menu

Dầu phanh ô tô và những lưu ý mà các tài xế không thể bỏ qua

00:17 - 07/06/2020

Dầu phanh ô tô đóng vai trò rất quan trọng với hệ thống phanh và ảnh hưởng lớn đến sự an toàn trong quá trình vận hành của xe. Do đó, người dùng xe hơi đừng quên kiểm tra và thay dầu phanh ô tô định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nói đến các loại dầu trên ô tô, nhiều người thường nghĩ ngay tới dầu bôi trơn động cơ và ít ai để ý đến dầu phanh. Thậm chí, dầu phanh ô tô bị "lãng quên" đến mức có những tài xế còn chưa từng thay dầu phanh cho chiếc xe của mình.

Trên thực tế, dầu phanh đóng vai trò rất quan trọng với hệ thống phanh và ảnh hưởng lớn đến sự an toàn trong quá trình vận hành của xe. Trong bài viết này, Tinxe.vn sẽ giúp các bạn hiểu vì sao dầu phanh ô tô lại quan trọng đến vậy.

Dầu phanh ô tô là gì?

Nếu như dầu nhớt động cơ có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát và giảm mài mòn thì dầu phanh lại có vai trò khác. Vai trò chủ yếu của dầu phanh ô tô chính là truyền lực. Vì mang đặc tính không chịu nén của chất lỏng nên dầu phanh ô tô có thể truyền lực tác động từ bàn đạp phanh đến các bộ phận trong hệ thống phanh một cách chính xác. Do vậy, dầu phanh phải có độ nhớt khá cao, chỉ số độ nhớt thấp, tính chất hóa lý ổn định, độ bay hơi thấp và đặc biệt là không có bọt.


Dầu phanh ô tô ảnh hưởng lớn đến sự an toàn trong quá trình vận hành của xe

Vì sao cần phải thay dầu phanh ô tô?

Dầu phanh có gốc glycol sẽ bắt đầu hấp thụ nước từ khi được đổ vào bình chứa. Theo thời gian, hơi nước sẽ lẫn vào dầu phanh nhiều hơn qua các lỗ hổng siêu nhỏ trên ống dẫn hay gioăng cao su.

Khi người lái đạp phanh, má phanh mài vào đĩa phanh khiến đĩa phanh nóng lên và nhiệt độ này được truyền vào dầu phanh. Hơi nước lẫn trong dầu phanh sẽ gây sự sụt giảm nhiệt độ sôi của dầu phanh. Khi dầu phanh lẫn nước sôi lên sẽ tạo ra những lỗ hổng hơi nước trong hệ thống phanh.

Những lỗ hổng hơi nước kể trên có khả năng chịu nén và phân tán dầu phanh. Nếu trong hệ thống phanh có quá nhiều lỗ hổng hơi nước, khi người lái đạp phanh có thể sẽ không tạo áp lực lên má phanh nữa mà chỉ nén hơi nước lại, dẫn đến tình trạng xe mất phanh.

Theo nghiên cứu, sau 1 năm, dầu phanh trên một chiếc xe có tần suất hoạt động bình thường sẽ chứa khoảng 2% nước. Con số này có thể tăng lên 8% sau 3 năm sử dụng trong khi chỉ cần 3% nước trong dầu phanh là có thể dẫn đến nguy cơ xe mất phanh. Thời gian dầu phanh ô tô bị nhiễm nước tại những quốc gia có độ ẩm cao như Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn. Vì vậy, người dùng ô tô đừng quên việc kiểm tra và thay dầu phanh cho xế cưng của mình.

Khi nào cần thay dầu phanh ô tô?

Dầu phanh ô tô thường được chứa trong một bình nhựa hình trụ màu trắng đục và nằm phía trên động cơ. Trên bình chứa dầu phanh sẽ có 2 vạch, trong đó vạch trên ghi chữ "Fill to", "Full" hoặc "Maximum" và vạch dưới ghi chữ "Add" hoặc "Minimum". Người dùng có thể quan sát mực dầu phanh mà không cần phải mở nắp bình ra. Trên thực tế, người dùng cũng không nên mở nắp bình dầu phanh khi không cần thiết. Nguyên nhân là do khi bạn mở nắp bình dầu phanh, hơi ẩm có thể theo không khí lọt vào trong bình, làm giảm nhiệt độ sôi của dầu phanh.


Bình dầu phanh trên ô tô

Người dùng nên thay dầu phanh cho xe sau mỗi 40.000 km hoặc sau 2 - 3 năm sử dụng, tùy theo khuyến cáo của từng nhà sản xuất ô tô. Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên chờ cho đến khi dầu phanh tụt xuống dưới mức tối thiểu trên bình dầu rồi mới bổ sung. Theo các chuyên gia tư vấn ô tô, bạn nên bổ sung dầu phanh sau mỗi 1 - 2 năm sử dụng.


Nên thay dầu phanh ô tô sau mỗi 40.000 km hoặc sau 2-3 năm

Các loại dầu phanh ô tô phổ biến tại Việt Nam

Khi thay dầu phanh cho ô tô, người dùng nên sử dụng đúng loại dầu phanh theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Các dòng xe ở Việt Nam hiện nay thường sử dụng 3 loại dầu phanh là DOT 3, DOT 4 và DOT 5.

Dầu phanh DOT 3

Được tạo nên bởi hỗn hợp alcohol và glycerin, DOT 3 là loại dầu phanh có ưu điểm chính là nhiệt độ sôi cao. Loại dầu phanh này có thể chịu được nhiệt độ cao, lên đến 250 độ C mà không sôi. Khi nhiệt độ xuống mức thấp, DOT 3 cũng không bị đặc quánh. Ngoài ra, hiện tượng các bộ phận cao su bị phồng lên khi sử dụng dầu phanh DOT 3 không nhiều, giúp giảm thiểu thất thoát và rò rỉ dầu đồng thời tăng tuổi thọ cho các bộ phận.

Tuy nhiên, DOT 3 lại có đặc tính hút hơi ẩm từ không khí nên sau khi đã mở nắp hộp dầu, bạn phải nhanh chóng đóng chặt lại để tránh dầu phanh bị nhiễm hơi nước. Một lưu ý nữa là không nên trộn dầu phanh DOT 3 với các chất vô cơ, silicone hay dầu phanh DOT 5.

Dầu phanh DOT 4

So với DOT 3, dầu phanh DOT 4 có độ sôi cao hơn và ổn định hơn. Tuy nhiên, khi nhiễm hơi ẩm thì dầu DOT 4 giảm độ sôi mạnh hơn DOT 3. Nhiệt độ tối đa mà dầu phanh DOT 4 chịu được là 311 độ C.

Nếu dùng dầu phanh DOT 4, bạn nên bảo dưỡng hệ thống phanh xe khoảng 2 năm 1 lần. Dầu DOT 4 có thể hút ẩm qua ống dẫn dầu phanh và tuổi thọ của hệ thống phanh sẽ giảm nếu dầu DOT 4 bị nhiễm nước.

Dầu phanh DOT 5

Là loại dầu silicone, DOT 5 hiện được sử dụng trên nhiều dòng xe đời mới hiện nay. So với DOT 3 và DOT 4, dầu DOT 5 đắt hơn vì có độ sôi cao hơn. Độ sôi khô của DOT 5 lên đến 356 độ C. Ngoài ra, DOT 5 còn không hút ẩm và không ảnh hưởng đến lớp sơn trên bề mặt.

Tất nhiên, dầu DOT 5 cũng có một số hạn chế như nở ra nếu lẫn tạp chất, dù ở nhiệt độ bình thường. Bên cạnh đó, dầu DOT 5 cũng không phù hợp cho hệ thống phanh đã từng sử dụng dầu glycol.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về dầu phanh ô tô để có thể chủ động trong việc chăm sóc, bảo dưỡng xế cưng!

Lan Quyên

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cặp đôi xe sang xứ Hàn Genesis GV70 và GV80 ra mắt phiên bản mới với màn hình 27 inch

Tin xeHôm qua lúc 14:52

Genesis GV70 và GV80 2025 chia sẻ một số điểm chung về mặt thiết kế cũng như trang bị tiện nghi.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu 70 m, cả gia đình thoát nạn, nhiều cư dân mạng khen ngợi xe an toàn

Tai nạn giao thôngHôm qua lúc 14:02

Tuy không bung túi khí nhưng chiếc Suzuki XL7 vẫn được một số cư dân mạng khen là an toàn.

Kia Seltos 2024 bản GT-Line cao cấp nhất chính thức được chốt giá gần 800 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 10:18

Với cái giá gần 800 triệu đồng, Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line có thể sẽ khiến người dùng phải đắn đo trước khi "xuống tiền".

Chi tiết Ferrari 12Cilindri ngoài đời thực, siêu ngựa mới ra mắt đã lọt vào tầm ngắm của Cường "Đô-la"

Tin xeHôm qua lúc 08:05

Ferrari 12Cilindri sẽ thay thế chỗ trống của dòng xe Ferrari 812 Superfast để lại, mẫu xe này sử dụng động cơ V12, dung tích 6.5 lít, hút khí tự nhiên, với công ...

Có cả Mercedes-AMG G63 và Land Rover Defender bản giới hạn 5 chiếc, đại gia Bình Dương vẫn mua Suzuki Jimny

Tin xe2 ngày trước

Theo như chia sẻ của anh Ngô Kỳ Phong, 1 người rất thích khám phá các vùng đất mới trên nhiều mẫu xe khác nhau, anh chọn mua xe Suzuki Jimny chỉ đơn giản muốn ...

Hãng điện thoại Xiaomi xuất xưởng chiếc ô tô điện SU7 thứ 10.000 chỉ sau 32 ngày

Xe xanh2 ngày trước

Những chiếc Xiaomi SU7 đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua.

Tiếp tục màn săn lùng xe Ferrari ở Việt Nam, "Qua" Vũ tậu chiếc F430 bí ẩn nhất Việt Nam, chỉ còn đúng 1 xe nữa

Tin xe2 ngày trước

Theo thông tin chúng tôi tìm hiệu có được, đây là 1 trong 2 chiếc siêu xe Ferrari F430 còn xót lại trong 2 garage xe khác nhau, vì thế, hiện tại, chỉ còn đúng 1 ...

Ô tô điện lỡ hẹn với Việt Nam Kia EV6 rục rịch ra mắt phiên bản nâng cấp

Xe xanh2 ngày trước

Những hình ảnh úp mở của Kia EV6 2025 do hãng tung ra đã chứng tỏ điều này.

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xe2 ngày trước

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xe3 ngày trước

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...