở mọi dải tua máy, ô tô điện không cần đến hộp số nhiều tốc độ.
Thay vào vào đó, hộp số trên ô tô điện chủ yếu chỉ có 1 cấp số. Chính vì điều này nên ô tô điện thường chỉ được trang bị nút bấm hoặc núm xoay chọn số. Chỉ có một vài mẫu ô tô điện vẫn được trang bị cần số thông thường, ví dụ như Chevrolet Bolt. Tuy nhiên, cần số này xuất hiện trên xe cũng chỉ đóng vai trò tạo cảm giác thân thuộc cho người lái.
Ô tô điện chủ yếu dùng nút bấm hoặc núm xoay để chuyển giữa các chế độ D, N, R
Đồng thời, hộp số của ô tô điện cũng không có chức năng như hộp số trên xe xăng, dầu thông thường. Sau khi xe khởi động, những gì người lái ô tô điện cần làm chỉ là nhấn nút hoặc xoay núm sang chế độ "D" để tiến về phía trước hay "R" để lùi về phía sau. Chế độ N được dùng để tắt chế độ di chuyển nhưng không kích hoạt phanh.
Nhiều người có thể cảm thấy những thao tác này cũng không khác gì xe xăng, dầu thông thường nhưng trên thực tế không phải vậy. Hộp số tự động thông thường có nhiều cấp số hoặc tốc độ được lựa chọn và chuyển tự động dựa trên lực nhấn lên chân phanh hay chân ga. Trong khi đó, ô tô điện chỉ có 1 cấp số, có nghĩa là không có việc chuyển số dù bằng tay hay tự động. Có thể ví hộp số trên ô tô điện như công tắc để "bật" các chế độ di chuyển hoặc lùi của xe.
Ô tô điện có số lùi không?
Vì hộp số của ô tô điện chỉ có 1 cấp số để điều tiết mô-tơ điện nên cũng không có số lùi. Nguyên nhân là bởi mô-tơ điện có thể xoay ngược hoặc xuôi và hướng mà mô-tơ điện xoay sẽ quyết định việc xe tiến hay lùi. Khi muốn lùi về phía sau, người lái ô tô điện chỉ cần bấm nút hoặc dùng núm xoay chuyển sang chế độ "R".
Ở xe xăng, dầu thông thường, cần số là thiết bị cơ khí dùng để hỗ trợ việc chuyển số. Với ô tô điện, mô-tơ được điều tiết bằng bộ điều khiển nâng cao với đầu vào từ nút bấm hoặc núm xoay chọn số. Nút bấm hoặc núm xoay này đóng vai trò như thiết bị thông minh, chỉ dẫn mô-tơ hướng cần xoay. Tin được quan tâm 7 nhược điểm của ô tô điện so với xe xăng, dầu truyền thống khiến người mua đắn đo khi "xuống tiền"
Trên một số mẫu ô tô điện, trong quá trình chuyển từ chế độ tiến sang lùi sẽ có chút chậm trễ. Do đó, sau khi bấm nút hoặc xoay núm về số "R", bạn không nên đạp chân ga ngay để tránh đi ngược lại hướng mình muốn.
Có một điều thú vị nữa là vì ô tô điện không có hộp số nhiều cấp để điều tiết tốc độ nên việc tăng tốc khi lùi cũng nhanh như tiến. Tốc độ khi lùi về phía sau chỉ có thể giới hạn bằng phần mềm vì mô-tơ điện có thể xoay với tốc độ như nhau ở cả hai hướng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu gỡ bỏ phần mềm giới hạn tốc độ, ô tô điện có thể lùi nhanh như tiến. Nói cách khác, ô tô điện có thể đạt tốc độ tối đa ngay cả khi lùi về phía sau.
Vào năm 2012, tay lái mạo hiểm Terry Grant từng lái một chiếc ô tô điện Nissan Leaf không có bộ giới hạn tốc độ. Kết quả là tay lái này đã lập kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua trong trạng thái đi lùi.
BÀi viết mới nhất
Liên tục xuất hiện trong top xe "ế" nhất thị trường, Kia K5 được giảm giá xuống còn 769 triệu đồng
Tin thị trường15 giờ trước
Giá bán sau ưu đãi của Kia K5 chỉ ngang ngửa những mẫu sedan hạng C như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis.
Cận kề ngày ra mắt phiên bản mới, Mitsubishi Xpander được ưu đãi gần 100 triệu đồng
Tin thị trường16 giờ trước
Phiên bản có mức ưu đãi cao nhất của dòng xe Mitsubishi Xpander trong tháng 9/2025 này là AT Premium.
Mercedes-AMG G63 cửa Rolls-Royce, "da báo", bạn không nghe nhầm đâu
Tin xe20 giờ trước
P820 Linea D'Arabo là chiếc Mercedes-AMG G63 hào nhoáng chứng minh Mansory không thể bó tay trước các ý nghĩa điên rồ nào của khách hàng.
V-Green bắt tay cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast
Khám phá23 giờ trước
Hai bên sẽ mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc từ nay đến hết ...
Nhận ra sai lầm, Tesla hủy bỏ phiên bản Cybertruck cầu sau chỉ sau 5 tháng ra mắt
Tin xeHôm qua lúc 15:53
Tesla Cybertruck RWD ngay khi ra mắt vào tháng 4 đầu năm nay đã gây nên cơn địa chấn khi giá bán bằng với chiếc xe Tesla Cybertruck AWD dù đây là 1 phiên bản ...
Xe điện Toyota bZ7 ra mắt, kích thước lớn hơn Camry, dùng công nghệ của Xiaomi và Huawei
Xe xanhHôm qua lúc 15:41
Toyota bZ7 được định vị như sedan cỡ lớn đầu bảng của thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc.
Cận cảnh Genesis G90 mới tinh tại Việt Nam dù sản xuất năm 2023, giá bán 6 tỷ đồng đắt hơn cả Mercedes-Benz S-Class
Tin xeHôm qua lúc 14:39
Genesis G90 chính là đối thủ của Mercedes-Benz S-Class, Audi A8L hay BMW 7-Series nhưng giá bán này thì không ăn thua với các hãng xe sang Đức.
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2025: Honda City trở lại
Tin thị trườngHôm qua lúc 13:26
So với tháng liền trước, top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 8 không có xự xáo trộn đáng kể về những cái tên góp mặt, trừ sự trở lại của ...
Được trả đến 360.000 đô la nhưng đại lý vẫn không cho Chevrolet Corvette ZR1 ZTK 2025 rời showroow
Tin xeHôm qua lúc 10:49
Showroom có thể tin rằng giá trị của chiếc xe này sẽ vượt hơn con số 360.000 USD, nên họ chưa có ý định bán nó cho vị khách trả cao nhất này, điều đáng nói mức ...
Dân chơi Mexico trải nghiệm Lamborghini Huracan Sterrato đúng chất off-road: Từ vũng nước đến bùn lầy đều không ngại
Tin xeHôm qua lúc 10:27
Lamborghini Huracan Sterrato sinh ra để dành chinh phục các cung đường off-road, điều mà các siêu xe luôn lo ngại, nhưng khám phá theo kiểu 1 chủ xe ở Mexico ...