Đây là lý do vì sao ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P
15:18 - 26/04/2023
Vào hôm 22/4/2023 vừa qua, VinFast đã bất ngờ bàn giao những chiếc ô tô điện VF5 Plus đầu tiên cho khách hàng Việt Nam. Ngay khi những hình ảnh chi tiết của mẫu SUV thuần điện hạng A này được chia sẻ rộng rãi trên mạng, nhiều người đã chú ý đến một chi tiết bên trong VinFast VF5 Plus.
Theo đó, mẫu ô tô điện giá rẻ này không có số P (Parking) mà chỉ có 3 số R (Reverse), N (Neutral) và D (Drive). Sự biến mất của số P trên VinFast VF5 Plus đã khiến nhiều người thắc mắc.
Ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P
Vì sao ô tô điện VinFast VF5 Plus không có số P?
Lý do giải thích cho điều này chính là bởi ô tô điện nói chung và VinFast VF5 Plus nói riêng không có hộp số nhiều tốc độ như xe xăng, dầu thông thường. Ở xe dùng động cơ đốt trong và hộp số tự động, hộp số sẽ có chốt đỗ hay bánh răng cóc (parking pawl). Khi người lái đỗ xe và về P, bánh răng này sẽ bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Tác dụng của bánh răng cóc là để trục ra của hộp số không thể quay và giữ cho xe không lăn bánh.
Với ô tô điện như VinFast VF5 Plus, khi đỗ xe, người lái chỉ cần về N và kéo phanh tay hoặc dùng phanh tay điện tử.
Vì sao ô tô điện không có hộp số nhiều tốc độ?
Ô tô điện vốn có cấu tạo đơn giản hơn so với xe xăng, dầu truyền thống. Động cơ đốt trong của xe xăng, dầu thông thường sẽ thay đổi công suất và mô-men xoắn ở những vòng tua máy khác nhau. Do đó, động cơ đốt trong cần dùng đến hộp số nhiều tốc độ để truyền động một cách hiệu quả đến bánh xe và duy trì vòng tua máy lý tưởng nhất, giúp xe chạy ổn định, mượt mà.
Trong khi đó, mô-tơ của ô tô điện không đốt nhiên liệu hay cần đến quá trình đánh lửa để sinh công. Mô-tơ của ô tô điện có thể sản sinh mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua máy bằng 0. Vòng tua máy của mô-tơ điện rất lớn, có thể lên đến 20.000 vòng/phút. Với mô-men xoắn tức thì được duy trì nhất quán ở mọi dải tua máy, ô tô điện không cần đến hộp số nhiều tốc độ.
Thay vào vào đó, hộp số trên ô tô điện chủ yếu chỉ có 1 cấp số. Chính vì điều này nên ô tô điện thường chỉ được trang bị nút bấm hoặc núm xoay chọn số. Chỉ có một vài mẫu ô tô điện vẫn được trang bị cần số thông thường, ví dụ như Chevrolet Bolt. Tuy nhiên, cần số này xuất hiện trên xe cũng chỉ đóng vai trò tạo cảm giác thân thuộc cho người lái.
Ô tô điện chủ yếu dùng nút bấm hoặc núm xoay để chuyển giữa các chế độ D, N, R
Đồng thời, hộp số của ô tô điện cũng không có chức năng như hộp số trên xe xăng, dầu thông thường. Sau khi xe khởi động, những gì người lái ô tô điện cần làm chỉ là nhấn nút hoặc xoay núm sang chế độ "D" để tiến về phía trước hay "R" để lùi về phía sau. Chế độ N được dùng để tắt chế độ di chuyển nhưng không kích hoạt phanh.
Nhiều người có thể cảm thấy những thao tác này cũng không khác gì xe xăng, dầu thông thường nhưng trên thực tế không phải vậy. Hộp số tự động thông thường có nhiều cấp số hoặc tốc độ được lựa chọn và chuyển tự động dựa trên lực nhấn lên chân phanh hay chân ga. Trong khi đó, ô tô điện chỉ có 1 cấp số, có nghĩa là không có việc chuyển số dù bằng tay hay tự động. Có thể ví hộp số trên ô tô điện như công tắc để "bật" các chế độ di chuyển hoặc lùi của xe.
Ô tô điện có số lùi không?
Vì hộp số của ô tô điện chỉ có 1 cấp số để điều tiết mô-tơ điện nên cũng không có số lùi. Nguyên nhân là bởi mô-tơ điện có thể xoay ngược hoặc xuôi và hướng mà mô-tơ điện xoay sẽ quyết định việc xe tiến hay lùi. Khi muốn lùi về phía sau, người lái ô tô điện chỉ cần bấm nút hoặc dùng núm xoay chuyển sang chế độ "R".
Ở xe xăng, dầu thông thường, cần số là thiết bị cơ khí dùng để hỗ trợ việc chuyển số. Với ô tô điện, mô-tơ được điều tiết bằng bộ điều khiển nâng cao với đầu vào từ nút bấm hoặc núm xoay chọn số. Nút bấm hoặc núm xoay này đóng vai trò như thiết bị thông minh, chỉ dẫn mô-tơ hướng cần xoay. Tin được quan tâm 7 nhược điểm của ô tô điện so với xe xăng, dầu truyền thống khiến người mua đắn đo khi "xuống tiền"
Trên một số mẫu ô tô điện, trong quá trình chuyển từ chế độ tiến sang lùi sẽ có chút chậm trễ. Do đó, sau khi bấm nút hoặc xoay núm về số "R", bạn không nên đạp chân ga ngay để tránh đi ngược lại hướng mình muốn.
Có một điều thú vị nữa là vì ô tô điện không có hộp số nhiều cấp để điều tiết tốc độ nên việc tăng tốc khi lùi cũng nhanh như tiến. Tốc độ khi lùi về phía sau chỉ có thể giới hạn bằng phần mềm vì mô-tơ điện có thể xoay với tốc độ như nhau ở cả hai hướng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu gỡ bỏ phần mềm giới hạn tốc độ, ô tô điện có thể lùi nhanh như tiến. Nói cách khác, ô tô điện có thể đạt tốc độ tối đa ngay cả khi lùi về phía sau.
Vào năm 2012, tay lái mạo hiểm Terry Grant từng lái một chiếc ô tô điện Nissan Leaf không có bộ giới hạn tốc độ. Kết quả là tay lái này đã lập kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua trong trạng thái đi lùi.
BÀi viết mới nhất
Xe siêu sang mui trần Mercedes-Maybach SL680 Monogram dự kiến có giá hơn 18 tỷ đồng tại Việt Nam
Tin xe7 giờ trước
Sau hơn 1 năm ra mắt trên thế giới, chiếc xe siêu sang mui trần Mercedes-Maybach SL680 Monogram đã được tiết lộ giá bán tại thị trường Việt Nam.
Cận cảnh Lexus GX thế hệ mới lên bộ mâm độ siêu khủng của BC Forged
Tin xe19 giờ trước
Bộ mâm với kích thước 22 inch như mâm nguyên bản nhưng thiết kế đẹp mắt hơn nhiều, càng làm tăng sự hầm hố cho chiếc xe Lexus GX550 đời mới.
Doanh nhân Hà Nội mới tậu Mercedes-AMG SL43 sắm tiếp Range Rover thế hệ mới
Tin xe22 giờ trước
Sau khi mua chiếc xe thể thao mui trần Mercedes-AMG SL43, doanh nhân Hà Nội đã bỏ ra thêm gần 10 tỷ đồng để tậu Range Rover thế hệ mới đã qua sử dụng.
Mercedes-AMG G63 chạy gần 10 vạn km được chủ rao bán 6,6 tỷ đồng
Tin xe22 giờ trước
Đây có thể là chiếc xe Mercedes-AMG G63 chạy nhiều nhất Việt Nam, ngoại thất xe sơn màu trắng, thuộc bản Edition One, và nội thất đã độ lại Hermes với tông màu ...
Toyota Land Cruiser Hybrid 2025 trình làng với động cơ mạnh nhất từ trước đến nay
Tin xeHôm qua lúc 13:27
Toyota Land Cruiser Hybrid 2025 đã được ra mắt tại Trung Đông và dự kiến sẽ mở rộng sang các thị trường khác trong thời gian tới.
Tesla Model S và Model X được nâng cấp nhẹ nhưng giá tăng mạnh
Xe xanhHôm qua lúc 12:55
Khách hàng sẽ phải chi thêm 5.000 USD để tận hưởng các nâng cấp, phần lớn đều nằm ẩn bên dưới lớp thân vỏ, của Tesla Model S và Model X.
Biển số xe của các tỉnh, thành sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025
An toàn giao thôngHôm qua lúc 12:25
Hà Nội sẽ có tổng cộng 6 đầu biển số trong khi con số tương ứng của Tp. Hồ Chí Minh là 13.
Lộ ảnh siêu xe gầm cao Ferrari Purosangue đầu tiên về Việt Nam dành cho khách hàng, giá phải trả hơn 40 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 08:05
Chiếc siêu SUV Ferrari Purosangue này có màu xám và hiện vẫn chưa rõ đã có chủ nhân hay chưa, đây là mảnh ghép còn thiếu của các đại gia Việt khi đã sở hữu đầy ...
Siêu xe Ferrari 12Cilindri được Cường "Đô-la" để mắt đến đã có xe đầu tiên về Asean bàn giao cho khách
Tin xeHôm qua lúc 19:47
Theo đó đại lý đầu tiên ở Asean được vinh dự cung cấp suất giao hàng xe Ferrari 12Cilindri là Ferrari Singapore, 1 trong những đại lý bán xe Ferrari ấn tượng ...
Sếp lớn BYD và Geely khẩu chiến gay gắt tại Diễn đàn Ô tô Trùng Khánh 2025
Tin thị trườngHôm qua lúc 16:35
Căng thẳng leo thang tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025 khi các lãnh đạo cấp cao của BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích lẫn ...