menu

Đây là lý do vì sao ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P

15:18 - 26/04/2023

Lý do giải thích cho điều này chính là bởi ô tô điện nói chung và VinFast VF5 Plus nói riêng không có hộp số nhiều tốc độ như xe xăng, dầu thông thường.

Vào hôm 22/4/2023 vừa qua, VinFast đã bất ngờ bàn giao những chiếc ô tô điện VF5 Plus đầu tiên cho khách hàng Việt Nam. Ngay khi những hình ảnh chi tiết của mẫu SUV thuần điện hạng A này được chia sẻ rộng rãi trên mạng, nhiều người đã chú ý đến một chi tiết bên trong VinFast VF5 Plus.

Theo đó, mẫu ô tô điện giá rẻ này không có số P (Parking) mà chỉ có 3 số R (Reverse), N (Neutral) và D (Drive). Sự biến mất của số P trên VinFast VF5 Plus đã khiến nhiều người thắc mắc.


Ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P

Vì sao ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P?

Lý do giải thích cho điều này chính là bởi ô tô điện nói chung và VinFast VF5 Plus nói riêng không có hộp số nhiều tốc độ như xe xăng, dầu thông thường. Ở xe dùng động cơ đốt trong và hộp số tự động, hộp số sẽ có chốt đỗ hay bánh răng cóc (parking pawl). Khi người lái đỗ xe và về P, bánh răng này sẽ bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Tác dụng của bánh răng cóc là để trục ra của hộp số không thể quay và giữ cho xe không lăn bánh.

Với ô tô điện như VinFast VF5 Plus, khi đỗ xe, người lái chỉ cần về N và kéo phanh tay hoặc dùng phanh tay điện tử.

Vì sao ô tô điện không có hộp số nhiều tốc độ?

Ô tô điện vốn có cấu tạo đơn giản hơn so với xe xăng, dầu truyền thống. Động cơ đốt trong của xe xăng, dầu thông thường sẽ thay đổi công suất và mô-men xoắn ở những vòng tua máy khác nhau. Do đó, động cơ đốt trong cần dùng đến hộp số nhiều tốc độ để truyền động một cách hiệu quả đến bánh xe và duy trì vòng tua máy lý tưởng nhất, giúp xe chạy ổn định, mượt mà.

Trong khi đó, mô-tơ của ô tô điện không đốt nhiên liệu hay cần đến quá trình đánh lửa để sinh công. Mô-tơ của ô tô điện có thể sản sinh mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua máy bằng 0. Vòng tua máy của mô-tơ điện rất lớn, có thể lên đến 20.000 vòng/phút. Với mô-men xoắn tức thì được duy trì nhất quán ở mọi dải tua máy, ô tô điện không cần đến hộp số nhiều tốc độ.

Thay vào vào đó, hộp số trên ô tô điện chủ yếu chỉ có 1 cấp số. Chính vì điều này nên ô tô điện thường chỉ được trang bị nút bấm hoặc núm xoay chọn số. Chỉ có một vài mẫu ô tô điện vẫn được trang bị cần số thông thường, ví dụ như Chevrolet Bolt. Tuy nhiên, cần số này xuất hiện trên xe cũng chỉ đóng vai trò tạo cảm giác thân thuộc cho người lái.


Ô tô điện chủ yếu dùng nút bấm hoặc núm xoay để chuyển giữa các chế độ D, N, R

Đồng thời, hộp số của ô tô điện cũng không có chức năng như hộp số trên xe xăng, dầu thông thường. Sau khi xe khởi động, những gì người lái ô tô điện cần làm chỉ là nhấn nút hoặc xoay núm sang chế độ "D" để tiến về phía trước hay "R" để lùi về phía sau. Chế độ N được dùng để tắt chế độ di chuyển nhưng không kích hoạt phanh.

Nhiều người có thể cảm thấy những thao tác này cũng không khác gì xe xăng, dầu thông thường nhưng trên thực tế không phải vậy. Hộp số tự động thông thường có nhiều cấp số hoặc tốc độ được lựa chọn và chuyển tự động dựa trên lực nhấn lên chân phanh hay chân ga. Trong khi đó, ô tô điện chỉ có 1 cấp số, có nghĩa là không có việc chuyển số dù bằng tay hay tự động. Có thể ví hộp số trên ô tô điện như công tắc để "bật" các chế độ di chuyển hoặc lùi của xe.

Ô tô điện có số lùi không?

Vì hộp số của ô tô điện chỉ có 1 cấp số để điều tiết mô-tơ điện nên cũng không có số lùi. Nguyên nhân là bởi mô-tơ điện có thể xoay ngược hoặc xuôi và hướng mà mô-tơ điện xoay sẽ quyết định việc xe tiến hay lùi. Khi muốn lùi về phía sau, người lái ô tô điện chỉ cần bấm nút hoặc dùng núm xoay chuyển sang chế độ "R".

Ở xe xăng, dầu thông thường, cần số là thiết bị cơ khí dùng để hỗ trợ việc chuyển số. Với ô tô điện, mô-tơ được điều tiết bằng bộ điều khiển nâng cao với đầu vào từ nút bấm hoặc núm xoay chọn số. Nút bấm hoặc núm xoay này đóng vai trò như thiết bị thông minh, chỉ dẫn mô-tơ hướng cần xoay.

Tin được quan tâm

7 nhược điểm của ô tô điện so với xe xăng, dầu truyền thống khiến người mua đắn đo khi "xuống tiền"

Trên một số mẫu ô tô điện, trong quá trình chuyển từ chế độ tiến sang lùi sẽ có chút chậm trễ. Do đó, sau khi bấm nút hoặc xoay núm về số "R", bạn không nên đạp chân ga ngay để tránh đi ngược lại hướng mình muốn.

Có một điều thú vị nữa là vì ô tô điện không có hộp số nhiều cấp để điều tiết tốc độ nên việc tăng tốc khi lùi cũng nhanh như tiến. Tốc độ khi lùi về phía sau chỉ có thể giới hạn bằng phần mềm vì mô-tơ điện có thể xoay với tốc độ như nhau ở cả hai hướng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu gỡ bỏ phần mềm giới hạn tốc độ, ô tô điện có thể lùi nhanh như tiến. Nói cách khác, ô tô điện có thể đạt tốc độ tối đa ngay cả khi lùi về phía sau.

Vào năm 2012, tay lái mạo hiểm Terry Grant từng lái một chiếc ô tô điện Nissan Leaf không có bộ giới hạn tốc độ. Kết quả là tay lái này đã lập kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua trong trạng thái đi lùi.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Không chỉ hỗ trợ 50% thuế trước bạ, khách hàng hưởng lợi lớn khi mua xe Toyota trong tháng 4

Tin thị trường14 giờ trước

Đón chào mùa hè sôi động, Toyota triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua Vios, Yaris Cross, Veloz Cross và Avanza Premio, áp dụng từ nay đến hết ...

Siêu xe đua đường phố Porsche 911 GT3 từng thuộc sở hữu của Cường "Đô-la" giờ ra sao?

Tin xeHôm qua lúc 06:30

Sau 1 thời gian rao bán không có ai mua, chiếc siêu xe đua đường phố Porsche 911 GT3 này đã tìm thấy bến đỗ mới cho cuộc đời của mình.

Nissan Almera và Navara được khuyến mại đến gần 70 triệu đồng sau nhiều tháng bị cắt ưu đãi

Tin thị trường2 ngày trước

Trong tháng này, hai dòng xe Nissan Almera và Navara đều được hãng ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ.

Hyundai Creta 7 chỗ thêm hấp dẫn với tính năng mới

Tin xe2 ngày trước

Alcazar hay Hyundai Creta 7 chỗ ở thị trường Ấn Độ được trang bị thêm tính năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây.

Loạt xe Mitsubishi được khuyến mại đến 55 triệu đồng

Tin thị trường2 ngày trước

Trong tháng 4/2025 này, 4 mẫu xe Mitsubishi được ưu đãi chính hãng, bao gồm Xpander, Xforce, Triton và Attrage.

Porsche 911 GT3 RS màu độc của doanh nhân Tp.HCM tái xuất, biển đẹp, từng được rao bán

Tin xe2 ngày trước

Chiếc siêu xe Porsche 911 GT3 RS này gây bắt mắt khi sở hữu màu sơn Lizard Green, dù vậy, chủ xe rất hiếm khi lái nó ra đường.

Hyundai Palisade được hãng ưu đãi lên đến hơn 90 triệu đồng trong tháng 4/2025

Tin thị trường2 ngày trước

Trong tháng 4/2025 này, Hyundai Palisade được hãng hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN, không phân biệt năm sản xuất.

Mazda CX-5 giảm giá "sập sàn" xuống còn dưới 700 triệu đồng, tăng thách thức cho các đối thủ

Tin thị trường2 ngày trước

Ngay cả những mẫu SUV thuộc phân khúc thấp hơn như Honda HR-V, Toyota Corolla Cross hay Toyota Yaris Cross cũng có thể mất khách vào tay Mazda CX-5.

Xe máy điện Honda CUV e: có giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng tại Việt Nam

Xe máy điện - Mô tô điện3 ngày trước

Khách hàng Việt có thể bắt đầu thuê mẫu xe máy điện Honda CUV e: từ tháng 7/2025.

Xe máy điện không cần bằng lái Honda ICON e: có giá từ 26,4 triệu đồng tại Việt Nam

Xe máy điện - Mô tô điện3 ngày trước

Theo kế hoạch, Honda ICON e: sẽ chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam vào ngày 12/4/2025.